"xe điên" "người lái xe điên" "nhà sx điên" "xe ngu"

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
762
Động cơ
480,284 Mã lực
Xe số tự động 'điên' theo người lái thiếu hiểu biết

Nhiều người gán ghép cho xe số tự động là xe "điên", có lẽ vẫn còn nhiều điều cần bàn ở chủ đề này. Xin đưa ra một số tình huống xe số tự động 'điên' theo tài xế.

Thao tác khởi động với xe số tự động

Có lẽ chẳng có ai được dạy học khởi động xe số tự động như thế nào, xin mạo muội lấy kinh nghiệm của bản thân để dẫn chứng vậy. Chiếc xe đầu tiên tôi chạy khi chưa có bằng lái và được người anh hướng dẫn "Đạp thắng -> Đề máy -> Chuyển số D (hoặc S nếu có chế độ thể thao) -> Nhả thắng chuyển qua nhấn ga từ từ". Xe sẽ từ từ chuyển động, mọi việc thật đơn giản.

Cách khởi động thứ hai với chiếc Accord đời mới được người bạn chỉ dẫn: "Đạp thắng -> Đề máy -> Chuyển số D -> Nhả thắng, xe từ từ chuyển động -> Chuyển chân thắng qua chân ga để tiếp tục điều khiển".

Cách thứ 3 tôi được đại lý hướng dẫn khi lái thử chiếc Fiat 500. Mọi chuyện còn đơn giản hơn "Đề máy bình thường -> Chuyển số D hoặc chuyển qua chế độ (+), (-) -> Nhấn ga từ từ cho xe chuyển động, nếu ở chế độ (+), (-) ( chế độ số tay) -> nhả ga ấn số + 1 lần vào số, nhấn + lần hai xe vào số tiếp mọi cũng đơn giản".

Không biết còn chiếc xe tự động nào có cách khởi động khác không riêng cách thứ hai đã từng có sự kiện ầm ĩ của các bác tài taxi đưa lên cả truyền hình cho rằng Ford bị lỗi chân ga thế nhưng ta phải hiểu rằng với xe số tự động nhà sản xuất lập trình thế nào ta phải khởi động thế đó.

Những tình huống khiến xe số tự động "điên" theo người lái

Quay lại chủ đề chính, dù cách khởi động thế nào thì xe số tự động đi chậm hay vọt nhanh đều do chân ga. Người lái nhấn ga từ tốn, mọi việc diễn ra thật bình thường. Nhưng xe rất dễ gây ra những cú tông liên hoàn nếu người lái vì một lý do nào đó mà cảm nhận chân ga không tốt, đạp mạnh quá mức hoặc đạp nhầm trong tình huống phanh khẩn cấp. Trường hợp này không nói xe "điên" mà phải nói là người lái "điên", chỉ có điều chiếc xe chẳng giúp gì được, nó sẽ "điên" theo tài xế.


Hiện trường vụ tai nan liên hoàn do tài xế Trần Anh Huy điều khiển chiếc Altis gây ra ngày 7/10, hậu quả làm 2 người chết, 12 người bị thương, và nhiều tổn thất về vật chất khác.
Lúc xe đang di chuyển

Nếu xe đang chạy trong phố với số 3 hoặc 4 (điều này bạn không thấy trừ khi loại xe có hiển thị số khi chuyển số cho bạn cụ thể như chiếc Fiat 500) khi bạn tông vào ai đó. Nếu bạn thắng kịp hậu quả sẽ nhẹ nhưng nếu đạp nhầm ga thì đó là đại họa, những cú tông hàng loạt sẽ xảy ra vì khi gặp vật cản, lực cản lớn cộng thêm tốc độ giảm, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy. Dù là xe con thì nó vẫn đủ sức cán qua vài chiếc xe máy chứ không như xe số sàn. Nếu là xe có trọng tải lớn hậu quả càng nghiêm trọng hơn rất nhiều, thật may mắn vì ở Việt Nam chưa có xe tải số tự động. Khi chạy đường trường với tốc độ cao đâm vào ai đó nó càng không giúp gì cho ta cả được.

Lúc leo vật cản hoặc lùi xe

Theo đúng thao tác, bạn chỉ dùng một chân để điều khiển cả chân ga và chân phanh. Trong tình huống gặp cản hoặc leo dốc, do nhấn chân ga quá mức, xe chồm lên làm bạn hoảng hốt đạp nhâm chân ga (trong khi đang cần dùng chân thắng). Sự việc càng nghiêm trọng. Lỗi xảy ra ngay cả ở những gara, những cú leo lề đâm vào nhà, lùi quá trớn không kịp thắng rớt xuống sông xuất hiện rất nhiều.

Giải pháp là chân trái đưa qua chân thắng khi bạn leo vật cản trong phố hoặc lúc lùi xe. Cái cách chẳng giống ai, không biết có ai dậy vậy không, nhưng được công nhận và đưa vào sách vở giảng dạy thì nguy cơ tai nạn này chắc chắn giảm hẳn. Ở trường hợp tai nạn loại này cũng chỉ kết luận người lái điên, chứ xe chẳng có gì gọi là "điên cả".

Lúc bạn chạy với chiếc xe có lỗi của nhà sản xuất

Trường hợp này bó tay thật rồi, chỉ còn nhờ vào may mắn. Ngay cả thanh tra giao thông Mỹ còn tử nạn với chiếc xe kiểu này mặc dù có khoảng thời gian kêu cứu rất dài nhưng chẳng ăn thua. Ở đây là nhà sản xuất "điên" chứ đâu phải xe.

Mọi chuyện thay đổi nếu bạn ngồi trên xe số sàn

Tổng kết so sánh các trường hợp với xe số tay và xe số tự động có thể kết luận chẳng có xe nào "điên" cả, lỗi là do người điều khiển hoặc nhà sản xuất. Tuy nhiên trong một số trường hợp, xe số sàn vô tình lại giúp bạn giảm được hậu quả hoặc không xảy ra hậu quả, còn xe số tự động chẳng làm được gì, thế nên nó là chiếc xe "ngu" chứ không phải xe "điên" như mọi người gán.

Xu hướng phát triển xe của thế giới là hướng đến sự tiện lợi và an toàn nhưng có lẽ trong quá trình phát triển vẫn còn khá nhiều vấn đề tồn đọng. Phương tiện sản xuất ra không phải cái nào cũng hoàn thiện, người lái xe muốn an toàn cho bản thân mình và người khác trước hết phải tự hoàn thiện kỹ năng lái, hiểu rành rọt về phương tiện mình đang điều khiến, có vậy mới làm chủ được nó.

Từ đó không gây ra những tai nạn đáng tiếc do sự thiếu hiếu biết hoặc do sự lười nhác của mình. Xe số tay phức tạp nhưng sẽ là đơn giản nếu bạn thành thạo, xe số tự động đơn giản nhưng lại có vấn đề nếu bạn lười học hỏi và chủ quan.

Nguyễn Việt Hà

theo vnexpress.
link đây các cụ các mợ ạ

mời các cụ, các mợ ném đá.
theo nhà cháu thì bài viết này chả đc cái gì, toàn lí luận lằng nhằng


cháu xin phép mod tí nhé, nếu có sai box thì chuyển giùm nhà cháu với ạ :D
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,356
Động cơ
542,816 Mã lực
Lên xe số tự động có cái lưu ý khác xe số:
Chân trái nhắc hẳn về bên trái (để lên bàn để chân) tránh việc thò chân sang đạp côn chuyển số sẽ rất nguy hiểm khi đang ở tốc độ cao phải dừng đột ngột.
Khi đi xe số bạn phải chuyển nhanh chân phanh sang chân ga khi xuất phát để không chết máy thì ở số tự động ngược lại. Khi nhả chân phanh xe đã có thể chuyển động từ từ chuyển sang chân ga đạp nhẹ để bắt đầu hành trình.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,126
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
bài này có vẻ là phân tích để làm rõ "cái xe" với "cái người", cái nào gây tai nạn hở cụ :-? E cũng cố đọc hết nhưng mà chưa thấy có gì hấp dẫn :D
 

MB E250

Xe tải
Biển số
OF-69558
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
495
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
On Road
Xe số sàn an toàn hơn trong tai nạn kiểu này vì khi đâm thì khả năng xe sẽ chết máy rất cao không như số tự động
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,996
Động cơ
483,054 Mã lực
theo nhà cháu thì bài viết này chả đc cái gì, toàn lí luận lằng nhằng
Chuẩn cụ ợ, lằng nhằng mỳ tôm, loằng ngoằng con rắn. Khái niệm thì đánh tráo, chữ nghĩa bẻ ra mà chiết tự, văn phong thì lê thê, ý thì rối loạn. Chung qui lại đọc thấy phí cái công he he he
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,121
Động cơ
418,790 Mã lực
Bài này em phát hiện có 2 cái sai:
Thứ nhất là ở VN có xe tải số tự động từ lâu rồi, xe container, xe chở hàng siêu trường siêu trọng hẳn hoi.
Thứ hai là giải pháp đưa chân trái lên phanh là cực kỳ ngu xuẩn, cụ nào không tin cứ đi thử là biết ngay, không đâm cũng sẽ bị va
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,220
Động cơ
584,890 Mã lực
Quan trọng là ở người lái thôi chứ cái xe số tự động mà không an toàn thì bên Tây họ đã cấm sản xuất rồi.
 

BinhminhCDS

Xe buýt
Biển số
OF-16214
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
996
Động cơ
520,100 Mã lực
Bài này tác giả phân tích là ngươì lái “điên” chứ không phải xe “điên”, đúng là cái xe nó không có tội. Chỉ có người lái đổ tội cho cái xe để tránh tội cho mình. Lại còn cả mất lái nưã chứ :)).
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,317
Động cơ
403,288 Mã lực
Nói chung chả có kinh nghiệm gì mới cả, mấy ông nhà báo chắc gì đã biết cầm vô lăng, toàn viết bài kiếm tền nên nội dung nghèo nàn, sơ sài
 

oto_dream

Xe buýt
Biển số
OF-36442
Ngày cấp bằng
30/5/09
Số km
549
Động cơ
477,770 Mã lực
Khách quan mà nói thì xe số sàn an toàn hơn rất nhiều xe số tự động trong trường hợp "người lái hoảng loạn". E đồng ý với bài viết (b)
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,389
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Quan trọng cổ chân phải dẻo từ chân ga sang chân phanh và ngược lại ! Tạo ra phản xạ thì không bao giờ bị nhầm cả, vấn đề là giờ bay !
 

DHT06

Xe tăng
Biển số
OF-31903
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
1,227
Động cơ
491,160 Mã lực
"Lúc leo vật cản hoặc lùi xe

Theo đúng thao tác, bạn chỉ dùng một chân để điều khiển cả chân ga và chân phanh. Trong tình huống gặp cản hoặc leo dốc, do nhấn chân ga quá mức, xe chồm lên làm bạn hoảng hốt đạp nhâm chân ga (trong khi đang cần dùng chân thắng). Sự việc càng nghiêm trọng. Lỗi xảy ra ngay cả ở những gara, những cú leo lề đâm vào nhà, lùi quá trớn không kịp thắng rớt xuống sông xuất hiện rất nhiều.

Giải pháp là chân trái đưa qua chân thắng khi bạn leo vật cản trong phố hoặc lúc lùi xe. Cái cách chẳng giống ai, không biết có ai dậy vậy không, nhưng được công nhận và đưa vào sách vở giảng dạy thì nguy cơ tai nạn này chắc chắn giảm hẳn. Ở trường hợp tai nạn loại này cũng chỉ kết luận người lái điên, chứ xe chẳng có gì gọi là "điên cả"."
Cái dòng em trích lại in đậm đó, còn hướng dẫn kiểu này thì còn nhiều thằng điên đổ tại cho xe điên và có thằng viết bị điên nặng nhất!
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,934
Động cơ
526,175 Mã lực
Em thấy bài viết không có nhiều giá trị, đôi chỗ còn thấy thế nào ấy.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,868
Động cơ
433,386 Mã lực
Đến ạ = 2 tay với ông này. khuyên người ta đi AT = 2 chân thì .........X_X
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ông này viết 1 bài thật dài, phân tích đủ kiểu, rồi em mới phát hiện ra là xui người ta đi AT bằng 2 chân !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
khi nào già thì chơi AT còn trẻ khỏe thì cứ MT mà đi rèn luyện chân tay mắt cho nhanh nhẹn .nhưng già quá thì cũng ko MT hay AT mà là ngồi sau cho F1 đưa đi nhá.
Em nghĩ giá quá thì phải là F2 lái chứ cụ !
 

bopbi

Xe hơi
Biển số
OF-25468
Ngày cấp bằng
9/12/08
Số km
141
Động cơ
490,917 Mã lực
Các cụ mới lái cứ chạy MT 1-2năm đi rồi chuyển đi AT là ngon choét chả bao giờ nhầm ga với phanh. Phản xạ chân ga, phanh nó ngấm vào máu rồi khó nhầm lắm ah.Trừ các bác đổi bằng mấy lần rồi mà giờ bay mới vài nghìn thì vẫn dễ nhầm lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top