[Thảo luận] Xe tải đè chết 2 người đi xe máy. Ai đúng ai sai

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,257
Động cơ
566,260 Mã lực
Em xem 1 tình huống như thế này (cách đây 2 năm rồi) nhưng còn vài thắc mắc nên đem lên đây cùng các cụ phần tích
[video]https://www.youtube.com/watch?v=gJluRwSU2kA[/video]
Theo chủ quan của em thì
Làn đường trong cùng có dải phân cách liền là làn dành cho xe máy nhưng khi cần ô tô vẫn có thể dừng khẩn cấp được.
Vậy xe máy vượt phải khi xe tải đã có tín hiệu xi nhan rẽ phải là sai.
Xe con không liên quan gì đến việc xe tải rẽ vào làn bên phải trong cùng, vì nếu xe con muốn vượt đã đi ra làn ngoài cùng, chỉ là k dừng lại giúp người gặp tai nạn, nhưng chỉ hành vi này thôi cũng đáng trách rồi.
...
Thật đáng buồn! Tai nạn này cũng là hậu quả tất yếu của hệ thống giao thông hỗn loạn ở Việt Nam thôi.
Về mặt đúng sai, quan điểm của tôi thế này: Phần đường trong cùng bên phải mà tai nạn xảy ra không phải là làn đường dành cho xe máy, mà là lề đường, phần đường dành cho xe thô sơ hoặc phần đường dành cho xe dừng khẩn cấp (nếu là cao tốc). Các loại xe máy và ô tô đều được/phải đi trong phần đường xe chạy (2 làn đường bên trái). Việc mổ xẻ nguyên nhân tai nạn này chỉ nhằm mục đích rút kinh nghiệm, hy vọng có thể góp phần tránh được các tai nạn tương tự:
- Với xe máy, việc cố vượt xe tải lớn đang xi nhan tạt sang phải là việc làm rất nguy hiểm. Khi xe tải đã chiếm gần hết phần lề đường mà xe máy vẫn cố vượt lên bằng được là việc làm cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp này xe máy đã đi theo thói quen tranh giành đường ăn sâu vào máu của phần lớn người tham gia giao thông, không may sa xuống rãnh nên gặp tai nạn. Tham gia giao thông kiểu này nên tuyệt đối tránh.
- Với xe tải, có vẻ đang định dừng lại trên phần lề đường, bởi nó đang đi trên làn bên phải, các xe muốn vượt đều có thể vượt ở làn bên trái. Cái sai của xe tải ở đây là đi với tốc độ cao ở phần lề đường (trong khi định dừng lại?) mà không quan sát gương bên phải. Không loại trừ trường hợp tài xế xe tải đã nhìn thấy xe máy đang định vượt lên nhưng vẫn cố tình đè không cho lên, nếu vậy có thể sẽ phạm tội làm chết người không cố ý.

Tóm lại:
- Về lý mà nói, xe máy sai, vì xe tải có thể lập luận là đang chuẩn bị dừng lại, phần lề đường (hoặc phần đường dành cho xe thô sơ, phần đường dừng khẩn cấp nếu là cao tốc) không cho phép xe cơ giới lưu thông, nhưng được phép dừng xe.
- Về tình mà nói, xe tải sai. Tôi thiên về ý nghĩ xe tải đã nhìn thấy xe máy định vượt nhưng vẫn cố tình đè
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,922
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thế em hỏi cụ nhé
Trên đường cao tốc, làm bên phải trong cùng, có vạch kẻ liền ngăn với làn bên trái nó.
Thì là làn xe dành cho xe thô sơ hay xe máy+xe thô sơ
Làn đó dành cho xe thô sơ.
Xe máy là phương tiện cơ giới.
Đây là điểm mà nhiều người đi xe máy và kể cả đi ô tô cũng không nắm rõ.
 

bachtoe

Xe điện
Biển số
OF-78482
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
3,842
Động cơ
453,263 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thạch Mộc Duyên Kỳ Ngộ
Website
duyenkyngo.vn
Làn đó dành cho xe thô sơ.
Xe máy là phương tiện cơ giới.
Đây là điểm mà nhiều người đi xe máy và kể cả đi ô tô cũng không nắm rõ.
Nhưng bây giờ làm gì còn xe thô sơ nhỉ :D
Giẳ sử phải đi cao tốc bằng xe máy em toàn đi sát bên phải làn bên phải, đi ra giữa cùng bọn xe tải kinh bỏ ***, thi thoảng ra ngoài tí mà nó cứ bóp còi giật hết cả mình :))
Bản thân em đi lái xe tải 1 thời gian cũng hiểu, đang đi nhanh, chở nặng mà gặp mấy xe máy lững thững trước mặt, bấm còi k nhường đường là khó chịu lắm
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,922
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhưng bây giờ làm gì còn xe thô sơ nhỉ :D
Giẳ sử phải đi cao tốc bằng xe máy em toàn đi sát bên phải làn bên phải, đi ra giữa cùng bọn xe tải kinh bỏ ***, thi thoảng ra ngoài tí mà nó cứ bóp còi giật hết cả mình :))
Bản thân em đi lái xe tải 1 thời gian cũng hiểu, đang đi nhanh, chở nặng mà gặp mấy xe máy lững thững trước mặt, bấm còi k nhường đường là khó chịu lắm
Thực ra đi chậm hơn thì bám phải là một cách chạy xe tốt. Tuy nhiên, khi trong luật đinh nghĩa xe máy là phương tiện giao thông cơ giới và phân định làn xe cơ giới và làn dành cho xe thô sơ là có cơ sở khoa học. Hiện nay mọi người cứ nhìn quen xe máy bám phải nên có một quan niệm sai lầm là xe máy đi vào làn xe cơ giới là không đúng dẫn đến việc còi ầm ĩ.
Khi chạy xe máy vào làn xe thô sơ có nhiều nguy cơ vì làn này khá gồ ghề, có nhiều cát sỏi, đinh và luôn đối mặt với các xe thô sơ đi chậm hoặc xe hơi dừng đỗ.
Bên cạnh đó 2 bánh rất hay vượt phải. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn thảm khốc ví lái xe ô tô thông thường canh chừng xe đến từ phía sau bên trái và xe chạy trước bên phải. Đối với xe con thì khi xe máy vượt phải họ có thể nghe thấy động cơ xe máy để nhìn lại và nhường nhưng xe tải thì không nghe thấy gì.
Tóm lại chiếc xe máy kia bị 2 lỗi là chạy sai làn và vượt phải.
 

Hưng hài cốt

Xe buýt
Biển số
OF-101454
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
575
Động cơ
403,350 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Trãi - TX -HN
Cháu thì cháu éo hiểu là đường cao tốc mấy bố nhà mình để làn xe thô sơ to tổ bố thằng ăn mày làm gì trong khi các xe cơ giới thì chen chúc nhau ở 2 làn bé tí :( cụ nào giải thích hộ cháu được ko ợ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,922
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cháu thì cháu éo hiểu là đường cao tốc mấy bố nhà mình để làn xe thô sơ to tổ bố thằng ăn mày làm gì trong khi các xe cơ giới thì chen chúc nhau ở 2 làn bé tí :( cụ nào giải thích hộ cháu được ko ợ
Trên cao tốc thì đó không phải là làn xe thô sơ mà là làn dừng khẩn cấp. Làn này mặt làm nhám để xe sẽ dừng nhanh hơn.
Xe cụ không hỏng mà đỗ ở đó gửi tình yêu vào đất là bị phạt liền.
 

fhouse

Xe hơi
Biển số
OF-80057
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
189
Động cơ
418,010 Mã lực
Nơi ở
Bar
Xem lại líp này em vẫn thấy ớn lạnh. RIp nạn nhân.
 

nivana_vn

Xe điện
Biển số
OF-189675
Ngày cấp bằng
14/4/13
Số km
2,123
Động cơ
347,868 Mã lực
Nơi ở
Góc Hà Nội
Em thấy xe tải to thế mà nghiêng cả bánh mới sợ chứ :( 1 bài học kinh nghiệm :(
 

bachtoe

Xe điện
Biển số
OF-78482
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
3,842
Động cơ
453,263 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thạch Mộc Duyên Kỳ Ngộ
Website
duyenkyngo.vn
Trên cao tốc thì đó không phải là làn xe thô sơ mà là làn dừng khẩn cấp. Làn này mặt làm nhám để xe sẽ dừng nhanh hơn.
Xe cụ không hỏng mà đỗ ở đó gửi tình yêu vào đất là bị phạt liền.
Em cũng thật k thể hiểu nổi, đáng nhẽ phải làm làn cho xe máy riêng mới đúng
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,922
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe máy không được chạy trên cao tốc.
Bên TQ thấy có đường cao tốc cho xe mô tô 1000cm3 đc chạy:D
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Theo em cả 2 cùng sai. Ông tải vào như ăn cướp, ko chịu quan sát
chả hiểu cụ đi xe như nào nhưng nhìn xe tải nó xi nhan nhưng nhìn thấy xe máy lên nên nó chưa tấp vào ngay,lỗi do xe máy cố lên bị trượt hố nên ngã vào gầm thế mà cụ phán như đúng,ạ cụ
 

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,137
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Theo em vẫn là ý thức giao thông thôi, xin chia buồn với 2 nạn nhân đi Vội
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Thật đáng buồn! Tai nạn này cũng là hậu quả tất yếu của hệ thống giao thông hỗn loạn ở Việt Nam thôi.
Về mặt đúng sai, quan điểm của tôi thế này: Phần đường trong cùng bên phải mà tai nạn xảy ra không phải là làn đường dành cho xe máy, mà là lề đường, phần đường dành cho xe thô sơ hoặc phần đường dành cho xe dừng khẩn cấp (nếu là cao tốc). Các loại xe máy và ô tô đều được/phải đi trong phần đường xe chạy (2 làn đường bên trái). Việc mổ xẻ nguyên nhân tai nạn này chỉ nhằm mục đích rút kinh nghiệm, hy vọng có thể góp phần tránh được các tai nạn tương tự:
- Với xe máy, việc cố vượt xe tải lớn đang xi nhan tạt sang phải là việc làm rất nguy hiểm. Khi xe tải đã chiếm gần hết phần lề đường mà xe máy vẫn cố vượt lên bằng được là việc làm cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp này xe máy đã đi theo thói quen tranh giành đường ăn sâu vào máu của phần lớn người tham gia giao thông, không may sa xuống rãnh nên gặp tai nạn. Tham gia giao thông kiểu này nên tuyệt đối tránh.
- Với xe tải, có vẻ đang định dừng lại trên phần lề đường, bởi nó đang đi trên làn bên phải, các xe muốn vượt đều có thể vượt ở làn bên trái. Cái sai của xe tải ở đây là đi với tốc độ cao ở phần lề đường (trong khi định dừng lại?) mà không quan sát gương bên phải. Không loại trừ trường hợp tài xế xe tải đã nhìn thấy xe máy đang định vượt lên nhưng vẫn cố tình đè không cho lên, nếu vậy có thể sẽ phạm tội làm chết người không cố ý.

Tóm lại:
- Về lý mà nói, xe máy sai, vì xe tải có thể lập luận là đang chuẩn bị dừng lại, phần lề đường (hoặc phần đường dành cho xe thô sơ, phần đường dừng khẩn cấp nếu là cao tốc) không cho phép xe cơ giới lưu thông, nhưng được phép dừng xe.
- Về tình mà nói, xe tải sai. Tôi thiên về ý nghĩ xe tải đã nhìn thấy xe máy định vượt nhưng vẫn cố tình đè
tóm lại cụ phán sai,cụ được ngồi xe tải bao giờ chưa,e từng lái xe loại này lên e biết,khi xe tải xi nhan đã nhìn thấy xe máy lên nên đó vẫn để khoảng cách chưa tấp vào ngay,do xe máy cố lên bị trượt hố nên ngã ngay đầu xe tải,mà xe tải loại này cao lắm nên xe máy nó trượt ngay đầu cũng chẳng nhìn thấy,chỉ biết khi xe kênh bánh lên thôi cụ nhé
 

Why_Me

Xe tăng
Biển số
OF-83555
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
1,099
Động cơ
421,488 Mã lực
Thương tâm quá. Lỗi của 2b nhiều nhất vì cố vượt. Đen là có vũng nước 2b bi trượt ở tốc độ cao.
 

bachtoe

Xe điện
Biển số
OF-78482
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
3,842
Động cơ
453,263 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thạch Mộc Duyên Kỳ Ngộ
Website
duyenkyngo.vn
tóm lại cụ phán sai,cụ được ngồi xe tải bao giờ chưa,e từng lái xe loại này lên e biết,khi xe tải xi nhan đã nhìn thấy xe máy lên nên đó vẫn để khoảng cách chưa tấp vào ngay,do xe máy cố lên bị trượt hố nên ngã ngay đầu xe tải,mà xe tải loại này cao lắm nên xe máy nó trượt ngay đầu cũng chẳng nhìn thấy,chỉ biết khi xe kênh bánh lên thôi cụ nhé
Cụ chuẩn, xe tải k có lỗi
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,467
Động cơ
560,813 Mã lực
Xe tải kiểu gì chả dính lỗi: "thiếu chú ý quan sát" hoặc "không làm chủ tốc độ". Xe máy đi sai phần đường, vì phần đường đó gọi là lề đường, dành cho người đi bộ đi xe đạp và dừng đỗ xe (nếu vạch lề đường màu vàng thì xe cơ giới không được dừng đỗ).
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,257
Động cơ
566,260 Mã lực
tóm lại cụ phán sai,cụ được ngồi xe tải bao giờ chưa,e từng lái xe loại này lên e biết,khi xe tải xi nhan đã nhìn thấy xe máy lên nên đó vẫn để khoảng cách chưa tấp vào ngay,do xe máy cố lên bị trượt hố nên ngã ngay đầu xe tải,mà xe tải loại này cao lắm nên xe máy nó trượt ngay đầu cũng chẳng nhìn thấy,chỉ biết khi xe kênh bánh lên thôi cụ nhé
Bác không hiểu thế nào là lý thế nào là tình à? Nếu xe tải đã nhìn thấy xe máy bên trong mà vẫn để xảy ra tai nạn là sai về tình, và sẽ bị lương tâm cắn rứt, dù chẳng có tòa án nào kết tội.
Dù mình đúng hoàn toàn, nhưng không thể vì họ sai, họ liều lĩnh mà để mặc họ chết được
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Bác không hiểu thế nào là lý thế nào là tình à? Nếu xe tải đã nhìn thấy xe máy bên trong mà vẫn để xảy ra tai nạn là sai về tình, và sẽ bị lương tâm cắn rứt, dù chẳng có tòa án nào kết tội.
Dù mình đúng hoàn toàn, nhưng không thể vì họ sai, họ liều lĩnh mà để mặc họ chết được
bó tay bác.chủ thớt đang tranh luận đúng hay sai,bác lại nói chữ tình,thế trong biên bản ghi là về tình tôi sai à,mặc dù xe tải đúng nhưng cũng vẫn mất tiền hỗ trợ người mất,đấy mới là cái tình.thế bác đang đi thằng trẻ con nó nhảy bổ vào bác thế về luật bác sai à
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,257
Động cơ
566,260 Mã lực
bó tay bác.chủ thớt đang tranh luận đúng hay sai,bác lại nói chữ tình,thế trong biên bản ghi là về tình tôi sai à,mặc dù xe tải đúng nhưng cũng vẫn mất tiền hỗ trợ người mất,đấy mới là cái tình.thế bác đang đi thằng trẻ con nó nhảy bổ vào bác thế về luật bác sai à
Đúng là bác không hiểu rồi. Tôi đã nói rằng về lý thì xe tải đúng, nhưng lái xe tải là CON NGƯỜI, không phải cái máy, nếu như thấy người ta đang lao đầu vào chỗ chết thì cũng phải cứu, không thể nói rằng "ngu thì chết" như kiểu của bác được. Cụ thể, nếu thấy xe máy vẫn cố tình vượt lên bằng được, xe tải nên nhường đường (không tạt thêm về bên phải nữa), mạng người là quan trọng, dù họ có là ai đi nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top