Xe MT, cắt côn khi đi đường trường có ổn không???

cuongvx

Xe buýt
Biển số
OF-2122
Ngày cấp bằng
25/10/06
Số km
606
Động cơ
573,245 Mã lực
Nơi ở
Mộ Lao Hà Đông
Website
newscenter.vov.vn
EM cũng hay đi kiểu chuối hột này, vì khi cắt con máy vẫn nổ nhưng vòng tua của động cơ chỉ còn khoảng 1000, xe đưa ra thông số km/lít rất cao, tất nhiên em hay dùng trên đường cao tốc 1 chiều, đặc biệt phía trước đang có đoàn xe khó vượt hoặc vượt với tốc độ chậm, còn khi có vấn đề nhả côn rồi đạp phanh chắc vẫn OK
 

pham ngoc chau

Xe buýt
Biển số
OF-19492
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
597
Động cơ
508,060 Mã lực
không tiết kiệm được mấy đâu, làm vậy chỉ tạo ra nguy cơ nhiều hơn thôi. bệnh của người nghèo là thế cả. hồi còn bao cấp ối anh em mình bóp cổ chế hòa khí, kể cả mấy anh uazt. bây giờ chả ai làm thế nữa. nếu cụ muốn tiết kiệm xăng, quan trọng hơn là cụ lái và tính toán chân ga, mặt đương để ít đạp phanh thì hiệu quả hơn nhiều
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,341
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đường trường Bác cứ đạp lút côn để xe trôi với tốc độ quán tính là OK.
 

NMV

Xe hơi
Biển số
OF-27087
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
166
Động cơ
488,260 Mã lực
Em chả dám. Chỉ dùng côn khi ra vào số thôi. Còn trong mọi trường hợp phải để máy có tải, rất hiệu quả khi phanh hay tăng tốc vượt những chướng ngại vật bất ngờ( như 1 thằng lù lù thò ra khỏi hàng cây ở dải phân cách định bổ sang đường chẳng hạn.)
 

Zwei

Xe đạp
Biển số
OF-27771
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
28
Động cơ
485,380 Mã lực
không tiết kiệm được mấy đâu, làm vậy chỉ tạo ra nguy cơ nhiều hơn thôi. bệnh của người nghèo là thế cả. hồi còn bao cấp ối anh em mình bóp cổ chế hòa khí, kể cả mấy anh uazt. bây giờ chả ai làm thế nữa. nếu cụ muốn tiết kiệm xăng, quan trọng hơn là cụ lái và tính toán chân ga, mặt đương để ít đạp phanh thì hiệu quả hơn nhiều
Đúng rồi, ít dùng phanh nhất ở mức độ có thể và tăng tốc từ tốn có thể tiết kiệm từ 10-20% nhiên liệu, chứ ít ai nói đến cắt côn mà tiết kiệm xăng đâu ạ
 

Maianh house

Xe hơi
Biển số
OF-777372
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
123
Động cơ
38,597 Mã lực
Tuổi
45
Lúc mới đi mình cũng hay âm côn nhưng thấy cũng ko an toàn và hại phanh. Theo mình nếu thấy từ xa có chướng ngại thì cứ để số 4,5 buông chân ga ra thôi nếu đến gần mà hết cnv thì mình tiếp tục đạp ga đi thôi chứ âm côn cũng chả tk dc bn xăng đâu.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,891 Mã lực
Chạy âm côn thì chắc chắn là tiết kiệm xăng rồi vì lúc đấy máy vẫn nổ nhưng ở chế độ kn tải, dân xe tải vẫn chạy thế chỉ có điều lúc nhả côn phải hợp lý thì xe sẽ chạy mới ngọt kn bị khựng lại. Em vẫn thường hơi lướt côn một chút thì ngọt lắm nhưng kn biết có hại côn kn. đi 2 b hay 4 b lúc chạy tốc độ cao sau đó âm côn thi lướt lắm, cảm giác xe trôi rất thích phải kn các bác. nhưng phải đề phòng chướng ngại vật vì lúc về N hay để âm côn mà phanh thì quãng đường phanh sẽ dài hơn bình thường.

Chúc các bác thựong lộ bình an
Dưới góc độ người tham gia giao thông, nhất là hành khách ngồi trên xe thì em cực lực phản đối. Không an toàn cho lắm, và ông lái thì không sao, người ngồi xe thường xuyên ăn quả hẫng, dễ sau lắm 🤪. Chả biết tiết kiệm được bao nhiêu giọt xăng mà phải làm vậy?
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,891 Mã lực
Không nên về N khi đang chạy ở tốc độ cao, vì nếu như có tình huống bất ngờ cần phanh gấp thì ko có được sự hỗ trợ giảm tốc từ động cơ, đường phanh sẽ dài hơn, rất nguy hiểm.

Có thể về N được nhưng chỉ nên ở tốc độ chậm, còn khi vào số thì vào số tương ứng với tốc độ, nhả côn phù hợp sẽ ko có hiện tượng giật bác ạ.
Còn nữa là đang giảm mà quan sát thấy cụ cong đang ầm ầm sau lưng là cũng rất phiền đấy.
 

Số Hưởng

Xe tải
Biển số
OF-745673
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
329
Động cơ
61,026 Mã lực
Máy vẫn nổ... tiết kiệm kiểu dề hả bác? Tốt nhất bác đạp côn về N rồi tắt hẳn máy đi... khi nào nó trôi hết bác lại đề... cứ đi như thế bác tiết kiệm được cốc trà đá đấy:77:
Tiết kiệm hơn chứ cụ,lúc đó vòng tua sẽ về chế độ thấp nhất khoảng 700-800 thôi.
 

Steven

Xe tăng
Biển số
OF-2863
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,748
Động cơ
578,306 Mã lực
Cắt côn có gì mà mất kiểm soát ạ??
Em toàn chạy thế! Gần tới điểm dừng em về N cho xe trôi, chân rà thắng từ từ rồi dừng hẳn! Xong đạp thắng, đạp côn vào 1 chờ chuẩn bị đèn xanh thì đi tiếp! Còn pác về N mà vào số chạy tiếp, thì pác cũng nên chọn số mà vào cho phù hợp với tốc độ!
Theo em á, khi dừng đèn đỏ cụ hẵn làm thế! Còn nếu chạy đường trường thì âm côn thôi, đừng kéo số về N, để nếu tình huống thuận tiện có thể về số khác rồi đi tiếp!
Gần dừng thì được chứ như cụ kia đang chạy đường trường cắt côn làm gì cho nguy hiểm
 

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
399
Động cơ
493,033 Mã lực
Kính các cụ cho em hỏi, em chạy xe MT, khi đi đường quốc lộ em hay cắt côn hoặc về hẳn N khi đạt tốc độ cao, đặc biệt là khi thấy từ đằng xa có chướng ngại vật hoặc đèn đỏ. Xin các cụ tư vấn giúp:
1. Đi như vậy thì có tiết kiệm xăng hơn không ạ? có ảnh hưởng gì không tốt không?
2. Đôi khi đang chạy ở chế độ như vậy mà vào lại số để đi tiếp thì thấy hơi khó vào, phải ép mạnh tay một tí mới được. Như thế có phải là do tốc độ động cơ và tốc độ xe chưa đồng bộ không? phải xử lý thế nào để vào được êm dịu ạ?
Cắt côn khi có chướng ngại vật hoặc giảm tốc là một thói quen sai mà nhiều người lái xe đang gặp phải khi lái xe con (xe tải các cụ không bao giờ làm vậy) để thay đổi thói quen này cũng khá khó vì nó là thói quen thôi không phải về kỹ năng hay thao tác. Trước e đi bằng lái xe ở tây mình mà đạp côn khi thấy chướng ngại vật là sorry you're fail luôn. Lý do không cắt côn thì nhiều cụ giải thích rồi. Hãm tốc độ bằng động cơ, giúp xe vận hành ổn định hơn, không phải thao tác vào lại số mà đạp ga đi tiếp nếu số và tốc độ phù hợp, tránh phanh phải hoạt động quá tải nhất là khi đổ đèo. Cái này nhiều cụ nói chẳng sao cũng bình thường thôi uh đúng vậy nhưng cụ thử chạy 1 con truck cõng trên lưng vài chục tấn các cụ sẽ thấy giá trị tuyệt vời của hãm động cơ mà cái phanh không thể làm gì hơn được đa phần động cơ truck bây giờ còn thiết kế công tắc đóng cổ xả để hãm động cơ được tốt hơn.
Còn vấn đề khó vào số khi vận tốc cao thì là do đồng tốc thôi đơn giản nhất là e chạy con Howo hộp số nó không có đồng tốc nếu chạy không phù hợp vận tốc và số nó còn không thể vào được số luôn và có nhiều cụ bỏ mạng vì không thể vào được số khi đang đổ đèo vì cái phanh không hãm nổi con xe khi hàng đã chở quá nặng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top