- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 6,257
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Thật đáng buồn! Tai nạn này cũng là hậu quả tất yếu của hệ thống giao thông hỗn loạn ở Việt Nam thôi.Em xem 1 tình huống như thế này (cách đây 2 năm rồi) nhưng còn vài thắc mắc nên đem lên đây cùng các cụ phần tích
[video]https://www.youtube.com/watch?v=gJluRwSU2kA[/video]
Theo chủ quan của em thì
Làn đường trong cùng có dải phân cách liền là làn dành cho xe máy nhưng khi cần ô tô vẫn có thể dừng khẩn cấp được.
Vậy xe máy vượt phải khi xe tải đã có tín hiệu xi nhan rẽ phải là sai.
Xe con không liên quan gì đến việc xe tải rẽ vào làn bên phải trong cùng, vì nếu xe con muốn vượt đã đi ra làn ngoài cùng, chỉ là k dừng lại giúp người gặp tai nạn, nhưng chỉ hành vi này thôi cũng đáng trách rồi.
...
Về mặt đúng sai, quan điểm của tôi thế này: Phần đường trong cùng bên phải mà tai nạn xảy ra không phải là làn đường dành cho xe máy, mà là lề đường, phần đường dành cho xe thô sơ hoặc phần đường dành cho xe dừng khẩn cấp (nếu là cao tốc). Các loại xe máy và ô tô đều được/phải đi trong phần đường xe chạy (2 làn đường bên trái). Việc mổ xẻ nguyên nhân tai nạn này chỉ nhằm mục đích rút kinh nghiệm, hy vọng có thể góp phần tránh được các tai nạn tương tự:
- Với xe máy, việc cố vượt xe tải lớn đang xi nhan tạt sang phải là việc làm rất nguy hiểm. Khi xe tải đã chiếm gần hết phần lề đường mà xe máy vẫn cố vượt lên bằng được là việc làm cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp này xe máy đã đi theo thói quen tranh giành đường ăn sâu vào máu của phần lớn người tham gia giao thông, không may sa xuống rãnh nên gặp tai nạn. Tham gia giao thông kiểu này nên tuyệt đối tránh.
- Với xe tải, có vẻ đang định dừng lại trên phần lề đường, bởi nó đang đi trên làn bên phải, các xe muốn vượt đều có thể vượt ở làn bên trái. Cái sai của xe tải ở đây là đi với tốc độ cao ở phần lề đường (trong khi định dừng lại?) mà không quan sát gương bên phải. Không loại trừ trường hợp tài xế xe tải đã nhìn thấy xe máy đang định vượt lên nhưng vẫn cố tình đè không cho lên, nếu vậy có thể sẽ phạm tội làm chết người không cố ý.
Tóm lại:
- Về lý mà nói, xe máy sai, vì xe tải có thể lập luận là đang chuẩn bị dừng lại, phần lề đường (hoặc phần đường dành cho xe thô sơ, phần đường dừng khẩn cấp nếu là cao tốc) không cho phép xe cơ giới lưu thông, nhưng được phép dừng xe.
- Về tình mà nói, xe tải sai. Tôi thiên về ý nghĩ xe tải đã nhìn thấy xe máy định vượt nhưng vẫn cố tình đè