[Thảo luận] Xe-Đam mê-Thực dụng

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Sau vụ mua xe Vịt cháu còn một vụ mua xe 16 chỗ. Vụ mua xe này thì bị chốt bởi mục đích sự dụng nên sự lựa chọn cũng không nhiều chỉ có Transit và Mec. Riêng Mec lại có hai lựa chọn là Sprinter va chiếc xe đời trước Sprinter.
Cháu quyết định chọn Mec vì cũng có nghiên cứu và biết máy dầu của Mec tốt hơn, nhưng ngược lại xe Mec đắt hơn một chút. Trong vụ mua này có một điều cảm tính dẫn đến sau này việc cho thuê xe và bán lại bị gặp khó khăn. Lúc mua xe cháu không thích chiếc Sprinter vì hình thù của nó giống như môt chiếc xe hòm (thời gian này Sprinter và Transit mới ra) nên đã quyết định lấy chiếc xe đời trước. Sau này khi đưa vào sử dụng thì không có vấn đề gì, tuy nhiên khi cho thuê thì các bên thuê họ lại thích chiếc Sprinter hoặc Transit hơn. Lý do là nó rộng rãi hơn, cao ráo hơn. Chưa kể đến là máy Sprinter chạy êm hơn và bốc hơn so với chiếc xe đời trước.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
MUA FORD EVEREST.

Dạo 2013 cháu cần một chiếc xe 7 chỗ để phục vụ công việc. Thời điểm này chỉ có Ford Everest, Inova và Fortun (cháu không xếp Santafe vào 7 chỗ mà chỉ tính là 5+2). Inova thì yếu và chỉ là một chiếc MPV chạy đường thành phố, nó không có sự khỏe khoắn như hai chiếc kia. Nếu Cụ nào để ý thì chạy tuyến Tây Bắc rất ít thấy Inova. Đặc biệt là các bạn người dân tộc Mông rất chê chiếc Inova. Giá Fortun thì cao hơn hắn Everest, trong khi trang bị an toàn, công suất, sự ổn định, vững chãi, khỏe khoắn thì thua xa Everest. Thế là quyết Everest. Thực tình lúc mua Everest cháu cũng không có nghiên cứu kỹ lắm, chỉ đánh giá sơ sơ trên một số thông tin mà mình có được trước đó, với lại cũng bị chi phối bởi một số thành viên cùng Công ty.
Cho đế giờ chiếc Everst đã chạy được 17 vạn và chưa có hỏng hóc gì, phải nói cháu thực sự ấn tượng với sự khỏe khoắn của nó. Về dầu nó chỉ ăn khoảng 8l/100km đường trường. Độ cách âm, chống ồn tốt.

Nhưng qua vụ mua xe này điều cháu học được là cách làm việc với Sale. Lấy giá nhiều showroom khác nhau, kiểm tra chéo thông tin, mặc cả kỹ càng các điều khoản, hợp đồng đặt tiền chặt chẽ, điều khoản hợp đồng rà xoát kỹ.... Nói chung là mình đặt mình đúng vào vị thế người mua hàng.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
LUẬN VỀ XE.
Do nhân duyên mà cháu đến với SUV. Và mặc dù được cầm lái rất nhiều xe từ Mazda Premecy, Mec E, Camry, Mondeo, Cryshle Diam, cá nhân cháu vẫn đánh giá cao tính năng sử dụng và sự phù hợp của xe MPV hoặc SUV ở điều kiện Việt nam cho mục đích đan xen giữa phục vụ gia đình và công việc.

Đầu tiên phải nói đến là chiếc MPV hoặc SUV rất phù hợp với điều kiện địa hình đường xá Việt nam. Vì gầm xe cao nên khi đi về các tỉnh, đi đường đất, về quê, leo vỉa hè chiếc xe này hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Bên cạnh đó còn phải kể đến những ngày ngập lụt, những chiếc sedan nắm phơi lưng ở dọc đường nhưng những chiếc SUV, MPV vẫn đi tốt.

Khi đã lái SUV rồi mới thấy ngồi Sedan ở Việt nam rất khó chịu. Ở xe SUV-MPV vì xe cao nên tầm quan sát rất tốt, có thể quan sát đường từ xa, không bị cản tầm mắt như Sedan. Đi trong phố hoặc đường trường thì SUV-MPV đều quan sát tốt hơn Sedan.

SUV-MPV rất thuận tiện cho việc lấy đồ ở phía sau khi chạy xe đường trường. Nếu cần gì thì người ngồi phía sau chỉ cần quay lại là lấy được, đỡ phải dừng xe không cần thiết. Nhiều người không thích SUV-MPV vì khoang hành lý liền khoang khách, nếu chở đồ có mùi thì cả khoang khách bị ảnh hưởng. Thực ra việc này sử lý đơn gian. Chỉ cần làm mấy hộp nhựa có nắp để sẵn trong khoang hành lý, nếu chở đổ rời, đồ có mùi, cho tất vào hộp đậy nắp lại, xếp chồng lên nhau. Cách này vừa chở được nhiều đồ rời, vừa xử lý được mùi.

SUV-MPV khi cần có thể chở được rất nhiều đồ hoặc rất nhiều người. Con Vit của cháu đã từng chất 7 người lớn, hai trẻ em (hai ông người lớn cao 1m65-1m7 nửa nằm, nửa ngồi ở khoang hành lý). Nhiều lần về quê, ông cháu cao 1m8 phải nửa nằm, nửa ngồi trong khoang hành lý vì hai hàng ghế đã chất tới 6 người. Bọn trẻ con rất thích ngồi ở khoang chở đồ với nhau, vì ngồi ở đó chúng như có một khoang riêng vậy.
SUV-MPV mà gập ghế lên chở hàng thì không khác gì xe bán tải. Cái hay là dùng MPV-SUV chở đồ chạy trong phố không bị cấm như xe tải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
TIÊU CHÍ CUẢ XE.
Một chiếc xe có thật nhiều tiêu chí từ giá ban đầu, giá bán sau khi sử dụng, vận hành bền bỉ, ổn định, trang bị an toàn, tiêu hao nhiên liệu, trang bị hỗ trợ (âm thanh, tự động...), nội thất, ngoại thất, tiện nghi, cảm giác của người lái (ngồi thoải mái, không mệt mỏi khi đi đường trường, làm chủ xe). Tuỳ thuộc vào mục đính mua xe mà chúng ta quyết định tiêu chí nào là quan trọng.

Nếu mua xe để kinh doanh thì các tiêu chí như giá, ổn định, bền bỉ, tiêu hao nhiên liệu thấp có lẽ là quan trọng nhất. Vì người mua xe chủ yếu là để đi phục vụ người khác. Họ không nhằm tới mục tiêu cái xe phục vụ người lái. Cháu đã từng phải tính toán từng đồng khi mua xe dịch vụ nên cháu hiểu điều này, yếu tố kinh tế là quan trọng.

Nhưng khi mua xe để phục vụ mục đích sử dụng thì lại khác. Điều này phụ thuộc vào từng cá nhân mà không có một công thức chung nào cả. Riêng cá nhân cháu có lẽ bị nhiễm tính thực dụng nên cháu đưa tính thực dụng lên hàng đầu.

1. Công năng của xe: Chiếc xe phải phục vụ đúng mục đích của mình. Ví dụ nếu chủ yếu đi đường đô thị, đón con, đi chợ, ít đi xa thì cứ xe nhỏ mà mua. Đi trong đô thị, một chiếc xe nhỏ là rất phù hợp, từ luồn đường ngõ, đỗ xe, đi giờ cao điểm, quan sát xung quanh rất tốt.
2. Yếu tố tài chính: Khi đã xác định được công năng của xe chúng ta sẽ xác định được những xe sẽ nằm trong tầm quan tâm. Lúc này rất dễ so sánh vì các xe cùng đều cùng phân khúc, có công năng giống nhau nói như người phương Tây là "So sánh một trái táo với một trái táo". Yếu tố tài chính sẽ bao gồm:
2.1. Giá mua ban đầu: Cái này quá dễ để so sánh. Và có lẽ đây sẽ là tiêu chí quan trọng nhất, bởi khi mua xe chúng ta phải xác định luôn ngân sách tối đa là bao nhiêu. Quan điểm của cháu là xe nào có giá thấp hơn thì sẽ ở vị trí quan tâm cao hơn, tất nhiên có xét tới một số yếu tố có liên quan tới tài chính dưới đây
2.2. Chi phí vận hành (Chi phí này gồm chi phí sửa chữa và chi phí nhiên liệu):
1.Nếu không làm kinh doanh theo cháu chi phí nhiên liệu không phải là yếu tố quan trọng vì lý do sau: Xe gia đình, một năm các Cụ đi giỏi lắm là 20.000 KM. Nếu 100km các Cụ tiết kiệm được 2 lít xăng thì một năm các Cụ tiết kiệm được 4.000.000 VND. Nếu giá mua của xe tiết kiệm nhiên liệu cao hơn giá xe không tiết kiệm 50 tr, thì riêng tiền lãi vay đã đủ bù mua nhiên liệu rồi, chưa kể khoản đầu tư ban đầu thấp hơn 50tr. Trong trường hợp này yếu tố tiết kiệm nhiên liệu chẳng có ý nghĩa gì.
2. Chi phí sửa chữa: Ngoại trừ một số đời xe bị lỗi, theo cháu chi phí này của các hãng gần như nhau. Với một năm chạy 2 vạn Km thì trong vòng 20 năm các Cụ sẽ thay các phụ tùng sau: Côn, Dây đai truyền lực (curoa), đai cam (một số xe), giảm xóc, thước lái, vòng bi ổ trục bánh, vòng bi cadang, piston phanh, lọc gió, lọc dầu, lọc xăng, bơm xăng. Cháu đã làm một điều tra nhỏ đối với các xe Hàn như Huyndai, Kia chuyên chạy taxi. Đa số các bác tài đã đạt tới từ 40-60 vạn trong vòng 8-10 năm. Đa số mới chỉ thay côn, dây đai là chủ yếu. Trong số xe thuộc diện điều tra, chưa xe nào thay thước lái, máy lạnh. Tuy nhiên để đạt được yếu tố này, cần phải lựa chọn đời xe/ hãng xe. Không phải tất cả các đời xe đều đạt tiêu chí này
2.3 Giá bán lại: thực ra yếu tố này không quan trọng vì thực tế cái gọi là giữ giá cũng chỉ là truyền miệng. Các Cụ có thể tự tham khảo giá bán xe cũ trên mạng và tính ra tỷ lệ mất giá trên giá mua ban đầu. Con số mà các Cụ có được sẽ làm các Cụ ngạc nhiên đấy.
3. Vận hành ổn định, bền bỉ: Đối với người sử dụng xe, cháu đánh gia cao yếu tố này. Vì một chiếc xe hay hỏng vặt thì thật tệ vì nó làm cho người sử dụng có cảm giác không được phục vụ, chưa kể là chi phí sửa chữa sẽ đội lên. Ở tiêu chí này cháu đánh giá cao các hãng xe Nhật vì các đời xe, các dòng xe của họ tương đối đồng đều và ổn định. Các hãng khác thì tuỳ theo dòng xe và đời xe.
4. Dịch vụ hậu mãi: Cháu không cho rằng tiêu chí này là quan trọng vì mấy yếu tố sau:
4.1 Trong vòng 20 năm các Cụ cũng chỉ thay dầu, lọc dầu, lọc xăng là chủ yếu. Vậy thì mấy cái quảng cáo về mạng lưới dịch vụ rộng khắp cũng chẳng để làm gì (tất nhiên nếu bằng giá mua ban đầu thì hãng nào có mạng lưới dịch vụ rộng hơn và tốt hơn thì vẫn được xếp trên).
4.2 Phụ tùng thay thế chính hãng của các hãng xe đều đắt như nhau.
4.3 Thời bây giờ là Ebay, Internet nên các Cụ có thể tự đặt mua nhiều thứ từ nước ngoài. Các Gara cũng có thể làm như vậy.
4.4 Kinh nghiệm về xe của các Ofer có khi còn cao hơn cả thợ của Hãng. Cái này phải cảm ơn các Ofer đã đóng góp rất nhiều thông tin bổ ích.
5. Yếu tố sung sướng: Vấn đề này tuỳ thuộc túi tiền các Cụ. Nếu có nhiều tiền thì chọn được sung sướng. Trong cái sung sướng cháu đặt yếu tố an toàn và phục vụ người lái lên hàng đầu. Ngoài các trang bị an toàn như túi khí, ABS, EBD.. thì cái cảm giác ngồi trong một cái xe tiện nghi, cảm giác lái tốt nó cũng phê lắm. Thực sự ngồi trong những chiếc xe được trang bị tốt nó làm cho người lái nhàn nhã, cảm giác được cái xe phục vụ.
6. Yếu tố thẩm mỹ: cháu không đánh giá cao yếu tố này vì về bản chất, các hãng đều có một đội ngũ kỹ sư thiết kế nhiều kinh nghiệm, cho nên chỉ có chúng ta chưa nhìn ra cái đẹp do họ thiết kế hoặc không hợp gu mà thôi. Thẩm mỹ chỉ là cái nhìn ban đầu, khi đã mua xe rồi chúng ta chủ yếu ngồi trong xe chứ có đứng ngoài xe mà ngắm đâu. Kể cả thiết kế nội thất cũng vậy. Chúng ta chủ yếu nhìn đường chứ có ngắm xe đâu. Điều qua trong là thiết kế phải tiện dụng, thuận tiện cho người lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực

MoonInCar

Xe buýt
Biển số
OF-489315
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
559
Động cơ
190,025 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TIÊU CHÍ CUẢ XE.
Một chiếc xe có thật nhiều tiêu chí từ giá ban đầu, giá bán sau khi sử dụng, vận hành bền bỉ, ổn định, trang bị an toàn, tiêu hao nhiên liệu, trang bị hỗ trợ (âm thanh, tự động...), nội thất, ngoại thất, tiện nghi, cảm giác của người lái (ngồi thoải mái, không mệt mỏi khi đi đường trường, làm chủ xe). Tuỳ thuộc vào mục đính mua xe mà chúng ta quyết định tiêu chí nào là quan trọng.

Nếu mua xe để kinh doanh thì các tiêu chí như giá, ổn định, bền bỉ, tiêu hao nhiên liệu thấp có lẽ là quan trọng nhất. Vì người mua xe chủ yếu là để đi phục vụ người khác. Họ không nhằm tới mục tiêu cái xe phục vụ người lái. Cháu đã từng phải tính toán từng đồng khi mua xe dịch vụ nên cháu hiểu điều này, yếu tố kinh tế là quan trọng.

Nhưng khi mua xe để phục vụ mục đích sử dụng thì lại khác. Điều này phụ thuộc vào từng cá nhân mà không có một công thức chung nào cả. Riêng cá nhân cháu có lẽ bị nhiễm tính thực dụng nên cháu đưa tính thực dụng lên hàng đầu.

1. Công năng của xe: Chiếc xe phải phục vụ đúng mục đích của mình. Ví dụ nếu chủ yếu đi đường đô thị, đón con, đi chợ, ít đi xa thì cứ xe nhỏ mà mua. Đi trong đô thị, một chiếc xe nhỏ là rất phù hợp, từ luồn đường ngõ, đỗ xe, đi giờ cao điểm, quan sát xung quanh rất tốt.
2. Yếu tố tài chính: Khi đã xác định được công năng của xe chúng ta sẽ xác định được những xe sẽ nằm trong tầm quan tâm. Lúc này rất dễ so sánh vì các xe cùng đều cùng phân khúc, có công năng giống nhau nói như người phương Tây là "So sánh một trái táo với một trái táo". Yếu tố tài chính sẽ bao gồm:
2.1. Giá mua ban đầu: Cái này quá dễ để so sánh. Và có lẽ đây sẽ là tiêu chí quan trọng nhất, bởi khi mua xe chúng ta phải xác định luôn ngân sách tối đa là bao nhiêu. Quan điểm của cháu là xe nào có giá thấp hơn thì sẽ ở vị trí quan tâm cao hơn, tất nhiên có xét tới một số yếu tố có liên quan tới tài chính dưới đây
2.2. Chi phí vận hành (Chi phí này gồm chi phí sửa chữa và chi phí nhiên liệu):
1.Nếu không làm kinh doanh theo cháu chi phí nhiên liệu không phải là yếu tố quan trọng vì lý do sau: Xe gia đình, một năm các Cụ đi giỏi lắm là 20.000 KM. Nếu 100km các Cụ tiết kiệm được 2 lít xăng thì một năm các Cụ tiết kiệm được 4.000.000 VND. Nếu giá mua của xe tiết kiệm nhiên liệu cao hơn giá xe không tiết kiệm 50 tr, thì riêng tiền lãi vay đã đủ bù mua nhiên liệu rồi, chưa kể khoản đầu tư ban đầu thấp hơn 50tr. Trong trường hợp này yếu tố tiết kiệm nhiên liệu chẳng có ý nghĩa gì.
2. Chi phí sửa chữa: Ngoại trừ một số đời xe bị lỗi, theo cháu chi phí này của các hãng gần như nhau. Với một năm chạy 2 vạn Km thì trong vòng 20 năm các Cụ sẽ thay các phụ tùng sau: Côn, Dây đai truyền lực (curoa), đai cam (một số xe), giảm xóc, thước lái, vòng bi ổ trục bánh, vòng bi cadang, piston phanh, lọc gió, lọc dầu, lọc xăng, bơm xăng. Cháu đã làm một điều tra nhỏ đối với các xe Hàn như Huyndai, Kia chuyên chạy taxi. Đa số các bác tài đã đạt tới từ 40-60 vạn trong vòng 8-10 năm. Đa số mới chỉ thay côn, dây đai là chủ yếu. Trong số xe thuộc diện điều tra, chưa xe nào thay thước lái, máy lạnh. Tuy nhiên để đạt được yếu tố này, cần phải lựa chọn đời xe/ hãng xe. Không phải tất cả các đời xe đều đạt tiêu chí này
2.3 Giá bán lại: thực ra yếu tố này không quan trọng vì thực tế cái gọi là giữ giá cũng chỉ là truyền miệng. Các Cụ có thể tự tham khảo giá bán xe cũ trên mạng và tính ra tỷ lệ mất giá trên giá mua ban đầu. Con số mà các Cụ có được sẽ làm các Cụ ngạc nhiên đấy.
3. Vận hành ổn định, bền bỉ: Đối với người sử dụng xe, cháu đánh gia cao yếu tố này. Vì một chiếc xe hay hỏng vặt thì thật tệ vì nó làm cho người sử dụng có cảm giác không được phục vụ, chưa kể là chi phí sửa chữa sẽ đội lên. Ở tiêu chí này cháu đánh giá cao các hãng xe Nhật vì các đời xe, các dòng xe của họ tương đối đồng đều và ổn định. Các hãng khác thì tuỳ theo dòng xe và đời xe.
4. Dịch vụ hậu mãi: Cháu không cho rằng tiêu chí này là quan trọng vì mấy yếu tố sau:
4.1 Trong vòng 20 năm các Cụ cũng chỉ thay dầu, lọc dầu, lọc xăng là chủ yếu. Vậy thì mấy cái quảng cáo về mạng lưới dịch vụ rộng khắp cũng chẳng để làm gì (tất nhiên nếu bằng giá mua ban đầu thì hãng nào có mạng lưới dịch vụ rộng hơn và tốt hơn thì vẫn được xếp trên).
4.2 Phụ tùng thay thế chính hãng của các hãng xe đều đắt như nhau.
4.3 Thời bây giờ là Ebay, Internet nên các Cụ có thể tự đặt mua nhiều thứ từ nước ngoài. Các Gara cũng có thể làm như vậy.
4.4 Kinh nghiệm về xe của các Ofer có khi còn cao hơn cả thợ của Hãng. Cái này phải cảm ơn các Ofer đã đóng góp rất nhiều thông tin bổ ích.
5. Yếu tố sung sướng: Vấn đề này tuỳ thuộc túi tiền các Cụ. Nếu có nhiều tiền thì chọn được sung sướng. Trong cái sung sướng cháu đặt yếu tố an toàn và phục vụ người lái lên hàng đầu. Ngoài các trang bị an toàn như túi khí, ABS, EBD.. thì cái cảm giác ngồi trong một cái xe tiện nghi, cảm giác lái tốt nó cũng phê lắm. Thực sự ngồi trong những chiếc xe được trang bị tốt nó làm cho người lái nhàn nhã, cảm giác được cái xe phục vụ.
6. Yếu tố thẩm mỹ: cháu không đánh giá cao yếu tố này vì về bản chất, các hãng đều có một đội ngũ kỹ sư thiết kế nhiều kinh nghiệm, cho nên chỉ có chúng ta chưa nhìn ra cái đẹp do họ thiết kế hoặc không hợp gu mà thôi. Thẩm mỹ chỉ là cái nhìn ban đầu, khi đã mua xe rồi chúng ta chủ yếu ngồi trong xe chứ có đứng ngoài xe mà ngắm đâu. Kể cả thiết kế nội thất cũng vậy. Chúng ta chủ yếu nhìn đường chứ có ngắm xe đâu. Điều qua trong là thiết kế phải tiện dụng, thuận tiện cho người lái.
Còm bổ ích quá!
Mời cụ một ly ạ!
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Ở trên cháu có nói về sự ổn định của xe Nhật, nói có sách, mách có chứng.
Ví dụ Ford, con Everest và Ranger thực sự là bền bỉ. Nhưng Excape thì có đời xe nó như con nghiện vậy. Ông em làm cùng cháu cũng dính một em đời 2003, sau 4năm, mỗi lần vào số nó giật như tên lửa. Không sửa được, phải thay cả hộp số. Các Cụ có thể thăm khảo link dưới đây :
https://www.otofun.net/threads/danh-gia-chat-luong-ford-escape.2312/
 

Phương 77

Xe hơi
Biển số
OF-525543
Ngày cấp bằng
6/8/17
Số km
196
Động cơ
175,270 Mã lực
Tuổi
47
TIÊU CHÍ CUẢ XE.
Một chiếc xe có thật nhiều tiêu chí từ giá ban đầu, giá bán sau khi sử dụng, vận hành bền bỉ, ổn định, trang bị an toàn, tiêu hao nhiên liệu, trang bị hỗ trợ (âm thanh, tự động...), nội thất, ngoại thất, tiện nghi, cảm giác của người lái (ngồi thoải mái, không mệt mỏi khi đi đường trường, làm chủ xe). Tuỳ thuộc vào mục đính mua xe mà chúng ta quyết định tiêu chí nào là quan trọng.

Nếu mua xe để kinh doanh thì các tiêu chí như giá, ổn định, bền bỉ, tiêu hao nhiên liệu thấp có lẽ là quan trọng nhất. Vì người mua xe chủ yếu là để đi phục vụ người khác. Họ không nhằm tới mục tiêu cái xe phục vụ người lái. Cháu đã từng phải tính toán từng đồng khi mua xe dịch vụ nên cháu hiểu điều này, yếu tố kinh tế là quan trọng.

Nhưng khi mua xe để phục vụ mục đích sử dụng thì lại khác. Điều này phụ thuộc vào từng cá nhân mà không có một công thức chung nào cả. Riêng cá nhân cháu có lẽ bị nhiễm tính thực dụng nên cháu đưa tính thực dụng lên hàng đầu.

1. Công năng của xe: Chiếc xe phải phục vụ đúng mục đích của mình. Ví dụ nếu chủ yếu đi đường đô thị, đón con, đi chợ, ít đi xa thì cứ xe nhỏ mà mua. Đi trong đô thị, một chiếc xe nhỏ là rất phù hợp, từ luồn đường ngõ, đỗ xe, đi giờ cao điểm, quan sát xung quanh rất tốt.
2. Yếu tố tài chính: Khi đã xác định được công năng của xe chúng ta sẽ xác định được những xe sẽ nằm trong tầm quan tâm. Lúc này rất dễ so sánh vì các xe cùng đều cùng phân khúc, có công năng giống nhau nói như người phương Tây là "So sánh một trái táo với một trái táo". Yếu tố tài chính sẽ bao gồm:
2.1. Giá mua ban đầu: Cái này quá dễ để so sánh. Và có lẽ đây sẽ là tiêu chí quan trọng nhất, bởi khi mua xe chúng ta phải xác định luôn ngân sách tối đa là bao nhiêu. Quan điểm của cháu là xe nào có giá thấp hơn thì sẽ ở vị trí quan tâm cao hơn, tất nhiên có xét tới một số yếu tố có liên quan tới tài chính dưới đây
2.2. Chi phí vận hành (Chi phí này gồm chi phí sửa chữa và chi phí nhiên liệu):
1.Nếu không làm kinh doanh theo cháu chi phí nhiên liệu không phải là yếu tố quan trọng vì lý do sau: Xe gia đình, một năm các Cụ đi giỏi lắm là 20.000 KM. Nếu 100km các Cụ tiết kiệm được 2 lít xăng thì một năm các Cụ tiết kiệm được 4.000.000 VND. Nếu giá mua của xe tiết kiệm nhiên liệu cao hơn giá xe không tiết kiệm 50 tr, thì riêng tiền lãi vay đã đủ bù mua nhiên liệu rồi, chưa kể khoản đầu tư ban đầu thấp hơn 50tr. Trong trường hợp này yếu tố tiết kiệm nhiên liệu chẳng có ý nghĩa gì.
2. Chi phí sửa chữa: Ngoại trừ một số đời xe bị lỗi, theo cháu chi phí này của các hãng gần như nhau. Với một năm chạy 2 vạn Km thì trong vòng 20 năm các Cụ sẽ thay các phụ tùng sau: Côn, Dây đai truyền lực (curoa), đai cam (một số xe), giảm xóc, thước lái, vòng bi ổ trục bánh, vòng bi cadang, piston phanh, lọc gió, lọc dầu, lọc xăng, bơm xăng. Cháu đã làm một điều tra nhỏ đối với các xe Hàn như Huyndai, Kia chuyên chạy taxi. Đa số các bác tài đã đạt tới từ 40-60 vạn trong vòng 8-10 năm. Đa số mới chỉ thay côn, dây đai là chủ yếu. Trong số xe thuộc diện điều tra, chưa xe nào thay thước lái, máy lạnh. Tuy nhiên để đạt được yếu tố này, cần phải lựa chọn đời xe/ hãng xe. Không phải tất cả các đời xe đều đạt tiêu chí này
2.3 Giá bán lại: thực ra yếu tố này không quan trọng vì thực tế cái gọi là giữ giá cũng chỉ là truyền miệng. Các Cụ có thể tự tham khảo giá bán xe cũ trên mạng và tính ra tỷ lệ mất giá trên giá mua ban đầu. Con số mà các Cụ có được sẽ làm các Cụ ngạc nhiên đấy.
3. Vận hành ổn định, bền bỉ: Đối với người sử dụng xe, cháu đánh gia cao yếu tố này. Vì một chiếc xe hay hỏng vặt thì thật tệ vì nó làm cho người sử dụng có cảm giác không được phục vụ, chưa kể là chi phí sửa chữa sẽ đội lên. Ở tiêu chí này cháu đánh giá cao các hãng xe Nhật vì các đời xe, các dòng xe của họ tương đối đồng đều và ổn định. Các hãng khác thì tuỳ theo dòng xe và đời xe.
4. Dịch vụ hậu mãi: Cháu không cho rằng tiêu chí này là quan trọng vì mấy yếu tố sau:
4.1 Trong vòng 20 năm các Cụ cũng chỉ thay dầu, lọc dầu, lọc xăng là chủ yếu. Vậy thì mấy cái quảng cáo về mạng lưới dịch vụ rộng khắp cũng chẳng để làm gì (tất nhiên nếu bằng giá mua ban đầu thì hãng nào có mạng lưới dịch vụ rộng hơn và tốt hơn thì vẫn được xếp trên).
4.2 Phụ tùng thay thế chính hãng của các hãng xe đều đắt như nhau.
4.3 Thời bây giờ là Ebay, Internet nên các Cụ có thể tự đặt mua nhiều thứ từ nước ngoài. Các Gara cũng có thể làm như vậy.
4.4 Kinh nghiệm về xe của các Ofer có khi còn cao hơn cả thợ của Hãng. Cái này phải cảm ơn các Ofer đã đóng góp rất nhiều thông tin bổ ích.
5. Yếu tố sung sướng: Vấn đề này tuỳ thuộc túi tiền các Cụ. Nếu có nhiều tiền thì chọn được sung sướng. Trong cái sung sướng cháu đặt yếu tố an toàn và phục vụ người lái lên hàng đầu. Ngoài các trang bị an toàn như túi khí, ABS, EBD.. thì cái cảm giác ngồi trong một cái xe tiện nghi, cảm giác lái tốt nó cũng phê lắm. Thực sự ngồi trong những chiếc xe được trang bị tốt nó làm cho người lái nhàn nhã, cảm giác được cái xe phục vụ.
6. Yếu tố thẩm mỹ: cháu không đánh giá cao yếu tố này vì về bản chất, các hãng đều có một đội ngũ kỹ sư thiết kế nhiều kinh nghiệm, cho nên chỉ có chúng ta chưa nhìn ra cái đẹp do họ thiết kế hoặc không hợp gu mà thôi. Thẩm mỹ chỉ là cái nhìn ban đầu, khi đã mua xe rồi chúng ta chủ yếu ngồi trong xe chứ có đứng ngoài xe mà ngắm đâu. Kể cả thiết kế nội thất cũng vậy. Chúng ta chủ yếu nhìn đường chứ có ngắm xe đâu. Điều qua trong là thiết kế phải tiện dụng, thuận tiện cho người lái.
Cụ phân tích hay quá
 

AF6677

Xe buýt
Biển số
OF-26629
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
856
Động cơ
478,070 Mã lực
Cảm ơn cụ, bài viết rất đáng đọc.
 

soncigar

Xe đạp
Biển số
OF-202493
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
28
Động cơ
321,680 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cảm ơn cụ. Bài viết rất đáng quan tâm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top