Xe Ford bị lỗi chân ga hàng loạt - tại sao?

fortesg

Xe hơi
Biển số
OF-54828
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
144
Động cơ
451,040 Mã lực
Mời mọi người xem và cùng bình luận nhé..



http://www.baomoi.com/Info/Het-xe-Toyota-lai-den-xe-Ford-loi-chan-ga/145/3974204.epi


điểm
Hết xe Toyota lại đến xe Ford lỗi chân ga?

VnMedia - 10 giờ trước 105 lượt xem
(VnMedia) - Trong khi Toyota đang đau đầu vì vụ triệu hồi gần chục triệu xe trên toàn cầu vì lỗi chân ga thì tại Việt Nam, một số xe của Ford cũng đang xảy ra hiện tượng xe không ga mà vẫn lao vù vù. Nhiều khách hàng phải sử dụng xe trong điều kiện nguy hiểm này suốt hơn 2 năm qua...
Hết xe Toyota lại đến xe Ford lỗi chân ga? Viết bình luậnLưu bài này


"Sống trong sợ hãi"
Chiều 12/3, anh Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch, thương mại và đầu tư Thiên Trường, cho VnMedia biết, kể từ năm 2007 tới nay, công ty đã mua 16 chiếc Ford Transit của Ford Việt Nam, trong đó có 11 chiếc không vận hành tốt, không có hiện tượng gì bất thường. Tuy nhiên trong số 5 chiếc Transit mà công ty mua tháng 12/2007 đều gặp lỗi giống nhau là khi đang vận hành, chỉ cần nhả chân côn là xe tăng tốc, dù người lái không tác động gì tới chân ga.
Lái xe Vũ Văn Thức, sinh năm 1974, người có kinh nghiệm lái xe 11 năm và đã 2 năm lái một trong những chiếc xe bị lỗi của công ty Thiên Trường cho biết, với xe số tay, thông thường khi xe đang chạy, nếu chân ga đang nhả mà nhả nốt chân côn thì xe sẽ bị tắt máy hoặc giật cục. Tuy nhiên, với chiếc xe Transit bị lỗi mà anh đã lái thì khi anh nhả chân côn (khi không tác động gì tới chân ga và chưa kịp về số), xe sẽ tăng tốc không khác gì người lái đang đạp mạnh dần chân ga. Đặc biệt, ở số càng cao, mức độ tăng tốc càng lớn. Chẳng hạn khi đang đi ở số 4 với tốc độ 50 km/giờ , anh nhả chân ga và giữ côn cho tốc độ giảm xuống 15-20 km/giờ thì khi nhả côn, xe sẽ tự tăng tốc lên 50-60 km/giờ mà anh không hề tác động vào chân ga.
1 trong 5 chiếc xe bị lỗi chân ga của công ty Thiên Trường
Để có thể kiểm chứng vấn đề này, chiều 12/3, phóng viên VnMedia đã đích thân lái chiếc xe Ford Transit biển số 30F - 8512 của công ty Thiên Trường, là một trong 5 chiếc xe bị lỗi. Chúng tôi nhận thấy khi xe ở số thấp (1 hoặc 2), mỗi lần nhả chân côn (dù không đạp chân ga) thì xe vẫn tăng tốc nhẹ. Khi xe đang chạy ở số cao hơn (số 3 hoặc số 4), mỗi lần nhả chân côn, mức độ tăng tốc của xe ngày càng lớn, không khác gì có người đang dần đạp ga hết hành trình. Tuy nhiên vì điều kiện đường đông nên chúng tôi không dám thử buông côn, ga xem tốc độ tối đa là bao nhiêu.
Một lái xe khác của công ty Thiên Trường là anh Phạm Thế Anh, sinh năm 1983, cho biết suốt mấy năm qua, những người lái 5 chiếc xe bị lỗi đều rất căng thẳng, bất an trong suốt quá trình cầm lái, đồng thời phải chân trái liên tục phải giữ chân côn khiến chân tê mỏi.
"Bọn em sợ nhất là lúc đường đông, tắc đường, nhỡ có sơ xẩy gì thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên là những lái xe chuyên nghiệp, lại được cảnh báo ngay từ đầu nên may mắn là tai nạn đáng tiếc chưa xảy ra, còn chuyện va quệt nhẹ do lỗi chân ga đó thì cũng có" - anh Thế Anh nói.
Hơn 2 năm qua, các lái xe của công ty luôn bị căng thẳng gấp bội khi lái xe bị lỗi.
Được biết ngay sau khi mua xe vài ngày, anh Ngọc đã phản ánh với đại lý Ford Thủ đô (nơi anh mua xe) về hiện tượng này nhưng nhân viên ở đây nói đây là hiện tượng mới mà họ chưa được hướng dẫn sửa chữa. Sau rất nhiều lần như vậy, anh Ngọc đành mạo hiểm tiếp tục vận hành xe trước sức ép của vốn vay ngân hàng, lương nhân viên...
Không chỉ có xe của công ty Thiên Trường mà một lái xe khác là anh Nguyễn Văn Hoan, công ty Thương mại và cơ khí xây dựng tại Gia Lâm, cho biết 3 xe Ford Transit sản xuất năm 2007 của công ty anh mang biển số 30F -7908, 30F-7905, 30F-1015, cũng bị hiện tượng tương tự, nghĩa là khi xe đang vận hành, cứ nhả côn là xe tăng tốc dù lái xe không đạp ga.
Chỉ là "tính năng bù ga" ?
Trong thông báo phát đi chiều 12/3, Ford Việt Nam cho biết, hiện tượng tốc độ vòng tua máy tăng cao khi nhả bàn đạp ga là hiện tượng bù ga do bộ điều khiển trung tâm (PCM) tự động xử lý nhằm tránh hiện tượng tắt máy hoặc rung giật khi xe vận hành ở tốc độ thấp (vị trí tay số thấp) hoặc vận hành xe trong điều kiện đường xá đông đúc.
Chân côn sáng bóng vì bị sử dụng với tần suất cao hơn bình thường rất nhiều
"Đây không phải là hiện tượng hư hỏng của xe cũng không phải là lỗi kỹ thuật của dòng xe này, đó chỉ là tính năng bù ga đối với dòng xe Transit sử dụng động cơ TCDi phiên bản đầu tiên tại Việt Nam. Tính năng này được các kỹ sư thiết kế tạo ra với mục đích giúp chiếc xe bò trườn trên đường mà không cần tác động lên chân ga, người lái xe không phải thay đổi liên tục giữa chân phanh và chân ga để đảm bảo xe không bị chết máy tại tốc độ thấp hay điều kiện mặt đường dốc. Chức năng này hoàn toàn khác với vấn đề kẹt chân ga và tăng lên tốc độ cao mà không thể kiểm soát được. Tính năng này được thiết kế sao cho tốc độ vòng tua máy chỉ tăng khi xe có tốc độ thấp và vị trí tay số thấp. Người lái xe hoàn toàn có thể kiểm soát tốc độ chiếc xe qua bàn đạp phanh và ly hợp" - thông báo khẳng định.
Theo Ford Việt Nam, đây là một trong những công nghệ tiên tiến mà Ford chủ động mang vào thị trường Việt Nam phục vụ cho các khách hàng đặc trưng của dòng xe thương mại này.
Tuy vậy, theo phản ánh của các lái xe và trải nghiệm của chúng tôi, hiện tượng tăng tốc không chỉ xảy ra khi chạy số thấp mà số càng cao, mức độ tăng càng lớn.
Ford VN cho biết tính năng "bù ga" chỉ có ở xe Transit 2007. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2007, Ford VN bán được tổng cộng 842 chiếc Ford Transit 16 chỗ.
"Giả sử lúc đường đông, trơn trượt, chúng tôi muốn giảm tốc độ để đảm bảo an toàn nhưng xe không những không giảm tốc mà còn tăng tốc mạnh hơn, vậy nguy hiểm sẽ như thế nào ?"- anh Ngọc đặt câu hỏi khi trao đổi với VnMedia.
Được biết, chiều 11/3, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có công văn. gửi tới UBATGT quốc gia, Cục đăng kiểm, Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt, Đại lý Ford Thủ đô kiến nghị : "Thông báo cho các Trạm Kiểm định trên toàn quốc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của lô xe 16 chỗ sản xuất 2007; khi xảy ra tai nạn, đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét trách nhiệm dân sự, hình sự có tính đến khả năng lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất; đề nghị UB ATGT Quốc gia làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Công Thương xem xét trách nhiệm nhà đầu tư nước ngoài về chất lượng sản phẩm và cảnh báo cho các doanh nghiệp đề phòng tai nạn do lỗi kỹ thuật; đề nghị công ty Thiên Trường ngừng hoạt động số xe nói trên cho đến khi xe đảm bảo an toàn.
VnMedia sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc
Một số hình ảnh khác:
Lái thử chiếc xe bị lỗi
Đây không phải là chiếc xe duy nhất bị lỗi
Lái xe bị lỗi căng thẳng gấp bội
Cuộc lái thử có sự tham gia, chứng kiến của nhiều lái xe có kinh nghiệm và các phóng viên báo chí.
Hữu Thọ (bài, ảnh)






 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Chỉ mơí thấy các báo làm, chưa thấy động tĩnh gì của các nhà chức trách như đăng kiểm, đo lường chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng....
 

duytuan247

Xe đạp
Biển số
OF-44945
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
23
Động cơ
463,430 Mã lực
Tình cờ em cũng được ngồi và chứng kiến Ford Transit đời 2007 bị lỗi rồi. Đúng như bài báo nói, cứ nhả côn là xe tăng tốc, trong khi chân phải ko hề nhấn ga
 

pence

Xe tải
Biển số
OF-27051
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
305
Động cơ
489,583 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
những 5/16 xe bị lỗi mà ko được bảo hành? sao bọn Ford vô trách nhiệm thế nhỉ? Mấy tỷ đồng bỏ ra mua lại sự bất an nguy hiểm...
E xin :77: các bác Ford. Chắc gì các mẫu xe khác ko dính chưởng..
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,361
Động cơ
496,797 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Ac, thía này thì chít à???
Sau Transit còn đến em nào nữa không đây :77::77::77:
 

coolguy

Xe hơi
Biển số
OF-21889
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
122
Động cơ
497,401 Mã lực
Báo Thanh Niên sáng nay có đăng trả lời của bác Michael Peace về lỗi này. Bác ấy xác nhận rằng đây là tính năng mới của Ford Transit máy dầu đời mới.
***Trích***
Tổng giám đốc Ford VN giải thích: Xe vẫn chạy khi không đạp ga là một tính năng mới

Chiều qua, trước sự chứng kiến của nhiều người, lái xe của Công ty CP dịch vụ - thương mại Thiên Trường đã chứng minh chiếc xe Ford Transit của doanh nghiệp mình vẫn tăng tốc khi không tác động vào chân ga. Sau khi nổ máy, tài xế vào số, nhả côn và không đạp ga nhưng xe vẫn chạy. Giải thích về hiện tượng trên, ông Michael Pease - Tổng giám đốc Ford VN cho biết: “Đây không phải là hiện tượng hư hỏng hay lỗi kỹ thuật mà chỉ là tính năng bù ga đối với dòng xe Transit sử dụng động cơ TCDi phiên bản đầu tiên tại VN. Tốc độ vòng tua máy tăng cao khi nhả bàn đạp ga là hiện tượng bù ga do bộ điều khiển trung tâm (PCM) tự động xử lý nhằm tránh bị tắt máy hoặc rung giật khi xe vận hành ở tốc độ thấp hoặc vận hành xe trong điều kiện lưu thông đông đúc. Tính năng này được các kỹ sư thiết kế tạo ra với mục đích giúp chiếc xe bò trườn trên đường mà không cần tác động lên chân ga... Chức năng này hoàn toàn khác với vấn đề kẹt chân ga và tăng lên tốc độ cao mà không thể kiểm soát được”. Theo ông Michael Pease, đây là một trong những công nghệ tiên tiến mà Ford chủ động mang vào thị trường VN.
*******
 

ITVN

Xe tải
Biển số
OF-37184
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
329
Động cơ
475,130 Mã lực
những 5/16 xe bị lỗi mà ko được bảo hành? sao bọn Ford vô trách nhiệm thế nhỉ? Mấy tỷ đồng bỏ ra mua lại sự bất an nguy hiểm...
E xin :77: các bác Ford. Chắc gì các mẫu xe khác ko dính chưởng..
Nhà F' mang tiếng ít lời hiền lành , nên mọi cuộc tranh luận đều nhận phần thiệt :69::69::69:
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,361
Động cơ
496,797 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Báo Thanh Niên sáng nay có đăng trả lời của bác Michael Peace về lỗi này. Bác ấy xác nhận rằng đây là tính năng mới của Ford Transit máy dầu đời mới.
Nghi lém, nếu là tính năng mới thì sao không đưa ra thành ưu điểm mới của xe này ngay khi mới ra đi để đến bây giờ mới công bố như thế.
Nói thật là kiểu này rất kém tính thuyết phục :77:
 

fordhaiphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52354
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
145
Động cơ
454,650 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Hic, sao năm ngoái họ không công bố chuyện này nhỉ? Năm nay hết Toy rồi Ford, mai là Bim rồi đến Mẹc...
 

PHC

Xe buýt
Biển số
OF-46939
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
842
Động cơ
469,456 Mã lực
Nơi ở
Suỵt!
Khi mọi chuyện vẫn đang bình thường như nó vốn dĩ vẫn vậy, thì chẳng thấy 1 ai lên tiếng. Sau 1 loạt sự cố của Toy bên US (hình như chưa có sự cố tương tự ở VN), thì đến 1 vụ tai nạn ở Hà Nội, Việt Nam do 1 bố đi Mondeo gây ra, thế là giới (nhà báo) "nói phét" nhảy vào, các cá nhân, tổ chức đang có sẵn ấm ức cũng nhảy vào tát nước theo mưa... Khi các cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận thì tạm thời chúng ta cứ ghi nhận để mà phòng thân, chứ cũng không nên tuyên bố như... đúng rồi kiểu thế. Nếu thật sự có sự cố, tôi cũng chẳng bênh vực thằng Ford, vì mình là người sử dụng sản phẩm của nó, kinh bỏ xừ, vấn đề là có thật vậy không? Sống ở VN là sống trong thế giới của đồn đại, 1 đồn 10, 10 đồn trăm... Có 1 cái rằm đâm vào ngón tay mà truyền khẩu qua 3-5-7 người là đã thành tai nạn chết người rồi. Mọi người cần tỉnh táo.
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Theo ông Michael Pease, đây là một trong những công nghệ tiên tiến mà Ford chủ động mang vào thị trường VN.
Nếu là công nghệ tiên tiến thì nó chẳng làm rùm beng lên với báo chí khi giới thiệu xe mới rồi và trên Catalog lại chẳng có in đậm về công nghệ này ấy chứ, đằng này.... nói chung không mang tính thuyết phục. Công nghệ này chỉ bù khi vòng tua thấp chứ đây nó hơi bị "máu" nên bù cả ở vòng tua cao!:21::21::21:
 

duytuan247

Xe đạp
Biển số
OF-44945
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
23
Động cơ
463,430 Mã lực
Cụ có vẻ cầu toàn và tỉnh táo quá
 

notveryniceguy

Xe buýt
Biển số
OF-43268
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
836
Động cơ
472,765 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ cứ mang xe đi kiểm tra lại cho an toàn, bây giời kêu thì cũng có ai giúp mình đâu, mình toàn mua con họ đã bỏ ở ngoài chợ về mà, cứ để xem tình hình thế nào đã, các cụ cứ té nước thế này tình hình càng căng thẳng ai dám đi nữa:77::77::77:
 

NewCyberCafe

Xe tải
Biển số
OF-23313
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
461
Động cơ
497,772 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Nhà cháu trích thêm một bài từ VDC cho các bác xem:
Ford ngừng sản xuất Transit tại TQ vì lỗi chân ga
vtc.vn - 29-01-2010 10:28

(VTC News) - Những chiếc chân ga kém chất lượng không chỉ “hành hạ” Toyota mà còn khiến liên doanh của Ford tại Trung Quốc phải ngừng sản xuất mẫu xe thương mại thông dụng Transit.

Quyết định này đưa ra sau khi điều tra cho thấy những chiếc chân ga do công ty sản xuất phụ tùng CTS cung cấp kém chất lượng, dẫn tới xe bị tăng tốc đột ngột. CTS là công ty cung cấp chân ga chính cho Toyota, gây là thảm họa thu hồi và ngừng bán xe của hãng xe Nhật Bản này.

Đại diện phát ngôn của Ford cho biết các chân ga do CTS sản xuất đã được sử dụng cho việc lắp ráp 1.663 xe Transit Classic van tại liên doanh giữa Ford và công ty Jiangling Motors Corp. ở Nanchang, Trung Quốc. Liên doanh này bắt đầu sử dụng loại chân ga do CTS sản xuất từ tháng 12/2009 và các mẫu xe có liên quan chỉ được bán tại Trung Quốc.

Dù chưa có báo cáo về bất cứ lỗi nào ở những chiếc xe này và CEO của công ty phụ tùng CTS khẳng định “những chiếc chân ga sử dụng cho xe thương mại của Ford không giống với loại chân ga sản xuất cho Toyota”, Ford vẫn quyết định ngừng sản xuất.

Theo nhiều chuyên gia, biện pháp có phần thận trọng của Ford là cần thiết bởi những lùm xùm quanh vụ thu hồi xe vì lỗi chân ga đang ảnh hưởng trầm trọng tới danh tiếng của Toyota và tạo cơ hội cho các đối thủ “câu” khách hàng.

Ford cũng đang có nhiều thuận lợi trong kinh doanh sau khi đạt lợi nhuận 2,7 tỷ USD trong năm 2009.

Khánh Hòa (Reuters, Bloomberg, AFP)
:77::77::77:
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,162 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
ở xứ Việt mình động đâu là thấy lỗi thôi các cụ nhỉ:6:! Chỉ may nhờ, rủi chịu chứ ai giúp, ai bảo vệ cho người tiêu dùng!:^):^) các bác ở trển thì luôn bận họp, đang chờ ra các quyết sách mới, bà con nên gắng chờ :77::77::77::77::77::77:
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,407
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
ở VN ko chỉ có mỗi chuyện này buồn cười, còn 1 số việc e tổng kết như sau:

- Toyota: lỗi mùi xịt khí :D; lỗi đâm ko đủ lực nên ko bung túi khí
- Honda: đâm ko đúng vị trí, túi khí ko nổ
- Honda xe máy: mới mua gãy cổ phốt, tí chết
- Ford: lỗi chấn ga
- GM: lỗi vù ga Gentra và Lacceti
...

Điều cần làm:

- Chủ xe tự xử lý, chẳng may có tạch là tại số :mad:
- Hãng xe: "oh.. no.. ko phải lỗi em, em có biết gì đâu!!!" :21:

Rút ra:

- Giá xe cắt cổ
- Người tiêu dùng ko có quyền lợi gì (b)
 

PHU CUONG

Xe tải
Biển số
OF-43314
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
470
Động cơ
469,400 Mã lực
ở VN ko chỉ có mỗi chuyện này buồn cười, còn 1 số việc e tổng kết như sau:

- Toyota: lỗi mùi xịt khí :D; lỗi đâm ko đủ lực nên ko bung túi khí
- Honda: đâm ko đúng vị trí, túi khí ko nổ
- Honda xe máy: mới mua gãy cổ phốt, tí chết
- Ford: lỗi chấn ga
- GM: lỗi vù ga Gentra và Lacceti
...

Điều cần làm:

- Chủ xe tự xử lý, chẳng may có tạch là tại số :mad:
- Hãng xe: "oh.. no.. ko phải lỗi em, em có biết gì đâu!!!" :21:

Rút ra:

- Giá xe cắt cổ
- Người tiêu dùng ko có quyền lợi gì (b)
Bác này nói hay quá. Em vote cái lào.(b)
 

4_bánh

Xe máy
Biển số
OF-37471
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
59
Động cơ
472,090 Mã lực
Việt Nam mình người dân không được chính phủ quan tâm.Xe bán với giá đắt nhất thế giới đã đành nhưng chất lượng dù chưa có thống kê cụ thể nhưng chắc cũng tồi tệ nhất thế giới,người tiêu dùng cũng " được" đối xử quá tệ.Càng nghĩ càng ức chế :'(
 

hanx

Xe đạp
Biển số
OF-31168
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
38
Động cơ
480,580 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Cụ chủ thớt đặt cái tiêu đề nghe giống cánh nhà báo quá :P... Cụ nói xe Ford chung chung làm em giật mình... té ra là Ford Transit, chưa phải Ếch... may thía chứ lị

Mà cái vụ này e cũng "nghe nói", và cũng mới chỉ là "nghe nói" - Mà cứ mới chỉ "nghe nói" không thì e chả quan tâm lém
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Cụ chủ thớt đặt cái tiêu đề nghe giống cánh nhà báo quá :P... Cụ nói xe Ford chung chung làm em giật mình... té ra là Ford Transit, chưa phải Ếch... may thía chứ lị

Mà cái vụ này e cũng "nghe nói", và cũng mới chỉ là "nghe nói" - Mà cứ mới chỉ "nghe nói" không thì e chả quan tâm lém
Cụ thử xem kỹ coi cụ chủ thớt đi xe gì nhé! Hình như là Phò . . . . Te!:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top