. tuy bác nhiều tuổi thiệt nhưng em thấy bác nói chuyện có vẻ cũng k hơn TỤI ... là bao nhiêu. khinh thường ng khác quá. nếu bác tôn trọng ng khác thì kêu những tài xế ít tuổi là dc rồi. bác kêu mấy ông tài danh con là sao??? ở diễn đàn này có rất nhiều bạn nhỏ hơn 32 tuổi theo ý của bác lắm đó. chưa nói chuyện đến bác kêu 100% tài xế bên bác là người miền nam. chuyện đó nói ra để dc gì ạ
Dạ! Thưa bác, em xin lỗi nếu có mạo phạm hay đụng chạm đến tự ái của bác. Thật tình em nói có vẻ hơi bỗ bã " dân xe tải mà" có thể bác ko vậy, có gì nghe ko lọt bác bỏ qua nhé. Nghề làm xe " xe tải" dậy được em cái tính " Nhẫn" em vẫn tự nhủ bản thân là nên kìm chế trước mọi sự việc và khiêu kích với nghề, trộm vía anh em chúng em cùng lăn lóc với cái nghề cũng chẳng có gì đáng tự hào này vẫn luôn tự nhắc nhau như vậy. Thằng lớn nhắc thằng bé, chủ xe nhắc tài xế, tài xế nhắc thằng lơ, thằng lơ nói nhỏ với mấy người bốc xếp.... Dạ! em ko có ý kinh thường ai, nghề ko biết ngày mai hay một phút nữa ta đối diện với cái gì, nên em vẫn nhún với mọi người nếu còn có thể. Có chăng ,vào topic này gặp toàn ngừoi cùng nghề, cùng nghiệp, cùng đam mê nên em có hơi bốc đồng thái quá thôi. Em vẫn nghĩ, làm xe trên đường hoạn nạn còn có thể giúp nhau vậy trên này dăm câu ba điều vài kiến thức và kinh nghiệm lượm lặt đôi khi cũng có thể giúp dc nhau vậy sao ta không làm.
Lại nói chuyện tài xế, em ko biết bác năm nay bao nhiêu rồi? em thì cũng còn trẻ thôi chưa già. Em trai Hà nội chính gốc Bắc kỳ, vào Nam lập nghiệp, cái tính sỹ phu đôi khi cũng còn ngấm nhiều lắm như em vẫn tự nhủ " dòng máu sỹ bao thằng đi không về" em đâu dám huyênh hoang với ai!
Tài Nam hay Tài Bắc chỉ là câu nói cửa miệng của dân xe , bác nào chạy xe chắc cũng quen nghe câu này, cũng ko có hàm ý xấu gì đâu. Thôi tiện đây có thể các bác đã biết có thể có bác chưa hiểu em giải thích thêm một ít theo cách nghĩ của em để rộng đường hai chữ " Tài Nam".
Nghề tài xế hai miền và tư duy tài xế hai miền khác nhau là đương nhiên, sự khác nhau này nó có lịch sử và tập quán cũng như thối quen riêng của nó. mặc dù giờ đây cũng đã thay đổi nhiều, Bắc Nam gì thì cũng có hay dở cả. Chỉ là suy nghĩ riêng của em mong các bác, hay bác đừng xét nét em nhé , tội nghiệp em.
Tài xế Miền Bắc, trước kia thời bao cấp nhà nào có người làm lái xe là rất giầu rồi. Người lái xe lái cái xe ko phải của mình " xe của tập thể" chạy mọi thứ theo định mức.... từ cái tư duy đó nó nảy sinh mọi vấn đề và nó còn ảnh hưởng nặng nề đến ngày hôm nay. ( Thôi em sẽ cùng các bác lạm bàn chuyện này vào một dịp khác, nói những điều khó nghe chẳng dễ nghe chút nào.
Tài xế miền Nam, nếu ai đó được ngồi với một tài già lái xe từ thời chế độ cũ nghe họ nói và nghe họ kể về công việc của mình thì ôi chao; rất đỗi tự hào. vậy mới có những câu " Ở với xe nhiều hơn với vợ" " sao mày không thương nó, ko thương nó thì sao nó thương mày" hay nhưng câu viết bút sơn bằng tay " nhớ thăm em chiều thứ 7" .... họ trân trọng cái xe biết nhường nào. Không đao to búa lớn kiểu" Yêu xe như con, quý xăng như máu" mà xểnh ra thì ăn cắp xăng, chạy cứ phá sửa còn có tiền. Tại sao lại như vậy? Chủ nghĩa tư bản cho tài xế suy nghĩ cái xe thực sự là " nồi cơm " của họ, họ ko giữ thì ai kiếm cơm cho, vậy nên đời cha nói với đời con, anh nói với em cách chạy sao cho cẩn thận, chăm sóc sao cho an toàn và luôn lẩm nhẩm" đừng nằm đường nghe con". và họ yêu xe lúc nào không hay.Có những tài xế đang làm cho em tuổi đã 50 theo xe với ông già từ khi mới mười mấy tuổi đầu, có những thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức,thực sự em cực kỳ trân trọng cái suy nghĩ của họ. Thôi hơi dài dòng, lúc nào có thời gian và các bác còn thích em sẽ lan man sau, thực tình em cũng chỉ muốn chia sẻ đam mê thôi, nghề xe biết bao nhiêu là đủ, tài xế biết thế nào mà hay. Ai đó hết chạy nổi rồi, rửa tay gác kiếm mà vẫn bình yên thì mới thực sự " nghiệp đã xong ".