- Biển số
- OF-360345
- Ngày cấp bằng
- 27/3/15
- Số km
- 1,572
- Động cơ
- 275,394 Mã lực
- Nơi ở
- Sài Gòn
- Website
- www.batshop.vn
Nguồn : batshop.vn - Biking and Traveling
Bài viết có thể còn nhiều thiếu sót, vì tất cả dựa trên kinh nghiệm thực tế của cá nhân mình, rất mong mọi người góp ý để hoàn thiệh hơn
Xe đạp ngoài 2 dòng đông người chơi là xe leo núi ( MTB ) và xe cuộc - xe đua ( Road ) thì còn 1 dòng khác, ít người chơi hơn, là touring, chiếc xe dành cho những kẻ có máu xê dịch, lang thang khắp nơi .
Khác với MTB - hầm hố với bánh gai, phuộc nhún hay Road - thanh mảnh, siêu nhẹ, touring trông giống như những chiếc xe cổ điển với ống sắt tròn nhỏ, khung xe tam giác đơn giản. Và mình - thời trẻ trâu mới chơi xe đạp, cũng đam mê những chiếc leo núi thật hầm hố, lúc đó nhìn 1 chiếc touring mình chỉ có cảm giác : Xe quái gì như cho ông già đi ( lúc đó còn trẻ trâu, xin mọi người đừng ném đá )
Chiếc xe đầu tiên mình mua là Cannondale Trail 5, sau đó chạy dc 1 tháng thì đổi lên Cannondale Lefty Rize 3
DSC01044 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01049 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05869 by Nam Nguyen, on Flickr
Em iu này đã cùng mình du hành 1 chuyến SG - Phan Thiết - Vĩnh Hy - Nha Trang, và 1 chuyến Di Linh - BMT, và sau khi đi về, mình ráp gấp 1 chiếc touring cho những chuyến đi kế, dù đạp em nó cực sướng, phải nói là rất rất sướng .
Nhưng em nó không có những ưu điểm tối thiểu của 1 chiếc touring :
1. Ko có khả năng tải hàng : chuyến đi 6 ngày nhưng mình chỉ đem theo 1 cái túi nhỏ xíu đựng khoảng 6kg đồ, quần áo dc 2 bộ, cứ tối là giặt quần áo, sáng hôm sau phơi trên yên .
1 chiếc touring đúng nghĩa có thể tải dc 4 - 6 túi bao gồm : 2 túi treo baga phía trước - 2 túi treo baga phía sau, 1 túi trên baga, 1 túi trên ghidong, trọng lượng có thể lên đến 45- 50kg hàng
surly-long-haul-trucker-loaded-touring-bicycle-660x440 by Nam Nguyen, on Flickr
Continental Divide Ride A 2013 279 by Nam Nguyen, on Flickr
touring fullload của các bạn khoai tây - hình st
2. Nó ko có khả năng trâu bò của 1 chiếc touring : Chiếc Lefty có cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết, phuộc nhún, đi về bảo trì, thay đồ rất xót .
1 chiếc touring đúng nghĩa sẽ đáp ứng dc các yêu cầu sau :
+ Khả năng thồ hàng tối đa : Đảm bảo gắn dc baga trước, baga sau, ghiđong dài có thể gắn thêm túi, đèn, thiết bị GPS, đồng hồ vv....
+ Đem theo tối thiểu 2 - 3 chai nước
+ Bộ khung cứng cáp, chịu dc va chạm, chịu dc tải nặng mà vẫn vững vàng, tư thế ngồi thoải mái, có thể ngồi trên xe dc từ 8 - 12 tiếng liên tục mỗi ngày
+ Có vè trước, vè sau, hạn chế tối đa bắn sình, bùn lên túi, áo
+ Bộ group với dĩa nhỏ, líp lớn để leo đèo, dốc .
Và sau khi đi về, mình đã ráp 1 chiếc touring Windspeed CR9, với bản tính trẻ trâu, mình vẫn ko thích những loại sườn touring cổ điển vì nhìn hơi gìa ( thật ra rất thích Surly Troll nhưng ko đủ tiền ) , mà ráp sườn MT, tuy nhiên nó vẫn đảm bảo dc các yếu tố tối thiểu của 1 chiếc touring, mà lại nhìn đẹp và cứng cáp ( theo cảm nhận của mình )
DSC08984 by Nam Nguyen, on Flickr
đây là chiếc xe thứ 3 của mình :
- Sườn WS CR9, sườn sắt, chịu tải, chịu lực tốt, gắn dc baga sau
- group Deore 30s, leo đèo dốc ngon lành ( tuy nhiên vẫn thua em lefty rize nhìu )
- Phuộc trước ko gắn baga trước dc, nhưng chế dc ko vấn đề gì, do mình chưa có nhu cầu .
- Ghidong cánh bướm rộng rãi, thoải mái, có thể đổi nhiều tư thế tay cho đỡ mỏi
- Bánh Swachble Big Apple 2.15 đi bám đường nhưng vẫn rất trơn, có chống đinh
Vậy bạn nên chọn sườn touring như thế nào ?
1. Sườn nhôm :
- Sườn nhôm dc sử dụng để làm sườn Road, MTB rất nhiều. Nó có các ưu điểm là nhẹ và cứng, nhưng lại không thích hợp để làm sườn touring, dù những chiếc tourng đời cổ vẫn có sườn bằng nhôm .
Nhôm cứng nhưng hấp thu lực ko tốt, nếu di chuyển trên những con đường ổ gà hoặc dằn cỡ đường Cần Giờ ( mà hầu như 90% đường ở VN đều như vậy ), bạn sẽ bị tê tay và ê mông
Sườn nhôm có thể bắt dc baga, nhưng nó chịu tải ko tốt, nó ko có độ mềm dẻo như thép nên có thể bị gãy bát gắn nếu chở quá nặng hoặc khi bị té
Sườn nhôm có thể thích hợp cho những chuyến đi ngắn, đi trong tp, đi trong ngày, nhưng những chuyến đi dài ngày thì ko thích hợp
DSC09619 by Nam Nguyen, on Flickr
2 chiếc touring sườn nhôm của 2 bạn trong chuyến đi Hồ Cốc
2. Sườn carbon
Carbon là vật liệu tuyệt vời để làm sườn Road và nó rất nhẹ và cứng, nhưng cũng ko thích hợp để làm touring : Nó giòn và dễ gãy, lại ko bắt baga dc, và carbon cũng ko phải là loại vật liệu có thể dầm mưa dãi nắng liên tục như touring .
3. Sườn thép
Đây là loại vật liệu phổ biến nhất để làm sườn touring, các hãng lớn về touring như Surly, Soma, Salsa, Co-Motion vvv.... đều dùng thép để làm sườn touring .
Sườn thép chịu lực tốt, hấp thu lực cũng tốt, nhược điểm duy nhất của nó là nặng, và có thể bị rỉ sét, nhưng với giá thành rẻ (xe sườn Windspeed tầm 2 - 3triệu , surly tầm 12 - 15tr, và Co-Motion tầm 2000$ ) nên sườn thép phổ biến và thông dụng
Co-Motion Pangea - giá sườn từ 1965$
4. Sườn Titan
Titan là vật liệu thích hợp nhất để làm xe touring : nó nhẹ như nhôm, nhưng lại hấp thu lực tốt như thép, và cực kì cứng và bền, và lại ko rỉ sét, khuyết điểm duy nhất của nó là đắt .
DSC09725 by Nam Nguyen, on Flickr
Chiếc Motobecane của mình, sườn titan
DSC00237 by Nam Nguyen, on Flickr
đã test em nó qua chuyến đi Mộc Hóa hơn 200km, cực kì hài lòng. Nó rất nhẹ, nhẹ hơn cả cái sườn nhôm hàng tàu, cảm giác ngồi rất vững chắc và rất êm, đi những con đường dằn, ổ gà cảm giác rất êm ái . Và lúc rửa xe rất là sướng, chỉ cần lấy vòi nước xịt qua là em nó lại bóng loáng như mới
H thì đang nhịn ăn để làm cái cốt yên Titan, phuộc titan, lên dc 2 cái này nữa là tính ra con xe gần full titan, baga với ghidong, potang chắc ko cần
1 số hãng chuyên làm sườn Titan như Motobecane, Van Nicholas, Lynskey, Merlin vvv...
Sườn Van Nicholas Pioneer Rohloff 29er - Giá sườn từ 1899 Euro
KL :
+Sườn touring thích hợp nhất là sườn thép và titan
+ Sườn phải có khả năng gắn baga, gắn bình nước
+ Tư thế ngồi phải thoải mái, vì bạn sẽ ngồi trên xe mỗi ngày từ 8 - 12 tiếng trong suốt chuyến đi
+ Gắn dc vè xe
Đã xong dc phần quan trọng là cái sườn, giờ chúng ta sẽ đi đến những phần khác :
Phuộc
Đa số xe touring đều đi phuộc đơ, có 3 lí do để touring xài phuộc đơ :
1. Đẹp : Đa số xe touring đều đi sườn ống nhỏ thanh mảnh, gắn 1 cái phuộc nhún vào sẽ làm xấu cái xe
2. Phuộc nhún tuy đi êm tay, nhưng nó sẽ làm mất lực khi bạn leo dốc, leo đèo
3. Quan trọng nhất : như đã nói, xe touring cần sự bền bỉ, sẽ là thảm họa nếu cái phuộc của bạn gặp sự cố, xì dầu giữa đồng không mông quạnh .
Thời gian đầu khi mới chuyển từ con Lefty sang đi con WS, mình rất đau khổ vì đi con lefty quá êm, phuộc trước phuộc sau mà toàn phuộc xịn, nhảy qua con WS cứng ngắt đi ê hết tay với mông, nhưng đi riết lại wen, h đi con Motobecane lại thấy êm như đi lefty .
Bánh
Bánh có 2 loại phổ biến nhất là bánh 26 và bánh 700, vậy touring nên đi bánh nào ?
Theo ý kiến cá nhân của mình thì touring nên gắn bánh 26 vì :
1. Bánh 26 trâu bò, cứng cáp hơn bánh 700, vỏ bánh 26 cũng bám đường và có thể đi offroad tốt hơn bánh 700.
2. Bánh 26 phổ biến, trong trường hợp gãy căm, cong niềng, bể bánh, bạn có thể tìm thay thế dễ dàng hơn bánh 700 .
Bánh 700 lại có những ưu điểm là : chạy có trớn và nhẹ hơn bánh 26, nhưng chỉ thích hợp cho những cung đường đẹp .
Ngoài ra 1 số sườn touring đời mới giờ có thể gắn bánh 29, to bằng bánh 700, nhưng nếu đi dọc đường mà gặp sự cố thì ko thể kiếm dc đồ thay ( nếu ở VN )
DSC09536 by Nam Nguyen, on Flickr
Nhóm mình có thằng gái tự kỷ đi chiếc bánh 29, to đùng
Bài viết có thể còn nhiều thiếu sót, vì tất cả dựa trên kinh nghiệm thực tế của cá nhân mình, rất mong mọi người góp ý để hoàn thiệh hơn
Xe đạp ngoài 2 dòng đông người chơi là xe leo núi ( MTB ) và xe cuộc - xe đua ( Road ) thì còn 1 dòng khác, ít người chơi hơn, là touring, chiếc xe dành cho những kẻ có máu xê dịch, lang thang khắp nơi .
Khác với MTB - hầm hố với bánh gai, phuộc nhún hay Road - thanh mảnh, siêu nhẹ, touring trông giống như những chiếc xe cổ điển với ống sắt tròn nhỏ, khung xe tam giác đơn giản. Và mình - thời trẻ trâu mới chơi xe đạp, cũng đam mê những chiếc leo núi thật hầm hố, lúc đó nhìn 1 chiếc touring mình chỉ có cảm giác : Xe quái gì như cho ông già đi ( lúc đó còn trẻ trâu, xin mọi người đừng ném đá )
Chiếc xe đầu tiên mình mua là Cannondale Trail 5, sau đó chạy dc 1 tháng thì đổi lên Cannondale Lefty Rize 3
DSC01044 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01049 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05869 by Nam Nguyen, on Flickr
Em iu này đã cùng mình du hành 1 chuyến SG - Phan Thiết - Vĩnh Hy - Nha Trang, và 1 chuyến Di Linh - BMT, và sau khi đi về, mình ráp gấp 1 chiếc touring cho những chuyến đi kế, dù đạp em nó cực sướng, phải nói là rất rất sướng .
Nhưng em nó không có những ưu điểm tối thiểu của 1 chiếc touring :
1. Ko có khả năng tải hàng : chuyến đi 6 ngày nhưng mình chỉ đem theo 1 cái túi nhỏ xíu đựng khoảng 6kg đồ, quần áo dc 2 bộ, cứ tối là giặt quần áo, sáng hôm sau phơi trên yên .
1 chiếc touring đúng nghĩa có thể tải dc 4 - 6 túi bao gồm : 2 túi treo baga phía trước - 2 túi treo baga phía sau, 1 túi trên baga, 1 túi trên ghidong, trọng lượng có thể lên đến 45- 50kg hàng
surly-long-haul-trucker-loaded-touring-bicycle-660x440 by Nam Nguyen, on Flickr
Continental Divide Ride A 2013 279 by Nam Nguyen, on Flickr
touring fullload của các bạn khoai tây - hình st
2. Nó ko có khả năng trâu bò của 1 chiếc touring : Chiếc Lefty có cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết, phuộc nhún, đi về bảo trì, thay đồ rất xót .
1 chiếc touring đúng nghĩa sẽ đáp ứng dc các yêu cầu sau :
+ Khả năng thồ hàng tối đa : Đảm bảo gắn dc baga trước, baga sau, ghiđong dài có thể gắn thêm túi, đèn, thiết bị GPS, đồng hồ vv....
+ Đem theo tối thiểu 2 - 3 chai nước
+ Bộ khung cứng cáp, chịu dc va chạm, chịu dc tải nặng mà vẫn vững vàng, tư thế ngồi thoải mái, có thể ngồi trên xe dc từ 8 - 12 tiếng liên tục mỗi ngày
+ Có vè trước, vè sau, hạn chế tối đa bắn sình, bùn lên túi, áo
+ Bộ group với dĩa nhỏ, líp lớn để leo đèo, dốc .
Và sau khi đi về, mình đã ráp 1 chiếc touring Windspeed CR9, với bản tính trẻ trâu, mình vẫn ko thích những loại sườn touring cổ điển vì nhìn hơi gìa ( thật ra rất thích Surly Troll nhưng ko đủ tiền ) , mà ráp sườn MT, tuy nhiên nó vẫn đảm bảo dc các yếu tố tối thiểu của 1 chiếc touring, mà lại nhìn đẹp và cứng cáp ( theo cảm nhận của mình )
DSC08984 by Nam Nguyen, on Flickr
đây là chiếc xe thứ 3 của mình :
- Sườn WS CR9, sườn sắt, chịu tải, chịu lực tốt, gắn dc baga sau
- group Deore 30s, leo đèo dốc ngon lành ( tuy nhiên vẫn thua em lefty rize nhìu )
- Phuộc trước ko gắn baga trước dc, nhưng chế dc ko vấn đề gì, do mình chưa có nhu cầu .
- Ghidong cánh bướm rộng rãi, thoải mái, có thể đổi nhiều tư thế tay cho đỡ mỏi
- Bánh Swachble Big Apple 2.15 đi bám đường nhưng vẫn rất trơn, có chống đinh
Vậy bạn nên chọn sườn touring như thế nào ?
1. Sườn nhôm :
- Sườn nhôm dc sử dụng để làm sườn Road, MTB rất nhiều. Nó có các ưu điểm là nhẹ và cứng, nhưng lại không thích hợp để làm sườn touring, dù những chiếc tourng đời cổ vẫn có sườn bằng nhôm .
Nhôm cứng nhưng hấp thu lực ko tốt, nếu di chuyển trên những con đường ổ gà hoặc dằn cỡ đường Cần Giờ ( mà hầu như 90% đường ở VN đều như vậy ), bạn sẽ bị tê tay và ê mông
Sườn nhôm có thể bắt dc baga, nhưng nó chịu tải ko tốt, nó ko có độ mềm dẻo như thép nên có thể bị gãy bát gắn nếu chở quá nặng hoặc khi bị té
Sườn nhôm có thể thích hợp cho những chuyến đi ngắn, đi trong tp, đi trong ngày, nhưng những chuyến đi dài ngày thì ko thích hợp
DSC09619 by Nam Nguyen, on Flickr
2 chiếc touring sườn nhôm của 2 bạn trong chuyến đi Hồ Cốc
2. Sườn carbon
Carbon là vật liệu tuyệt vời để làm sườn Road và nó rất nhẹ và cứng, nhưng cũng ko thích hợp để làm touring : Nó giòn và dễ gãy, lại ko bắt baga dc, và carbon cũng ko phải là loại vật liệu có thể dầm mưa dãi nắng liên tục như touring .
3. Sườn thép
Đây là loại vật liệu phổ biến nhất để làm sườn touring, các hãng lớn về touring như Surly, Soma, Salsa, Co-Motion vvv.... đều dùng thép để làm sườn touring .
Sườn thép chịu lực tốt, hấp thu lực cũng tốt, nhược điểm duy nhất của nó là nặng, và có thể bị rỉ sét, nhưng với giá thành rẻ (xe sườn Windspeed tầm 2 - 3triệu , surly tầm 12 - 15tr, và Co-Motion tầm 2000$ ) nên sườn thép phổ biến và thông dụng
Co-Motion Pangea - giá sườn từ 1965$
4. Sườn Titan
Titan là vật liệu thích hợp nhất để làm xe touring : nó nhẹ như nhôm, nhưng lại hấp thu lực tốt như thép, và cực kì cứng và bền, và lại ko rỉ sét, khuyết điểm duy nhất của nó là đắt .
DSC09725 by Nam Nguyen, on Flickr
Chiếc Motobecane của mình, sườn titan
DSC00237 by Nam Nguyen, on Flickr
đã test em nó qua chuyến đi Mộc Hóa hơn 200km, cực kì hài lòng. Nó rất nhẹ, nhẹ hơn cả cái sườn nhôm hàng tàu, cảm giác ngồi rất vững chắc và rất êm, đi những con đường dằn, ổ gà cảm giác rất êm ái . Và lúc rửa xe rất là sướng, chỉ cần lấy vòi nước xịt qua là em nó lại bóng loáng như mới
H thì đang nhịn ăn để làm cái cốt yên Titan, phuộc titan, lên dc 2 cái này nữa là tính ra con xe gần full titan, baga với ghidong, potang chắc ko cần
1 số hãng chuyên làm sườn Titan như Motobecane, Van Nicholas, Lynskey, Merlin vvv...
Sườn Van Nicholas Pioneer Rohloff 29er - Giá sườn từ 1899 Euro
KL :
+Sườn touring thích hợp nhất là sườn thép và titan
+ Sườn phải có khả năng gắn baga, gắn bình nước
+ Tư thế ngồi phải thoải mái, vì bạn sẽ ngồi trên xe mỗi ngày từ 8 - 12 tiếng trong suốt chuyến đi
+ Gắn dc vè xe
Đã xong dc phần quan trọng là cái sườn, giờ chúng ta sẽ đi đến những phần khác :
Phuộc
Đa số xe touring đều đi phuộc đơ, có 3 lí do để touring xài phuộc đơ :
1. Đẹp : Đa số xe touring đều đi sườn ống nhỏ thanh mảnh, gắn 1 cái phuộc nhún vào sẽ làm xấu cái xe
2. Phuộc nhún tuy đi êm tay, nhưng nó sẽ làm mất lực khi bạn leo dốc, leo đèo
3. Quan trọng nhất : như đã nói, xe touring cần sự bền bỉ, sẽ là thảm họa nếu cái phuộc của bạn gặp sự cố, xì dầu giữa đồng không mông quạnh .
Thời gian đầu khi mới chuyển từ con Lefty sang đi con WS, mình rất đau khổ vì đi con lefty quá êm, phuộc trước phuộc sau mà toàn phuộc xịn, nhảy qua con WS cứng ngắt đi ê hết tay với mông, nhưng đi riết lại wen, h đi con Motobecane lại thấy êm như đi lefty .
Bánh
Bánh có 2 loại phổ biến nhất là bánh 26 và bánh 700, vậy touring nên đi bánh nào ?
Theo ý kiến cá nhân của mình thì touring nên gắn bánh 26 vì :
1. Bánh 26 trâu bò, cứng cáp hơn bánh 700, vỏ bánh 26 cũng bám đường và có thể đi offroad tốt hơn bánh 700.
2. Bánh 26 phổ biến, trong trường hợp gãy căm, cong niềng, bể bánh, bạn có thể tìm thay thế dễ dàng hơn bánh 700 .
Bánh 700 lại có những ưu điểm là : chạy có trớn và nhẹ hơn bánh 26, nhưng chỉ thích hợp cho những cung đường đẹp .
Ngoài ra 1 số sườn touring đời mới giờ có thể gắn bánh 29, to bằng bánh 700, nhưng nếu đi dọc đường mà gặp sự cố thì ko thể kiếm dc đồ thay ( nếu ở VN )
DSC09536 by Nam Nguyen, on Flickr
Nhóm mình có thằng gái tự kỷ đi chiếc bánh 29, to đùng
Chỉnh sửa cuối: