Xe máy xăng nổ galanti rung như máy dầu?

tom09

Xe buýt
Biển số
OF-32095
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
786
Động cơ
471,812 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn An Ninh, Q. HM, HN
Website
www.khoavantaykorea.com
Khoảng mấy hôm nay vợ 2 (spectra) của em lúc nỗ galanti thấy rung rất mạnh (phình phình như xe máy dầu hoặc xe tải ấy) nhất là nếu có bật thêm điều hòa. (chạy nhanh thì hết rung, nhưng cảm giác máy không được khỏe như bình thường)
Tưởng tại lâu chưa thay dầu, vội đi thay ngay rồi mà cũng không hết.
Xuống nghe, tiếng máy thì thấy bình thường. Nhưng nghe tiếng nổ ở ồng bô thì cứ "phình phình" như xe tải - cùng với nhịp rung của xe luôn.

Em thì ammater, nhưng cũng đang nghĩ là khôngg biết có phải tại bugi đánh lửa không tốt không nhỉ!?
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
em gia cát dự là bị....bỏ máy:69:
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,086
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
e cũng đoán là bỏ máy roài cụ ợ:102: có khả năng do dây cao áp kém:69:
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Ơh ơh. Mấy bác trên thì bảo BỎ máy, còn bác toàn nói máy là sao ợh?
 

tom09

Xe buýt
Biển số
OF-32095
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
786
Động cơ
471,812 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn An Ninh, Q. HM, HN
Website
www.khoavantaykorea.com
Ơh ơh. Mấy bác trên thì bảo BỎ máy, còn bác toàn nói máy là sao ợh?
Chết thật!
xe máy truơc em đi, hay dùng từ "bỏ điện". Đâu biết "bỏ máy" là gì, nên cứn ghĩ là bó máy.
Cái "bỏ máy" mà các cụ nói có phải là, một bugi nào đó (trong 4 cái) bỏ không đánh điện không!?
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@bác tom09: bác gặp phải Jerry chơi bác rồi: chính xác là bỏ máy bác ạ, nhưng nguyên nhân thì phải kiẻm tra hết các bộ phận thì mới biết đc. Xe bác năm nào? Số sàn hay số tự động? Chạy dc bao nhiêu km rồi (vì thằng Kia này yêu cầu làm bảo dưỡng phải đúng định kỳ, nếu ko sẽ xảy ra nhiều trục trặc nặng nề đấy: ví dụ như thay timimg belt, bơm nước, tune-up...)

Bỏ máy thì điểm nghi ngờ nhất là: hệ thống điện & hệ thống cung cấp nhiên liệu/nhiên liệu.

1. Hệ thống điện (bugi, dây phin (spark plug wire), bộ phận đánh lửa (ignition coil), ECU,...) Xe bác là dùng cap&rotor (delco--->hệ thống này dc điều khiển bởi bánh răng trục cam) để chia điện hay dùng hệ thống D.I.S (4 "cục" đánh lửa nằm ngay trên 4 bugi hay 2 "cục" dùng cho 4 bugi)---> hệ thống này điều khiển = ECU. Ngoài ra còn 1 số các cảm ứng (sensors/sending units) và "chấp hành lệnh" (actuators).
Cách kiểm tra (từ dễ đến khó): lần lượt từng bugi xem có em nào chết hoặc đánh lửa kém ko, nếu ok thì tiếp đến dây phin, nếu ok thì kiểm tra ignition coil. Đối với xe dùng delco thì mở ra xem bên trong có bị nước vào ko, hoặc các "cực" đánh lửa trên cap có bị oxy hóa ko + kiểm tra rotor xem có bị mòn ko. Nếu ok kiểm tra xem dây nguồn từ ECU có cung cấp cho ignition coil ko.
Đối với hệ thống D.I.S thì cũng phải kt bugi, riêng với "cục" đánh lửa thì dùng DVOM đo ohm (loại này ko có dây phin) và kiểm tra xem có nguồn/tín hiệu từ ECU lên ko.
Tạm dùng kt hệ thống điện ở đây nếu mọi thứ ổn đẻ xem tiếp hệ thống nhiên liệu & cung cấp nhiên liệu.

2. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu + nhiên liệu: check lại xem đổ xăng loại nào, chất lượng có ok ko. Kt lần lượt: bơm xăng có hoạt động ko, nếu có thì có đủ áp lực ko? Tiếp đến là "van điều áp" (fuel pressure regulator) nằm trên "thanh nhiên liệu" (fuel rail)---> có 4 kim phun/béc phun (fuel injectors) được lắp vào đây để cung cấp nhiên liệu cho 4 máy. Nếu kt van điều áp ok thì kt tiếp 4 injectors: cái này liên quan nhiều nhât đến vụ bỏ máy. Bác phải xác định dc là ECU điều khiển 4 cái injectors này theo kiểu nào: 4 đường dây (thường thì dùng (-) để đóng/mở injectors) cho riêng 4 injectors hay là dùng theo "cặp": tức là chỉ dùng 2 dây (-) cho 2 "đôi" injectors thôi: thường là "đôi" injectors máy số 1 & 3 đi với nhau, 2 & 4 đi với nhau. Trong trường hợp này nếu có lỗi ở ECU thì máy sẽ rất rung và nổ như xe công nông vì 1 trong 2 "đôi" injectors sẽ không phun nhiên liệu vào 2 máy, vậy chỉ còn có 2 máy là làm việc thôi :mad:.

Nếu kt mọi việc như trên dường như là ok thì sẽ phải đi sâu hơn là kiểm tra các bộ phận liên quan đến sự vận hành của cả 1 cỗ máy bác ạ. Tất nhiên là những cách kt tôi nêu trên chỉ giúp bác có thông tin & 1 bức phác họa nhỏ về công việc sẽ được tiến hành tuần tự như thế nào thôi, chứ bác nên mang ra garaga uy tín để làm vì 2 lý do: bác ko phải dân trong nghề và ko có đồ nghề/dụng cụ để làm.
p.s.: bài viết này nếu anh em trong nghề đọc mà có thiếu sót gì thì bổ sung hộ mình nhé, tất nhiên là tôi ko có ý khuyên các bác chủ xe "tự làm khác sướng" :'( tại gia, mà chỉ nêu lên 1 số mặt kỹ thuật để anh em xem xét & học hỏi lẫn nhau mà thôi (b).

Chúc bác Tom sớm tìm ra Jerry nhá :21:.
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
Bỏ máy là cái chắc. xe đi xe Rung hơn, ăn xăng hơn....
Bác kiểm tra Buzi và Bộ chia điện xem sao...
 

the sun

Xe buýt
Biển số
OF-3544
Ngày cấp bằng
27/2/07
Số km
696
Động cơ
561,523 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Lội
Bỏ máy nghĩa là có 1 hoặc 1 vài máy không hoạt động. Nguyên nhân có thể do hệ thống điện (mất cao áp), hoặc nhiên liệu hỗn hợp không được cung cấp cho máy=>máy sẽ không hoạt động. Bệnh này thì nên vào gara để khắc phục
 

tom09

Xe buýt
Biển số
OF-32095
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
786
Động cơ
471,812 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn An Ninh, Q. HM, HN
Website
www.khoavantaykorea.com
@bác tom09: bác gặp phải Jerry chơi bác rồi: chính xác là bỏ máy bác ạ, nhưng nguyên nhân thì phải kiẻm tra hết các bộ phận thì mới biết đc. Xe bác năm nào? Số sàn hay số tự động? Chạy dc bao nhiêu km rồi (vì thằng Kia này yêu cầu làm bảo dưỡng phải đúng định kỳ, nếu ko sẽ xảy ra nhiều trục trặc nặng nề đấy: ví dụ như thay timimg belt, bơm nước, tune-up...)

Bỏ máy thì điểm nghi ngờ nhất là: hệ thống điện & hệ thống cung cấp nhiên liệu/nhiên liệu.

1. Hệ thống điện (bugi, dây phin (spark plug wire), bộ phận đánh lửa (ignition coil), ECU,...) Xe bác là dùng cap&rotor (delco--->hệ thống này dc điều khiển bởi bánh răng trục cam) để chia điện hay dùng hệ thống D.I.S (4 "cục" đánh lửa nằm ngay trên 4 bugi hay 2 "cục" dùng cho 4 bugi)---> hệ thống này điều khiển = ECU. Ngoài ra còn 1 số các cảm ứng (sensors/sending units) và "chấp hành lệnh" (actuators).
Cách kiểm tra (từ dễ đến khó): lần lượt từng bugi xem có em nào chết hoặc đánh lửa kém ko, nếu ok thì tiếp đến dây phin, nếu ok thì kiểm tra ignition coil. Đối với xe dùng delco thì mở ra xem bên trong có bị nước vào ko, hoặc các "cực" đánh lửa trên cap có bị oxy hóa ko + kiểm tra rotor xem có bị mòn ko. Nếu ok kiểm tra xem dây nguồn từ ECU có cung cấp cho ignition coil ko.
Đối với hệ thống D.I.S thì cũng phải kt bugi, riêng với "cục" đánh lửa thì dùng DVOM đo ohm (loại này ko có dây phin) và kiểm tra xem có nguồn/tín hiệu từ ECU lên ko.
Tạm dùng kt hệ thống điện ở đây nếu mọi thứ ổn đẻ xem tiếp hệ thống nhiên liệu & cung cấp nhiên liệu.

2. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu + nhiên liệu: check lại xem đổ xăng loại nào, chất lượng có ok ko. Kt lần lượt: bơm xăng có hoạt động ko, nếu có thì có đủ áp lực ko? Tiếp đến là "van điều áp" (fuel pressure regulator) nằm trên "thanh nhiên liệu" (fuel rail)---> có 4 kim phun/béc phun (fuel injectors) được lắp vào đây để cung cấp nhiên liệu cho 4 máy. Nếu kt van điều áp ok thì kt tiếp 4 injectors: cái này liên quan nhiều nhât đến vụ bỏ máy. Bác phải xác định dc là ECU điều khiển 4 cái injectors này theo kiểu nào: 4 đường dây (thường thì dùng (-) để đóng/mở injectors) cho riêng 4 injectors hay là dùng theo "cặp": tức là chỉ dùng 2 dây (-) cho 2 "đôi" injectors thôi: thường là "đôi" injectors máy số 1 & 3 đi với nhau, 2 & 4 đi với nhau. Trong trường hợp này nếu có lỗi ở ECU thì máy sẽ rất rung và nổ như xe công nông vì 1 trong 2 "đôi" injectors sẽ không phun nhiên liệu vào 2 máy, vậy chỉ còn có 2 máy là làm việc thôi :mad:.

Nếu kt mọi việc như trên dường như là ok thì sẽ phải đi sâu hơn là kiểm tra các bộ phận liên quan đến sự vận hành của cả 1 cỗ máy bác ạ. Tất nhiên là những cách kt tôi nêu trên chỉ giúp bác có thông tin & 1 bức phác họa nhỏ về công việc sẽ được tiến hành tuần tự như thế nào thôi, chứ bác nên mang ra garaga uy tín để làm vì 2 lý do: bác ko phải dân trong nghề và ko có đồ nghề/dụng cụ để làm.
p.s.: bài viết này nếu anh em trong nghề đọc mà có thiếu sót gì thì bổ sung hộ mình nhé, tất nhiên là tôi ko có ý khuyên các bác chủ xe "tự làm khác sướng" :'( tại gia, mà chỉ nêu lên 1 số mặt kỹ thuật để anh em xem xét & học hỏi lẫn nhau mà thôi (b).

Chúc bác Tom sớm tìm ra Jerry nhá :21:.
Thanks cụ!

Phức tạp thê này thì chắc chắn em phải mang vao gara ngày mai luôn rồi.
Cám ơn cụ đã chỉ dẫn rất cụ thể. Dù sao mình biết chút để xem thợ làm gì vấn tốt hơn

Đã vote cho cụ!
 

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,100
Động cơ
461,910 Mã lực
Nếu bác ngửi thấy mùi xăng sống hoặc xe có khói đen khi nổ máy(Thừa xăng) thì nên kiểm tra thêm bộ đo gió Mass Air Flow nằm ở sau lọc gió. Bị hỏng cái này thỉ xe máy xăng nổ to như xe máy dầu, rung và bỏ máy.
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@ bác anycar: ko chuẩn rồi bác ơi, nếu MAF hoặc MAP bị hỏng thì đèn Check Engine Soon (SES) sẽ hiện lên ngay, còn nếu ko bị hỏng mà chỉ bị kém hoặc trục trặc nhẹ (đo ko chính xác) thì ECU sẽ ko nổi đèn SES lên trong trường hợp này (vì MAF vẫn đang hoạt động trong phạm vi cho phép đc lập trình sẵn trong ECU). Trường hợp này sẽ dẫn đến hiện tượng LEAN MIXTURE (nghèo nhiên liệu) vì ECU vẫn sẽ nghĩ rằng MAF vẫn đang hoạt động & tín hiệu gửi về cho ECU là xe đang chạy ở TỐC ĐỘ THẤP---->ECU tính toán và sẽ điều khiẻn hệ thống cung cấp nhiên liệu BỚT nhiên liệu đi (lean air/fuel mixture) để "phù hợp" với thông số nhận dc từ MAF.
 

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,100
Động cơ
461,910 Mã lực
Chết thật em quên mất cái vụ đèn check vì một số xe cũ họ cắt đèn check đi nên phải đoán mò.
 

ASUS2009

Xe tải
Biển số
OF-47763
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
211
Động cơ
462,020 Mã lực
Không biết xe của bác sử dụng được bao lâu nhưng em bổ xung thêm phần cần kiểm tra trên xe của bác là: Kiểm tra cao su giảm chấn của động cơ với khung xe có bị nứt vỡ hay không hoặc các bu lông giữa động cơ với khung xe bị lỏng. Chúc bác có xe ngon!
 

anguyeen

Xe hơi
Biển số
OF-12416
Ngày cấp bằng
3/1/08
Số km
149
Động cơ
525,190 Mã lực
Nơi ở
Lênh đênh 4 phương trời
Bác kiểm tra nâng ga điều hòa xem, cũng là 1 nguyên nhân đấy, vì cứ bật điều hòa lên là máy rung bần bật mà.
 

cobac

Xe máy
Biển số
OF-19847
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
63
Động cơ
502,030 Mã lực
xe bị bỏ máy, đi trên đường lúc đều ga sẽ có cảm giác giật giật( vì lực từ các xy lanh cung cấp cho trục cơ xe không đều do có xy lanh ko có cháy giãn nở cung cấp lực đẩy)
 

tom09

Xe buýt
Biển số
OF-32095
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
786
Động cơ
471,812 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn An Ninh, Q. HM, HN
Website
www.khoavantaykorea.com
Cám ơn tât cả các bác.
EM vừa cho vợ 2 ở gara về rồi.
Bệnh chính xác là "bỏ máy". (Kiểu như hồi xư dùng xe máy nói là bị bỏ điện)
Tính hình đúng là tại bugi (mình phục mình quá!).
Em vẫn nhớ câu "thứ nhất là hỏng bugi, thứ hai là hỏng cái gì gì bên trong", không ngờ câu này đúng với cả ô-tô !?

Đã thay cả 4 cái bugi (chả nhẽ cả 4 cái cũ thay ra đều bỏ đi cả à!?)

Tổng thiệt hại: 240k.

Thanks
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top