Xe đua theo tiêu chuẩn NASCAR

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
National Association for Stock Car Auto Racing (NASCAR)
--------------------------------------------------------------------------

Phần khung xe:
Khung xe bằng thép tròn, phần dày nhất bao quanh ghế lái, chúng bảo vệ tay đua trong mọi va chạm. Phần đầu và cuối của bộ khung mỏng hơn, để khi va chạm sẽ bị bẹp, không tạo ra lực phản hồi quá lớn, gây nguy hiểm cho lái xe.

Khung xe bằng thép tròn




Thêm vào đó, phần trước của bộ khung được thiết kế sao cho khi bị đâm, động cơ của xe sẽ được đẩy xuống phía gầm chứ không lao về phía người lái. Người ta hàn thêm vào khung xe bộ phận “tường lửa”, ngăn cách máy với khu của người lái.

"Tường lửa" ngăn không cho động cơ va vào người lái khi có sự cố.



Quá trình này rất chi tiết và tốn nhiều thời gian, vì hầu hết các bộ phận thân xe được làm bằng tay, từ những tấm kim loại phẳng.

Vỏ xe chế tạo thủ công


Để lắp xong thân xe phải mất 10 ngày. Đó là 30 mảnh khuôn kim loại ghép lại với nhau, mỗi mảnh là một góc của thân xe. Có độ sai lệch nhất định cho khe hở giữa các mảnh khi ghép lại trên thân xe. Mỗi mảnh được đánh dấu ở mép ngoài với ký hiệu màu. Nếu là màu đỏ thì khe hở giữa các miếng phải nhỏ hơn 0,18 cm. Nếu là màu xanh nước biển thì khe hở phải thấp hơn 0,64 cm. Nếu có màu xanh lá cây thì không được vượt quá 1,27 cm. Công đoạn này tốn nhiều thời gian nhất trong quá trình chế tạo, vì 30 mảnh khuôn không thể bao trùm hết toàn bộ thân xe.

Quá trình lắp ráp rất thủ công và công phu



Sau đó, chỉ trừ nắp máy và nóc, những phần còn lại của xe đua được làm bằng cách đặt những tấm kim loại lên thân xe và gò cho đến khi nó tạo thành lớp vỏ bên ngoài theo đúng định hình của các khuôn kim loại. Chúng được gia công cho tới khi toàn thân xe có bề ngoài phẳng phiu. Cuối cùng, toàn thân xe được hoàn thiện lần cuối và sơn, các tấm đề can quảng cáo được dán phía ngoài.

Chiếc xe hoàn chỉnh


Thời xưa, xe đua địa hình không giống như ngày nay. Xe đua hiện đại được chế tạo theo bộ tiêu chuẩn của NASCAR (Hiệp hội Đua xe địa hình của Mỹ), được thành lập năm 1947.
Vài thế hệ xe tham gia giải NASCAR





Tại xưởng xe của Bill Davis ở High Point, NASCAR có hai đội đua. Trong năm nay, Bill Davis có kế hoạch lắp 24 xe mới cho hai đội này, chúng sẽ tham gia những giải đua danh tiếng thế giới.
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Động cơ:
Động cơ là phần quan trọng nhất của xe đua loại này, chúng đạt tới công suất 750 mã lực mà không cần đến sự hỗ trợ của các bộ phận đặc biệt.
Đó là những mẫu động cơ được thiết kế công phu, có lực đẩy mạnh mẽ trong thời gian dài, hoạt động bền bỉ và ổn định hơn hẳn các loại thông thường.

Động cơ


Các đặc tính nổi trội:
Động cơ của xe đua tốc độ cao (được làm tại xưởng Bill Davis, có dạng máy V-8 và dung tích 5,87 lít) là sản phẩm của hãng Dodge. Chúng có những đặc tính cơ bản sau:
- Công suất cực lớn: 750 mã lực.
- Trục cam được cải tiến, có khả năng mở van nạp nhiên liệu sớm hơn và làm cho thời gian đóng lâu hơn so với các xe thông thường. Đặc điểm này cho phép nhiều hỗn hợp nhiên liệu được nén lại trong xi lanh, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao.
- Các kỳ nạp và xả của xi lanh được căn chỉnh để tạo ra lực đẩy phù hợp ở tốc độ nhất định và không cản trở lượng xăng đi vào. Không có cơ cấu giảm tiếng ồn hay bộ phận xúc tác, làm chậm kỳ xả.
- Chế hòa khí của xe cho phép nạp vào một lượng lớn hỗn hợp xăng khí, không cần vòi phun nhiên liệu.
- Hệ thống đánh lửa được lập trình với tần suất hoạt động cao, giúp cho xe đạt tốc độ nhanh nhất, vào đúng thời điểm cần thiết.
- Tất cả những bộ phận phụ trợ, như bơm dung dịch làm mát, bơm dầu, dẫn lái thủy lực và bộ chia điện, đều được thiết kế để vận hành ổn định ở tốc độ và nhiệt độ cao nhất.
Các chỉ số kỹ thuật được kiểm soát chặt chẽ, tạo ra độ chính xác và đồng bộ cao nhất trong khi lắp ráp. Nó không chỉ làm cho động cơ xe đạt được sức mạnh cần có, mà còn tăng độ bền của xe.

Các bước kiểm tra trước khi lắp máy vào thân xe:
1. Chạy thử với tốc độ tối đa trong vòng 30 phút, sau đó đánh giá tình trạng động cơ. Thử độ kín của bộ lọc bằng bột kim loại, để chắc chắn rằng máy xe không có hỏng hóc gì.
2. Cuộc kiểm tra thứ hai sẽ diễn ra trong 2 giờ liên tục. Lần này, xe được thử ở nhiều tốc độ và sức đẩy khác nhau, đồng thời căn chỉnh hệ thống đánh lửa, để động cơ đạt hiệu suất cao nhất.
3. Cơ cấu cam và bộ lọc nhiên liệu được kiểm tra kỹ lưỡng. Các chuyên gia sẽ đánh giá độ mòn, độ kín cùng áp lực nén của xi lanh và piston.
Để được tham gia đua, chiếc xe phải vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra, với kết quả hoàn hảo. Những sai hỏng dù nhỏ xảy ra trong quá trình vận hành động cơ sẽ khiến tay đua không thể có mặt trong top về đích đầu tiên.



 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Lốp xe:
Lốp xe đua và xe thông thường chỉ giống nhau ở một điểm duy nhất là chúng đều có… hình tròn. Nhưng loại lốp đặc biệt này lại bám đường tốt, vận hành ổn định trong điều kiện nhiệt độ và tốc độ cao, tháo lắp rất nhanh khi cần...



Đây là nhân tố quan trọng giúp chiếc xe giành chiến thắng trên đường đua. Nếu lốp bị nổ khi chiếc xe đang trong cuộc, thì không thể lường hết những rủi ro. Vì vậy, nó được thiết kế với những đặc tính kỹ thuật đặc biệt.

Lốp được bơm khí nitơ
Nếu bơm không khí thường có lẫn hơi nước vào lốp xe, khi ma sát với mặt đường đua làm nó nóng lên, việc kiểm soát áp lực sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng tới điều khiển. Do vậy, người ta rút hết không khí trong lốp xe trước khi bơm khí nitơ vào. Loại khí này giúp các kỹ thuật viên kiểm soát chính xác áp lực trong lốp xe.

Lốp phụ bên trong lốp chính
Trên các đường đua dài, tốc độ xe rất lớn. Để đảm bảo an toàn, NASCAR quy định cần có một lớp lót ở phía bên trong lốp xe. Thực chất, đây là lốp phụ gắn chặt vào vành bánh xe và cũng được bơm căng. Nếu như lốp chính bên ngoài bị nổ, nó giữ thăng bằng và giúp chiếc xe chạy tới trạm thay bánh.

Chất liệu lốp phải phù hợp với từng loại đường đua
Chất lốp mềm cho phép bánh xe bám đường tốt, nhưng lại nhanh bị mòn. Ngược lại, lốp cứng bền hơn nhưng độ bám đường không cao. Ngoài ra, mỗi loại đường đua làm cho lốp xe hỏng theo một kiểu khác nhau, má trong và ngoài của nó có độ mòn không đều. Mặt đường, số vòng cua và độ gấp, loại gờ của lốp xe, là những yếu tố quyết định độ bền của bánh xe. Vì bộ lốp có vai trò quyết định đối với độ an toàn của xe, NASCAR và Goodyear đã đưa ra những tiêu chuẩn quy định chất liệu lốp xe đua trên từng đường chạy.

Lốp xe NASCAR không có ta-lông
Loại lốp có ta-lông chỉ phát huy hiệu quả khi mặt đường ướt. Khi đường đua khô ráo, lốp bám dính tốt hơn nếu tiết diện cao su của nó tiếp xúc tối đa với mặt đường. Vì thế, tất cả các cuộc đua của NASCAR đều phải dừng lại khi trời mưa.


Tốc độ thay bánh xe nhanh
Để xe có thể trở lại đường đua với lốp mới, chỉ cần 7 kỹ thuật viên thao tác trong 12-14 giây. Việc này đòi hỏi sự kết hợp chính xác cao độ của họ, nhưng bên cạnh đó, chính thiết kế của lốp xe đã làm cho việc thay lốp trở nên rất nhanh chóng. 5 bu-lông và ốc chốt trên bánh xe được gắn bằng môt loại keo dính. Bu-lông của bánh xe dài, với 2 cm phần đầu vuốt trơn để tránh hiện tượng trái ren và định vị nhanh.

Trong một buổi diễn tập thay lốp



Trên đường Pit

 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Một số hình ảnh khác xung quanh giải đua

Chuẩn bị đưa xe đến trường đua, những chiếc xe đua được để ở trong thùng của những chiếc xe tải lớn.



Thùng xe tải thường có hai tầng, tầng 1 dùng làm nơi sinh hoạt cho những người trong đoàn đua, hoặc làm phòng kỹ thuật.


Tầng hai để chứa xe đua


Bắt đầu xuất phát, đi đến trường đua




Đã đến trường đua, bắt đầu chuyển xe và đồ đạc vào nơi tập kết.



Tạm thời thế đã, em đi ngủ đây, ngày mai post tiếp.
...
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Tiếp nào...
Một vài hình ảnh về cổ động viên.






Xe của cổ động viên


Xe của xxx :D


Tay đua huyền thoại, với chiếc xe số 3.


NASCAR đua cả máy bay sao??:D



NASCAR mini :)


Các chú đua cho nhanh rồi về ăn cho nóng ;)


Cánh truyền thông tụ hội.


Quảng cáo kiểu Mỹ
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
P...h..ù...ù...vẫn chưa hết....
Lại quay về xe cộ.


Xe không kính không phải là xe không có kính! :D , xe đụng, xe đâm kính vỡ hết roài...:P


Để xe chịu được va đạp mạnh ở sườn xe người ta không chế tạo cửa.


Vào xe mới lắp vô lăng, để thao tác khi chui qua cửa sổ khỏi vướng


Trang bị đến tận...lỗ tai...:D


(còn nữa)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-19
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
2,544
Động cơ
578,802 Mã lực
Cảm ơn bác Râu về các thông tin nhé, em thích Nasca lắm, trông có vẻ gần gũi hơn F1.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Chẩn bị vào cuộc đua


Như thường lệ chiếc Mercedes SLK làm nhiệm vụ dẫn đường




Sau khi xe dẫn đường rời khỏi đường đua các xe mới được tăng tốc, chính thức vào cuộc đua.


Đến hồi gay cấn










Tai nạn là chuyện quá bình thường....ối...ối...cái lốp đang bay kìa...






Lại một pha tai nạn khác





 
Chỉnh sửa cuối:

hamzui

Xe hơi
Biển số
OF-205
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
102
Động cơ
581,920 Mã lực
bài viết chất lượng quá, lại phải biếu rượu cho ông già Râu Bạc này :D (b) . Sếp iem chưa từng được iem biếu rượu đấy nhé bác Râu Bạc :D :D
 

hamzui

Xe hơi
Biển số
OF-205
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
102
Động cơ
581,920 Mã lực
Mịa, cái máy tính của iem tưởng iem ưu ái bác Bạc nên dek cho vodka nữa :)) :)) :)) . Nợ bác cuối năm trả vậy :D
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Nếu để ý chiếc xe tai nạn, các bác sẽ thấy phần vỏ và các chi tiết ngoài vở nát hết, nhưng phần khung và cabin người lái hầu như không bị biến dạng.


Đây là mẫu Camry 2007 cũng tham gia giải NASCAR









 
Chỉnh sửa cuối:

minhconTMD

Xe tải
Biển số
OF-339
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
357
Động cơ
583,796 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Cầu Giấy
Hê hê bài của bác Râu hay quá nhưng em phải nợ bác rùi.Hẹn bác T6 vote bằng mít đoóc vậy.(b)
 

mondeo2.5

Xe hơi
Biển số
OF-473
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
120
Động cơ
580,600 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
otofun.com
Website
www.dnv.com
Vote cho bác phát nào. Bài viết của bác rất hay và minh họa đầy đủ. Cơ mà mấy cái ảnh lốp văng trong tai nạn hình như sản phẩm của đồ họa 3D phải không bác?
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
@ mondeo2.5: Có lẽ vậy, nhìn hơi giống, mà cũng phải có thêm những kỹ xảo thì mới minh họa được hết các tình tiết trong giải đua.

Đây là minh họa về khí động học và mẹo "núp bóng quan lớn"



 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Xe đẹp thật . Ở VN jo mấy có đua xe đạp là chính thức nhất . xe máy thì chẳng nghe ra như thế nào
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top