[VHGT] Xe Rùa và nỗi đau cho các anh em bị phạt lỗi lấn tuyến hoặc sai tốc độ.

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Không biết có cụ nào post bài này chưa, nhưng e đọc thấy ức chế quá, bản thân e cũng dính quá nhiều khi đi Pháp Vân Cầu Giẽ. Các cụ cho ý kiến, đề phòng trường hợp bị vin ạ. Bài đăng trên báo Tuổi trẻ, 23.05.2013.

Tài xế sợ “xe rùa”

TT - Tôi vừa ngậm ngùi ký vào biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ về vi phạm lấn tuyến. Tôi nghĩ đã và sẽ có nhiều người lái xe cay đắng nhận quyết định xử phạt giống như tôi vì lỗi như vậy.

Tôi lái ôtô tải đi từ miền Tây lên TP.HCM. Trên tuyến đường dẫn cao tốc, xe của tôi được quy định phải đi trên làn giữa với tốc độ tối đa cho phép là 70km/giờ. Khi mới đi được một đoạn đường ngắn thì ngay phía trước mặt tôi xuất hiện một ôtô tải khác chỉ chạy với tốc độ chừng 30km/giờ. Sau khi quan sát kỹ, tôi thấy làn đường dành cho ôtô con bên trái rất thông thoáng, nơi đây không có lắp đặt biển báo “cấm vượt” và vạch kẻ đường là vạch đứt quãng nên tôi đã bật tín hiệu và xin chuyển sang làn đường bên trái này để vượt qua “xe rùa”. Tôi nghĩ mình đã vượt bên trái một cách hợp pháp, nhưng khi xe tôi vượt qua xe phía trước một cách an toàn và tôi bật tín hiệu xin nhập lại làn đường của mình thì bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và thông báo tôi đã vi phạm lỗi “lấn tuyến”. Tôi có trình bày quan điểm của mình nhưng phía cảnh sát giao thông không chấp nhận, buộc tôi phải ký vào biên bản vi phạm.

Đứng dưới góc độ người công dân, tôi rất vui mừng khi thấy đất nước mình liên tục phát triển, cơ sở hạ tầng luôn được Chính phủ đầu tư. Nhưng ở góc độ người lái xe, mỗi khi có một tuyến đường mới được mở rộng và phân chia làn đường thì tuyến đường đó sẽ trở thành “địa ngục”, bởi trên những tuyến đường này người lái xe phải thường xuyên lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Trên những con đường này, từng loại xe sẽ được chỉ định làn đường được phép lưu thông. Đường ai nấy đi nghe như có vẻ rất hợp quy tắc, rất an toàn. Nhưng nếu xe phía trước không chạy đúng tốc độ quy định mà cứ di chuyển theo tốc độ “rùa bò” thì lái xe phía sau đành bất lực. Bóp còi, nháy đèn kêu “xe rùa” nhường đường để mình vượt qua, nhưng thường những chiếc “xe rùa” này vẫn cứ thản nhiên đi, không di chuyển sang làn đường bên phải để nhường đường.

Cũng chẳng thấy ai xử phạt hoặc có giải pháp gì đó với những chiếc xe chạy quá chậm như vậy. Các xe phía sau đành phải rồng rắn nối đuôi nhau, đoàn xe cứ dài thêm ra, gây cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Không ai dám vượt qua “cụ rùa” mặc dù vạch kẻ đường tại đây chỉ là vạch đứt quãng, không có biển báo cấm vượt và làn đường bên cạnh rất thông thoáng. Dù ai nấy đều phẫn nộ khi đoàn xe cứ phải túc tắc theo “xe rùa” nhưng đành cắn răng chịu đựng. Bởi nếu vượt qua thì sẽ bị lỗi lấn tuyến, đi sai làn đường, với mức phạt 1 triệu đồng, còn đối với những khu vực áp dụng thí điểm là 1,7 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.

Tôi nghĩ cái cảnh đoàn xe cứ phải “bò” theo sau một chiếc xe chạy quá chậm trên đường cao tốc hoặc quốc lộ không chỉ là nỗi khổ của các tài xế phải chậm thời gian lịch trình chuyến đi, mà còn là sự lãng phí rất lớn cho xã hội khi tốn thêm nhiều xăng, mất thêm nhiều thời gian của nhiều người, có khi nhiều công việc khẩn cấp bị dang dở... Tôi cho rằng nỗi khổ của nhiều lái xe khi phải chạy sau một chiếc “xe rùa” có nguyên nhân từ công tác phân chia làn đường hiện nay chưa thật sự khoa học, chưa phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, dường như cũng còn thiếu những biện pháp xử lý với trường hợp “xe rùa” này. Cánh tài xế chúng tôi chỉ mong sẽ sớm có sự điều chỉnh để giúp chúng tôi có thể chạy xe đúng tốc độ trên những con đường đã được mở rộng thông thoáng.

Ông Dương Tuấn Minh (tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương): Sẽ xử lý “xe rùa”

Bạn đọc đã phản ảnh đúng về việc có những người chạy “xe rùa” trên đường cao tốc khiến những người chạy phía sau rất bức xúc và làm nên dòng xe lưu thông không bình thường trên quốc lộ hay đường cao tốc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến “xe rùa” như bạn đọc phản ảnh, trong đó có lý do là xe đã quá cũ nên người lái xe phải chạy tốc độ chậm.

Hiện nay trên đường cao tốc đã quy định từng làn xe được chạy với tốc độ tối thiểu và tốc độ tối đa để các chủ phương tiện chọn làn xe lưu thông. Tuy nhiên, trong thực tế có những xe chạy thấp hơn tốc độ tối thiểu khiến dòng xe nối dài trên đường. Để giải quyết “xe rùa” trên đường cao tốc, trong tháng 3-2013 chúng tôi đã triển khai thi công xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh ITS đường cao tốc và dự kiến công trình hoàn thành sau 18 tháng thi công. Theo đó, các nhân viên trung tâm quan sát bằng camera, nếu phát hiện “xe rùa” sẽ yêu cầu lực lượng kiểm tra xử lý ngay xe vi phạm.

Tôi cho rằng việc để xảy ra “xe rùa” trên các tuyến quốc lộ hoặc đường cao tốc còn có trách nhiệm của cảnh sát giao thông khi không tuần tra phát hiện để xử phạt ngay “xe rùa” đang gây ùn ứ trên đường và không đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Lê Quyết Thắng (giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM): Bổ sung biển báo cho vượt

Nhiều người rất khó chịu khi phải chạy phía sau chiếc “xe rùa” khiến dòng xe nối đuôi dài trên đường do tốc độ xe chạy rất chậm. Đây là điều bất cập về giao thông, theo tôi, có nguyên nhân là các tuyến quốc lộ chỉ quy định tốc độ tối đa mà chưa có quy định tốc độ tối thiểu. Để giải quyết, Bộ Giao thông vận tải nên xem xét nghiên cứu lắp đặt biển báo bổ sung hoặc kẻ làn sơn đường trên những đoạn đường cho phép xe phía sau được vượt qua “xe rùa”.

NGOC ẨN ghi


TRẦN ĐỨC HIỀN
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,262
Động cơ
191,567 Mã lực
hổng phải Rùa đâu cụ ơi
chim mồi đới ợ
 

dangminhcongcom

Xe buýt
Biển số
OF-170983
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
584
Động cơ
348,792 Mã lực
Nơi ở
Ngưu Gia Thôn
trường hợp như cụ chủ nói thì - phải đi thế nào cho đúng hay là cứ phải bám theo - các cụ cho cao kiến
 

thanhnamdinh

Xe tăng
Biển số
OF-184968
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,272
Động cơ
346,770 Mã lực
pháp vân cầu rẽ xe con vẫn đi 2 làn mà miễn là ko quá tốc độ thôi
 

doanhvi

Xe hơi
Biển số
OF-60618
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
118
Động cơ
442,880 Mã lực
Hôm trước e đi trên đương cao tốc Pháp Vân gặp một con ỉn nó cứ bò ra đương xin vượt mãi nó không cho , đành vượt phải định cho nó lên giải phân cách giữa, gặp trương hợp này sao mà ức chế thế.
 

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
774
Động cơ
404,535 Mã lực
pháp vân cầu rẽ xe con vẫn đi 2 làn mà miễn là ko quá tốc độ thôi
Nó cứ chạy 80 ở làn 100 thì cụ vượt nó kiểu gì? Đi đường gặp rất nhiều con Nhợn đi thế này, nhiều lúc ức quá phải chạy quá tốc độ làn trong để vượt.
 

HOCON123

Xe hơi
Biển số
OF-153895
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
104
Động cơ
355,240 Mã lực
Nơi ở
Từ Liêm, Hà Nội
Nó cứ chạy 80 ở làn 100 thì cụ vượt nó kiểu gì? Đi đường gặp rất nhiều con Nhợn đi thế này, nhiều lúc ức quá phải chạy quá tốc độ làn trong để vượt.
Đi Pháp Vân gặp trường hợp này em thường đi chậm lại, xi nhan vào làn giữa, éo thèm vượt nữa. Thế nào cũng có cao nhân xử được chú này.
Còn ở đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thì em xi nhan làn giữa và vượt.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
1. Thật ra đoạn Trung Lương trong HCM là bó tay rồi, chờ GTCC và xxx bàn với nhau để khắc phục thôi. Chứ cứ xe rùa mà vượt là vỡ alo, k nói nhiều.

2. Đường 5 đã có quyết định 31 đỡ cho a e xe con rồi.

3. Giờ là Pháp Vân - Cầu Giẽ:

- Với xe tải, các cụ xem hình này nhé:



Biển báo phân làn đã chỉ rõ làn trong cùng là làn của xe con, tốc độ tối đa là 100 (vụ có quy định tốc độ tối thiểu 80 mà chưa thấy phạt bao giờ chúng ta k bàn ở đây nhé). Vậy 1 bác xe tải đi làn 2, gặp 1 con rùa, xi nhan trái sang làn xe con, vượt. -> xxx vin, các cụ có cãi được k?

- Với xe con: E sẽ bổ sung tình huống cụ thể sau khi tìm thấy hình. Các cụ đợi chút thôi.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Nó cứ chạy 80 ở làn 100 thì cụ vượt nó kiểu gì? Đi đường gặp rất nhiều con Nhợn đi thế này, nhiều lúc ức quá phải chạy quá tốc độ làn trong để vượt.
Đây chính là điều e băn khoăn nhất. Nếu bị tóm, có các trường hợp sau:

- xxx1: lỗi của a là lỗi vượt phải. -> K thể cãi là e đi đúng làn của e, e đi đúng tốc độ làn đường của e, e vượt thằng kia chỉ vì nó đi quá chậm (như các cụ vẫn cãi)-> Vì rõ ràng biển báo quy định làn trong cùng, sát giải phân cách là giành cho xe con.
- xxx2: lỗi của a là lỗi đi vào làn của xe tải. -> E có thấy biển báo hiệu làn của xe tải đâu ạ, e chỉ thấy biển báo tốc độ 80 - 60 thôi mà. -> E k nghĩ cãi câu này thắng. E nhớ là trên tuyến vẫn có biển phân làn xe rất rõ ràng.
- xxx3: lỗi của a là lỗi chạy quá tốc độ trên làn xe quy định, chúng tôi có thể cung cấp hình ảnh. -> Nó phạt lỗi này chắc chắn ngọng.
Tóm lại, may ra trường hợp 2 là có thể thoát, còn 2 lỗi 1 và 3, k tránh được.

Mấy năm nay, e cứ đi với ông già e (cũng là xxx) thì đỡ. Nhưng cứ k có cụ là lo ngay ngáy. Nguy hiểm lúc nào cũng rình rập. Mà vấn nạn xe rùa thì chắc k mãi mãi vẫn tồn tại các cụ ạ.
 

Ducloidsn

Xe tải
Biển số
OF-152872
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
328
Động cơ
358,280 Mã lực
Tiện có bức hình của cụ chủ trên các cụ cho e hỏi chút cái biển đấy có đủ tiêu chuẩn được gọi là biển phân làn đường không ạ. Theo như e hiểu thỉ nó phải có cái biểu tượng là hình chiếc xe con chứ.
 

Quydo

Xe buýt
Biển số
OF-195061
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
575
Động cơ
332,850 Mã lực
Nơi ở
Nay đây- mai đó
Cụ lại bị chim mồi và mắc bẫy của mấy thằng đầy tớ của cụ rồi, chia buồn với cụ...
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Tiện có bức hình của cụ chủ trên các cụ cho e hỏi chút cái biển đấy có đủ tiêu chuẩn được gọi là biển phân làn đường không ạ. Theo như e hiểu thỉ nó phải có cái biểu tượng là hình chiếc xe con chứ.
Cụ mà cãi thế, xxx nó hỏi là MÀY K BIẾT ĐỌC À? Thì còn nhục nữa. Còn về luật, nó sẽ dẫn chiếu cái chữ LÀN XE CON bên trên như là 1 biển phụ, có chức năng giải thích cho biển ở bên dưới. Mặc dù k biết biển ở bên dưới có đúng về hình thức k. :D

Tuy nhiên, tình huống e đặt ra ở cuối trang 01 ạ, các cụ vào cho ý kiến giúp e.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Cụ lại bị chim mồi và mắc bẫy của mấy thằng đầy tớ của cụ rồi, chia buồn với cụ...
Cụ đừng xúi trẻ con làm bậy. Mai mấy anh ý lại diễn bài này thì thu hoạch no.
 

Nem Zin

Xe hơi
Biển số
OF-197332
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
170
Động cơ
327,370 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Website
kanaflooring.com
Em thì đã bị ở đường 5 rồi. Con xe tải nó sai làn cứ đè mặt, em vừa ngóc qua là xxx toét luôn. Hải Dương quê hương bánh đậu xanh vẫy chào.
 

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
366,628 Mã lực
Đường thì chỉ có 2 làn, đã thế lại còn phân phương tiện, tức là làm khó nhau lúc vượt chứ còn gì nữa các cụ T_T
Cái này vấn đề muôn thuở chúng ta thảo luận mãi rồi. chỉ cần phân làn = tốc độ và hướng đi thôi. Hôm trước ở trong box Tình Huống Trên Đường có thớt các cụ thảo luận việc đường trên cao cũng bị đì đầu do đi chậm lại còn ì ra làn trái.

Em rất khó chịu với việc phân làn = cả phươgn tiện và tốc độ. Chỉ nên = hướng đi + tốc độ.
Chẳng hạn bây giờ cầu Vĩnh Tuy Hà Nội. Xe máy thì riêng rồi 0 nói làm gì. Giờ 2 làn ở trong là chỉ dành cho ô tô. Nó chia hai làn, làn phải là xe tải + giới hạn max 40. Làn trái xe con giới hạn max 50. Cả hai làn đều 0 có giới hạn tốc độ tối thiểu. Thế giờ một ông xe con đi 35 40kmh. Em đi sau em muốn vượt thì ông ý tránh em cũng dở, mà em đánh sang làn phải đi lên thì lại càng dở. Chả lẽ lại cắt sang làn ngược chiều để vượt thì quá bố láo b-(
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Em thì đã bị ở đường 5 rồi. Con xe tải nó sai làn cứ đè mặt, em vừa ngóc qua là xxx toét luôn. Hải Dương quê hương bánh đậu xanh vẫy chào.
Khoản 4, điều 6, quyết định số 31 về việc sử dụng đường 5 cụ nhé. Phạt cho phạt, nhận biên bản thoải mái -> Xong khởi kiện, khỏi khiếu nại.
 

Manhxuan

Xe hơi
Biển số
OF-144410
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
184
Động cơ
364,150 Mã lực
Đọc xong bải báo của Cụ,ức chế vô cùng không biết Cụ có biết đó lả một cái bẫy vô cùng nguy hiểm và vô học của mấy xxx được ăn học bằng tiền thuế của dân không nhỉ.Trong khi đó mấy thẳng tài xế rùa nó có nghĩ gì không khi mà người Việt hại người Việt nhỉ.
 

luugu2

Xe buýt
Biển số
OF-187924
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
773
Động cơ
339,750 Mã lực
không thế thì chết khát à đứng cả ngày ngoài nắng không ai mời nước thì phải tạo tình thế để phạt chứ.các cụ thông cảm nha
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Đọc xong bải báo của Cụ,ức chế vô cùng không biết Cụ có biết đó lả một cái bẫy vô cùng nguy hiểm và vô học của mấy xxx được ăn học bằng tiền thuế của dân không nhỉ.Trong khi đó mấy thẳng tài xế rùa nó có nghĩ gì không khi mà người Việt hại người Việt nhỉ.
E biết chứ cụ. Nhưng luật k điều chỉnh kịp thời so với thực tế.
Từ đây mới thấy, năm 1999, hội đồng biên soạn quyết định số 31 về sử dụng đường 5, sau đó trình bộ trưởng giao thông vận tải, lúc đó là cụ Lê Ngọc Hoàn ký, hiện cụ đã 77 tuổi nhưng vẫn còn là chủ tịch hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, có thêm cái chương 2, điều 6, khoản 4 làm anh em đỡ cơ cực đến tận bây giờ.
Còn Pháp Vân Cầu Giẽ, vượt phải bắt là chết, k đỡ được. Khổ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top