Xe tự động, nên đi số nào khi đường đông và đi chậm.

Biển số
OF-190533
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
111
Động cơ
331,390 Mã lực
Em không rõ lắm về các chế độ khi lái xe số tự động. Em thấy nhiều người đi nhanh hay chậm đều để ở vị trí D. Xin các Cụ tư vấn xem là nên đi số nào với tốc độ tương ứng là bao nhiêu.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,749
Động cơ
270,293 Mã lực
Tùy thuộc vào loại xe và loại đường, bình thường thì cứ D mà phang.

- Nếu xe bé, đi phố núi như Đà Lạt, thì có thể phải chuyển sang số D3 (3, S tùy xe) khi leo dốc.
- Khi nào xuống dốc quá dài thì chuyển sang D3 hoặc D2, khi đó không phải đạp phanh nhiều.
 

Ngố Tầu

Xe hơi
Biển số
OF-185505
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
110
Động cơ
334,989 Mã lực
Cụ mua xe số AT đi là quen ngay ý mà. Em đi phố toàn để D. Đi núi thì khác 1 chút nhưng thường vẫn để D. Đi xe quan trọng là cảm nhận
 
Biển số
OF-190533
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
111
Động cơ
331,390 Mã lực
Cụ mua xe số AT đi là quen ngay ý mà. Em đi phố toàn để D. Đi núi thì khác 1 chút nhưng thường vẫn để D. Đi xe quan trọng là cảm nhận
Em cũng đang đi AT mà. Tuy nhiên cứ hơi phân vân chuyện đi trong phố, đi chậm thì có nên chuyển về số 3 hay 2 không thôi.
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Nó tự động chuyển số phù hợp với tốc độ, tải trọng của xe rồi các cụ lăn tăn làm gì, cứ chú ý phanh và ga tùy tình huống mà đi thế mới gọi là "TỰ ĐỘNG".
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,749
Động cơ
270,293 Mã lực
Em cũng đang đi AT mà. Tuy nhiên cứ hơi phân vân chuyện đi trong phố, đi chậm thì có nên chuyển về số 3 hay 2 không thôi.

Nếu xe yếu, chở nặng, lên dốc (ví dụ như đưa người đi sân bay qua cầu Thăng Long), thì lúc đó mới cần về số 3 (hoặc bấm O/D), như xe Morning chẳng hạn.

Còn bình thường đi trong phố đường bằng thì xe nó tự động chuyển số 1-2-3 rồi, không cần động thủ.

Dừng đèn đỏ >20s thì nên chuyển về N.
 

Lái xe quê

Xe buýt
Biển số
OF-180160
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
905
Động cơ
346,480 Mã lực
Nơi ở
Bờ sông
Nó tự động chuyển số phù hợp với tốc độ, tải trọng của xe rồi các cụ lăn tăn làm gì, cứ chú ý phanh và ga tùy tình huống mà đi thế mới gọi là "TỰ ĐỘNG".
Đúng ạ. Và theo em nếu đi trong phố bằng phẳng thì cứ thế, còn nếu leo lên mấy cái cầu vượt nhẹ mà nó giới hạn 25, 35 km/h thì nên về số thấp giữ cho đều ga cho khỏe xe mà không vượt quá tốc độ.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Đúng ạ. Và theo em nếu đi trong phố bằng phẳng thì cứ thế, còn nếu leo lên mấy cái cầu vượt nhẹ mà nó giới hạn 25, 35 km/h thì nên về số thấp giữ cho đều ga cho khỏe xe mà không vượt quá tốc độ.
Chả phải về số làm gì, AT nó tự về cho cụ rồi. Các cụ cứ cắm D mà phi thôi.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,859
Động cơ
544,401 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em không rõ lắm về các chế độ khi lái xe số tự động. Em thấy nhiều người đi nhanh hay chậm đều để ở vị trí D. Xin các Cụ tư vấn xem là nên đi số nào với tốc độ tương ứng là bao nhiêu.
Xe tự động đi trong phố cứ D mà đi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em trước chạy AT, trong phố toàn để D, chỉ trừ lúc đi đèo dốc hay đường xấu mới chuyển số thấp. Nhưng mấy ông bạn em gần đây lái AT có nói đi trong phố chuyển số thấp đi ngọt hơn, vọt hơn. Em đang chạy MT nên ko thử nghiệm được. Các cụ chạy AT tự kiểm chứng xem thế nào.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
11,858
Động cơ
480,155 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em trước chạy AT, trong phố toàn để D, chỉ trừ lúc đi đèo dốc hay đường xấu mới chuyển số thấp. Nhưng mấy ông bạn em gần đây lái AT có nói đi trong phố chuyển số thấp đi ngọt hơn, vọt hơn. Em đang chạy MT nên ko thử nghiệm được. Các cụ chạy AT tự kiểm chứng xem thế nào.
Chả cần đâu cụ à, đi trong phố mình đông thì cần gì vọt nhanh, cứ D mà đi thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả cần đâu cụ à, đi trong phố mình đông thì cần gì vọt nhanh, cứ D mà đi thôi.
Vấn đề là ở chỗ cảm giác. Với người không để ý lắm tới cảm giác lái thì đi thế nào cũng được, miễn là tới nơi. Nhưng với những người thích 'vọt' hơn thì lại khác, mà trong phố cũng cần chứ cụ.
Các cụ cứ thử nghiệm xem. Và để ý luôn mức tiêu hao nhiên liệu.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,521
Động cơ
483,009 Mã lực
Đi số tự động cũng như số thường, ta phải nắm được giải vận tốc và vòng tua máy mà mình nên chuyển số (với số tự động là máy chuyển tự động)

Với số tay, thường nên chuyển số ở vòng tua từ 1700 vòng tới 2000 vòng là tốt nhất, máy êm và tiết kiệm, thậm chí có bác khéo léo lên 1400 đã chuyển số để xe giảm vòng tua về 1000 rồi (trên đường bằng phẳng). Tất nhiên, nếu lên trên 2000 vòng thì xe vẫn tăng tốc nhưng rất chậm và tốn xăng. Các bác pro thì chả cần nhìn số vòng tua, chỉ cần cảm nhận độ rung của máy là chuyển số rất ngọt ngào.

Với số tự động trên đường bằng phẳng, thường thì số vòng tua máy rất tương ứng với vận tốc, đủ vận tốc mới chuyển số nên việc xem vận tốc là quan trọng để điều ga cho chính xác tiết kiệm xăng. Ví dụ thường các xe tự động chuyển số từ 1 lên 2 ở giải vận tốc 15 -20 km/h tùy loại xe và tương ứng vòng tua máy là 2000 vòng ở đường bằng phẳng hoặc không quá dốc.Nếu bạn cứ giữ vận tốc 14km/h khi xe chỉ cần thêm 1 km/h nữa là chuyển số giảm vòng tua thì lúc đi 14km/h đó xe sẽ rất tốn xăng. Đường đông thì giảm hẳn tốc= giảm vòng tua máy, đường vắng thì lên hẳn tốc độ để xe chuyển số, giảm vòng tua.
Nếu đường dốc, vận tốc giảm mà vòng tua máy vẫn cao thì xe sẽ tự động giảm số để tăng sức lên dốc. Tuy nhiên việc nhận biết tương ứng giữa vận tốc giảm và vòng tua của máy tăng (hộp số tự động) ECU thường chậm, tới tận 2200 hoặc 2300 vòng mới giảm số để leo dốc nên những lúc như thế nên để về chế độ bán tự động, nhanh chóng điều chỉnh thì máy khỏe hơn, êm hơn và đỡ tốn xăng rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen xe, không nắm rõ được giải vận tốc cũng như sức rướn của xe thì cứ để xe tự lên xuống số cho nhàn, chuyển số bán tự động nếu chỉ 1-2 con dốc ngắn cũng chả làm bạn hao bao nhiêu xăng và máy cũng không quá gầm rú khiến bạn lo ngại đâu.

Còn việc xuống dốc, do vòng tua cao, vận tốc cao tương ứng, nếu cứ để D thì cam đoan xe hộp số tự động cứ thế lên số tiếp (theo đúng quy luật), bạn phải dùng thắng sẽ mòn thắng nhanh, nóng cupe và tai nan. Do đó, việc chuyển về D4,3,2,1 để thắng bằng động cơ là bắt buộc.
 
Chỉnh sửa cuối:

techcombak

Xe buýt
Biển số
OF-86131
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
671
Động cơ
415,622 Mã lực
cụ hỏi buồn cười quá. đã tự động rồi cụ quan tâm đến số nào làm gì, cụ cứ D mà giã cho em. Trừ khi xuống dốc cao thì cụ chuyển sang D2 - D3 để cho gằn máy lại đỡ phải phanh nhiều thôi.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,236
Động cơ
190,516 Mã lực
Đã đi AT sao cụ TỰ nhiên lại muốn ĐỘNG vào nó làm giề ...
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,309
Động cơ
403,516 Mã lực
Đường đông mà đi chậm thì cụ thích đi số nào chẳng được, có mỗi 1 việc ngồi rà phanh và nghe nhạc thôi, sướng hơn MT ở chỗ đấy đấy :D
 

trananhl

Xe máy
Biển số
OF-20516
Ngày cấp bằng
28/8/08
Số km
59
Động cơ
500,390 Mã lực
Tùy thuộc vào loại xe và loại đường, bình thường thì cứ D mà phang.

- Nếu xe bé, đi phố núi như Đà Lạt, thì có thể phải chuyển sang số D3 (3, S tùy xe) khi leo dốc.
- Khi nào xuống dốc quá dài thì chuyển sang D3 hoặc D2, khi đó không phải đạp phanh nhiều.
Bạn này trả lời rất chính xác. Nhiều người khi đi xe hộp số AT rất chủ quan, không hiểu về cơ cấu hoạt động của nó nên sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ vì vẫn bị coi là ép số khi đi tốc độ chậm hay leo dốc mà không sang chế độ số tay. Nguy hiểm hơn nữa là khi đổ dốc dài không sang số tay. Số tay ở số thấp nó sẽ giúp ta gìm xe lại mà ít phải dùng phanh.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,702
Động cơ
629,259 Mã lực
Em cũng đang đi AT mà. Tuy nhiên cứ hơi phân vân chuyện đi trong phố, đi chậm thì có nên chuyển về số 3 hay 2 không thôi.
Đi thế thì mời cụ mua số sàn nhé. Người ta phát minh ra số tự động để nhàn những lúc này thì cụ lại chơi ngược đời.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Đã goi là tự động ....mà còn hỏi .đường nào cũng dùng D .hộp số sẽ tự động chuyển số thích hợp tương ứng với tốc độ thự tế của xe .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã goi là tự động ....mà còn hỏi .đường nào cũng dùng D .hộp số sẽ tự động chuyển số thích hợp tương ứng với tốc độ thự tế của xe .
Thế cụ thả dốc Tam đảo cụ cũng Đê sao ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top