[ATGT] Xe con nên đổ xăng A95 hay A92 ?

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,655
Động cơ
469,836 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Niềm tin - là 2 chữ các cụ cần có nếu muốn chắc chắn đổ A95 khi vào cây xăng. Một khi các cụ còn phân vân đổ 92 hay 95 thì tốt nhất là đổ 92 nhá nhá!
 

Kitty_Loppy

Xe hơi
Biển số
OF-20515
Ngày cấp bằng
28/8/08
Số km
181
Động cơ
501,520 Mã lực
Xe của em thì chạy bằng xăng A93 hoặc A94 gì đó ;)) nói nghe đùa nhưng rất thật. Vì bình thường đi trong phố dễ kiếm A95 nên em đổ A95 nhưng ra đường trường tìm đỏ mắt k ra nên đành đổ A92, vậy là trộn lẫn. Xe em 2.4 đi vẫn ngon choét chẳng thấy khác biệt gi cả hay là em không nhận ra sự khác biệt khi đổ xăng A95 và A92 nhỉ...........
Mà các Cụ ơi em đổ xăng như thế có hại gì đến xe k nhỉ?
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,374
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cứ A92 mừ chạy cụ ợ, vì iem thấy nó rẻ hơn :P mừ ai cũng dùng cái đó, tội je... mừ cụ LAC SE à, vậy mừ ứ thấy cụ xuất hiện bao h nhể mà thấy cụ sống ảo trên nè cũng nhìu đấy chớ, nên xuất hiện cho A E bít mặt đi thui
Em cũng nghĩ như bác! Thực ra em vẫn toàn chạy A92, thấy cũng bình thường! Chạy đường trường chưa đến 6 lít/100Km!
Có người bảo em là chạy A95 nóng máy hơn! Không biết có phải không ạ?

Còn việc em xuất hiện ảo trên OF nhiều cũng là vì lý do công việc thôi! Đối với nhà em đôi khi em cũng vẫn phải sống ảo như vậy (em thường xuyên đi công tác xa nhà, thỉnh thoảng thứ 7, CN mới về, mà về mải lo trả bài cho GẤU, kiểm tra bài vở của F1, rồi công việc cũng đủ mệt rồi). Em biết kụ là 1 TV rất tích cực của LPC (em vẫn thường vào xem tin offline của các kụ, và cũng đã biết mặt 1 số kụ trong hội), cũng muốn đi ọp ẹp với các kụ lắm nhưng điều kiện chưa cho phép ạ! Em hẹn 1 ngày gần đây sẽ ra mắt các kụ ở LPC !
 
Chỉnh sửa cuối:

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
532
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Đúng là chạy A95 nóng máy hơn cụ ạ, nhưng chỉ là nóng hơn so với A92 chứ với động cơ & với dầu bôi trơn của cụ thì ko thấm vào đâu cả.

Các nhà sản xuất khuyến cáo chọn A95 hay A92 vì 2 lý do sau:
- Tỉ số nén của động cơ: nếu < 11 -> dùng A92 là OK; nếu >= 11 -> nên dùng A95. Tỉ số nén này càng cao, cụ đổ 2 loại xăng càng thấy khác biệt.
- Yêu cầu về khí thải đảm bảo với môi trường => các xe đời mới (2008 đổ lại) đa số đều khuyến cáo A95.

Em thì dốt về máy móc nên em tuyền nhòm nắp bình xăng, thấy nhà sx khuyên dùng cái nào thì em dùng cái ý :D

Tât nhiên, chúng ta nói chuyện trong trường hợp A92 đúng là A92 & A95 đúng là A95. Chứ còn nếu A95 là A93 thì... 8-x
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
703
Động cơ
442,840 Mã lực
Kính chào các bác! Em trước đây toàn đi xe chạy dầu Diezel và mới chuyển sang đi xe xăng hơn 1 năm nay. Thị trường xăng VN hiện nay có 2 loại A95 và A92. Trong 2 loại này em nghe nói đến trị số OCTAN gì đó, tìm hiểu trên mạng mỗi chỗ nói 1 kiểu, thậm chí còn trái ngược nhau! Nhưng theo được biết cái trị số này có ảnh hưởng rất lớn tới năng suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ..., và nó cũng phù hợp với từng loại xe nhất định! Cái này em thấy mông lung và khó hiểu quá! Vậy nên em mở thớt này mong các bác có kinh nghiệm về kỹ thuật xe chỉ bảo giúp em với!

Thực ra em cũng đã chạy xe xăng được 1 năm nhưng mà là xe cũ, em toàn đổ xăng A92 vào chạy. Giờ đây em đang chạy Lacetti SE (2010) theo các kụ thì nên đổ loại xăng nào là hợp lý nhất ạ?

Em xin chân thành cảm ơn mọi ý kiến đóng góp của các bác!
Vấn đề không phải là cứ có trị số octan (RON) cao là tốt hơn thấp. Mỗi dòng xe tùy thuộc vào tỷ số nén của xilanh, moment xoắn cực đại tại vòng tua máy xác định là bao nhiêu mà chọn cho phù hợp. Các xe ở VN hiện nay đa phần chỉ nên chạy A92 là phù hợp, A95 được khuyến cáo cho Mec, Audi, Pocher.....nói chung là dòng hiện đại có tỷ số nén rất cao, khi đổ A92 vào dòng xe này sẽ báo lỗi về nhiên liệu không thể nổ được máy. Cụ xem xe của cụ là Lam hay Poc hay Mustang thì có khuyến cáo về nhiên liệu đới.\:D/
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
515
Động cơ
488,610 Mã lực
Thực ra bây giờ nó là Mogas 92 và Mogas 95, giá thì Mogas 95 đắt hơn một tý và tìm chỗ mua cũng khó hơn. Xăng Mogas 95 có chỉ số octan (chống kích nổ) cao hơn Mogas 92, động cơ có tỷ số nén càng cao thì được khuyến nghị sử dụng xăng có trị số octan cao, việc sử dụng xăng phải phù hợp với loại động cơ vì có động cơ được khuyến nghị dùng Mogas 92 mà bác đổ Mogas 95 chắc chắn là đi ỳ và tốn xăng. Người đưa ra lời khuyên chính xác nhất là nhà sản xuất, bác xem kỹ lại tài liệu hướng dẫn sử dụng kèm theo xe chắc chắn có khuyến nghị sử dụng loại xăng nào.
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,534
Động cơ
452,066 Mã lực
Kính chào các bác! Em trước đây toàn đi xe chạy dầu Diezel và mới chuyển sang đi xe xăng hơn 1 năm nay. Thị trường xăng VN hiện nay có 2 loại A95 và A92. Trong 2 loại này em nghe nói đến trị số OCTAN gì đó, tìm hiểu trên mạng mỗi chỗ nói 1 kiểu, thậm chí còn trái ngược nhau! Nhưng theo được biết cái trị số này có ảnh hưởng rất lớn tới năng suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ..., và nó cũng phù hợp với từng loại xe nhất định! Cái này em thấy mông lung và khó hiểu quá! Vậy nên em mở thớt này mong các bác có kinh nghiệm về kỹ thuật xe chỉ bảo giúp em với!

Thực ra em cũng đã chạy xe xăng được 1 năm nhưng mà là xe cũ, em toàn đổ xăng A92 vào chạy. Giờ đây em đang chạy Lacetti SE (2010) theo các kụ thì nên đổ loại xăng nào là hợp lý nhất ạ?

Em xin chân thành cảm ơn mọi ý kiến đóng góp của các bác!
Cụ mở sách hướng dẫn của nó ra, nó chỉ rõ ràng là dùng xăng A91 nên mình đổ A92 là quá chuẩn rồi. A95 vừa hại tiền, không phù hợp với động cơ và không phải cây xăng nào cũng có.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Nhà cháu chạy V6AT3.0 có ECU, ga tự động nên chạy 95 khác hẳn 92, tiếng động cơ nghe cũng thoát và bốc hơn nhưng quan trọng nhất là tốc độ vòng tua nó không loạn lên như A92, nên điều chỉnh chân ga cũng dễ hơn. Còn chạy xe trước không có ECU (hộp đen gì mà điều khiển các hoạt động của xe ý, cháu chả rõ về kỹ thuật) thì xăng lào cũng như xăng lào.
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,374
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cụ mở sách hướng dẫn của nó ra, nó chỉ rõ ràng là dùng xăng A91 nên mình đổ A92 là quá chuẩn rồi. A95 vừa hại tiền, không phù hợp với động cơ và không phải cây xăng nào cũng có.
Phải công nhận điều này ợ! Không phải cây xăng nào cũng có A95, đổ lung tung vào lại thành A93,5 !
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
779
Động cơ
464,310 Mã lực
theo những gì em học thì chọn loại xăng nào thì tùy thuộc tỷ số nén của động cơ xe bác. dưới 9 thì dùng xăng A92, trên 9 thì dùng A95. Động cơ đời mới thường có tỷ số nén cao để đạt được công suất lớn nên tốt nhất nên dùng xăng có chỉ số octan cao. ơ nước ngoài có cả A100, 103, 108
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Cụ ơi, phần lớn các xe hiện nay, kể cả xe đắt tiền cũng đều chỉ định xăng A92 là loại nhiêu liệu tiêu chuẩn nên cụ không nên dùng A95 làm gì. Nếu cụ dùng xăng A95 thì tốn tiền hơn, nhưng mua được xăng này cũng không dễ lắm.
Vấn đề không phải là cứ có trị số octan (RON) cao là tốt hơn thấp. Mỗi dòng xe tùy thuộc vào tỷ số nén của xilanh, moment xoắn cực đại tại vòng tua máy xác định là bao nhiêu mà chọn cho phù hợp. Các xe ở VN hiện nay đa phần chỉ nên chạy A92 là phù hợp, A95 được khuyến cáo cho Mec, Audi, Pocher.....nói chung là dòng hiện đại có tỷ số nén rất cao, khi đổ A92 vào dòng xe này sẽ báo lỗi về nhiên liệu không thể nổ được máy. Cụ xem xe của cụ là Lam hay Poc hay Mustang thì có khuyến cáo về nhiên liệu đới.\:D/
Cho cháu quỳ xuống cháu lạy các cụ vì thứ thông tin phá xe mà cháu xin phép được bôi đỏ, đánh đậm ở trên.
Cháu sợ cái kiến thức của các cụ quá

Về xăng, dùng loại nào thì chính bản thân nhà sản xuất là thằng biết rõ nhất, các cụ không phải tìm đâu xa cho nhọc xác, sử dụng đúng loại xăng khá quan trọng vì nó liên quan đến hiệu suất và tuổi thọ động cơ.
Nếu không có hướng dẫn của nhà sản xuất, có thể căn cứ theo tỉ số nén của động cơ mà chọn xăng, về căn bản các xe có tỉ số nén 9.5:1 đổ xuống dùng xăng A92, 10:1 trở lên là phải dùng xăng A95, thậm chí ở tỉ số nén cao hơn, thì phải có xăng có chỉ số ốc tan >100.

Có 1 lưu ý là chỉ số ốc tan ở Bắc Mỹ dùng đơn vị AKI, khác châu Âu và VN dùng đơn vị RON, AKI=RON - 5. Vì vậy nếu xe bác xuất Mỹ, khuyên dùng xăng chỉ số 90 thì bác bơm A95 là chuổn lắm lắm.

Nói chung những vấn đề kỹ thuật, xin các bác dùng định lượng, đừng dùng định tính mà "đoán thế" hoặc "nghĩ thế", hại ví lắm ạ.

Ngày xưa những năm chống Mỹ, cũng bao người dùng miệng hút thuốc trừ sâu 666, lý do là "có thấy ai sao đâu", rồi 30 - 40 tuổi cũng ra thiên cổ ráo vì ung thư đấy ạ.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,235
Động cơ
571,930 Mã lực
Cho cháu quỳ xuống cháu lạy các cụ vì thứ thông tin phá xe mà cháu xin phép được bôi đỏ, đánh đậm ở trên.Cháu sợ cái kiến thức của các cụ quá

Về xăng, dùng loại nào thì chính bản thân nhà sản xuất là thằng biết rõ nhất, các cụ không phải tìm đâu xa cho nhọc xác, sử dụng đúng loại xăng khá quan trọng vì nó liên quan đến hiệu suất và tuổi thọ động cơ.
Nếu không có hướng dẫn của nhà sản xuất, có thể căn cứ theo tỉ số nén của động cơ mà chọn xăng, về căn bản các xe có tỉ số nén 9.5:1 đổ xuống dùng xăng A92, 10:1 trở lên là phải dùng xăng A95, thậm chí ở tỉ số nén cao hơn, thì phải có xăng có chỉ số ốc tan >100.

Có 1 lưu ý là chỉ số ốc tan ở Bắc Mỹ dùng đơn vị AKI, khác châu Âu và VN dùng đơn vị RON, AKI=RON - 5. Vì vậy nếu xe bác xuất Mỹ, khuyên dùng xăng chỉ số 90 thì bác bơm A95 là chuổn lắm lắm.

Nói chung những vấn đề kỹ thuật, xin các bác dùng định lượng, đừng dùng định tính mà "đoán thế" hoặc "nghĩ thế", hại ví lắm ạ.

Ngày xưa những năm chống Mỹ, cũng bao người dùng miệng hút thuốc trừ sâu 666, lý do là "có thấy ai sao đâu", rồi 30 - 40 tuổi cũng ra thiên cổ ráo vì ung thư đấy ạ.
Đanh đá vãi.
Nhưng mà đúng =))
 
Chỉnh sửa cuối:

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,519
Động cơ
569,725 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngu tý, xe em tỷ số nén là 11.3 thì phải sang bển mà đổ xăng mới chuẩn ạ? :(
 

havu

Xe tăng
Biển số
OF-2864
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,983
Động cơ
579,100 Mã lực
Nơi ở
20+
Website
www.youmevietnam.com
Em nghĩ cái này nhiều cụ nên đọc trước khi bàn luận.


KHẢ NĂNG CHỐNG KÍCH NỔ Các ký hiệu xăng A83, A90, A92, A95 (và trước đây hơn 20 năm còn có các loại xăng A56, A72, A76) nói lên khả năng chống hiện tượng kích nổ xảy ra trong động cơ khi dùng các loại xăng này. Người ta gọi các con số đặc trưng này là “chỉ số octan” (C8H18). Thành phần xăng càng nhẹ, tỷ số nén của động cơ càng lớn và động cơ càng phải kéo tải nặng thì càng để xuất hiện hiện tượng kích nổ.

Khi động cơ bị kích nổ, công suất phát ra bị giảm sút, máy bị nóng, lực ma sát trong các chi tiết của động cơ tăng lên, hao xăng hơn. Thậm chí, khi kích nổ mãnh liệt có thể làm cho động cơ ngừng chạy, vì các chi tiết như pit-tông, xy lanh và xéc-măng kẹt cứng với nhau. Vì vậy, kích nổ là điều có hại.

Để chống kích nổ, trước đây, người ta pha chì vào xăng (tê-tra ethyl chì). Nay vì sự độc hại của chì đối với sức khỏe cộng đồng, nên người ta thay thế chì bằng các chất làm cho xăng khó bị oxy hóa nên tránh được kích nổ. Các chất hạn chế tốc độ oxy hóa của xăng để không kịp sinh ra “xăng oxy già” là các loại carbur mạch vòng, điển hình là benzen (C6H6).

Ví dụ, xăng A83 có hàm lượng benzen là 5% nhưng A95 có hàm lượng benzen tới những 8% (tiêu chuẩn xăng dầu mới hiện nay vẫn chưa được triển khai áp dụng). Về mặt khả năng chống kích nổ thì hiện nay dứt khoát các loại xăng A95 tốt hơn xăng A83, vì có hàm lượng carbur vòng họ benzen cao, khó oxy hóa hơn trên cùng một động cơ và cùng chế độ vận hành. Nếu có pha MTBE (methyl tertiary - butyl ether) là chất phụ gia hiện còn dùng để nâng cao khả năng chống kích nổ cho xăng thì hàm lượng của nó trong các loại xăng có chỉ số chống kích nổ cao cũng không thể thấp hơn hàm lượng của nó trong xăng A83. Đó là chỉ bàn riêng về vấn đề “khả năng chống kích nổ” của xăng.

SO SÁNH KHẢ NĂNG LÀM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Khi xăng cháy không trọn vẹn trong động cơ, thành phần xăng chưa cháy hết bị cưỡng chế thải ra ngoài động cơ:

Chính vì xăng A95 có nhiều “phân tử carbur hydro mạch vòng” nặng hơn xăng A83 nên trong cùng điều kiện vận hành, xăng A95 sẽ làm ô nhiễm không khí nhiều hơn so với xăng A83. Đây là yếu tố lâu nay người ta chưa quan tâm tới để đánh giá một cách đầy đủ về đặc tính của xăng tác động lên các mặt của đời sống xã hội.

Xăng A95 có thành phần gây ô nhiễm không khí cao hơn so với xăng A83. Điều đó cũng đã vừa được thực tế xác minh qua việc vận hành thử nghiệm động cơ trên băng thử của Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Có ý kiến cho rằng, xăng A83 có pha MTBE, nên ô nhiễm. Thế trong xăng A92, A95 không có MTBE? Hoàn toàn không đúng!

CHỌN XĂNG LOẠI NÀO?

Cần phải căn cứ vào các đặc tính kỹ thuật của động cơ để chọn xăng, đó là tỷ số nén và số vòng quay vận hành, mức phát công suất của động cơ.

Thông thường, khi động cơ có tỷ số nén cao, nhiệt độ hỗn hợp xăng - không khí ở cuối thì nén sẽ cao hơn so với động cơ có tỷ số nén thấp. Vì vậy, động cơ dễ bị kích nổ. Động cơ có tỷ số nén cao phải chọn xăng có chỉ số octan cao. Khi động cơ phát công suất lớn như khi xe chở nặng, chạy chậm thì máy nóng, động cơ cũng dễ bị kích nổ. Vậy, nên chọn xăng có chỉ số octan cao. (bảng 1).

Ngoài ra, khi động cơ vận hành với tốc độ vòng quay cao thì động cơ lại không dễ bị kích nổ do thời gian của một chu kỳ sinh công không đủ để hình thành yếu tố kích nổ. Do đó, khi động cơ vận hành với tốc độ cao, trị số của chỉ số octan yêu cầu lại giảm. (bảng 2).

Theo kinh nghiệm của một số nhà nghiên cứu về việc chọn xăng thì có thể căn cứ vào tỷ số nén của động cơ để chọn xăng (vì số vòng quay vận hành, trạng thái phát công suất của động cơ là các yếu tố bất định). Theo kinh nghiệm, chỉ cần đem trị số của tỷ số nén nhân với 10 là có được chỉ số octan “khả dĩ chấp nhận được” của xăng cần mua, vì khi chọn xăng phù hợp cho động cơ không chỉ căn cứ vào tỷ số nén!

Ví dụ: Xe Dream 100 có tỷ số nén là 8,8, nên chọn xăng A88. Không có A88 nên chọn A90. Tuy nhiên, khi chạy trong thành phố, theo quy định của Luật đường bộ, tốc độ xe máy bị hạn chế không được vượt quá 30 km/giờ. Lúc này, căn cứ vào chu vi lốp xe (vỏ bánh xe) của loại xe Dream mà tính, số vòng quay tương ứng của động cơ khi đó chỉ quay ở 2900 vòng/phút là xe đã đạt tốc độ 30 km/giờ.

Căn cứ vào bảng 2, trị số của chỉ số octan yêu cầu chỉ cần khoảng 70. Tức là xe chỉ yêu cầu vận hành với loại xăng A70 là đảm bảo không gây kích nổ rồi.

Trường hợp ra đường xa lộ, tốc độ xe cho phép đối với xe gắn máy là 60 km/giờ. Tính tương tự cho thấy, ứng với tình huống này, số vòng quay của động cơ vận hành ở trị số 5850 vòng/phút. Tra bảng 2 cho thấy, trị số yêu cầu đối với chỉ số octan của xăng lúc này chỉ còn trên dưới 30. Tức là tương đương loại xăng “A30” (xăng A30 là sản phẩm không tồn tại trên thị trường)! Như vậy, khi chạy trên xa lộ, ý nghĩa của chỉ số octan đối với tốc độ của động cơ là nhân tố không đáng phải xem xét. Nói cách khác, kết hợp xét cả hai yếu tố tỷ số nén và tốc độ vòng quay vận hành. Trong điều kiện hiện nay thì khi xe Dream chạy trên xa lộ hoặc đường liên tỉnh không nhất thiết phải sử dụng xăng A90. Trái lại, hoàn toàn có thể sử dụng xăng A83 mà máy vẫn sẽ không bị kích nổ!

Hiện nay, còn có một số loại xe lưu hành có tỷ số nén khá thấp như: Honda Tact có tỷ số nén là 7,1; Suzuki K90, Suzuki V100, tỷ số nén là 6,7; Suzuki K 125 có tỷ số nén là 7; Yamaha Axis YA50D có tỷ số nén là 7,3; Yamaha Axis YA90 có tỷ số nén là 6… Đối với các loại xe này, càng không phải dùng xăng đắt tiền A90 hoặc A92. Càng không cần thiết phải chạy xăng A95 mà hoàn toàn có thể sử dụng xăng A83.

Cần phải nhấn mạnh, trong khi động cơ vận hành, không phải cứ vận hành với xăng có chỉ số octan thấp là đều lập tức kích nổ, mà kích nổ hay không còn tùy thuộc vào số vòng quay vận octan thấp là đều lập tức kích nổ, mà kích nổ hay không còn tùy thuộc vào số vòng quay vận

Đã đến lúc chọn xăng không chỉ căn cứ vào tỷ số nén của động cơ, mà còn phải căn cứ vào đặc thù điều kiện vận hành, tức là số vòng quay thực tế vận hành của động cơ do luật đường bộ hạn chế và phải kể đến cả đặc thù gây ô nhiễm bởi thành phần của xăng. Trên cơ sở phân tích trên, thiết nghĩ, không nên loại bỏ xăng A83. Dùng nó, người tiêu dùng vừa không phải trả giá cao, người dân lại vừa không bị hít nhiều khói độc hại. Thật là lợi đơn, lợi kép! ?
 

cukiss

Xe điện
Biển số
OF-52094
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
2,233
Động cơ
474,623 Mã lực
Nơi ở
cột điện
Cho cháu quỳ xuống cháu lạy các cụ vì thứ thông tin phá xe mà cháu xin phép được bôi đỏ, đánh đậm ở trên.
Cháu sợ cái kiến thức của các cụ quá

Về xăng, dùng loại nào thì chính bản thân nhà sản xuất là thằng biết rõ nhất, các cụ không phải tìm đâu xa cho nhọc xác, sử dụng đúng loại xăng khá quan trọng vì nó liên quan đến hiệu suất và tuổi thọ động cơ.
Nếu không có hướng dẫn của nhà sản xuất, có thể căn cứ theo tỉ số nén của động cơ mà chọn xăng, về căn bản các xe có tỉ số nén 9.5:1 đổ xuống dùng xăng A92, 10:1 trở lên là phải dùng xăng A95, thậm chí ở tỉ số nén cao hơn, thì phải có xăng có chỉ số ốc tan >100.

Có 1 lưu ý là chỉ số ốc tan ở Bắc Mỹ dùng đơn vị AKI, khác châu Âu và VN dùng đơn vị RON, AKI=RON - 5. Vì vậy nếu xe bác xuất Mỹ, khuyên dùng xăng chỉ số 90 thì bác bơm A95 là chuổn lắm lắm.

Nói chung những vấn đề kỹ thuật, xin các bác dùng định lượng, đừng dùng định tính mà "đoán thế" hoặc "nghĩ thế", hại ví lắm ạ.

Ngày xưa những năm chống Mỹ, cũng bao người dùng miệng hút thuốc trừ sâu 666, lý do là "có thấy ai sao đâu", rồi 30 - 40 tuổi cũng ra thiên cổ ráo vì ung thư đấy ạ.
Cụ nói hay lắm, CHUẪN.......mời cụ làm 1 chai :x
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Đã đến lúc chọn xăng không chỉ căn cứ vào tỷ số nén của động cơ, mà còn phải căn cứ vào đặc thù điều kiện vận hành, tức là số vòng quay thực tế vận hành của động cơ do luật đường bộ hạn chế và phải kể đến cả đặc thù gây ô nhiễm bởi thành phần của xăng. Trên cơ sở phân tích trên, thiết nghĩ, không nên loại bỏ xăng A83. Dùng nó, người tiêu dùng vừa không phải trả giá cao, người dân lại vừa không bị hít nhiều khói độc hại. Thật là lợi đơn, lợi kép! ?
Cháo chỉ nói mấy ý ntn.
1. Bài trên nhắc đến những con 2B khá là đời Tống, với những tỉ số nén 6, 7, 8;1 không còn trong a tô hiện nay, thì theo cụ, có ý nghĩa tham khảo cho ô tô hiện tại không??
(Cháu xin cung cấp 1 số thông tin tham khảo là con Honda Lead 110, tỉ số nén 11:1, Nouvo là 10.8:1, SH Vietnam là 11:1).

2. Kết luận của cả bài đều dựa trên một lý thuyết là động cơ hoạt động ở RPM cao thì yêu cầu chỉ số Octane giảm, và tác giả VD xe Dream chạy 60Km/h ở gần 6000rpm, cháu xin gửi cụ 1 thông tin tham khảo là con xe VIT 1.6 đời Trịnh Nguyễn phân tranh nhà cháu mà đóng (được) 6000rmp thì nó phi tầm 210km/h, còn con Escape V6 3.0 đời Tự Đức thì nó cũng vọt độ 350km/h.
4B thì cháu chỉ dám nói chuyện 1500 tới 2500 rpm là bị xxx túm rồi ạ.

3. Xét về điều kiện vận hành, thì tốc độ vận hành xe (cả 2b lẫn 4B) ở VN luôn thấp hơn các nước trong khu vực ( Tây, Mỹ cháo không bàn vì nó xa quá rồi), nghĩa là cái rpm nói chung ở VN luôn thấp hơn cái được thiết kế, thế mà cái ông tác giả bài trên, ông ấy dám trèo qua bao kỹ sư của đất nước mặt trời mọc để phán một câu xanh mướt như cháu bôi đỏ và đánh đậm ở trên thì cháo cũng xin quỳ xuống 1 lần nữa ạ. VN mình lắm nhân tài quá mà mãi chưa hóa rồng được.
Lại tham khảo ạ: Malay, taxi từ sân bay về trung tâm nó đóng tầm 100-120 km/h, xe máy thì nó vít trong phố như mấy bạn hôm trước bay đại lộ Thăng Long bên ta.
Sing, taxi chạy highway giữa thành phố, ít dưới 100 lắm.
Tàu, xe nó chạy liên tỉnh thì đừng hỏi.
PS: Hôm nay cháu rảnh quá, lại mất ngủ đâm lẩn thẩn, các cụ bỏ quá cho.
 
Chỉnh sửa cuối:

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,493
Động cơ
49,173 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thế các kụ cho em hỏi Yaris thì đổ xăng 92 hay 95 ợ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top