Tương lai đừng như này nhé
Người người nhà nhà chạy đua làm xe điện nhưng không phải ai cũng may mắn tìm được chỗ đứng.
m.kenh14.vn
Làm xe điện có "dễ xơi" không, nhìn vào Trung Quốc sẽ thấy rõ: Sau "cơn điên" người người, nhà nhà làm xe điện là hàng trăm công ty phá sản, nhiều nhà máy tỷ USD thành bãi rác
VÂN ĐÀM Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 6 giờ trước
Người người nhà nhà chạy đua làm xe điện nhưng không phải ai cũng may mắn tìm được chỗ đứng.
Tờ Bloomberg đưa tin, khi khách truy cập vào trang web của Byton, họ sẽ được chào đón bằng những hình ảnh đầy màu sắc của những chiếc xe điện sáng bóng đang lướt dọc theo những con phố. Tuy nhiên, những người đến thăm nhà máy sản xuất ô tô ở Nam Kinh của Byton có thể sẽ ít ấn tượng hơn. Nhà máy của Byton hiện đại và to lớn, nổi bật dưới cái nắng gay gắt của mùa hè. Nhưng không gian hoàn toàn im lặng. Việc sản xuất đã bị dừng kể từ khi đại dịch bắt đầu và hiện không có ai ở đây trừ một nhân viên bảo vệ.
Tình huống tương tự cũng diễn ra tại công ty Bordrin Motors. Cỏ dại rải rác quanh nhà máy và có một thông báo dán ở cổng chính nói về sự phá sản của nhà sản xuất ô tô điện này.
Bordrin và Byton đại diện cho mặt trái của thành công xe điện (EV) của Trung Quốc. Trong khi các ngôi sao như Nio và Xpeng tiếp tục huy động được hàng tỷ USD và hiện đang bán ô tô với số lượng ngang ngửa Tesla, thì số còn lại không được may mắn như vậy. Họ không thể huy động được nguồn vốn khổng lồ cần thiết để sản xuất ô tô ở quy mô lớn.
Ban đầu, những công ty này đề bị thu hút bởi các chính sách thưởng tiền mặt hoặc các biện pháp khuyến khích khác của chính quyền các địa phương để biến giấc mơ đưa Trung Quốc thành cường quốc xe điện trở thành hiện thực. Chính quyền địa phương đã giúp các nhà sản xuất thành lập các nhà máy hứa hẹn tạo ra việc làm và phát triển - nếu thành công. Nhưng tình thế bắt đầu thay đổi vào tháng 11, khi các cơ quan quản lý yêu cầu chính quyền địa phương xem xét và báo cáo lại quy mô hỗ trợ của họ đối với ngành công nghiệp ô tô.
Được báo động bởi sự đầu tư không kiểm soát vào lĩnh vực này, đi kèm với những vụ phá sản, Bắc Kinh đang áp dụng các biện pháp kìm hãm sự phát triển ngoài tầm kiểm soát của ngành xe điện.
"
Chúng ta có quá nhiều công ty xe điện", Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc nói vào ngày 13/9. "
Hoạt động mua bán và sáp nhập sẽ được khuyến khích vì thị trường cần tập trung hơn nữa", ông nói thêm. Nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết, chính phủ đang xem xét thiết lập