@bác tom09: bác gặp phải Jerry chơi bác rồi: chính xác là bỏ máy bác ạ, nhưng nguyên nhân thì phải kiẻm tra hết các bộ phận thì mới biết đc. Xe bác năm nào? Số sàn hay số tự động? Chạy dc bao nhiêu km rồi (vì thằng Kia này yêu cầu làm bảo dưỡng phải đúng định kỳ, nếu ko sẽ xảy ra nhiều trục trặc nặng nề đấy: ví dụ như thay timimg belt, bơm nước, tune-up...)
Bỏ máy thì điểm nghi ngờ nhất là: hệ thống điện & hệ thống cung cấp nhiên liệu/nhiên liệu.
1. Hệ thống điện (bugi, dây phin (spark plug wire), bộ phận đánh lửa (ignition coil), ECU,...) Xe bác là dùng cap&rotor (delco--->hệ thống này dc điều khiển bởi bánh răng trục cam) để chia điện hay dùng hệ thống D.I.S (4 "cục" đánh lửa nằm ngay trên 4 bugi hay 2 "cục" dùng cho 4 bugi)---> hệ thống này điều khiển = ECU. Ngoài ra còn 1 số các cảm ứng (sensors/sending units) và "chấp hành lệnh" (actuators).
Cách kiểm tra (từ dễ đến khó): lần lượt từng bugi xem có em nào chết hoặc đánh lửa kém ko, nếu ok thì tiếp đến dây phin, nếu ok thì kiểm tra ignition coil. Đối với xe dùng delco thì mở ra xem bên trong có bị nước vào ko, hoặc các "cực" đánh lửa trên cap có bị oxy hóa ko + kiểm tra rotor xem có bị mòn ko. Nếu ok kiểm tra xem dây nguồn từ ECU có cung cấp cho ignition coil ko.
Đối với hệ thống D.I.S thì cũng phải kt bugi, riêng với "cục" đánh lửa thì dùng DVOM đo ohm (loại này ko có dây phin) và kiểm tra xem có nguồn/tín hiệu từ ECU lên ko.
Tạm dùng kt hệ thống điện ở đây nếu mọi thứ ổn đẻ xem tiếp hệ thống nhiên liệu & cung cấp nhiên liệu.
2. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu + nhiên liệu: check lại xem đổ xăng loại nào, chất lượng có ok ko. Kt lần lượt: bơm xăng có hoạt động ko, nếu có thì có đủ áp lực ko? Tiếp đến là "van điều áp" (fuel pressure regulator) nằm trên "thanh nhiên liệu" (fuel rail)---> có 4 kim phun/béc phun (fuel injectors) được lắp vào đây để cung cấp nhiên liệu cho 4 máy. Nếu kt van điều áp ok thì kt tiếp 4 injectors: cái này liên quan nhiều nhât đến vụ bỏ máy. Bác phải xác định dc là ECU điều khiển 4 cái injectors này theo kiểu nào: 4 đường dây (thường thì dùng (-) để đóng/mở injectors) cho riêng 4 injectors hay là dùng theo "cặp": tức là chỉ dùng 2 dây (-) cho 2 "đôi" injectors thôi: thường là "đôi" injectors máy số 1 & 3 đi với nhau, 2 & 4 đi với nhau. Trong trường hợp này nếu có lỗi ở ECU thì máy sẽ rất rung và nổ như xe công nông vì 1 trong 2 "đôi" injectors sẽ không phun nhiên liệu vào 2 máy, vậy chỉ còn có 2 máy là làm việc thôi :mad:.
Nếu kt mọi việc như trên dường như là ok thì sẽ phải đi sâu hơn là kiểm tra các bộ phận liên quan đến sự vận hành của cả 1 cỗ máy bác ạ. Tất nhiên là những cách kt tôi nêu trên chỉ giúp bác có thông tin & 1 bức phác họa nhỏ về công việc sẽ được tiến hành tuần tự như thế nào thôi, chứ bác nên mang ra garaga uy tín để làm vì 2 lý do: bác ko phải dân trong nghề và ko có đồ nghề/dụng cụ để làm.
p.s.: bài viết này nếu anh em trong nghề đọc mà có thiếu sót gì thì bổ sung hộ mình nhé, tất nhiên là tôi ko có ý khuyên các bác chủ xe "tự làm khác sướng" :'( tại gia, mà chỉ nêu lên 1 số mặt kỹ thuật để anh em xem xét & học hỏi lẫn nhau mà thôi (b).
Chúc bác Tom sớm tìm ra Jerry nhá :21:.