Cám ơn bạn thanhvd nhé. Theo cá nhân mình thấy thì các loại xe sườn đua thép còn khác nhau về 2 loại chính:
1) Các sườn sx khoảng 1960 về trước:
Khung xe có toptube và wheelbase (khoảng cách giửa 2 bánh) dài hơn nên chạy đằm và mủi chân không bị chạm bánh trước.
Phuộc xe mảnh hơn và có độ cong nhiều để giảm xóc nên lợi thế hơn khi chạy đường xấu.
Cốt giữa(bottom bracket)xe thấp hơn khoảng 5cm tạo thoải mái cho người đạp xe.
Loại xe này thích hợp cho các cuộc đua đường dài (grand tour)nhiều ngày qua nhiều thành phố đôi khi có nhiều đoạn đường xấu.
2) Các sườn sx 1970 về sau:
Toptupe ngắn hơn và wheelbase ngắn hơn.
Phuộc xe thẳng hơn lợi thế khi quẹo gắt.
Bottom bracket cao hơn nên không cần ngừng đạp khi bẻ cua.
Loại này ngày trước thường chỉ dùng cho các cuộc đua criterium, chạy nhiều vòng trong thành phố nhưng ngày nay hình như tất cả các xe đua đều thiết kế theo dạng này.
Đây là chiếc xe Legnano khoảng 1960. Sườn này được gửi về chính hãng năm 1978 để sơn lại và các phụ kiện cũng được thay lúc đó.