Thâm hụt thương mại của VN với TQ đang ở mức 13 tỷ USD mỗi năm. Hàng hóa TQ xuất khẩu tới VN nhiều gấp 8-10 lần hàng hóa VN xuất khẩu sang TQ. Chỉ nhìn thế đã thấy xe tải TQ sẽ "tàn phá" đường VN gấp nhiều lần xe tải VN "tàn phá" đường hai tỉnh phía Nam TQ.
Nghi định thư do ĐLT ký rất có lợi cho các công ty vận tải TQ.
Lâu nay TQ cũng rất quan tâm có 1 con đường cao tốc chạy xuyên Việt hoặc xuyên Lào để đưa hàng hóa TQ tới VN, Lào, Campuchia, Thái lan, ... và các nước khác. Lâu nay TQ sẵn sàng cho các nước xung quanh vay vốn (lãi suất ưu đãi) làm đường bộ và đường sắt trục Bắc Nam, để họ vận chuyển người và hàng hóa xuống phía Nam. Họ tính rất kỹ và rất thâm: không mất đất làm đường, không mất tiền làm đường, không tốn kém bảo trì, vẫn có đường để Nam tiến.
Nhật bản, để cạnh tranh với TQ ở ASEAN, thì sẵn sàng cho vay vốn ODA để các quốc gia làm đường trục Đông-Tây. Tính toán của Nhật không nham hiểm như tính toán của TQ.
Ông Thăng muốn thu phí theo đầu xe ở VN 50 triệu/năm để ổng không cần thu phí đối với xe TQ đấy! Cũng không thấy ổng ấy muốn hạn chế xe tải TQ vào đường VN, thậm chí còn khuyến khích xe tải TQ thẳng tiến về HP, HN.
================================================
Xe thương mại sẽ được đi vào một số tỉnh Trung Quốc
Phương tiện vận tải thương mại của Việt Nam được đi theo một số tuyến chỉ định vào tới Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam), Nam Ninh (thủ phủ tỉnh Quảng Tây) và Thẩm Quyến. Đổi lại xe tải TQ được đi theo một số tuyến đến thẳng Hà Nội, Hải Phòng, vv.
> Hội đàm cấp cao Việt - Trung tại Bắc Kinh
Trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký nghị định thư sửa đổi, bổ sung và Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lý Thịnh Lâm.
Xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế. Ảnh: H.K. Theo đó, phương tiện vận tải của Việt Nam được đi một số tỉnh phía nam Trung Quốc. Ngược lại phương tiện vận tải thương mại của Trung Quốc được đi qua một số tuyến vào tới Hà Nội và Hải Phòng, thay vì phải dừng lại chuyển tải tại biên giới như hiện nay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ký nghị định thư trên đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giao thông vận tải. Việc thực hiện Hiệp định sẽ tạo thuận lợi tăng cường giao lưu về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.
Trước đó từ ngày 11 đến 15/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm chính thức, hội đàm cấp cao với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ngay sau các cuộc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn ********* và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác quan trọng.
Nghi định thư do ĐLT ký rất có lợi cho các công ty vận tải TQ.
Lâu nay TQ cũng rất quan tâm có 1 con đường cao tốc chạy xuyên Việt hoặc xuyên Lào để đưa hàng hóa TQ tới VN, Lào, Campuchia, Thái lan, ... và các nước khác. Lâu nay TQ sẵn sàng cho các nước xung quanh vay vốn (lãi suất ưu đãi) làm đường bộ và đường sắt trục Bắc Nam, để họ vận chuyển người và hàng hóa xuống phía Nam. Họ tính rất kỹ và rất thâm: không mất đất làm đường, không mất tiền làm đường, không tốn kém bảo trì, vẫn có đường để Nam tiến.
Nhật bản, để cạnh tranh với TQ ở ASEAN, thì sẵn sàng cho vay vốn ODA để các quốc gia làm đường trục Đông-Tây. Tính toán của Nhật không nham hiểm như tính toán của TQ.
Ông Thăng muốn thu phí theo đầu xe ở VN 50 triệu/năm để ổng không cần thu phí đối với xe TQ đấy! Cũng không thấy ổng ấy muốn hạn chế xe tải TQ vào đường VN, thậm chí còn khuyến khích xe tải TQ thẳng tiến về HP, HN.
================================================
Xe thương mại sẽ được đi vào một số tỉnh Trung Quốc
Phương tiện vận tải thương mại của Việt Nam được đi theo một số tuyến chỉ định vào tới Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam), Nam Ninh (thủ phủ tỉnh Quảng Tây) và Thẩm Quyến. Đổi lại xe tải TQ được đi theo một số tuyến đến thẳng Hà Nội, Hải Phòng, vv.
> Hội đàm cấp cao Việt - Trung tại Bắc Kinh
Trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký nghị định thư sửa đổi, bổ sung và Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lý Thịnh Lâm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ký nghị định thư trên đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giao thông vận tải. Việc thực hiện Hiệp định sẽ tạo thuận lợi tăng cường giao lưu về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.
Trước đó từ ngày 11 đến 15/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm chính thức, hội đàm cấp cao với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ngay sau các cuộc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn ********* và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác quan trọng.
Đoàn Loan