Thấy chưa, vừa hé nghi ngờ đi xe tàu là đã tự ái, cho là lăng mạ. Đấy là mới nói trên mạng. Còn đến lúc đi thật, nó mới đập vào mắt, vào tai. Nửa năm đầu cũng nghĩ, thôi mình đi xe cho mình chứ có đi cho thiên hạ đâu, bỏ ngoài tai hết. Nhưng rồi không ai nắm tay cả ngày được. Sang nửa năm sau, bắt đầu thấy khó chịu. Chỉ vài trục trặc kỹ thuật nhỏ thôi là nản. Đi cái xe mà trong thành phố thì bị dè bỉu, lên cao tốc thì không yên tâm, vừa đi vừa lắng nghe xem nó có sao không. Thế rồi nản, lỗ cũng bán, đổi sang xe hàn, nhật cho nó nhẹ đầu.
Mà khổ, bán đâu có dễ, trong khi morning ới cái nhiều người vồ vập thì xe tàu kiếm được người quan tâm rất khó. Nó như con gái già, muốn đạp đi chả ma nào ngó. Oải lắm.
Chào cụ, em là người đang sử dụng xe Tầu đây ạ (Baic Q7). Em thấy có mấy điều cần trao đổi với các cụ:
1. Về chất lượng và độ bền em khẳng định xe Tầu không thể bằng xe Nhật, xe Hàn được nếu từ năm thứ 8 trở đi, còn trong 5 năm đầu em chắc chắn tương đương xe Hàn ạ.
- Bằng chứng thứ nhất: Hiện tại rất nhiều xe Tầu năm 2011 vẫn đang chạy ổn định (Cụ có thể thẩm về chất lượng và hình thức qua các box mua bán xe Tầu).
- Bằng chứng thứ 2: Tại thị trường TQ em đã gặp những xe SX năm 2009, 2010 chạy khoảng 50 đến 60 Vạn KM mà vẫn OK.
- Bằng chứng thứ 3: Nếu các cụ thực sự nghĩ xe Tầu chưa ổn thì các cụ nên sử dụng thử 1 lần sẽ tự cảm nhận được nó không tồi như các cụ nghĩ.
Ở 2 trường hợp trên e viết cho các xe SX cách đây 8 đến 9 năm, mà các cụ biết trình độ SX của TQ cứ 3 năm đã có sự "Lột Xác" một lần, nên Xe TQ giờ khác với Xe của 8,9 năm về trước rất nhiều (Em nói đến các xe TQ nhập nguyên chiếc chứ không nói đến các xe do DNVN nhập linh kiện về lắp ạ).
2. Về Giá thành: Cái này e không phải phân tích nhiều phải không ạ. Em chỉ lấy 1 ví dụ như thế này: Em mua xe Tầu chưa đến 600TR FULL PHÈ PHÈ, Giá trị sử dụng tương đương các xe khỏang 1 tỷ. Với nhu cầu sử dụng gia đình và công việc hiện tại, 5 năm nữa cái xe 1 tỷ e bán được căng là 600 ( EV, CX5, PJ Sport, .... các cụ có thể tham khảo trên bonbanh.com), lúc đó xe e bán 200 chắc chắn là không khó (Giá thực ít nhất phải x1,5 em mới bán , hi hi). Kết luận: về kinh tế tiền vốn bỏ ra ít, khấu hao ít nên vậy cũng OK.
3. Kết luận: Với e, em cảm thấy mình đã lựa chọn phù hợp với em BAIC Q7. Còn vấn đề thương hiệu TQ, dè bỉu, ánh nhìn lạ lẫm, ... em cũng đã trải qua nhưng e luôn tự tin vào lựa chọn của mình và tin những cảm nhận của mình khi sử dụng xe.
Hi hi, chủ đề này còn nhiều góc nhìn hay liên quan đến hệ tư tưởng, đến chính sách của NN, đến khía cạnh Kỹ thuật và nền SX của TQ, ... mời các cụ vào tranh luận cho nó rôm rả ạ