Thảo luận Xe số tự động có 3 số tiến (D3, D2, D1) chạy thế nào cho đúng ?

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em hỏi một câu ngớ ngẩn các bác đừng cười nhé.xe số sàn thi đạp côn vào số at thì không cần cứ kéo cần số là về 1-2-3.Nhưng ví dụ em đang đi 80km/h muốn về số 1-2 thì cứ kéo thật lực phải không như vậy có sợ hỏng hộp số không.bác nào rỗi rãi phổ cập cho em với.
Đang đi 80, không ai về số 1 hoặc 2 cả, kể cả AT hoặc số sàn. Số luôn phải phù hợp với tốc độ. Còn bình thường, khi cụ đổ đèo, đang giảm tốc tầm 40, cứ về lần lượt: D3 , D2.. Nếu dốc nữa thì D1.
 

LaiMB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-82510
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
286
Động cơ
416,030 Mã lực
Nơi ở
Nội Bài Air
đã tự động rồi thì cụ cứ để D mà đi, đừng quan tấm đến D1,2,3 làm gì.
 

xedapghe

Xe tải
Biển số
OF-75223
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
349
Động cơ
425,800 Mã lực
Kinh nghiệm em chạy KM 2010 em chia sẽ với bác thế này nhé.
Xe Km 2010 có số D, D1, d2, d3.
Bình thường thì bác đi số D là ok, kể cả lên dốc chở nặng chăng nữa vì nó là số tự động mà. Chỉ có đi D đèn Eco mới có màu xanh tức là tối ưu cho việc tiết kiệm xăng nhất, còn các số khác đèn luôn là màu trắng. Khi bác cần vọt để vượt hay hứng lên thích cảm giác vọt ( vọt phết đấy chứ bác đừng nghĩ xe bé mà vọt yếu nhé ) thì bác chỉ cần ấn sâu chân ga xuống là nó sẽ tự điều chỉnh về số thấp nếu thấy chưa đủ lực. Ấn sâu nữa thì số nó sẽ nhảy về số thấp nữa để kéo xe, đi kèm với đèn Eco màu trắng hoặc thậm chí màu đỏ nếu bác ấn bất ngờ đến lút ga.
Hồi trước em cũng cứ nghĩ về số thì dùng tay gạt số về D3, D2,... nhưng sau dùng quen chân ga rồi thì điều khiển chân là số nó sẽ tính toán theo ý mình. Bác dùng gạt cần số cũng được thì lúc đó máy nó sẽ phản ứng tức thì với tay bác chứ không có độ trễ một hai giây như khi bác dùng chân. Cảm giác gạt cần số cũng khoái.
Cái nữa như có bác đã nói cần số đó rất tác dụng khi lên hay đổ dốc Tam Đảo, Đền thượng. Nhiều đoạn số nó tính leo dốc khoảng số 2 nhưng bác thấy ì bác muốn lao lên thì gạt phát về D1 thì nó sẽ là số 1, vòng tua máy lên 3-4000, xuống dốc cũng vậy, nhiều đoạn các bác về D3 hay D2 vẫn lao ầm ầm, không muốn cháy phanh thì về hẳn D1, hơi xót máy tí nhưng an toàn, nó bõ ì ì ra đường.
Còn trường hợp lầy bùn trời mưa, em bị một lần, em vẫn để D thấy nó vẫn bò qua được, máy nó tính tự động rồi. Em chưa thử cài D1 đi đường bùn bao giờ, mà nói chung KM chứ có phải Range Rover đâu mà các bác cố lao vào bùn lầy, tránh được thì tránh thôi.
Tóm lại nếu bác không nghịch ngợm thì cứ D mà đi bác nhé.
 

29X_9198

Xe tăng
Biển số
OF-32286
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,382
Động cơ
492,610 Mã lực
Nơi ở
Quang Trung - HĐ - HN
Website
www.facebook.com
Em cũng chạy KM và nghĩ là nên đi như sau :( các cụ xem nếu đúng thì cho em xin chén rượu nhạt )
- D trong mọi trường hợp đều được tuy nhiên nếu muốn chủ động thì
- 3 dùng khi vượt hoặc khi chạy đường đèo có độ dốc vừa phải
- 2 khi lên hoặc xuống đường đèo dốc cao ( đến đoạn có độ dốc vừa phải nên chuyển về 3 hoặc D )
- 1 khi lên hoặc xuống 1 dốc rất cao

Mặc dù lý thuyết như vậy nhưng thật ra > 90% là chạy D thôi vì từ ngày mua xe chủ yếu là chạy nội thành HN
 

kiendt2204

Xe máy
Biển số
OF-101936
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
53
Động cơ
398,030 Mã lực
Xe của bác là chạy trong TP. Vậy là không phải nghĩ nhiều, cứ D mà diễn thôi bác ợ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng chạy KM và nghĩ là nên đi như sau :( các cụ xem nếu đúng thì cho em xin chén rượu nhạt )
- D trong mọi trường hợp đều được tuy nhiên nếu muốn chủ động thì
- 3 dùng khi vượt hoặc khi chạy đường đèo có độ dốc vừa phải
- 2 khi lên hoặc xuống đường đèo dốc cao ( đến đoạn có độ dốc vừa phải nên chuyển về 3 hoặc D )
- 1 khi lên hoặc xuống 1 dốc rất cao

Mặc dù lý thuyết như vậy nhưng thật ra > 90% là chạy D thôi vì từ ngày mua xe chủ yếu là chạy nội thành HN
Cụ đi như vậy là đúng tới 90 % rồi.
Còn chút đỉnh là: đi D3, D2 hoặc D1 những lúc đường xấu, gồ ghề, bùn nhão hoặc đường ngập nước. Khi đó đi số thấp mới chủ động tốc độ và vững xe. Đi MT cũng vậy. Đường càng xấu thì số càng phải thấp.
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,651
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Có 1 ý mà cụ chủ thớt hỏi em thấy chưa cụ nào giả nhời thì em xin phép giả nhời như sau :
Đèn ECO chỉ bật sáng khi cụ để chế độ D, lúc này máy sẽ tự động hoàn toàn do đó chức năng ECO mới hoạt động. Khi cụ để D2, D1 thì có nghĩa là đang sử dụng chế độ số tay, máy sẽ phải hoạt động theo cách đi của cụ do đó ECO sẽ kô hoạt động.

Các cụ đã thêm tiền để mua xe số tự động có nghĩa là để mua cái sự nhàn thân, nhàn chân trái và nhàn tay phải rồi thì em nghĩ đừng để ý đến đi số thế nào cho phù hợp, cứ để chức năng D mình thường mà đi theo thiết kế của nhà sản xuất là phù hợp nhất.
Trừ khi các cụ leo đèo lội suối, vượt địa hình hoặc đường vắng thích nghịch tay 1 tý thì mới dịch chuyển sang D1, 2 đi cho nó có cảm giác chứ sao lại phải khổ thế làm gì ạ*-)*-)
Cụ nói đúng đó em cứ D mà chạy cho nhàn thân
 

FiestaS

Xe tải
Biển số
OF-110475
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
309
Động cơ
393,580 Mã lực
Nơi ở
Lạc Long Quân
em hỏi một câu ngớ ngẩn các bác đừng cười nhé.xe số sàn thi đạp côn vào số at thì không cần cứ kéo cần số là về 1-2-3.Nhưng ví dụ em đang đi 80km/h muốn về số 1-2 thì cứ kéo thật lực phải không như vậy có sợ hỏng hộp số không.bác nào rỗi rãi phổ cập cho em với.
Hic, thế cụ cho e hỏi là cụ đang đi số sàn tốc độ 80km/h, dĩ nhiên là số 5, cụ có về số 1 được không? Em nghĩ at cũng vậy thôi, hôm nào bác thử đi, có khi hộp số chưa vỡ thì đã gãy cần thì chít
 

youkouu

Xe hơi
Biển số
OF-172215
Ngày cấp bằng
17/12/12
Số km
180
Động cơ
344,500 Mã lực
Cụ muốn 'chạy thế nào cho đúng' thì có thể theo phương án như sau:
D3: chạy với điều kiện đường bằng, kể cả ngoài và trong thành phố (tiết kiệm nhiên liệu nhất), với điều kiện cho những người thành phố thì gần 99% chạy bằng số này.
D2: có thể chạy khi lên vĩa hè, hoặc đường trường muốn tăng tốc vượt trong khi với tốc độ đang chạy với số D3 thì có thể về D2 để 'lấy đà' rồi vào lại D3 khi tốc độ ok, hoặc chạy đảm bảo an toàn với các đoạn đường lên đèo xuống dốc (tiết kiệm nhiên liệu nhì)
D1: chắc chắn chỉ cần sử dụng khi cần phải leo lên 1 dốc cao, hoặc bị sa lầy...v..v. và cũng không nên sử dụng D1 khi đi với tốc độ cao ở đường bằng sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trình máy và ngốn nhiên liệu. (tiết kiệm nhiên liệu 3)
Trên là hiểu theo cách thông thường, còn về cách hiểu mang tính kỹ thuật thì phải hỏi thêm cụ Hardrop.
Chúc cụ có thêm kinh nghiệm!:41:
Trực quan nhé, sedan AT đời tương đối nhàu 2014, chở 4 người lớn, lên đg gom dốc vành đai 3 nguyễn siển-nguyễn trãi, giờ tan tầm đi số nào. Hóng các laoij đáp án D3, D2, D1
 

tập_lái

Xe buýt
Biển số
OF-14568
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
908
Động cơ
523,300 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Túm lại em chưa thấy cụ nào chuẩn về cơ chế hoạt động của hộp số tự động.
Thế này nha các cụ.
Về cơ bản hộp số của Morning nói riêng thì trước tháng 4 năm 2009 thì là hộp số 4 cấp stupid bố trí rãnh gạt sang số theo trục thẳng và trên tay gạt số có cái nút bấm để khi các cụ cần vượt thì bấm vào nút đó nó sẽ tự động lùi về 1 cấp số để tăng tốc nhưng vẫn có cơ chế gạt về D2: D1.
Đối với từ sau đời này sang số zíc zắc thì nó thông minh hơn 1 chút là các cụ đạp ga đột ngột thì nó tự khác tính toán theo mômen trượt để đưa về cấp số phù hợt nhất theo như ý muốn của lái xe.

Về D3, D2, D1 thì cơ bản là nhiều cụ hiểu là nó tương ứng với số 1, 2, 3 nhưng cơ chế vận hành nó vẫn tự tính toán mômen để về số và lên số cho phù hợp nhưng nó khống chế không lên quá cấp số D" mà các cụ đang để. Về vận hành trên đường thì các cụ vận hành như sau.
Đối với đường bằng hoặc lên dốc thì xấu đẹp cỡ nào cũng chỉ cần để D nó sẽ tự tính mômen để sang số phù hợp kể cả dốc Tam Đảo hay dốc Cun. Chỉ khi nào xuống dốc thì các cụ bắt buộc phải dùng chế độ D" để hãm tốc độ lao dốc thay cho rà phanh vì nói là hộp số thông minh nhưng nó không thể tính được lúc lao dốc vì lúc đó chỉ giống như các cụ đang chạy và thả ga ra thôi nên bắt buộc phải dùng cơ chế về số tay khống chế tốc độ theo cảm giác lao dốc của xe
Đa phần các xe đường dài mất phanh là không hiểu cơ chế vận hành hộp số nên khi xuống dốc cứ rà phanh nên gây ra sinh nhiệt quá cao làm nổ phớt chắn dầu phanh và thế là toang thôi...
Vài lời chia sẻ cùng cụ chủ.
 

vitconee

Xe tải
Biển số
OF-198863
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
273
Động cơ
327,127 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Phúc diễn, bắc từ liêm, hà nội
D là tự động tất cả các cấp - tùy xe là 4 cấp hay nhiều hơn - các cảm biến và hệ thống thủy lực sẽ tự điều khiển sang số khi cần thiết.
D1, D2, D3 là tự động nhưng không quá cấp ghi tùy vào tốc độ và lực cản ...: Ví dụ: nếu để D3 thì hộp số vẫn cảm biến và tự chuyển số trong khoảng 1-2-3. D2 thì là 1-2. còn D1 thì chỉ là 1.
Ngoài ra, người lái còn có thể tự chuyển số tay bằng cách gạt + - ( nếu có ) . Khi đó các cảm biến trên xe sẽ quyết định là có cho chuyển số hay không. Ví dụ: đang đi D3 ở số 3, người lái gạt - , nếu tốc độ xe đủ thấp thì xe sẽ chuyển sang số 2, nhưng nếu tốc độ đang cao thì xe không chuyển vì sẽ gây hại cho hộp số.
 

Ranchufish

Xe máy
Biển số
OF-739313
Ngày cấp bằng
14/8/20
Số km
99
Động cơ
64,035 Mã lực
Tuổi
35
E còn chưa về số tay bao giờ 😂
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top