Giá mềm so với Tiguan thôi cụ ạ. Tiguan còn có 1 tập khách mê xe Đức nên ôm cái “cận sang” chứ cái dòng xe Séc được Đức mua lại này thì ko đủ tuổi so với Santafe, Sorento chứ chưa nói đến Everest.
Không phải chung cho người đi xe hàn, nhưng cũng không ít!
Có 1 lần em vừa đỗ xe, có 1 cái Santafe đỗ ngay sau. Bước xuống 1 nhóm người, 1 chị gái nhận xét "Không hiểu tại sao người tầu lại làm được những cái xe vỏ mỏng như thế này?" và lấy tay ấn ấn cánh cửa cái xe của em.
Em hơi ngạc nhiên, vì cấu tạo cánh cửa chỗ ấy là 1 thanh thép chữ U úp ngược vào trong của cả bộ khung cửa. Hội kia đi rồi em còn thử dùng tay và sức mình ấn thử vào chỗ khác gần đấy. Cảm giác như ấn vào tấm thép dầy, vì ngoài khung là lớp độn cách âm, chống nóng làm cho cái cánh cửa nặng chịch (và tạo nên cái tiếng khi đóng lại rất đặc trưng). Do nó nặng nên khi đóng lại không cần mạnh như với mấy cái xe Nhật.
Em mua cái xe này không phải là cái "xe cận sang" như bác nghĩ, mà là đi tìm con ngựa chiến, lành nhưng cơ động và an toàn, ít bị chú ý.
Nó cũng trang bị ESP (VSC hay gọi là ổn định điện tử thân xe), nhưng chạy sang năm 14 rồi mà cái đèn ESP chỉ nhấp nháy đúng 3 lần (có thể là 4, nhưng lần thứ 4 này em không chắc chắn). Vì với ổn định 4Motion (cũng là Quattro mới của Audi, tương đương 4Matik của Mẹc, XDriver của Bỉm) bằng điều chỉnh sức máy xuống các bánh khi nó phát hiện trơn trượt là nó có thể chạy đường trơn, trượt rất tốt rồi. Các lần đèn ESP nhấp nháy là 1 lần chở ốc vít đầy cốp sau, em vào cua rất nhanh, còn các lần sau là chạy đường Hà Giang trời mưa nhưng vẫn giữ tốc độ cao được phép.
Còn rê bánh thì đúng 1 lần, hôm chạy BTL - Nội Bài, đang đi bình thường chợt có 1 cái xe máy chuyển làn gấp ngay trước mũi xe, em đánh lái gấp tránh được cái xe máy và nghe tiếng két két dưới gầm xe....
Tụi em từng ở Đức nên biết những cái xe này. Nó được nâng gầm từ cái VW Golf (là cái xe bán chạy thứ 3 mọi thời đại sau toy Corolla, VW Beetle). VW như rất nhiều hãng lớn khác, để tiết kiệm chi phí họ phát triển 1 thứ của ô tô để dùng cho rất nhiều modells khác nhau. Ví dụ như 1 cái động cơ, sau khi được trải nnghiệm và đánh giá tốt họ sẽ sử dụng không chỉ cho 10 modells khác nhau mà thậm chí còn hơn 2 chục. Khung, gầm, và mọi thứ khác đều như vậy. Thay đổi của họ không hề nhanh như xe hàn năm nào cũng ra được modell hoàn toàn mới. Với họ chi phí để thay đổi thực sự không chỉ đắt mà độ tin cậy để họ sử dụng cũng không cao. Còn các bản facelift vẽ mỗi cái ca lăng thì đơn giản hơn.
So sánh chi phí khi 1 thời em chạy song song 2 xe là Camry 2.5LE (nhập Mỹ) với nó: khi vào hãng gần như nhau, hết bảo hành ra ngoài thì Camry rẻ hơn 1 chút vì có nhiều đồ cho Camry được sản xuất rời, nhưng cho Tiguan là cả 1 cụm, nhưng có 1 điều rất ít người biết là nếu không sử dụng phụ tùng phân phối chính hãng (qua Sing) thì có thể mua phụ tùng VW Genuine từ tầu với giá rất rẻ. Vì nhiều phụ tùng dùng chung với nhiều xe VW khác và Audi nên phụ tùng sẵn có, khi cần chỉ 2-3 chục phút chờ shipper, còn không cũng chỉ 3-4 ngày chuyển từ tầu về, nhưng giá rẻ chưa bằng 1/3 hàng phân phối chính hãng (nếu là hàng nhái, hàng for thì khỏi bàn)!