Theo mình thì các cụ nên lựa chọn độ nhớt của nhớt theo động cơ xe của mình, đối với động cơ xăng thì nê dùng nhớt có độ nhớt thấp hơn còn với động cơ diesel thì chọn nhớt có độ nhớt cao hơn (thường xăng 10w-40, diesel 20w-50), vì nếu dùng nhớt có độn nhớt cao cho động cơ xăng sẽ gây nặng máy và giảm công suất, còn động cơ diesel hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao hơn nên cần nhớt có đô nhớt cao hơn.
Mình có một vài góp ý nho nhỏ để các Pác lựa chọn phù hợp nhé.
Dầu nhớt động cơ thường phân chia làm 3 loại độ nhớt thông dụng.: xxw-30; xxw-40; xxw-50. Trong đó 30,40,50 được gọi là độ nhớt. Còn xxw nói nom na là nhiệt độ có thể sử dụng được.
Quay về độ nhớt:
- Độ nhớt 30 thường là loại dầu bán tổng hợp hoặc tổng hơp. Độ nhớt này thường hay sử dụng cho các dòng xe xăng đời mới giá thành cao như Mes, Audi..... Độ nhớt này rất loảng nhưng chỉ số độ nhớt rất cao và đặc biệt giá cũng xao.
- Độ nhớt 40: loảng nhưng đặc hơn so với độ nhớt 30. Loại này thường là dầu gốc khoáng hoặc bán tổng hợp. Dùng cho các dòng xe xăng hoặc xe dầu mới sử dụng.
Độ nhớt 50: hơi đặc dùng cho các dòng xe máy xăng hoặc máy dầu đã qua sử dụng lâu thông thường trên 50.000km. Còn tùy thuộc vào cách bảo quản chăm sóc và thay nhớt đúng định kỳ, chất lương. Ví dụ: bạn mới mua xe về, xe bạn đang dùng dầu nhờn có độ nhớt 40 và cấp độ nhớt CI-4, bạn thay nhớt đúng định kỳ quy định thay nhớt thì bạn có thể sử dụng độ nhớt này tiếp, mặc dù bạn sử dụng hơn 100k km. Và ngược lại bạn sẽ dùng độ nhớt 50 thì máy sẽ chạy tốt hơn
Về chất lượng đi được bao lâu thì tùy thuộc vào cấp độ nhớt được API quy định cho máy dầu hoặc máy xăng. Ví dụ máy dầu cấp cao nhất hiện nay ở việt nam là CJ-4, thông dụng nhất là CI-4. Còn máy xăng là SL....SM. Còn SN thường là dầu bán tổng hợp.
Bạn muốn thêm thông tin về dầu nhờn thì bạn alo mình nhé.
Mr Do Thám. 0918098655 or 0933204093