Thảo luận Xe số tự động có tốn xăng hơn xe số sàn.

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Giờ taxi với xe tự lái cũng toàn xe AT rồi cụ, em ngồi với mấy ông Vios cứ tưởng xe các ông ấy MT hoá ra toàn CVT.

Nhưng cũng là cùng dòng xe nhưng em thấy bên hội Morning các cụ ấy kêu lắm, con Mor AT nó bú 7 8l/100km, hơn hẳn MT. Con Fadil cóc cụ nó cũng thúc 8l.

Em nghĩ còn tùy hãng xe nữa, nhưng khả năng xe Nhật vẫn tk hơn xe Hàn 1 chút. Còn Mazda3 em cũng thốc ga ầm ầm tưởng nó đốt xăng, hoá ra vẫn tiết kiệm như con Morning MT.
Taxi họ mua MT là do nó rẻ hơn AT. Chứ không phải tiết kiệm hơn.
Nhưng AT bán lại giữ giá hơn. Mà Taxi bây giờ toàn xe của lái nên họ mua AT nhiều hơn.
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,618
Động cơ
356,954 Mã lực
Xe của gia đình em thì vẫn là AT vì thi thoảng vợ lái, nhưng em thấy MT bán tải vào phố thấy bình thường vì vận hành lâu đã quen. Tất nhiên, khi lái MT ngoài phải đạp côn thì cái tay phải phải thao tác nhiều hơn, muốn đỡ mỏi chân khi tắc đường thì phải về số 0, em cũng hay về 0 khi xe chuẩn bị dừng. Về đỉnh dốc hầm chung cư em đã về 0 và khống chế bằng phanh để xe tự trôi đến điểm đỗ.
Gặp đèn đỏ e cũng về mo nhưng theo thói quen thì chân vẫn đạp côn ko nhả :D
 

6 Tháng Địa Ngục

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-820276
Ngày cấp bằng
5/10/22
Số km
137
Động cơ
2,555 Mã lực
Giá xăng giữ nguyên hả cụ? Người ta tính xe đi tb bao lít mỗi 100km là chuẩn rồi còn gì. Ảo thế nhở.
Giá xăng xêm xêm 21 22 23k cụ ạ, h
Taxi họ mua MT là do nó rẻ hơn AT. Chứ không phải tiết kiệm hơn.
Nhưng AT bán lại giữ giá hơn. Mà Taxi bây giờ toàn xe của lái nên họ mua AT nhiều hơn.
Ngày xưa cũng hay có câu cửa miệng kiểu xe MT tk hơn, dễ sửa hơn, âu cũng vì cái nghèo. Giờ có điều kiện hơn rồi nên họ được trải nghiệm nhiều tiện ích hơn.
 

6 Tháng Địa Ngục

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-820276
Ngày cấp bằng
5/10/22
Số km
137
Động cơ
2,555 Mã lực
Gặp đèn đỏ e cũng về mo nhưng theo thói quen thì chân vẫn đạp côn ko nhả :D
Nhả ra cho đỡ mỏi chứ cụ, đèn đỏ là em phải tranh thủ thả lỏng hết chân tay, xoay đầu xoay cổ cho đỡ mỏi, cẩn thận hơn thì kéo nhẹ 1 nấc phanh tay cho chắc cốp.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Giá xăng xêm xêm 21 22 23k cụ ạ, h
Ngày xưa cũng hay có câu cửa miệng kiểu xe MT tk hơn, dễ sửa hơn, âu cũng vì cái nghèo. Giờ có điều kiện hơn rồi nên họ được trải nghiệm nhiều tiện ích hơn.
Hộp số là cái cực kỳ ít hỏng. Nếu chạy đúng cách thay dầu đúng khuyến cáo. Thì cả đời xe không phải lăn tăn về hộp số.
Hộp số AT là cấu kiện cơ khí phức tạp nhất trên xe hơi. ( phức tạp hơn đ.c nhiều). Thợ sửa được hs AT rất ít. Và các hãng cũng ít khi sửa thay cả cụm cho nhanh.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,212
Động cơ
502,231 Mã lực
Biết là em so sánh khập khiễng rồi nhưng 1 bên là con xe bé tý, máy 0.8 và 3 máy, số sàn. Còn 1 bên là con xe to xác nặng, máy 1.5 4 máy, số tự động. Mà nó ăn xăng cũng xêm xêm nhau.
Em nghĩ trình MT của cụ chưa cao nên mới thế
 

6 Tháng Địa Ngục

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-820276
Ngày cấp bằng
5/10/22
Số km
137
Động cơ
2,555 Mã lực
Hộp số là cái cực kỳ ít hỏng. Nếu chạy đúng cách thay dầu đúng khuyến cáo. Thì cả đời xe không phải lăn tăn về hộp số.
Hộp số AT là cấu kiện cơ khí phức tạp nhất trên xe hơi. ( phức tạp hơn đ.c nhiều). Thợ sửa được hs AT rất ít. Và các hãng cũng ít khi sửa thay cả cụm cho nhanh.
Em nhìn mô phỏng chi tiết bên trong hs AT mà cũng choáng, đúng là kỳ quan công nghệ, ngoài rất nhiều bánh răng được sắp xếp chi tiết và tinh vi thì còn các cơ cấu điều khiển điện tử và các van đóng mở.

Còn cái động cơ thì nó đơn giản hơn rất nhiều so với cái hs AT, thậm chí em có thể tự tay lắp ráp hoàn chỉnh 1 cái động cơ dễ dàng từ lốc máy, trục khuỷu, trục cam, đai cam, đóng nòng xylanh, xéc măng, piston, puli.
 

6 Tháng Địa Ngục

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-820276
Ngày cấp bằng
5/10/22
Số km
137
Động cơ
2,555 Mã lực
Em nghĩ trình MT của cụ chưa cao nên mới thế
Em đi con siêu xe đấy thành thạo thì nó là cụ tổ của xe số sàn rồi cụ, nhiều cụ cứ chê chê con Vios, Accent yếu. Em chạy con 0.8 quen rồi lên đạp con 1.5 thấy khoẻ quá.

Xe bé máy nhỏ nhưng đi đèo dốc nhiều nên vòng tua của nó cao nó đốt xăng cụ ạ, thậm chí có đoạn dốc nó không lên nổi phải bò số 2 như xe tải chở hàng ấy cụ. Còn bọn chấm to kia nó ga nhẹ vẫn phi ầm ầm vòng tua thấp.

Còn điều kiện lý tưởng thì đúng thông số nhà sản xuất nó cũng chỉ húp kịch 5l thôi cụ yêu.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Em nhìn mô phỏng chi tiết bên trong hs AT mà cũng choáng, đúng là kỳ quan công nghệ, ngoài rất nhiều bánh răng được sắp xếp chi tiết và tinh vi thì còn các cơ cấu điều khiển điện tử và các van đóng mở.

Còn cái động cơ thì nó đơn giản hơn rất nhiều so với cái hs AT, thậm chí em có thể tự tay lắp ráp hoàn chỉnh 1 cái động cơ dễ dàng từ lốc máy, trục khuỷu, trục cam, đai cam, đóng nòng xylanh, xéc măng, piston, puli.
Và nó chưa phải là loại hộp số phức tạp nhất đâu.
Trong moto GP. Có 1 loại hộp số gọi là "hộp số liền mạch" do Honda chế tạo. Nó phức tạp, chính xác đến nỗi chính các kỹ sư của Honda thiết kế, chế tạo ra. Nhưng khi lắp ráp vào họ phải nhờ đến sự giúp đỡ của thợ đồng hồ. ( đây chỉ là câu chuyện truyền miệng. Không có ai xác nhận cả)
À motoGP cấm hộp số ly hợp kép.
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,618
Động cơ
356,954 Mã lực
Nhả ra cho đỡ mỏi chứ cụ, đèn đỏ là em phải tranh thủ thả lỏng hết chân tay, xoay đầu xoay cổ cho đỡ mỏi, cẩn thận hơn thì kéo nhẹ 1 nấc phanh tay cho chắc cốp.
Nhiều lúc quên. Tóm lại là có tiền đổi xe đi stđ cho nhàn
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,567
Động cơ
746,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giá xăng xêm xêm 21 22 23k cụ ạ, h
Ngày xưa cũng hay có câu cửa miệng kiểu xe MT tk hơn, dễ sửa hơn, âu cũng vì cái nghèo. Giờ có điều kiện hơn rồi nên họ được trải nghiệm nhiều tiện ích hơn.
2 đời Mả tịt nhà cụ toàn đi xăng 21k/ lít à? 🤭
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,775
Động cơ
695,487 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Cùng loại thì AT tốn xăng hơn MT.
Trước em đăng ký công ty 2 con bán tải, 1 con MT và 1 con AT, đều 4x4. Đi đâu em vẫn thích lái con MT hơn, nhất là bán tải em thấy AT đi chán. Kinh tế xuống dốc em bán bớt con AT rồi. Đi AT thêm chi phí bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số AT.
-Bác suy luận nv là ko đúng rồi, hs MT và 1 số loại CVT thì phải thay dầu sau mỗi 4 vạn km, nhưng dầu hs AT thì phải sau 12-16 vạn mới phải thay kia?
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,567
Động cơ
746,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng ạ hồi em mua con Matiz đầu tiên là 11/2019. Con thứ 2 mua đúng 1 năm sau. Em nhớ mang máng xăng 20 21 22. Hình như có 1 thời gian xuống 15, em không nhớ lắm.
Vâng giá chênh 15-20% thôi ấy mà đáng gì đâu phỏng cụ.
 

kk2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812715
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
1,074
Động cơ
8,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
-Bác suy luận nv là ko đúng rồi, hs MT và 1 số loại CVT thì phải thay dầu sau mỗi 4 vạn km, nhưng dầu hs AT thì phải sau 12-16 vạn mới phải thay kia?
Em không nhớ trong bảng hướng dẫn thế nào, hs AT em chưa thay lần nào, nhưng hộp số MT em đã vài lần thay/ vài đời xe, em nhớ là chi phí thay dầu hs MT có mấy trăm k thôi.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,436
Động cơ
524,820 Mã lực
Cùng loại thì AT tốn xăng hơn MT.
Trước em đăng ký công ty 2 con bán tải, 1 con MT và 1 con AT, đều 4x4. Đi đâu em vẫn thích lái con MT hơn, nhất là bán tải em thấy AT đi chán. Kinh tế xuống dốc em bán bớt con AT rồi. Đi AT thêm chi phí bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số AT.
Đi phố thì at tốn hơn mt ( at ko đi ép số đc nên tua sẽ cao hơn) nhưng đi đường dài thì có thể ngang nhau. MT máy dọc cầu sau còn nhược điêm là khi tăng ga ở một dải tua nhất định hay bị ù. Tiền thay dầu hso vẫn ít hơn tiền thay lá côn, bàn ép, bi T, heo côn....
Đây là em nói ở khía cạnh chủ xe lái, chứ mua xe thuê tài thì lại là câu chuyện khác.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,436
Động cơ
524,820 Mã lực
Em đi AT lại thấy nhàn quá thấy trống trải, cứ ngồi yên dậm ga thôi, em thích lái MT hơn, thuê xe đầu tiên là em hỏi có xe MT không, giờ cho thuê xe toàn AT thôi ạ. Chạy MT em thành bản năng rồi nên nó chẳng khác AT là mấy.
Cụ cứ vài lần đi phải con mt côn gần hết xem, cứ đạp và đỡ côn đoạn đường ùn, đông là bắt đầu ngán rồi
 

kk2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812715
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
1,074
Động cơ
8,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi phố thì at tốn hơn mt ( at ko đi ép số đc nên tua sẽ cao hơn) nhưng đi đường dài thì có thể ngang nhau. MT máy dọc cầu sau còn nhược điêm là khi tăng ga ở một dải tua nhất định hay bị ù. Tiền thay dầu hso vẫn ít hơn tiền thay lá côn, bàn ép, bi T, heo côn....
Đây là em nói ở khía cạnh chủ xe lái, chứ mua xe thuê tài thì lại là câu chuyện khác.
Em đk 2 xe bán tải ford 4x4 cùng thời điểm, 1 xe AT và 1 xe MT. Sử dụng song song trong 2-3 năm em thấy xe AT tốn dầu hơn. Cá nhân em thích lái con MT hơn. Do công việc sa sút nên em đã bán con AT. Còn gia đình em vẫn sử dụng con AT vì thì thoảng về quê có uống chén rượu thì vợ lái được.
 

6 Tháng Địa Ngục

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-820276
Ngày cấp bằng
5/10/22
Số km
137
Động cơ
2,555 Mã lực
Cụ cứ vài lần đi phải con mt côn gần hết xem, cứ đạp và đỡ côn đoạn đường ùn, đông là bắt đầu ngán rồi
Em sợ nhất là món lên cầu dốc cao và hẹp, hồi mới lấy bằng em lên HN mua con Matiz rồi bò lên đường dẫn lên cầu Nhật Tân, vòng cua tay áo lại dốc cao nữa, em chỉ sợ xe đông tắc đường mà chết máy thì vỡ mồm, chỉ còn nước lùi dạt vào lề đường cho các xe sau họ lên cầu, bao giờ hết xe mới dám depa lại, xe lại cũ, yếu, bách nhục.
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
687
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Xe cháu AT, cháu thấy mỗi lần đổ xăng đã thấy lượng tiêu thụ khác nhau rồi, chứ nói khác loại xe, hãng xe, khác hộp số thì khó so lắm.
Cháu bằng B hơn chục năm rồi (giờ là B2 thì phải), nhưng 7 8 năm nay chưa đạp chân trái vào côn, giờ đi đường dốc (tắc) số sàn chắc mệt đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top