Nó là phát triển các biển chỉ dẫn (kiểu dưói luật là lệ, văn bản...). Cả nước dùng các biển phân làn dư này thì tự thân nó cũng chứng minh là nó hợp lý rồi, thế là đã đủ để chứng minh. Các cụ muốn chứng minh nó sai để đi lộn xộn 2b và 4b hay sao ?
Bây giờ quay về vấn đề tiếp: nếu các cụ cho rằng không cần phân làn 2b, 4b thì OK, có lẽ nên lập 1 thớt khác để bóng bàn. Còn nếu muốn phân làn 2b, 4b , xe thô sơ... thì cụ định treo biển như thế nào cho hợp lý và đúng luật nhất ?
Em không tranh luận với cụ về sự cần thiết phải phân làn giữa 2b và 4b. Không cần mấy cái biển kia, nếu chấp hành đúng luật thì 2b, 4b không bao giờ lộn xộn cả.
Cái đáng nói là cách treo biển. Chỉ cần qua ý kiến của một số cụ trong thớt này đã chứng tỏ rằng mấy cái biển này đã không tự chứng minh tính hợp lý của nó rồi.
Nếu là người biết luật sẽ hiểu các biển trên lần lượt từ trái sang phải như sau:
- xe con, xe khách nếu đi Hà Nội thì đi thẳng.
- xe tải nếu đi Hà Nội thì đi thẳng.
- xe máy, xe thô sơ nếu đi Hà Nội thì đi thẳng
đã biết luật thì không ai nhầm giữa hai khái niệm chỉ làn cần đi và chỉ hướng cần đi.
Trong trường này GTCC nên sửa sai bằng cách treo lại biển như sau:
- Làn bên phải treo 2 biển 412a, 412b
- Làn giữa treo biển 412c
- Làn bên trái treo biển 412d và một biển bằng chữ dành cho thô sơ.
Cách treo này có thể bị bắt bẻ là sao một làn lại được dành riêng cho hai loại xe, nhưng còn dễ hiểu hơn biển đang treo. Hơn nữa chỉ cần cái biển 412 nhỏ bằng nửa cái biển đang treo cũng dễ nhìn hơn (không tư nhiên có quy định biển chỉ dẫn bằng chữ chỉ dành cho xe thô sơ, loại phương tiện có tốc độ chậm)
Vi dụ biển mới: