Thảo luận Xe đạp Carbon có sửa được hư hỏng .

rubycabochon

Xe đạp
Biển số
OF-762091
Ngày cấp bằng
7/3/21
Số km
11
Động cơ
42,510 Mã lực
Nơi ở
---
Can you fix a Carbon fiber bike that is cracked or broken?

Xe đạp làm bằng sợi Carbon hư hỏng , có sửa được không .

Bạn em đi xe đạp từ thời bao cấp , khi mà phần lớn học sinh cấp lll đều có một chiếc xe đạp . Thời đó chỉ có một số người thuộc hạng tinh hoa trong xã hội sở hữu xe Peugeot để lại từ thời Pháp thuộc hay gia đình có người bên Pháp , Tân thế giới ...gửi về thời đầu 1970s . Khá giả thì có xe Phượng Hoàng , Vĩnh cửu ....sau 1980s có thêm nhiều hãng xe Đông Âu như Diamant - Mifa - Favorit ...Còn lại đa số đi xe khung thửa của các hợp tác xã và các hộ tư nhân gia công như ở ngã tư Cửa Nam , số 9 Hàng Bạc , chợ Giời ..Nếu gia đình có điều kiện hơn mà mua được xe Thống Nhất thì tuyệt cú mèo !
Nay tích cóp được chút tiền anh bạn muốn nâng đời từ xe đạp khung nhôm 6061 lên thẳng Carbon không mối hàn và nhẹ như tơ hồng ..Nhưng mấy ông bạn và cả thợ xe đạp đều bảo : Khung thép , khung nhôm bền chắc và khi bán đỡ lỗ hơn xe carbon « Đúng tư duy của em và phần lớn dân ta đã trải qua thời bao cấp túng thiếu , mua cho mình nhưng luôn nghĩ đến về sau khi bán lại , khi cho thế hệ sau dùng ....» :) ...Các bác còn bảo :căn bản nhất và đáng quan ngại nhất là khung carbon mà hư hỏng không hàn được !

Ở ta sợi carbon còn nhiều mới mẻ , còn thế giới có sợi carbon từ 161 năm trước « 1860 » . Từ những năm 1960s Nhật Bản đã trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về ứng dụng , sản xuất và xuất khẩu sợi carbon . Xe đạp chế tạo từ sợi carbon từ năm 1971 tại Anh bởi hãng Carlton Cycles « Trước đây nhiều tài liệu viết rằng Peugeot và Kestrel của Mỹ ứng dụng sợi carbon vào sản phẩm xe đạp đầu tiên trên thế giới vào những năm 1980s là không chính xác » .
Trước đây trên thế giới cũng có quan niệm sai lầm là khi khung hoặc một chi tiết bộ phận bằng sợi carbon hư hỏng thì không sửa được ..Trên các diễn đàn đầy câu hỏi có sửa được không ? làm gì khi khung carbon hỏng ...- Can a cracked bike frame be repaired ? --- What do you do with a cracked carbon frame ? ....Các chuyên gia hàng đầu về sợi carbon đã khẳng định : Yes , carbon fiber can be repaired : Hiểu đơn giản là khi khung carbon hư hỏng sẽ được các chuyên gia am hiểu về cấu trúc cấu tạo của sợi carbon sẽ cắt phần hỏng và bắc cầu bằng vật liệu mới thích hợp với từng vị trí hư hỏng , sau đó chà nhám , sơn lại và thanh toán tiền :) .

Nhiều người cẩn thận hơn còn hỏi : Can you trust repaired carbon . ? -- Thế có tin tưởng được sau khi sửa chữa xe đạp bằng sợi carbon ? Nhiều hãng sửa chữa xe đạp carbon ở California Mỹ - trung tâm của nhiều hãng xe đạp nổi danh của Mỹ , đều khẳng định vị trí gia cố tốt và còn tốt hơn , bền hơn bản gốc , chỉ có khối lượng xe nặng hơn một chút xíu . Nhiều xe sau sửa chữa vẫn được các vận động viên chuyên nghiệp tin dùng trong thi đấu ..Nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo một số điểm gãy tại càng xe nên thay càng mới nếu thi đấu chuyên nghiệp còn amateurs thì dùng tốt . « Thật ra vận động viên chuyên nghiệp khi bay nhảy xe enduro họ có kỹ năng nên ít khi gãy hỏng , xước xát ...trừ khi đâm nhau , ô tô đè vào mới gãy được khung carbon ở những xe nhiều tiền vì carbon cứng và giòn như khi tổng hợp với các thành phần khác thì bền , chắc vô cùng . »

Sản xuất carbon thô thì thì có một số nước hàng đầu thế giới như Nhật , Mỹ , Anh ..có khả năng . Gần đây có thêm China nên giá sợi carbon rẻ hơn trước kia nhiều . Phần lớn các hãng xe đạp xử dụng tấm carbon thành phẩm từ Nhật , Trung quốc ..để chế tạo xe theo công nghệ riêng của mình . Trừ một vài hãng lớn như Giant có thể xử lý carbon thô để phục vụ cho riêng hãng . Nay Việt nam cũng có nhiều công ty nhập thành phẩm sợi carbon , composite ..nên nhiều nơi ở Hà nội - Sài gòn - Hải phòng .. quảng cáo sữa chữa các sản phẩm từ sợi carbon , trong đó có khung xe đạp. Bởi vậy các bác có xe carbon cứ phá thoải mái đã có Liên xô lo CCCP . !!!

Đang viết thì vợ đi qua gọi vào ăn cơm nên nhìn thấy bài trên máy tính . Vợ em bảo :

« .. Đang đi xe vài triệu mà bày vẽ về Carbon này nọ như đúng rồi !!! »
- Chỉ bốc phét là giỏi !!
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60
bài viết của bác mình thấy có gì đó lấn cấn. còn một vấn đề quan trọng nữa chưa được đề cập là giá cả sửa chữa và sơn lại có khi bằng > 50% giá trị của khung xe mới. điều quan trọng chắc chắn nữa là chất lượng tổng thể của khung xe sẽ giảm, dùng tạm thì có thể chấp nhận được, hàng đã qua sửa chữa thì không bao giờ có thể so sánh được với hàng gốc. quan điểm riêng của mình là thà dùng khung nhôm mới còn hơn là dùng khung carbon đã qua sửa chữa và nhất là nó lại được sửa chữa tại Việt Nam thì lại càng đáng ngại hơn. làm sao mà đánh giá được mức độ hư hỏng của khung để có phương án sửa chữa xe phù hợp đó mới là điều quan trọng nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

rubycabochon

Xe đạp
Biển số
OF-762091
Ngày cấp bằng
7/3/21
Số km
11
Động cơ
42,510 Mã lực
Nơi ở
---
bài viết của bác mình thấy có gì đó lấn cấn. còn một vấn đề quan trọng nữa chưa được đề cập là giá cả sửa chữa và sơn lại có khi bằng > 50% giá trị của khung xe mới. điều quan trọng chắc chắn nữa là chất lượng tổng thể của khung xe sẽ giảm, dùng tạm thì có thể chấp nhận được, hàng đã qua sửa chữa thì không bao giờ có thể so sánh được với hàng gốc. quan điểm riêng của mình là thà dùng khung nhôm mới còn hơn là dùng khung carbon đã qua sửa chữa và nhất là nó lại được sửa chữa tại Việt Nam thì lại càng đáng ngại hơn. làm sao mà đánh giá được mức độ hư hỏng của khung để có phương án sửa chữa xe phù hợp đó mới là điều quan trọng nhất
Tớ chỉ nêu vấn đề để bà con tham khảo thôi vì thực tế nhiều bác có sửa lại khung carbon thì cũng hiếm khi chia sẻ vì nhiều nguyên nhân ! Còn những trường hợp như bác đi xe road carbon mấy hôm trước bị xe bus chèn gãy cả khung , theo tớ nếu khung thép và khung nhôm trong trường hợp này thì cũng tan nát , khắc phục cũng khó , chưa nói đến carbon . Chưa kể nay nhiều loại khung carbon lắm , có loại trên dưới 10 triệu nhái tên hãng nổi tiếng , nếu hỏng như bác nói sửa còn hơn tiền khung :) .
 

rubycabochon

Xe đạp
Biển số
OF-762091
Ngày cấp bằng
7/3/21
Số km
11
Động cơ
42,510 Mã lực
Nơi ở
---
bài viết của bác mình thấy có gì đó lấn cấn. còn một vấn đề quan trọng nữa chưa được đề cập là giá cả sửa chữa và sơn lại có khi bằng > 50% giá trị của khung xe mới. điều quan trọng chắc chắn nữa là chất lượng tổng thể của khung xe sẽ giảm, dùng tạm thì có thể chấp nhận được, hàng đã qua sửa chữa thì không bao giờ có thể so sánh được với hàng gốc. quan điểm riêng của mình là thà dùng khung nhôm mới còn hơn là dùng khung carbon đã qua sửa chữa và nhất là nó lại được sửa chữa tại Việt Nam thì lại càng đáng ngại hơn. làm sao mà đánh giá được mức độ hư hỏng của khung để có phương án sửa chữa xe phù hợp đó mới là điều quan trọng nhất
ảnh copy trên fb :
Screenshot_20210409-103523.png
 

ntv0309

Xe tải
Biển số
OF-100615
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
248
Động cơ
391,962 Mã lực
bài viết của bác mình thấy có gì đó lấn cấn. còn một vấn đề quan trọng nữa chưa được đề cập là giá cả sửa chữa và sơn lại có khi bằng > 50% giá trị của khung xe mới. điều quan trọng chắc chắn nữa là chất lượng tổng thể của khung xe sẽ giảm, dùng tạm thì có thể chấp nhận được, hàng đã qua sửa chữa thì không bao giờ có thể so sánh được với hàng gốc. quan điểm riêng của mình là thà dùng khung nhôm mới còn hơn là dùng khung carbon đã qua sửa chữa và nhất là nó lại được sửa chữa tại Việt Nam thì lại càng đáng ngại hơn. làm sao mà đánh giá được mức độ hư hỏng của khung để có phương án sửa chữa xe phù hợp đó mới là điều quan trọng nhất
Thợ xe đạp bên Nga thì nói là hiện tại khung carbon là loại dễ sửa nhất so với nhôm, titan hay sắt, khi sửa xong thì nó sẽ chắc hơn so với nguyên bản nhưng nó sẽ nặng hơn.
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60

KHÔNG BIẾT KHỔ CHỦ CÓ HƯ HỎNG KHÔNG CHỨ CÁI SƯỜN NÀY THÌ VỨT LÀ CÁI CHẮC RỒI, CHIA BUỒN CÙNG CỤ KHỔ CHỦ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top