Xe tải TQ được chạy tới .... ôi trái tim VN

usavn

Xe buýt
Biển số
OF-126489
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
510
Động cơ
381,250 Mã lực
Nơi ở
Thường xuyên thay đổi
Thâm hụt thương mại của VN với TQ đang ở mức 13 tỷ USD mỗi năm. Hàng hóa TQ xuất khẩu tới VN nhiều gấp 8-10 lần hàng hóa VN xuất khẩu sang TQ. Chỉ nhìn thế đã thấy xe tải TQ sẽ "tàn phá" đường VN gấp nhiều lần xe tải VN "tàn phá" đường hai tỉnh phía Nam TQ.

Nghi định thư do ĐLT ký rất có lợi cho các công ty vận tải TQ.

Lâu nay TQ cũng rất quan tâm có 1 con đường cao tốc chạy xuyên Việt hoặc xuyên Lào để đưa hàng hóa TQ tới VN, Lào, Campuchia, Thái lan, ... và các nước khác. Lâu nay TQ sẵn sàng cho các nước xung quanh vay vốn (lãi suất ưu đãi) làm đường bộ và đường sắt trục Bắc Nam, để họ vận chuyển người và hàng hóa xuống phía Nam. Họ tính rất kỹ và rất thâm: không mất đất làm đường, không mất tiền làm đường, không tốn kém bảo trì, vẫn có đường để Nam tiến.

Nhật bản, để cạnh tranh với TQ ở ASEAN, thì sẵn sàng cho vay vốn ODA để các quốc gia làm đường trục Đông-Tây. Tính toán của Nhật không nham hiểm như tính toán của TQ.

Ông Thăng muốn thu phí theo đầu xe ở VN 50 triệu/năm để ổng không cần thu phí đối với xe TQ đấy! Cũng không thấy ổng ấy muốn hạn chế xe tải TQ vào đường VN, thậm chí còn khuyến khích xe tải TQ thẳng tiến về HP, HN.
================================================
Xe thương mại sẽ được đi vào một số tỉnh Trung Quốc

Phương tiện vận tải thương mại của Việt Nam được đi theo một số tuyến chỉ định vào tới Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam), Nam Ninh (thủ phủ tỉnh Quảng Tây) và Thẩm Quyến. Đổi lại xe tải TQ được đi theo một số tuyến đến thẳng Hà Nội, Hải Phòng, vv.

> Hội đàm cấp cao Việt - Trung tại Bắc Kinh
Trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký nghị định thư sửa đổi, bổ sung và Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lý Thịnh Lâm.
Xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế. Ảnh: H.K. Theo đó, phương tiện vận tải của Việt Nam được đi một số tỉnh phía nam Trung Quốc. Ngược lại phương tiện vận tải thương mại của Trung Quốc được đi qua một số tuyến vào tới Hà Nội và Hải Phòng, thay vì phải dừng lại chuyển tải tại biên giới như hiện nay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ký nghị định thư trên đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giao thông vận tải. Việc thực hiện Hiệp định sẽ tạo thuận lợi tăng cường giao lưu về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.
Trước đó từ ngày 11 đến 15/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm chính thức, hội đàm cấp cao với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ngay sau các cuộc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn ********* và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác quan trọng.
Đoàn Loan
 

chichvn

Xe buýt
Biển số
OF-83282
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
596
Động cơ
418,350 Mã lực
thế vn thành TQ rồi à :))
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,235
Động cơ
584,890 Mã lực
Lại có thêm một cuộc sát nhập. Có các anh thì VN mới có thể "vươn mình ra biển lớn"...
 

mr_hieu1

Xe điện
Biển số
OF-23777
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
2,101
Động cơ
513,360 Mã lực
Nơi ở
THÁI NGUYÊN sờty
cứ kí roài nhận ít $, có biến thì ta phắn ra nước ngoài.
 

tran gia huy

Xe hơi
Biển số
OF-21593
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
146
Động cơ
498,560 Mã lực
Em là dân ngu cu đen,em thấp cổ bé họng,em có than rát họng cũng chẳng có ai nghe.Thôi,em chỉ biết ngồi nhìn đứng chửi và khóc thầm trong lòng :(
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,407
Động cơ
641,331 Mã lực
Các bác chửi cái gì nhỉ? Thế giới phát triển chắc chắn rồi sẽ phải như thế. Thông thương qua lại là lẽ tất nhiên. Máy bay VN đã bay tới 4 điểm của TQ từ lâu, trong khi TQ chỉ bay tới 2 điểm của VN thôi nhé. Thông thương thì phải nâng cao năng lực cạnh tranh, thì mới tiến được chứ. Cứ đóng cửa lại thì nói thẳng ra là chỉ có chết mất ngáp mà thôi. Mở cửa có thể TQ áp đảo, nhưng cái lợi đó với TQ chẳng qua chỉ bé bằng cái đầu kim, vài chục tỷ với quy mô nền kinh tế mười mấy ngàn tỷ của nó thì chả bằng lông con muỗi. Trong khi đó ngược lại VN có thể chỉ bằng vài phần TQ, vài tỷ thôi nhưng về khối lượng cũng là tỷ trọng khổng lồ rồi còn gì.

Còn chuyện xe tải TQ phá đường thì nên xem lại, mình phá chứ chẳng phải nó phá đâu. Chính mình vì tham nhũng hối lộ mà cho xe TQ quá tải chạy vào lãnh thổ chứ còn đâu ra nữa. Trách cái gì! Thời buổi này không thông thương, không hợp tác thì chết, mà kém thì cũng chết, thế thôi, cứ thoải mái mà lựa chọn.
 
Chỉnh sửa cuối:

mc queen 95

Xe hơi
Biển số
OF-130278
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
147
Động cơ
375,160 Mã lực
Các bác chửi cái gì nhỉ? Thế giới phát triển chắc chắn rồi sẽ phải như thế. Thông thương qua lại là lẽ tất nhiên. Máy bay VN đã bay tới 4 điểm của TQ từ lâu, trong khi TQ chỉ bay tới 2 điểm của VN thôi nhé. Thông thương thì phải nâng cao năng lực cạnh tranh, thì mới tiến được chứ. Cứ đóng cửa lại thì nói thẳng ra là chỉ có chết mất ngáp mà thôi. Mở cửa có thể TQ áp đảo, nhưng cái lợi đó với TQ chẳng qua chỉ bé bằng cái đầu kim, vài chục tỷ với quy mô nền kinh tế mười mấy ngàn tỷ của nó thì chả bằng lông con muỗi. Trong khi đó ngược lại VN có thể chỉ bằng vài phần TQ, vài tỷ thôi nhưng về khối lượng cũng là tỷ trọng khổng lồ rồi còn gì.

Còn chuyện xe tải TQ phá đường thì nên xem lại, mình phá chứ chẳng phải nó phá đâu. Chính mình vì tham nhũng hối lộ mà cho xe TQ quá tải chạy vào lãnh thổ chứ còn đâu ra nữa. Trách cái gì! Thời buổi này không thông thương, không hợp tác thì chết, mà kém thì cũng chết, thế thôi, cứ thoải mái mà lựa chọn.
cụ này chỉ được cái nói chuẩn vì cụ này đã nhập quốc tịch trung quốc rồi . chắc em cũng theo cụ cho nó lành
 

JeRoLiKe

Xe tải
Biển số
OF-131307
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
281
Động cơ
375,010 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể đều là nhà
Bọn tàu khựa nó đang muốn trung quốc hóa dân ta mà ,Các cụ thử tính xem có cụ nào trong nhà mà không có đồ của tàu khựa không?
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,407
Động cơ
641,331 Mã lực
cụ này chỉ được cái nói chuẩn vì cụ này đã nhập quốc tịch trung quốc rồi . chắc em cũng theo cụ cho nó lành
Em cũng rất cú bọn Khựa chứ, người Việt mấy ai không ghét Khựa. Nhưng chuyện gì ra chuyện ấy, thông thương với Khựa hiện quan trọng sống còn với ta. Biên giới mà đóng thì với Khựa chỉ như gió thoảng qua, còn với ta thì là sụp đổ nền KT. Cứ thế mà suy.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,651
Động cơ
514,134 Mã lực
Thêm quả học tiếng Trung nữa
Thế là bộn nó chỏ xe tải đầy thanh niên sang mình, chnes gái mình, đẻ ra con cho đi học ở VN luôn, tiện đôi đường
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,581
Động cơ
475,063 Mã lực
Bọn tàu khựa nó đang muốn trung quốc hóa dân ta mà ,Các cụ thử tính xem có cụ nào trong nhà mà không có đồ của tàu khựa không?
Cứ tính đổ đồng cả thế giới cứ 6 thằng thì có 1 thằng nói tiếng Tàu, chả biết làm sao nữa . :(
 

buiducminh

Xe hơi
Biển số
OF-89624
Ngày cấp bằng
24/3/11
Số km
137
Động cơ
407,394 Mã lực
Không hiểu # có thu phí chúng nó không các cụ nhể ???
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,407
Động cơ
641,331 Mã lực
Thu nó tát cho bỏ mẹ, thăng luôn chứ chẳng còn la được tiếng nào nữa đâu!
 

usavn

Xe buýt
Biển số
OF-126489
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
510
Động cơ
381,250 Mã lực
Nơi ở
Thường xuyên thay đổi
Các bác chửi cái gì nhỉ? Thế giới phát triển chắc chắn rồi sẽ phải như thế. Thông thương qua lại là lẽ tất nhiên. Máy bay VN đã bay tới 4 điểm của TQ từ lâu, trong khi TQ chỉ bay tới 2 điểm của VN thôi nhé. Thông thương thì phải nâng cao năng lực cạnh tranh, thì mới tiến được chứ. Cứ đóng cửa lại thì nói thẳng ra là chỉ có chết mất ngáp mà thôi. Mở cửa có thể TQ áp đảo, nhưng cái lợi đó với TQ chẳng qua chỉ bé bằng cái đầu kim, vài chục tỷ với quy mô nền kinh tế mười mấy ngàn tỷ của nó thì chả bằng lông con muỗi. Trong khi đó ngược lại VN có thể chỉ bằng vài phần TQ, vài tỷ thôi nhưng về khối lượng cũng là tỷ trọng khổng lồ rồi còn gì.

Còn chuyện xe tải TQ phá đường thì nên xem lại, mình phá chứ chẳng phải nó phá đâu. Chính mình vì tham nhũng hối lộ mà cho xe TQ quá tải chạy vào lãnh thổ chứ còn đâu ra nữa. Trách cái gì! Thời buổi này không thông thương, không hợp tác thì chết, mà kém thì cũng chết, thế thôi, cứ thoải mái mà lựa chọn.
"Phá đường" chỉ là "hình tượng" phải hiểu là nó sẽ dẫn tới tình trạng 10,000 xe tải TQ chạy trên đường VN không phải đóng tiền bảo trì đường, trong khi đó chỉ có 1,000 xe tải VN chạy ở 2 tỉnh nam TQ không phải đóng tiền. Sự mất cân đối như thế có nghĩa là trao đổi kiểu đó (mới nghe thì như "ông đưa chân giò bà thò chai rượu", nhưng chịu phân tích một chút sẽ thấy ngay) VN rất thiệt thòi. Chỉ nên trao đổi "miễn phí giao thông" khi khối lượng vận tải hàng hóa qua các bên là gần tương đương ("một tám một mười").


Tự do thương mại xuyên quốc gia về lý thuyết là tốt nhưng với điều kiện là các quốc gia tham gia đều phải có nền kinh tế thị trường và tuân thủ luật chơi chung. VN chưa có nền kinh tế thị trường thực sự (SOE chi phối quá lớn), cũng chưa có hàng rào kỹ thuật để hạn chế hàng chất lượng kém vào VN, hệ thống pháp luật yếu kếm không đủ năng lực giải quyết tranh chấp và cũng chưa bao giờ biết bảo vệ quyền của người tiêu dùng Việt, hệ thống hành chính quá trì trệ kém hiệu quả, tất cả những thứ đó đẩy VN vào thế cực kỳ bất lợi trong cạnh tranh khu vực và toàn cầu.

Theo hiệp định thương mại giữa TQ và ASEAN từ 2015 hàng TQ được vào vào các nước ASEAN với mức thuế cực thấp (dưới 5%). Sự vội vã tham gia sân chơi cùng TQ cùng với sự trì trệ của toàn hệ thống, cũng không có sự chuẩn bị thích hợp, tất cả sẽ đẩy các doanh nghiệp VN vào thế khó hơn nữa sau 2015.

Cũng cần nói thêm: tự do thương mại không có nghĩa là xe tải được vận tải hàng hóa tự do. Tự do thương mại giữa Hoa kỳ và Mexico không cho phép xe tải Mexico chạy trên highways/freeways ở Hoa kỳ (dù đã từng như thế). Hoa kỳ thấy như vậy có lợi hơn và đã dựng lên hàng rào kỹ thuật để điều đó diễn ra mà vẫn đúng các quy tắc tự do thương mại (NAFTA).

Quay lại câu chuyện vận tải hàng hóa TQ qua VN đến các nước trong ASEAN. Hiện nay, lượng hàng hóa TQ sang VN nhiều gấp hơn 10 lần lượng hàng hóa VN xuất sang TQ, và có thể sẽ gấp hơn 20 lần sau 2015 (khi hiệp định TMTD TQ-ASEAN có hiệu lực). Nếu xe tải TQ bị hạn chế như từ trước đến nay, thì các công ty vận tải VN sẽ đảm nhận công việc đó, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều việc hơn cho người Việt và cho các doanh nghiệp vận tải Việt. Cùng mức độ gây hỏng đường (chuyên chở bằng xe tải của các công ty TQ hay các công ty VN) nhưng khác nhau ở chỗ "tiền" và "nhiều việc" (jobs) ở lại với VN. Quan chức VN phải nhìn thấy điều đó nếu họ thực sự vì lợi ích quốc gia muốn có nhiều jobs for VN. Nhưng xem ra họ không quan tâm điều này.

Tự do ở mức độ cao hơn là tự do dòng vốn đầu tư, cao hơn nữa là mở của thị trường lao động và tự do di cư. Nhưng để nó diễn ra thì cư dân phải tương đồng về văn hóa, tương đồng tôn giáo, có cùng hệ giá trị (values) và hệ thống chính trị. EU có tất cả các yêu tố này và họ cũng mất gần 50 năm để đạt được điều đó. Còn ASEAN thì không thể làm được, vì đây là 1 nhóm các nước hổ lốn, khác nhau về hệ thống chính trị (gồm cả CS, độc tài, dân chủ) không có cùng giá trị, rất khác nhau về tôn giáo (hồi giáo, thiên chúa giáo, phật giáo).

Không thể chấp nhận được ý định của cp muốn mở cửa tự do đối với TQ. Bất kỳ quốc gia nào mở cửa tự do với TQ đều là tự sát. Hungary từng như vậy và giờ rất hối hận vì hệ thống chinese mafia ở các Chinatown. Nga không thể vì nếu vậy Nga sẽ mất vùng viễn Đông thưa dân. Lào cũng sẽ mất về tay TQ nếu mở cửa tự do. Riêng tỉnh Vân Nam có dân số bằng 6 lần Lào và quy mô kinh tế bằng 30 lần Lào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top