[Funland] Xe hơi số sàn - cái chết được báo trước?

xmencpx

Xe buýt
Biển số
OF-20505
Ngày cấp bằng
28/8/08
Số km
763
Động cơ
504,470 Mã lực
Website
simnghetrom.com
Ngày càng ít xe sử dụng hộp số sàn, cái chết của cần số trong cabin đang trở thành nỗi đau đớn cho những người mê công nghệ truyền động này.



"Tin xấu: Bạn không thể tìm thấy số sàn trên BMW serie 4 convertible. Thật đau tim, tin dữ này chẳng khác gì khi Toyota quyết định loại bỏ chân côn trên Camry tại thị trường Mỹ". Roadandtrack mở đầu chuỗi thở dài vì không thể làm gì khi đứng nhìn số sàn dần dần bị loại bỏ.
Sự thật, không may mắn là, hầu hết không có ai mua BMW serie 3 hay chiếc sedan cỡ trung của Toyota với phiên bản có cần số, vì thế các nhà sản xuất dừng chế tạo chúng. Đó là chuyện bình thường trong kinh doanh. Nhưng, đó cũng đóng góp một tiếng nói vào nhận định trong ngành công nghiệp ôtô: số sàn đang dần bị loại bỏ một cách hợp lý.
"Cái chết cận kề".
Bầu trời đã sụp xuống 50 năm nay, kể từ tháng 12/1965, khi tạp chí Playboy cho đăng tải bài viết của nhà báo ôtô huyền thoại Ken Purdy với tựa đề "Bye-Bye Stick Shift" (tạm biệt cần sang số) cùng hình ảnh chiếc Chevrolet Corvette có cần số được bọc kín bởi mạng nhện như đã cất lâu ngày trong kho.
Điểm mấu chốt của vấn đề rất đơn giản, số tự động giúp những chiếc xe đua tăng tốc nhanh hơn. Số sàn à, thành đồ chơi cho những kẻ bảo thủ đi nhé!. Nhưng khổ nỗi, số kẻ bảo thủ như thế không phải ít.
Nửa thế kỷ sau, luận điểm mà Purdy đưa ra dường như đang dần trở thành sự thật. Hầu hết những mẫu xe ăn khách, như Camry, không còn sử dụng. Lượng bán của xe dùng số sàn rất ít, chỉ dành cho những kẻ bảo thủ. Nhưng lại một lần nữa đặt ra câu hỏi, thế những kẻ mê xe cực đoan thường mua loại xe gì?
Volkswagen GTI có lẽ là ví dụ điển hình nhất, chỉ sử dụng hộp số sàn. Đến năm 2006, chiếc hatchback nổi tiếng có thêm ba chữ cái DSG ở đuôi cho thế hệ thứ năm. Hộp số tự động ly hợp kép tùy chọn, chân côn biến mất. Nhà sản xuất thì cho rằng hộp số mới giúp xe tăng cường hiệu suất, và thực tế thì đúng như vậy, thời gian tăng tốc lên 100 km/h nhanh hơn trước, dễ dàng hơn để điều khiển ở tốc độ cao trên đường đua. Lúc này người ta nói phiên bản 2006 số tự động đã đóng chiếc đinh cuối cùng, đậy kín nắp quan tài cho công nghệ số sàn như thế.

Nhưng thực tế, không có chiếc quan tài nào cả. Lượng bán của Volkswagen GTI tăng gấp đôi, nhưng một nửa số khách hàng vẫn chọn số sàn. Sự ra đời của phiên bản số tự động chỉ để làm đúng một nhiệm vụ, tìm ra những người mê số sàn, 50%.
Trong phiên bản thứ 9 kể từ khi DSG ra đời, tỷ lệ khách hàng mua số sàn giảm xuống. Năm 2012, khoảng 7.830 chiếc GTI MT bán ra, nhiều hơn khoảng 500 xe so với con số bình quân lượng GTI MT bán ra hàng năm kể từ 1983 tới nay. Vậy, chính xác thì số sàn đã chết như thế nào?
Số sàn chắc chắn không phải là một tùy chọn đưa ra để phong phú danh mục sản phẩm mà có lượng khách hàng nhất định, chỉ có điều tỷ lệ người mê số sàn đang giảm đi. Trong 25 năm qua, lượng BMW serie 3 số sàn bán ra ở Bắc Mỹ không hề giảm. Nhưng thực tế, lượng khách ngày càng tăng lên, khiến tỷ lệ tương đối người mua số sàn ngày càng giảm. Thế số còn lại là ai, là những khách hàng ưa sự đơn giản trong cách lái xe, nhưng lại thích vẻ đẹp của hình thức. Những người có thể bỏ ra hàng nghìn USD mỗi tháng để chăm sóc xe, nhưng lại ngại thêm một vài thao tác khi điều khiển.
Rõ ràng, sự khác nhau cơ bản ở số sàn và số tự động chính là niềm vui khi lái. Số tự động có thể khiến những chiếc xe đua nhanh hơn, nhưng không khiến việc vận hành thêm thú vị. Mà những người mê xe đích thực, hơn nhau một vài giây đâu phải vấn đề, vấn đề là niềm vui. Vậy, số sàn liệu có chết?
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
32,096
Động cơ
520,344 Mã lực
xe MT nó không như TV CRT mà bị thế hệ đàn em LCD, LED đẩy đến chỗ cáo chung đâu.
Xe AT có thể phổ biến hơn nhưng xe MT ko bao giờ biến mất đâu. Bằng chứng là mấy chục năm nay nó vẫn tồn tại
 

muranovn

Xe hơi
Biển số
OF-13079
Ngày cấp bằng
11/2/08
Số km
159
Động cơ
521,242 Mã lực
Xe MT sẽ biến mất nếu xe AT tiêu thụ ít nhiên liệu hơn
 

Advertiser

Xe hơi
Biển số
OF-118780
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
186
Động cơ
385,538 Mã lực
Tiến hóa của công nghệ thôi mà. Bây giờ thay vì chuyển số bằng cái cần số thì người ta đã tạo ra công nghệ sang số điện tử. Công nghệ cao rõ ràng chứng minh được sự ưu việt hơn nên công nghệ cũ dần dần sẽ bị cho vào bảo tàng.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,407
Động cơ
43,395 Mã lực
Có bằng cái là ôm AT chạy ngay, giờ bẩu em chạy MT là gay, chịu roài. Thế nó sắp die rồi hả cụ ? may quá, thế thì em đỡ xí hổ.
 

Lavenders

Xe tăng
Biển số
OF-102361
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,824
Động cơ
410,500 Mã lực
Sự tiền lợi của số tự động thì không thể phủ nhận, âu cũng là công nghệ phục vụ cuộc sống. Cá nhân em rất thích số sàn...lái xe số sàn thật tuyệt vời, thực sự mình làm chủ mọi tốc độ, mọi tình hướng.

Một điều chắc chắn rằng các bác mê số tự động sẽ không bo giờ có cảm giác lê tê phê với vòng tua ro ro của máy khi ta đi số sàn.
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,804
Động cơ
524,408 Mã lực
Mỗi cái nó có cái ưu việt riêng , ngoài vấn đề kinh tế nó còn tùy mục đích sử dụng
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,440
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Đi cùng phân khối thì MT vọt mạnh hơn
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
8,403
Động cơ
423,524 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
MT vẫn có cái hay của nó.
Nhưng AT tiện dụng hơn nhiều. Nghe Tây đồn, Mẹc 16 chỗ chuẩn bị có bản AT thay cho sprinter.
 

acmatoda

Xe tải
Biển số
OF-129665
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
307
Động cơ
377,144 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tưởng đua xe, driff các kiểu phải cần số sàn chứ nhỉ.
 

truonganh2003

Xe buýt
Biển số
OF-17428
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
786
Động cơ
514,780 Mã lực
Cụ chủ thớt trích dẫn thôi, nhưng mà ... hơi bị nhầm... Quan điểm của em, giống như mấy bạn Tây lông ham chơi, đi MT mới thấy đúng là đàn ông... hihi
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,625
Động cơ
354,276 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sự tiền lợi của số tự động thì không thể phủ nhận, âu cũng là công nghệ phục vụ cuộc sống. Cá nhân em rất thích số sàn...lái xe số sàn thật tuyệt vời, thực sự mình làm chủ mọi tốc độ, mọi tình hướng.

Một điều chắc chắn rằng các bác mê số tự động sẽ không bo giờ có cảm giác lê tê phê với vòng tua ro ro của máy khi ta đi số sàn.
Em cũng thích đi số sàn.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
14,453
Động cơ
508,700 Mã lực
Với đk đường xá Mĩ hay Đức thì MT vô tư, cảm giác ép phê tuyệt vời. Nhưng với Hn thì không phù hợp
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,173
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Sự tiền lợi của số tự động thì không thể phủ nhận, âu cũng là công nghệ phục vụ cuộc sống. Cá nhân em rất thích số sàn...lái xe số sàn thật tuyệt vời, thực sự mình làm chủ mọi tốc độ, mọi tình hướng.

Một điều chắc chắn rằng các bác mê số tự động sẽ không bo giờ có cảm giác lê tê phê với vòng tua ro ro của máy khi ta đi số sàn.
Em thấy đến đường đua F1 nó cũng có còn cần số đâu.
công nghệ hỗ trợ người dùng mà.
 

builekhoa

Xe hơi
Biển số
OF-7585
Ngày cấp bằng
30/7/07
Số km
149
Động cơ
540,760 Mã lực
Em vẫn khoái MT, em chạy MT từ đầu đến giờ vẫn thấy sướng hơn AT
 

bocume

Xe tăng
Biển số
OF-31146
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,405
Động cơ
767,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
yogabau.vn
MT không bỏ được, đơn giản vì nó là một phần của ô tô :D
 

haomeo

Xe tăng
Biển số
OF-26079
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
1,716
Động cơ
500,782 Mã lực
Cụ chủ thớt trích dẫn thôi, nhưng mà ... hơi bị nhầm... Quan điểm của em, giống như mấy bạn Tây lông ham chơi, đi MT mới thấy đúng là đàn ông... hihi
Mấy bạn Tây lông mà vào HN đi làm hằng ngày tuyền vào giờ cao điểm xem có thích đi MT nữa không, do ở HN nên e cứ AT mà chiến còn nếu ở Tỉnh đường thông hè thoáng thì em sẽ chiến MT.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top