Xe số tự động hết bình ắc qui.

gala

Xe hơi
Biển số
OF-621
Ngày cấp bằng
4/7/06
Số km
161
Động cơ
580,020 Mã lực
Tuổi
50
Xe em chiều nay vừa bị hết bình, đề xe im re luôn. Em lôi bộ dây thủ sẵn trong cốp xe ra và câu nhờ nhưng không được (do dây chỉ có 200A). Thế là tháo bình xe ra và mượn bình của xe câu nhờ lắp vào, may quá lại nổ máy chạy được 20 km. Nhưng thật là nguy hiểm, giờ nghĩ lại vẫn còn sợ. Số là em nghĩ đề được rồi thì cứ xài bình thường nên bật đèn (trời tối) và máy lạnh, ráng về SG rồi mai thay bình mới. Ai dè khi chờ đèn đỏ ở Bình Dương em thắng xe lại, xe tắt máy luôn, đèn đóm không hoạt động gì hết, may là không có xe nào phía sau hun vào mông. Em vội nhảy xuống đường và khua tay báo hiệu cho xe phía sau rẽ qua lane khác. Thế mà có mấy xe vẫn không phát hiện và chạy sát đến chỗ em mới giật mình chuyển lane. Em vôi nhờ hai bác xe ôm ở lề đường đẩy vào lề và gọi điện thoại nhờ tìm người quen mua bình mới lắp vào mới chạy về được (Panasonic khô, giá 1,2 triệu). Một phen hú vía khi bình ắc qui cũ mà vẫn cố sử dụng. Xe em là Mit Gala 1.6 AT, bình theo xe tới giờ được 42 tháng. Em không hiểu là xe số tự động hết bình thì nó không hoạt động nữa ? Vậy thì nguy hiểm quá.
 

lienthanhquyet

Xe máy
Biển số
OF-1102
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
98
Động cơ
574,261 Mã lực
Xe số tự động nó hoạt động dựa vào mạch điện tử để chuyển số, hết bình là thua, bác cố thế cũng khá nguy hiểm, tuy nhiên người ta nói bình ướt thì sử dụng khoảng 2 năm, bình nước thì có ưu điểm là không hư bất thình lình mà hư từ từ... bác chú ý nhé, nếu bình khô thì sau 2 năm nên thay luôn vì có ngày nó chết bất tử...
 

Tran Nam Hai

Xe tăng
Biển số
OF-8853
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,727
Động cơ
554,050 Mã lực
Xe bác bình chạy được 42 tháng là quá ok rồi, xe bác câu bình xong đáng lẽ phải cho chạy ổn định lại máy rồi mới đi, bác đi ngay nên tắt máy ngã 4 là phải rồi ạ.
 
Biển số
OF-6762
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
170
Động cơ
543,500 Mã lực
Em thì bị hết bình vì quên tắt đèn trong xe, sau 1 tuần xe hết sạch. Phải nhờ thợ đem bình chuyên dụng tới sạc và đề máy.
Theo các bác có kinh nghiệm thì chạy xe tự động, nên thủ sẵn cặp dây câu bình loại tốt để phòng hờ.
 

trucker

Xe tải
Biển số
OF-13277
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
269
Động cơ
521,690 Mã lực
bình xe con thường có 90Amp thôi sao dây 200 amp lại ko được nhể, bác nào chỉ giáo em tí, em cóc hiểu gì về điện
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,184
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Nếu bình xe cũ quá các bác mua cái booster cắm qua đường châm thuốc đề phát là lên.

 

gala

Xe hơi
Biển số
OF-621
Ngày cấp bằng
4/7/06
Số km
161
Động cơ
580,020 Mã lực
Tuổi
50
bình xe con thường có 90Amp thôi sao dây 200 amp lại ko được nhể, bác nào chỉ giáo em tí, em cóc hiểu gì về điện
Chào bác, em cũng đâu hiểu mấy về điện đâu, nhưng em xài cặp dây mua sẵn ghi 200amp nhưng đề không nổ (xe câu nhờ vẫn nổ máy, chỉ kêu ặc ặc yếu ớt), phải nhờ thợ điện của xưởng tháo bình qua gắn trực tiếp mới đề được.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,201
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Xe đã yếu bình còn bắt nó cõng cả máy lạnh thì bác quá vip rồi, mà cái vụ câu dây ko nổ là sao nhỉ, có khi bác câu phải thằng xe bé quá chứ cái dây thì ảnh hưởng gì đâu?
 

Vàng A Páo

Xe hơi
Biển số
OF-24837
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
135
Động cơ
492,070 Mã lực
Nơi ở
Miền lúi
thanks bác, mai em phải đi độ 2 cái dây câu mới được, mà mua ở đâu các bác chỉ dùm
 

trucker

Xe tải
Biển số
OF-13277
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
269
Động cơ
521,690 Mã lực
Chào bác, em cũng đâu hiểu mấy về điện đâu, nhưng em xài cặp dây mua sẵn ghi 200amp nhưng đề không nổ (xe câu nhờ vẫn nổ máy, chỉ kêu ặc ặc yếu ớt), phải nhờ thợ điện của xưởng tháo bình qua gắn trực tiếp mới đề được.
thế thì chắc xe kia ắc quy yếu rồi. Để cho chắc thì lần sau bác nổ cả máy xe kia sau khi đấu dây xong và trước khi khởi động xe mình, cho chạy vài phút (để tranh thủ nạp xe mình) rồi mới đề. Nếu ko được thì đợi vài phút mới khởi động lại. Trước khi câu nổ bác kiểm tra xem bình có nứt ko, nếu nứt thì mua mới thôi
 

bubi

Xe buýt
Biển số
OF-444
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
650
Động cơ
582,542 Mã lực
Nói tới bình điện, lại phải nhắc về ưu nhược điểm của hai loại bình 'ướt' và bình 'khô'.

Bình 'ướt':

Nhược: phải kiểm tra thường xuyên (khoảng 3 tháng lần) và châm bù thêm nước cất nếu thấy cạn.

Ưu: khỏe hơn (khỏe như thế nào tôi kô biết ), 'chết' từ từ. Khi nào đề máy mà thấy 'nhừa nhựa', 'ịn ịn' là dấu hiệu yếu, chuẩn bị xèng thay bình mới, nếu kô là chuẩn bị tinh thần có bữa phải gọi cứu hộ.

Bình 'khô':
Ưu: kô phải chăm sóc bảo dưỡng gì, dùng đến 'chết' thì thôi.

Nhược: yếu hơn (yếu hơn thế nào tôi cũng kô biết luôn ). Dùng bình thường, nhưng khi 'chết' là 'bất đắc kỳ tử', kô lường trước được. Ví dụ, sáng đi làm đề ngon, khỏe, chiều về, oạch, chết đứ đừ đừ luôn, không biết tại sao. Gặp trường hợp đi đường xa, hoang vắng (kiểu đường HCM) mà bị thì chỉ có mà khóc ra tiếng ... ả-rập

Vậy bác nào chạy MT phun xăng điện tử, lại dùng bình 'khô', thì khi đi xa phải lưu ý có dây câu bình, kô được nghĩ xe mình MT có thể đẩy nổ được
 

gala

Xe hơi
Biển số
OF-621
Ngày cấp bằng
4/7/06
Số km
161
Động cơ
580,020 Mã lực
Tuổi
50
To: bác Nexus: xe em câu nhờ là Isuzu Highlander, em câu nhờ thì không nổ (chỉ ặc ặc), nên phải tháo bình ra lắp vào xe em. Nhưng khổ nỗi là cọc bình của xe Isuzu ngược với xe em, chỉ cọc âm thì nối tới, cọc dương phải lấy một đoạn dây bình trong xưởng nối bằng kìm bấm mới đề lên phát một.
bác trucker và bác bubi: Bình xe em là bình nước, sáng đó em vẫn đề nổ bình thường chạy tới trưa, để xe tới chiều tối mới có sự cố, một "cái chết không báo trước" nên em mới lúng túng chứ em cũng có kế hoạch cho việc thay bình mới rồi (vì xe em đã chạy 5,7 vạn km và bình theo xe xài đã 42 tháng (so ra cái bình này khá bền). Việc chăm sóc cho bình xe em rất chú trọng, chưa bao giờ để bị khô nước, và em nó cũng chưa bao giờ để em đề xe cái thứ 2 mới nổ máy.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,326
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Nếu bình xe cũ quá các bác mua cái booster cắm qua đường châm thuốc đề phát là lên.

Lạy cụ!
Có mà đề vào mứt, tẩu châm thuốc đi qua cái cầu chì độ 20 - 30A, cụ nghĩ cái cục đề nó ăn hàng trăm A thề thì cái cầu chì có chịu nổi 1/2 giây không?
 

trucker

Xe tải
Biển số
OF-13277
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
269
Động cơ
521,690 Mã lực
Lạy cụ!
Có mà đề vào mứt, tẩu châm thuốc đi qua cái cầu chì độ 20 - 30A, cụ nghĩ cái cục đề nó ăn hàng trăm A thề thì cái cầu chì có chịu nổi 1/2 giây không?
cái này là sạc ắc quy xe chứ ko phải jump starter bác ợ, cắm vào đó độ 15 phút gì đó rồi khởi động sau khi có đèn báo. Nhưng cac bác trước khi mua nên kiểm tra xem xe mình có sạc được qua đường châm thuốc không. Em thấy có xe ko được
 

99-1899

Xe máy
Biển số
OF-22610
Ngày cấp bằng
18/10/08
Số km
82
Động cơ
495,520 Mã lực
Nơi ở
Nhà nghỉ và khách sạn!

tổ lái

Xe hơi
Biển số
OF-7035
Ngày cấp bằng
13/7/07
Số km
117
Động cơ
542,160 Mã lực
To: bác Nexus: xe em câu nhờ là Isuzu Highlander, em câu nhờ thì không nổ (chỉ ặc ặc), nên phải tháo bình ra lắp vào xe em. Nhưng khổ nỗi là cọc bình của xe Isuzu ngược với xe em, chỉ cọc âm thì nối tới, cọc dương phải lấy một đoạn dây bình trong xưởng nối bằng kìm bấm mới đề lên phát một.
bác trucker và bác bubi: Bình xe em là bình nước, sáng đó em vẫn đề nổ bình thường chạy tới trưa, để xe tới chiều tối mới có sự cố, một "cái chết không báo trước" nên em mới lúng túng chứ em cũng có kế hoạch cho việc thay bình mới rồi (vì xe em đã chạy 5,7 vạn km và bình theo xe xài đã 42 tháng (so ra cái bình này khá bền). Việc chăm sóc cho bình xe em rất chú trọng, chưa bao giờ để bị khô nước, và em nó cũng chưa bao giờ để em đề xe cái thứ 2 mới nổ máy.
Bác câu vào không nổ có 2 nguyên nhân chỉnh có thể như sau:
1. Khi bác câu từ xe Hilander, bác có ngắt bình cũ ở xe bác ra không? nếu bác không ngắt thì bình cũ của bác sẽ nạp, khi đó dòng điện bị chia sẻ nên dòng vào đề không đủ để khới động. Nguyên nhân này chắc ít xảy ra, vì chắc bác hiểu điều này.
2. Dây câu của bác dài, tiết diện dây nhỏ sẽ gây ra điện trở lớn, ví dụ tiết diện dây nhỏ với điện trở 0,01 Ohm/m, dòng 100A thì dây dài 1m điện áp bị giảm trên dây là 1V; nếu dây dài 5m thì điện áp giảm 5V.Trong khi acquy của Hilander cũng không đủ khỏe, do vậy điện áp đến được đề của xe bác không đủ để đề được (ví dụ 12V-5V=7V). Trường hợp tiết diện dây lớn, ví dụ điện trở là 0,005Ohm/m thì với dòng 100A, điện áp giảm trên 1m dây là 0,5V, 5m dây là 2,5V, như vậy điện áp đến đề xe của bác sẽ cao hơn.

Các nguyên nhân khác nữa có thể là bác vẫn bật điều hòa, bật đèn, đầu nghe nhạc... nhưng tôi nghỉ là khó xảy ra, vì bác cũng có kinh nghiệm mà.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Tran Nam Hai

Xe tăng
Biển số
OF-8853
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,727
Động cơ
554,050 Mã lực
Bác câu vào không nổ có 2 nguyên nhân chỉnh có thể như sau:
1. Khi bác câu từ xe Hilander, bác có ngắt bình cũ ở xe bác ra không? nếu bác không ngắt thì bình cũ của bác sẽ nạp, khi đó dòng điện bị chia sẻ nên dòng vào đề không đủ để khới động. Nguyên nhân này chắc ít xảy ra, vì chắc bác hiểu điều này.
2. Dây câu của bác dài, tiết diện dây nhỏ sẽ gây ra điện trở lớn, ví dụ tiết diện dây nhỏ với điện trở 0,01 Ohm/m, dòng 100A thì dây dài 1m điện áp bị giảm trên dây là 1V; nếu dây dài 5m thì điện áp giảm 5V.Trong khi acquy của Hilander cũng không đủ khỏe, do vậy điện áp đến được đề của xe bác không đủ để đề được (ví dụ 12V-5V=7V). Trường hợp tiết diện dây lớn, ví dụ điện trở là 0,005Ohm/m thì với dòng 100A, điện áp giảm trên 1m dây là 0,5V, 5m dây là 2,5V, như vậy điện áp đến đề xe của bác sẽ cao hơn.

Các nguyên nhân khác nữa có thể là bác vẫn bật điều hòa, bật đèn, đầu nghe nhạc... nhưng tôi nghỉ là khó xảy ra, vì bác cũng có kinh nghiệm mà.
Bác xem lại, em câu bình đề nổ chả bao giờ ngắt bình xe ra, mà em cũng chửa bao giờ nghe nói phải ngắt bình ra cả (tất nhiên là trừ phi bê nguyên quả bình khác lắp vào). Em vẫn đấu dây - vào khung xe, + với +, để nổ vài phút xạc bình rồi xe kia ga to, xe này đề nổ, trăm phát ăn cả trăm ạ (xe Gấu nhà em k biết làm sao mà để vài ngày là bình tiêu, mỗi đợt Gấu đi công tác về em toàn phải câu bình xe em sang, chưa đi kiểm tra được).

Vụ dây dài thì e k có kiến thức, dưng mà em chơi 3 mét dây điện lõi đồng loại to đại tướng với 4 đầu kẹp mua ở Chợ Giời, dùng mãi chưa thấy vấn đề gì :):):):)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top