- Biển số
- OF-41910
- Ngày cấp bằng
- 30/7/09
- Số km
- 45,844
- Động cơ
- 1,874,283 Mã lực
- Nơi ở
- Đâu đó
- Website
- www.otofun.net
Kính các cụ,
Hôm nay em có đọc được một thắc mắc của cụ "Nguyễn Châu" trên báo VnExpress hỏi về vấn đề này. Đọc xong các ý kiến nhưng thật sự em cũng chưa thể trả lời được vấn đề bác ấy hỏi đúng hay là sai. Do vậy em mạo muội post lên đây mong các cụ chỉ giáo: Em xin trích dẫn câu hỏi và một số ý kiến trái chiều nhau, mong các cụ xem qua và cho ý kiến.
1/ Link gốc: http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2010/05/3BA1B678/
2/ Câu hỏi:
Xin hỏi tôi đi có sai luật không?
"Hôm trước tôi đi trên đường cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ (hướng về HN) đến cuối đường bị CSGT dừng xe và yêu cầu nộp phạt vì lỗi đi sai làn. Đoạn cuối đường có nhiều lằn giảm tốc nên tôi chạy tốc độ khoảng 60 km/h, vì vậy tôi đi vào làn trong (Nguyễn Châu).
CSGT nói tôi đi sai làn (chỉ vào biển hiệu bên hướng đối diện):
- Làn ngoài: biển mầu xanh ở trên ghi làn xe con; ở dưới có vòng tròn trắng viền đỏ trong ghi 100, và vòng tròn xanh viền trắng trong ghi 80 (tôi hiểu là làn chỉ cho xe con và tốc độ từ 80 – 100 km/giờ).
- Làn trong: có 1 biển tròn trắng viền đỏ trong ghi 80, và 1 biển tròn xanh viền trắng trong ghi 60 (tôi hiểu là xe nào chạy vào đó cũng được nhưng tốc độ phải trong phạm vi 60 – 80 km/h).
Tôi không đồng ý nộp phạt vì tôi cho là không sai, nhưng CSGT vẫn đòi phạt 300.000 đồng.
Theo các bác thì tôi có sai không? Xin tư vấn để lần sau không bị lại"
3/ Một số ý kiến:
3.1/ Ý kiến nói CSGT hiểu sai biển báo:
3.1.1/ Hai cách hiểu khác nhau về biển báo này
Trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (và một số tuyến đường khác) hai đầu đường có treo biển tốc độ cho phép treo ngang đường để quy định tốc độ cho từng làn xe: Phía trong sát làn xe máy là làn tốc độ tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h và làn ngoài sát giải phân cách giữa là làn tốc độ tối thiểu 80km/h, tối đa 100 km/h. Trên biển 80 và 100 ở làn sát giữa có biển chỉ dẫn ghi "làn xe con".
Chính vì điều này dẫn đến hai cách hiểu khác nhau:
1 Xe con chỉ được chạy làn sát giữa, vậy lấy làn nào để các xe vượt với tốc độ cho phép vì xe con không được đi vào làn trong. Không phù hợp với luật giao thông đường bộ.
2. Xe con chạy với tốc độ 80-100k/h mới được chạy làn này. Khi có xe xin vượt thì nhường đường chạy ở làn trong, kể cả nếu không chạy trên 80 km/h thì chạy làn trong (đương nhiên là khi chuyển làn phải xi-nhan và ở nơi không có vạch liền).
Theo tôi thì phải hiểu theo cách thứ 2. Vậy đề nghị tòa soạn giúp kiến nghị Cục đường bộ và Cục CSGT kiểm tra và giải thích rõ để người tham gia giao thông thực hiện đúng luật. Để tránh hiểu nhầm có thể đề nghị bỏ biển chỉ dẫn "làn xe con".
Xin cám ơn.
Phạm Sỹ
3.1.2/ CSGT sai
Trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có biển quy định tốc độ tối đa và tối thiểu cho 2 làn xe riêng biệt, làn trái từ 80-100 km/h, làn trong từ 60-80 km/h và không được vượt quá giới hạn trên, không thấp hơn giới hạn dưới; không có biển nào quy định phân làn cho loại xe tải hoặc xe con, vì vậy CSGT phạt là sai luật GTĐB. CSGT như vậy cần phải cho đi đào tạo lại hoặc phải chịu kỷ luật vì cố tình "làm tiền" lái xe.
Đề nghị quý báo nên có phương thức chuyển những thắc mắc này đến Cục đường bộ hoặc cơ quan soạn thảo luật GT để trả lời cho mọi người cùng biết như 1 hình thức tuyên truyền luật GT, không nên để độc giả tranh luận với nhau mà không ai phân giải đúng sai như thế này.
Cám ơn!
Nguyễn Trường
3.2/ Ý kiến nói cụ Nguyễn Châu sai.
3.2.1/ Bạn sai
Luat GTDB nêu rõ:
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Nhưng đấy là nói chung, còn cụ thể ở từng loại đường thì phải áp dụng theo đúng biển báo.
Ở các đường cao tốc đều có các biển báo phân làn, tốc độ...cho từng loại phương tiện thì người điều khiển phương tiện GT phải tuân thủ đúng như vậy. Nếu giả sử trên đường cao tốc không có các biển báo như bạn nói ở trên, thì bạn hoàn toàn đúng.
Còn thực tế như bạn nói thì bạn sai hoàn toàn, nộp phạt cho nhớ. Tuy nhiên luạt của ta như một số bạn nói còn có điểm chưa chặt chẽ là đúng vì đi đúng làn đường mà xe của mình không thể đạt được tốc độ tối thiểu như biển báo thì chỉ có thể gọi cứu hộ, nếu như công an bắn tốc độ. Nhưng nếu bạn đi dứới tốc độ tối thiểu thì chẳng ai thổi đâu. Chúc bạn lái xe an toàn.
Văn Hải.
3.2.2/ CSGT đúng
Theo như bạn nói thì ý nghĩa biển báo như thế này: Làn ngoài có biển tròn màu xanh vẽ hình xe con màu trắng có ý nghĩa là đường dành riêng cho xe con; tiếp theo là biển báo nền trằng, viền đỏ, chữ đen ghi số 100 có ý nghĩa là tốc độ tối đa đến 100km/h; biển tiếp theo là biển tròng màu xanh, chữ viết màu trắng ghi số 80 có nghĩa là tốc độ tối thiểu phải đạt 80km/h.
Tổ hợp ba biển gắn trên làn ngoài là: Đường dành riêng cho xe con, tốc độ chạy tối thiểu 80km/h và tốc độ tối đa là 100km/h. Như vậy, đã có đường dành cho xe con nhưng Bác không đi theo mà sang làn khác thì Bác sai hoàn toàn chứ còn ấm ức gì nữa. Các Bác đừng trách CSGT tội họ, họ chỉ là những người thi hành Pháp luật thôi. Bị phạt trước hết là do mình, mình có lỗi thị họ mới phạt chứ, có như vậy thì Pháp luật mới nghiêm minh được chứ.
Võ Thanh Tuấn
Hôm nay em có đọc được một thắc mắc của cụ "Nguyễn Châu" trên báo VnExpress hỏi về vấn đề này. Đọc xong các ý kiến nhưng thật sự em cũng chưa thể trả lời được vấn đề bác ấy hỏi đúng hay là sai. Do vậy em mạo muội post lên đây mong các cụ chỉ giáo: Em xin trích dẫn câu hỏi và một số ý kiến trái chiều nhau, mong các cụ xem qua và cho ý kiến.
1/ Link gốc: http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2010/05/3BA1B678/
2/ Câu hỏi:
Xin hỏi tôi đi có sai luật không?
"Hôm trước tôi đi trên đường cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ (hướng về HN) đến cuối đường bị CSGT dừng xe và yêu cầu nộp phạt vì lỗi đi sai làn. Đoạn cuối đường có nhiều lằn giảm tốc nên tôi chạy tốc độ khoảng 60 km/h, vì vậy tôi đi vào làn trong (Nguyễn Châu).
CSGT nói tôi đi sai làn (chỉ vào biển hiệu bên hướng đối diện):
- Làn ngoài: biển mầu xanh ở trên ghi làn xe con; ở dưới có vòng tròn trắng viền đỏ trong ghi 100, và vòng tròn xanh viền trắng trong ghi 80 (tôi hiểu là làn chỉ cho xe con và tốc độ từ 80 – 100 km/giờ).
- Làn trong: có 1 biển tròn trắng viền đỏ trong ghi 80, và 1 biển tròn xanh viền trắng trong ghi 60 (tôi hiểu là xe nào chạy vào đó cũng được nhưng tốc độ phải trong phạm vi 60 – 80 km/h).
Tôi không đồng ý nộp phạt vì tôi cho là không sai, nhưng CSGT vẫn đòi phạt 300.000 đồng.
Theo các bác thì tôi có sai không? Xin tư vấn để lần sau không bị lại"
3/ Một số ý kiến:
3.1/ Ý kiến nói CSGT hiểu sai biển báo:
3.1.1/ Hai cách hiểu khác nhau về biển báo này
Trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (và một số tuyến đường khác) hai đầu đường có treo biển tốc độ cho phép treo ngang đường để quy định tốc độ cho từng làn xe: Phía trong sát làn xe máy là làn tốc độ tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h và làn ngoài sát giải phân cách giữa là làn tốc độ tối thiểu 80km/h, tối đa 100 km/h. Trên biển 80 và 100 ở làn sát giữa có biển chỉ dẫn ghi "làn xe con".
Chính vì điều này dẫn đến hai cách hiểu khác nhau:
1 Xe con chỉ được chạy làn sát giữa, vậy lấy làn nào để các xe vượt với tốc độ cho phép vì xe con không được đi vào làn trong. Không phù hợp với luật giao thông đường bộ.
2. Xe con chạy với tốc độ 80-100k/h mới được chạy làn này. Khi có xe xin vượt thì nhường đường chạy ở làn trong, kể cả nếu không chạy trên 80 km/h thì chạy làn trong (đương nhiên là khi chuyển làn phải xi-nhan và ở nơi không có vạch liền).
Theo tôi thì phải hiểu theo cách thứ 2. Vậy đề nghị tòa soạn giúp kiến nghị Cục đường bộ và Cục CSGT kiểm tra và giải thích rõ để người tham gia giao thông thực hiện đúng luật. Để tránh hiểu nhầm có thể đề nghị bỏ biển chỉ dẫn "làn xe con".
Xin cám ơn.
Phạm Sỹ
3.1.2/ CSGT sai
Trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có biển quy định tốc độ tối đa và tối thiểu cho 2 làn xe riêng biệt, làn trái từ 80-100 km/h, làn trong từ 60-80 km/h và không được vượt quá giới hạn trên, không thấp hơn giới hạn dưới; không có biển nào quy định phân làn cho loại xe tải hoặc xe con, vì vậy CSGT phạt là sai luật GTĐB. CSGT như vậy cần phải cho đi đào tạo lại hoặc phải chịu kỷ luật vì cố tình "làm tiền" lái xe.
Đề nghị quý báo nên có phương thức chuyển những thắc mắc này đến Cục đường bộ hoặc cơ quan soạn thảo luật GT để trả lời cho mọi người cùng biết như 1 hình thức tuyên truyền luật GT, không nên để độc giả tranh luận với nhau mà không ai phân giải đúng sai như thế này.
Cám ơn!
Nguyễn Trường
3.2/ Ý kiến nói cụ Nguyễn Châu sai.
3.2.1/ Bạn sai
Luat GTDB nêu rõ:
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Nhưng đấy là nói chung, còn cụ thể ở từng loại đường thì phải áp dụng theo đúng biển báo.
Ở các đường cao tốc đều có các biển báo phân làn, tốc độ...cho từng loại phương tiện thì người điều khiển phương tiện GT phải tuân thủ đúng như vậy. Nếu giả sử trên đường cao tốc không có các biển báo như bạn nói ở trên, thì bạn hoàn toàn đúng.
Còn thực tế như bạn nói thì bạn sai hoàn toàn, nộp phạt cho nhớ. Tuy nhiên luạt của ta như một số bạn nói còn có điểm chưa chặt chẽ là đúng vì đi đúng làn đường mà xe của mình không thể đạt được tốc độ tối thiểu như biển báo thì chỉ có thể gọi cứu hộ, nếu như công an bắn tốc độ. Nhưng nếu bạn đi dứới tốc độ tối thiểu thì chẳng ai thổi đâu. Chúc bạn lái xe an toàn.
Văn Hải.
3.2.2/ CSGT đúng
Theo như bạn nói thì ý nghĩa biển báo như thế này: Làn ngoài có biển tròn màu xanh vẽ hình xe con màu trắng có ý nghĩa là đường dành riêng cho xe con; tiếp theo là biển báo nền trằng, viền đỏ, chữ đen ghi số 100 có ý nghĩa là tốc độ tối đa đến 100km/h; biển tiếp theo là biển tròng màu xanh, chữ viết màu trắng ghi số 80 có nghĩa là tốc độ tối thiểu phải đạt 80km/h.
Tổ hợp ba biển gắn trên làn ngoài là: Đường dành riêng cho xe con, tốc độ chạy tối thiểu 80km/h và tốc độ tối đa là 100km/h. Như vậy, đã có đường dành cho xe con nhưng Bác không đi theo mà sang làn khác thì Bác sai hoàn toàn chứ còn ấm ức gì nữa. Các Bác đừng trách CSGT tội họ, họ chỉ là những người thi hành Pháp luật thôi. Bị phạt trước hết là do mình, mình có lỗi thị họ mới phạt chứ, có như vậy thì Pháp luật mới nghiêm minh được chứ.
Võ Thanh Tuấn