[CLB xe] Xe Kia Forte/Cerato bị bệnh gõ máy :)

robyphu

Xe hơi
Biển số
OF-25452
Ngày cấp bằng
9/12/08
Số km
176
Động cơ
491,360 Mã lực
ko phải bệnh đâu ah...khi đi số 2...máy nó yếu mới có tiếng gõ nhỏ..em cũng chẳng biết tại sao. nhiều xe bị lắm...nhưng đi gần 3 vạn rồi chẳng sao cả...check cũng chẳng lỗi..
 

cyanure111

Xe tải
Biển số
OF-64359
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
214
Động cơ
439,131 Mã lực
ko phải bệnh đâu ah...khi đi số 2...máy nó yếu mới có tiếng gõ nhỏ..em cũng chẳng biết tại sao. nhiều xe bị lắm...nhưng đi gần 3 vạn rồi chẳng sao cả...check cũng chẳng lỗi..
Check thì ko ra lỗi đâu ạ
Nhưng như cụ Sun10 và e đã nói là có xe kêu, có xe không bị thì mới đáng để nói, chứ như cụ nói thì xe nào chả bị
 

blackdragon

Xe buýt
Biển số
OF-10784
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
864
Động cơ
541,030 Mã lực
Nguyên nhân bị gõ máy này!!!!

ÔTÔ - XE MÁY> TƯ VẤNThứ tư, 19/10/2011, 06:15 GMT+7
E-mail Bản In
Động cơ có nguy cơ hỏng nặng khi có hiện tượng kích nổ

Máy nóng công suất giảm, xe chạy ỳ, âm thanh giống như tiếng gõ phát ra tại khu vực động cơ là những dấu hiện thường thấy của hiện tượng kích nổ. Điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn bình thường, trục khuỷu có nguy cơ hỏng nặng.

Hiện tượng kích nổ phát sinh như thế nào?

Trên ôtô thường sử dụng loại động cơ 4 kỳ (hút - nén - nổ - xả). Bắt đầu là kỳ hút, pít tông di chuyển từ điểm chết trên (ĐCT) xuống điểm chết dưới (ĐCD). Áp suất chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài xi-lanh, không khí được hút vào, xăng có thể được hòa trộn trước với không khí trong họng hút hoặc phun trực tiếp vào buồng đốt (động cơ phun xăng trực tiếp). Kết thúc kỳ hút, các su-páp nạp đóng lại, kỳ nén được thực hiện khi pít-tông chuyển động từ ĐCD lên ĐCT, thể tích giảm dần trong khi áp suất và nhiệt độ của hỗn hợp tăng cao. Ở cuối kỳ nén, bu-gi đánh lửa châm cháy hỗn hợp. Thời điểm đánh lửa của bu-gi được tính toán sao cho quá trình cháy diễn ra mãnh liệt, tạo áp suất cực đại vào đúng thời điểm pít-tông ở ĐCT. Một nửa pít-tông di chuyển từ ĐCT tới ĐCD trong kỳ cháy giãn nở, pít-tông nhận năng lượng lớn, truyền tới trục khuỷu qua tay biên. Kỳ xả nối tiếp sau được đánh dấu bằng việc su-páp xả mở, pít-tông tiến dần từ ĐCD lên ĐCT. Khí thải được đẩy dần ra ngoài. Một chu kỳ tuần hoàn mới lặp lại, su-páp nạp mở, không khí được hút vào trong xi-lanh.



Hiện tượng kích nổ xuất hiện ở cuối kỳ nén, hòa khí (hỗn hợp không khí và nhiên liệu) bốc cháy trước khi bu-gi đánh lửa. Đám cháy lan rộng, kèm theo đó áp suất tăng cao ở khu vực xung quanh. Sự va chạm giữa các làn sóng áp suất của các đám cháy khác với nhau, với thành xi-lanh hoặc hoặc đám cháy phát sinh do bu-gi đánh lửa tạo nên tiếng va đập thường được gọi là tiếng gõ. Kích nổ xảy ra đúng lúc pít-tông trong quá trình đi từ ĐCD lên ĐCT, áp suất hỗn hợp bên trong buồng cháy tăng vọt, tạo lực nén đè nặng xuống pít-tông. Trên ép xuống, dưới đẩy lên, trục khuỷu, thanh truyền, pít-tông quá tải, đứng trước nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Hòa khí bị hao hụt trước khi kỳ cháy giãn nở bắt đầu, công suất đầu ra giảm mạnh. Năng lượng trong phản ứng cháy ở dạng nhiệt mà không được biến đổi thành cơ năng. Nhiệt độ động cơ nóng quá mức bình thường.


Đầu pít-tông bị cháy do hiện tượng kích nổ.

Nguyên nhân của hiện tượng kích nổ

Chỉ số ốc-tan là đại lượng đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Khả năng chống kích nổ của xăng A95 cao hơn loại A92. Động cơ có tỷ số nén lớn đòi hỏi xăng có chỉ số ốc-tan lớn. Dó đó hãy tham khảo khuyến cáo ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết loại xăng phù hợp cho xế yêu.

Bu-gi đánh lửa chậm, trong khi nhiệt độ và áp suất đã ở quá cao cũng dễ phát sinh kích nổ. Lỗi từ hệ thống đánh lửa phần lớn xuất hiện ở những xe đời cũ do đặt sai góc đánh lửa. Những dòng xe hiện đại sử dụng hệ đánh lửa điện tử, lỗi có thể do thông tin sai lệch từ cảm biến tín hiệu đầu vào.

Một nguyên nhân khác, trong buồng đốt có chứa nhiều muội carbon nóng tạo lên mồi châm cháy hòa khí.

Khắc phục hiện tượng kích nổ

Trong cuộc đua cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, giải pháp tăng tỷ số nén được coi là triệt để, tuy nhiên lại làm tăng khả năng kích nổ. Các nhà sản xuất động cơ đã giải quyết vấn đề này theo nhiều hướng khác nhau. Dễ thấy nhất có lẽ là sử dụng cảm biến giảm sát hiện tượng kích nổ. Khi phát hiện thấy hiện tượng này, máy tính sẽ điều chỉnh theo hướng giảm nhiên liệu.

Nhưng đôi khi kích nổ xuất hiện chỉ đơn giản do bạn sử dụng sai nhiên liệu, hay đã có quá nhiều muội than bán trong buồng đốt. Vệ sinh vòi phun, làm sạch bu-gi là điều cần thiết.

Sử dụng gioăng quy-náp mỏng để giảm tỷ số nén. Tuy nhiên biện pháp này chỉ nên được xem xét nếu động cơ vừa được đại tu vì có thể thợ máy đã lắp nhầm gioăng.

Được ví như trái tim của ôtô, sự suy giảm chất lượng của động cơ sẽ làm cho chiếc xe mất đi giá trị. Bởi thế hãy thường xuyên chú ý tới nó, để sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, và hiện tượng kích nổ là một ví dụ.
 

dzuy1010

Xe tăng
Biển số
OF-28643
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
1,599
Động cơ
2,143 Mã lực
Hic, sốt ruột, tự dưng làm cả cái topic mà ko cho vào topic thắc mắc chia sẻ.
Xe a đi ít như thế lấy gì mà kêu. Hỏi các ông đi 4-5 vạn ý :P
Xe em 5 vạn, luc nao đi ép số thấy có tiếng gõ.
 

Bo cu

Xe hơi
Biển số
OF-32811
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
105
Động cơ
479,150 Mã lực
Xe em đi 3 vạn, hôm chủ nhật vừa rồi đi Phú Thọ về sáng hôm sau đi làm thấy có tiếng kêu rất lạ, cứ đạp ga mạnh một chút là có tiếng kêu như xe số sàn bị ép số. Đã qua gara gần chỗ cụ Cua xử lý nhưng không hết. Có cụ nào xử lý được rồi thì tư vấn giúp cho anh em nhé!
 

cerato9339

Xe hơi
Biển số
OF-105449
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
146
Động cơ
396,510 Mã lực
:((các cụ ơi cưu em với con vợ của em dạo này cũng bị hiện tượng nay, nghe thấy không vào tai tí nao cả sót cho con vợ quá phải làm gì đây.
Cứu em với
 

Tuan.kem

Xe đạp
Biển số
OF-97238
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
43
Động cơ
400,120 Mã lực
Tốt nhất bán nó đi mua con mới là hết Cụ ah.
 

anhdaotuan

Xe hơi
Biển số
OF-115177
Ngày cấp bằng
2/10/11
Số km
113
Động cơ
387,051 Mã lực
Nơi ở
Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
XE CERATO ăn xăng

Tớ mới có con KIA Cerato AT 2011, đổ xăng lần thứ 4 rồi (tức là đi khoảng hơn 1200 km gì đó thôi), nhưng tôi có thắc mắc là đổ lần 1 đầy bình khoảng gần 1.1 triệu, đồng hồ báo sẽ đi đc 525km, khi hết xăng tôi đổ lầm thứ 2, đồng hồ báo đi cũng khoảng 500km, lần thứ 3 -4 (cũng đổ đầy) đồng hồ báo khoảng 425km, tôi ko hiểu sao, sợ nhân viên cây xăng ăn quỵt đổ thiếu nên chủ động ra cây xăng khác đổ thêm để xem có đầy bình ko và thấy nhân viên cây xăng khác chỉ bơm được thêm 2.5 lít nữa, chứng tỏ bình xăng đã đây. Có ai biết tại sao bình xăng đầy mà đồng hồ chỉ báo xe chỉ còn đi được 425 km nữa. hơn nữa tôi đi xe trong thành phố tính trung bình 12-13l/km, có ai giống tôi ko.
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,852
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
ko hiểu sao e đổ đầy bình thì toàn báo đi đc từ 550-565km thôi. :D
Tất nhiên còn tùy thực tế đi thế nào nhưng lúc đổ xăng thì toàn báo như thế
 

sun10

Xe buýt
Biển số
OF-30393
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
761
Động cơ
488,560 Mã lực
Cái đồng hồ nó báo trung bình thui bác ơi, chắc nó tính toán theo lượng xăng tiêu thụ trung bình rồi nhân với lượng xăng bác vừa đổ vào, ra cái số tạm tính. Còn trong thành phố xe mới 12-13l/km thì quá kinh khủng :) em nghĩ là 12-13l/100km thì là bình thường bác ơi, ko phải lo
 

sun10

Xe buýt
Biển số
OF-30393
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
761
Động cơ
488,560 Mã lực
ko hiểu sao e đổ đầy bình thì toàn báo đi đc từ 550-565km thôi. :D
Tất nhiên còn tùy thực tế đi thế nào nhưng lúc đổ xăng thì toàn báo như thế
Ông đang đi đường trường 17-18km/l rồi đổ xăng xem nó còn lên 600km ý chứ :) đổ đầy bình là 42l rồi cứ nhân lên xem đúng ko :)
 

cerato9339

Xe hơi
Biển số
OF-105449
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
146
Động cơ
396,510 Mã lực
đang hỏi về máy bị kêu thì các cụ lại chuyển chủ đề sang " xe ăn xăng", Bó tay:P
 

cyanure111

Xe tải
Biển số
OF-64359
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
214
Động cơ
439,131 Mã lực
Tớ mới có con KIA Cerato AT 2011, đổ xăng lần thứ 4 rồi (tức là đi khoảng hơn 1200 km gì đó thôi), nhưng tôi có thắc mắc là đổ lần 1 đầy bình khoảng gần 1.1 triệu, đồng hồ báo sẽ đi đc 525km, khi hết xăng tôi đổ lầm thứ 2, đồng hồ báo đi cũng khoảng 500km, lần thứ 3 -4 (cũng đổ đầy) đồng hồ báo khoảng 425km, tôi ko hiểu sao, sợ nhân viên cây xăng ăn quỵt đổ thiếu nên chủ động ra cây xăng khác đổ thêm để xem có đầy bình ko và thấy nhân viên cây xăng khác chỉ bơm được thêm 2.5 lít nữa, chứng tỏ bình xăng đã đây. Có ai biết tại sao bình xăng đầy mà đồng hồ chỉ báo xe chỉ còn đi được 425 km nữa. hơn nữa tôi đi xe trong thành phố tính trung bình 12-13l/km, có ai giống tôi ko.
Bình thường cụ nhá, Cụ mới lấy xe thì nó báo ko chuẩn thôi, sau đó cụ đi nội thành nhiều tính toàn ở cỡ 12-13l/100km thì nó sẽ chia nhỏ dần về ổn định số km còn đi đc
Như cụ nói là bình thường nhé, mà cụ báo 12-13l/100km là còn khá.
Chứ chân iêm to toàn thích đ...ạp ga lúc nào cũng phải trên 13lit ( tính thực tế luôn, chứ tin j cái đông hồ đó)
 

cyanure111

Xe tải
Biển số
OF-64359
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
214
Động cơ
439,131 Mã lực
đang hỏi về máy bị kêu thì các cụ lại chuyển chủ đề sang " xe ăn xăng", Bó tay:P
Bệnh này thực ra nó ko ảnh hưởng j cả nhưng có điều khó chịu.
Em chưa khắc phục đc hết hẳn và đang trên con đg đi tìm tiếp
Tạm thời các cụ ko cần quá lo lắng về cái này, khi nào e giải quyết đc sẽ báo cáo các cụ tiếp
 

Son Mo 68

Xe đạp
Biển số
OF-110834
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
21
Động cơ
390,410 Mã lực
Tuổi
54
Chỗ ô Cua ở đâu Cụ nhỉ
 

lionheart_4286

Xe tải
Biển số
OF-28539
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
235
Động cơ
485,920 Mã lực
Em thấy xe forte full của anh hải chạy nên 100Km/h cảm giác xe không chắc chăn. Bồng bềnh và máy bị gắt em không biết do sao. Chứ con cerator nhập full em không thấy thế.
 

linhkienxehoi

Xe container
Biển số
OF-26455
Ngày cấp bằng
27/12/08
Số km
5,321
Động cơ
530,460 Mã lực
Nơi ở
www.linhkienxehoi.com - Mua bán xe hơi cũ mới miễn
Website
www.linhkienxehoi.com
Em thấy xe forte full của anh hải chạy nên 100Km/h cảm giác xe không chắc chăn. Bồng bềnh và máy bị gắt em không biết do sao. Chứ con cerator nhập full em không thấy thế.
- Em đi bình thường cụ ợ, còn tùy vào đường nữa. mà ở VN mình cụ cũng đừng đi cao quá làm gì :D
 

hattrick

Xe buýt
Biển số
OF-73030
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
749
Động cơ
431,779 Mã lực
Nơi ở
làng ...
e dự lại bệnh kinh niên của Kia roài, xe KM cũng bị hiện tượng gõ đầu xupap như vậy, tưởng máy 1.0 yếu nên bị nhưng qua đời cerato, forte 1.6 cũng bị thế nốt.
phải bật nhạc và quên nó đi mới đc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top