Xe Vision từ đời có đề từ trở đi có cảm biến nhiệt độ máy. Nếu chạy đường tắc, quạt gió không đủ làm mát máy thì ECU tự nghỉ cho máy mát. Xe nhà em cũng bị vài lần. Cụ mà đổ dầu hãng Honda 10W-30 thì máy sẽ nóng hơn khi chạy dầu tổng hợp hoặc dầu 10w-40.
Cụ có chế cháo thì thay lại cánh quạt làm mát máy sẽ hạn chế được tình trạng này.
Đương nhiên cụ phải để ý các lỗi khác như lỗi ECU, lỗi kim phun, bơm xăng, cảm biến oxy, cảm biến gió vào, ....
Báo cáo về trường hợp của em
Cảm ơn các bác đã nhiệt tình tư vấn, nay em xin báo cáo lại để chúng ta cùng tích cóp kinh nghiệm ạ. Như hiện tượng đã miêu tả em đã theo dõi thêm và có 1 số cân nhắc như sau:
1- Buổi sáng, thỉnh thoảng bấm nút đề, củ đề không hoạt động , đèn, còi vẫn hoạt động bình thường. Bấm công tắc vài lần hoặc tắt hệ thống rồi bật lại, hoạc gạt lên xuống chân chống bên vài lần thì lại đề đc bình thường
2- Trên đường chết máy đột ngột, hoặc máy xỉu dần rồi tắt hẳn. Có lần thì phải đề má lại thi lại hoạt động. Có lần động cơ đang xỉu dần cố tình véo ga vài cái thì động cơ lại hoạt động được.
Sau khi mang xe đến các head hơn 5 lần đều không tìm đựợc nguyên nhân, không phải vì head kém mà đơn giản là hiện tượng ấy không xảy ra thì cũng chịu. Head có tư vấn là khi nào xảy ra hiện tượng thì gọi đt báo sẽ có kỹ thuật viên tới cứu hộ trong bán kính 5-7km. Chưa thực hiện lần nào vì xét thấy khi xảy ra thì lại khởi động lại đc ngay thì head có cử người đến cũng vô nghĩa.
Phán đoán của em
- Theo hiện tượng 1: Rõ ràng mất điện cấp cho củ đề nên đề không hoạt động trong khi còi đèn vẫn hoạt động. Vậy khả năng khóa chập chờn. Nếu khóa chập chờn cần ktra toàn bộ đầu rắc cắm của khóa.
- Theo hiện tượng 2: Khả năng vừa mất điện cho động cơ đột ngột vừa chập chờn bơm xăng (bơm xăng hãng sẽ bảo hành).
Sau khi tìm hiểu thông tin nhiều chiều thì em nhận định mất điện cấp cho cụm động cơ (bao gồm cả củ đề) là rõ rệt hơn là khả năng bơm xăng hỏng. Vì vậy, em quyết định ktra khả năng này từ dễ đến khó trước để loại trừ dần.
Bắt đầu từ câu hỏi cái gì ngắt điện chủ động cho việc cấp điện cụm động cơ? Em tự trar lời là hệ thống ngắt điện an toàn của chân chống bên. Vậy ta ktra chỗ này trước. Theo em tìm hiểu thì cái phần cơ của công tắc honda làm tốt và kín rất hiếm khi hỏng, trong khi trên mạng có ghi chép vài trường hợp rắc cắm nối từ công tắc cơ này với hệ thống điện chập chờn.
Vậy em lựa chọn mở yếm tìm vị trí để ktra rắc cắm này. Bằng mắt thường thì không thấy có biểu hiện gì lạ. Tuy nhiên, em cứ chế cháo chêm cho thật chặt sao cho chân cắm vào rắc chắc chắn và rồi lắp lại.
Kết quả: Sau 2 tuần sử dụng hoàn toàn không có hiện tương sang bấm nút đề, mô tơ đề không chạy. Không có hiện tượng chết máy đột ngột. Không có hiện tượng xỉu động cơ giữa chừng. Các hiện tương trên ngày nào cũng xảy ra 1-2 lần trước khi sửa chữa.
Hiện tượng xe vision chết máy đột ngột có rất nhiều nguyên nhân. Cách xử lý của em chỉ là phương pháp loại trừ theo lối cầu may. Tuy nhiên cũng là để bổ xung thêm 1 tình huống để những ai quan tâm cùng tham khảo.
Nếu có hiện tượng gì mới em sẽ cập nhật thêm để cùng chia sẻ