[Thảo luận] Xe con chạy vào làn trong bên phải đường pv - cg đúng hay sai!?

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Kính các cụ,

Hôm nay em có đọc được một thắc mắc của cụ "Nguyễn Châu" trên báo VnExpress hỏi về vấn đề này. Đọc xong các ý kiến nhưng thật sự em cũng chưa thể trả lời được vấn đề bác ấy hỏi đúng hay là sai. Do vậy em mạo muội post lên đây mong các cụ chỉ giáo: Em xin trích dẫn câu hỏi và một số ý kiến trái chiều nhau, mong các cụ xem qua và cho ý kiến.

1/ Link gốc: http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2010/05/3BA1B678/

2/ Câu hỏi:

Xin hỏi tôi đi có sai luật không?

"Hôm trước tôi đi trên đường cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ (hướng về HN) đến cuối đường bị CSGT dừng xe và yêu cầu nộp phạt vì lỗi đi sai làn. Đoạn cuối đường có nhiều lằn giảm tốc nên tôi chạy tốc độ khoảng 60 km/h, vì vậy tôi đi vào làn trong (Nguyễn Châu).
CSGT nói tôi đi sai làn (chỉ vào biển hiệu bên hướng đối diện):
- Làn ngoài: biển mầu xanh ở trên ghi làn xe con; ở dưới có vòng tròn trắng viền đỏ trong ghi 100, và vòng tròn xanh viền trắng trong ghi 80 (tôi hiểu là làn chỉ cho xe con và tốc độ từ 80 – 100 km/giờ).
- Làn trong: có 1 biển tròn trắng viền đỏ trong ghi 80, và 1 biển tròn xanh viền trắng trong ghi 60 (tôi hiểu là xe nào chạy vào đó cũng được nhưng tốc độ phải trong phạm vi 60 – 80 km/h).
Tôi không đồng ý nộp phạt vì tôi cho là không sai, nhưng CSGT vẫn đòi phạt 300.000 đồng.
Theo các bác thì tôi có sai không? Xin tư vấn để lần sau không bị lại"


3/ Một số ý kiến:


3.1/ Ý kiến nói CSGT hiểu sai biển báo:


3.1.1/ Hai cách hiểu khác nhau về biển báo này


Trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (và một số tuyến đường khác) hai đầu đường có treo biển tốc độ cho phép treo ngang đường để quy định tốc độ cho từng làn xe: Phía trong sát làn xe máy là làn tốc độ tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h và làn ngoài sát giải phân cách giữa là làn tốc độ tối thiểu 80km/h, tối đa 100 km/h. Trên biển 80 và 100 ở làn sát giữa có biển chỉ dẫn ghi "làn xe con".
Chính vì điều này dẫn đến hai cách hiểu khác nhau:
1 Xe con chỉ được chạy làn sát giữa, vậy lấy làn nào để các xe vượt với tốc độ cho phép vì xe con không được đi vào làn trong. Không phù hợp với luật giao thông đường bộ.
2. Xe con chạy với tốc độ 80-100k/h mới được chạy làn này. Khi có xe xin vượt thì nhường đường chạy ở làn trong, kể cả nếu không chạy trên 80 km/h thì chạy làn trong (đương nhiên là khi chuyển làn phải xi-nhan và ở nơi không có vạch liền).
Theo tôi thì phải hiểu theo cách thứ 2. Vậy đề nghị tòa soạn giúp kiến nghị Cục đường bộ và Cục CSGT kiểm tra và giải thích rõ để người tham gia giao thông thực hiện đúng luật. Để tránh hiểu nhầm có thể đề nghị bỏ biển chỉ dẫn "làn xe con".
Xin cám ơn.
Phạm Sỹ


3.1.2/ CSGT sai


Trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có biển quy định tốc độ tối đa và tối thiểu cho 2 làn xe riêng biệt, làn trái từ 80-100 km/h, làn trong từ 60-80 km/h và không được vượt quá giới hạn trên, không thấp hơn giới hạn dưới; không có biển nào quy định phân làn cho loại xe tải hoặc xe con, vì vậy CSGT phạt là sai luật GTĐB. CSGT như vậy cần phải cho đi đào tạo lại hoặc phải chịu kỷ luật vì cố tình "làm tiền" lái xe.
Đề nghị quý báo nên có phương thức chuyển những thắc mắc này đến Cục đường bộ hoặc cơ quan soạn thảo luật GT để trả lời cho mọi người cùng biết như 1 hình thức tuyên truyền luật GT, không nên để độc giả tranh luận với nhau mà không ai phân giải đúng sai như thế này.
Cám ơn!
Nguyễn Trường



3.2/ Ý kiến nói cụ Nguyễn Châu sai.


3.2.1/ Bạn sai


Luat GTDB nêu rõ:
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Nhưng đấy là nói chung, còn cụ thể ở từng loại đường thì phải áp dụng theo đúng biển báo.
Ở các đường cao tốc đều có các biển báo phân làn, tốc độ...cho từng loại phương tiện thì người điều khiển phương tiện GT phải tuân thủ đúng như vậy. Nếu giả sử trên đường cao tốc không có các biển báo như bạn nói ở trên, thì bạn hoàn toàn đúng.
Còn thực tế như bạn nói thì bạn sai hoàn toàn, nộp phạt cho nhớ. Tuy nhiên luạt của ta như một số bạn nói còn có điểm chưa chặt chẽ là đúng vì đi đúng làn đường mà xe của mình không thể đạt được tốc độ tối thiểu như biển báo thì chỉ có thể gọi cứu hộ, nếu như công an bắn tốc độ. Nhưng nếu bạn đi dứới tốc độ tối thiểu thì chẳng ai thổi đâu. Chúc bạn lái xe an toàn.
Văn Hải.


3.2.2/ CSGT đúng

Theo như bạn nói thì ý nghĩa biển báo như thế này: Làn ngoài có biển tròn màu xanh vẽ hình xe con màu trắng có ý nghĩa là đường dành riêng cho xe con; tiếp theo là biển báo nền trằng, viền đỏ, chữ đen ghi số 100 có ý nghĩa là tốc độ tối đa đến 100km/h; biển tiếp theo là biển tròng màu xanh, chữ viết màu trắng ghi số 80 có nghĩa là tốc độ tối thiểu phải đạt 80km/h.
Tổ hợp ba biển gắn trên làn ngoài là: Đường dành riêng cho xe con, tốc độ chạy tối thiểu 80km/h và tốc độ tối đa là 100km/h. Như vậy, đã có đường dành cho xe con nhưng Bác không đi theo mà sang làn khác thì Bác sai hoàn toàn chứ còn ấm ức gì nữa. Các Bác đừng trách CSGT tội họ, họ chỉ là những người thi hành Pháp luật thôi. Bị phạt trước hết là do mình, mình có lỗi thị họ mới phạt chứ, có như vậy thì Pháp luật mới nghiêm minh được chứ.
Võ Thanh Tuấn
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,047
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Lái xe đúng, CSGT đúng, chỉ có đường nó sai thoai[-X
 

RUNE_1800

Xe buýt
Biển số
OF-42419
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
895
Động cơ
474,360 Mã lực
Lái xe đúng, CSGT đúng, chỉ có đường nó sai thoai[-X
Cụ nói vậy chưa đúng lắm.Ko phải đường nó sai mà là Cái thằng cho cắm biển ở đó "máu nên lão chậm " cụ ạ.:-B
Tóm lại có phân làn thi cứ thế mà đi mất công nó hạnh họe.
 

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Lái xe đúng, CSGT đúng, chỉ có đường nó sai thoai[-X
Kính cụ "máy bị đơ" em cũng chưa biết máy nào của cụ bị đơ :P. Em thấy cụ rất am hiểu luật (đọc qua các ý kiến của cụ trong những thớt khác) và em cũng học hỏi được rất nhiều :). Thế mà ý kiến này cụ cũng bó tay thì em :P cụ đấy :D. Em đưa ra vấn đề này:
1/ Nếu đúng CSGT đang hiểu sai biển báo thì cũng là cách để đối phó với những trường hợp bị các chú ấy phạt oan cũng như cách vượt xe trước không cho vượt (chạy chậm làn ngoài).
2/ Nếu CSGT đúng thì chúng em sẽ sống chung với lũ vậy.

p/s: mạng của em hôm nay bị lởm nên em pót thành 2 thớt, tìm mãi không biết xóa ntn cả, các cụ giúp em với.
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,047
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Kính cụ "máy bị đơ" em cũng chưa biết máy nào của cụ bị đơ :P. Em thấy cụ rất am hiểu luật (đọc qua các ý kiến của cụ trong những thớt khác) và em cũng học hỏi được rất nhiều :). Thế mà ý kiến này cụ cũng bó tay thì em :P cụ đấy :D. Em đưa ra vấn đề này:
1/ Nếu đúng CSGT đang hiểu sai biển báo thì cũng là cách để đối phó với những trường hợp bị các chú ấy phạt oan cũng như cách vượt xe trước không cho vượt (chạy chậm làn ngoài).
2/ Nếu CSGT đúng thì chúng em sẽ sống chung với lũ vậy.

p/s: mạng của em hôm nay bị lởm nên em pót thành 2 thớt, tìm mãi không biết xóa ntn cả, các cụ giúp em với.
Cảm ơn cụ đã quá khen, nhà cháu nó đơ lung tung không có quy luật cho nên không trả lời cụ được:))
Còn về việc phân làn, ý của nhà chức trách là dư lày: Làn giữa đường ưu tiên xe con và tốc độ lớn hơn, còn làn bên phải ưu tiên xe tải chạy với tốc độ thấp hơn, việc chuyển giữa hai làn là hoàn toàn được phép thông qua hệ thống vạnh phân làn đứt nét, tuy nhiên nếu xe cụ duy trì cố định ở làn không dành cho mình thì cụ sai! Vấn đề ở đây là việc quy định này hết sức phụ thuộc vào ý thức và mang cảm tính khá nhiều, trong trường hợp của cụ nếu cãi nhau thì hòa cả làng, cụ có thể lấy một ý tiên quyết trong luật để cãi xxx là: Không thấy CẤM thì là đi được:69:
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Kiểu này, hôm nào hơi mệt, không thể chạy xe nhanh được... thì chăc là không thể đi PV - CG được.... nói vui
Cháu nghĩ là mình tuân thủ biển hiệu lệnh.
Còn biển chỉ dẫn thì chỉ là biển định hướng. Nên việc chạy xe con vào làn tốc độ 60-80km/h là hoàn toàn phù hợp. xxx bắt láo thôi.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Theo ngu hiểu của cháu thì biển như thế phải hiểu là:
Nếu là xe con thì phải đi từ 80-100km và chỉ được đi làn sát về bên trái. Cấm được đi chậm hơn 80 và cũng cấm được đi nhanh hơn.
Nếu là xe tải thì phải đi từ 60-80km và làn bên phải.
Nếu 2 loại trên muốn đi chậm hơn hay nhanh hơn tốc độ quy định trên thì xuống ruộng mà đi hoặc tìm đường khác.
Vấn đề là nếu có thằng muốn vượt thì kệ *** nó hoặc cho nó chui gầm hoặc vượt nóc.
Người làm luật là tối cao rồi, còn thực hiện có được không thì càng không được thì càng dễ sai, mà đã sai thì nôn tiền ra cho ông, chân lí sự nóa ở chỗ ấy. Biển báo càng khuất càng dễ kiếm xiền, luật càng lởm khởm càng cá kiếm.
 

Taxi.Driver

Xe tải
Biển số
OF-59043
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
441
Động cơ
448,040 Mã lực
Luật của Vịt là đau đầu nhất. Tại sao không phân làn theo kiểu tốc độ chứ. Thế có phải dễ hơn không. *** giờ lái mới mà nó đi đường đó bắt nó chạy làn trái nhưng phải từ 80-100 nó run nó không chạy được cũng bắt nó. Mà nó chạy làn phải cũng bắt nó. ^:)^
Mấy thằng làm luật nó thừa hiểu thế nào là đúng thế nào là sai nhưng nó cứ thích tù mù để kiếm ăn. TSB nhà chúng nó.
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,070
Động cơ
467,100 Mã lực
Luật thì cứ lung ta lung vậy đó bác!!! Chả hiểu nếu chay làn ngoài mà xe em chỉ chạy có 80km mà xe khác muốn vượt thì chả lẽ xe nhà e phải chạy lên tối đa 1 chim để xe sau ko vượt được hả bác...~X(. tránh vào làn trong thì chắc các chú lại có thêm mấy cốc nước
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
668
Động cơ
514,020 Mã lực
Tôi cũng vừa đi pv-cg (3/5) về. KM chạy làn trong 9trai, sát dải phân cách) trên 80km/h một tý. Khi có xe nhanh hơn xin vượt, không có vạch liền là tôi xi nhan sàng làn phải (làn giữa), sau đó lại về làn trái. Thậm chí có lúc làn trái có chú xe tải không chịu trả đường, các xe con làn giữa vẫn vượt thẳng, chả thấy ai bị phạt cả. Thật ra biển báo của mình không rõ ràng. Theo tôi hiểu là xe tải hay xe con chạy 60-80 sẽ đi vào làn giữa. Xe con chạy 80-100 đi làn trái ngoài cùng. Còn xxx bắt thì cãi đến cùng theo cao kiến của cụ Maybido "không cấm là được làm = đi được". Mong là cục đường bộ và CSGT sớm thốngn nhất lại trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng cho lái xe nhờ. Vot cụ chủ thớt
 

quangdieu05

Xe buýt
Biển số
OF-61707
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
847
Động cơ
447,441 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
các cụ cho cháu hỏi câu này hơi ngu: cháu đi 2b PV-CG thì đi làn trong cùng ạ, cái làn mà toàn có đinh là đinh phải không ạ?
 

Taxi.Driver

Xe tải
Biển số
OF-59043
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
441
Động cơ
448,040 Mã lực
Dạ vâng thưa cụ. Đi 2b thì đi sát phải. Còn có đinh hay không thì cháu chịu. Nếu cụ bị dính rồi thì là có còn chưa thì là không :))
 

quangdieu05

Xe buýt
Biển số
OF-61707
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
847
Động cơ
447,441 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Dạ vâng thưa cụ. Đi 2b thì đi sát phải. Còn có đinh hay không thì cháu chịu. Nếu cụ bị dính rồi thì là có còn chưa thì là không :))
Thanks cụ. cháu dính 3 phát rồi, toàn có đi luôn quả xăm, mỗi lần 1l.
Hơi nản tý nên cháu toàn có ra làn giữa cháu chạy. Chả biết làm thế nào cả.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Chuyện này bịa hơi thô. CSGT chả bao giờ đứng ở chỗ đấy cả, ngoài ra họ phải nắm rõ luật hơn cánh lái xe, ngoài ra nếu muốn bắt thì k0 ai ngu đi thổi lỗi sai làn, mà thổi lỗi quá tốc độ vì chắc chắn 90% xe qua chỗ này quá 20km/h (tốc độ giới hạn là 60->30->20 chứ k0 phải chỉ có 60).
Theo lệ là thường thì chỗ nào đào đường thì chỗ đó CSGT k0 phạt. Chứ cứ cắm cái biển 5km/h thì chắc chắn 99.9999% bác dính chưởng.

*-:)
 

Taxi.Driver

Xe tải
Biển số
OF-59043
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
441
Động cơ
448,040 Mã lực
Đi thế nguy hiểm lắm. Lần sau trước khi lên cầu. Cụ độ thêm đằng trước cái thanh có gắn nam châm dài khoảng 50cm. Đi đến đâu có đinh có sắt nó hút hết.Thế là an toàn :))
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,112
Động cơ
505,118 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Chuyện này bịa hơi thô. CSGT chả bao giờ đứng ở chỗ đấy cả, ngoài ra họ phải nắm rõ luật hơn cánh lái xe, ngoài ra nếu muốn bắt thì k0 ai ngu đi thổi lỗi sai làn, mà thổi lỗi quá tốc độ vì chắc chắn 90% xe qua chỗ này quá 20km/h (tốc độ giới hạn là 60->30->20 chứ k0 phải chỉ có 60).
Theo lệ là thường thì chỗ nào đào đường thì chỗ đó CSGT k0 phạt. Chứ cứ cắm cái biển 5km/h thì chắc chắn 99.9999% bác dính chưởng.

*-:)
Em không hiểu cụ đã đi pháp vân lần nào chưa mà tuyên bố một câu như vậy.Lần nào em qua đấy cũng thấy xxx ở đấy cả.Cách đây hơn 1 năm em có đi nhờ xe của người bạn. Bị xxx ngay đầu pháp vân thổi phạt đấy.Bạn em là lái xe thuê xuống kẹp 50k xxx không đồng ý ,phải đưa 100k đấy ah.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Còn về việc phân làn, ý của nhà chức trách là dư lày: Làn giữa đường ưu tiên xe con và tốc độ lớn hơn, còn làn bên phải ưu tiên xe tải chạy với tốc độ thấp hơn, việc chuyển giữa hai làn là hoàn toàn được phép thông qua hệ thống vạnh phân làn đứt nét, tuy nhiên nếu xe cụ duy trì cố định ở làn không dành cho mình thì cụ sai! Vấn đề ở đây là việc quy định này hết sức phụ thuộc vào ý thức và mang cảm tính khá nhiều, trong trường hợp của cụ nếu cãi nhau thì hòa cả làng, cụ có thể lấy một ý tiên quyết trong luật để cãi xxx là: Không thấy CẤM thì là đi được:69:
Hoan hô bác Đơ !!! bác viết rất hay. Em cũng thấy là " người đúng, đường sai", còn CSGT hoặc là ngu hoặc là cố tình ngu nên không biết là đường (ở đây được hiểu là vạch kẻ + biển báo) rất là ngu.

Em thấy trong luật GTĐB VN (http://www.vra.gov.vn/cac_vb_t1.htm) điều thứ 3 và điều 24 nói về đường cao tốc còn quá sơ sài. Ngay cả định nghĩa về "đường cao tốc" cũng rất thiếu sót, thế nào là cao tốc? tại sao lại gọi thế?
ở Đức quy định đường cao tốc chỉ được tham gia bởi các phương tiện (ô tô, xe máy) có tốc độ thiết kế cao hơn 60km/h (một số nước EU khác là 80km/h). Đấy có thể hiểu là tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc. Ngoài ra có biển hạn chế tốc độ (bác nào cũng biết) và biển ghi tốc độ khuyến cáo (chính là cái biển xanh, chữ trắng, tốc độ ghi trên đó là tốc độ nên đi, không nên vượt quá, vượt quá cũng không bị phạt, tốc độ này trên đường cao tốc ở Đức là 130km/h, bác nào biết tiếng có thể xem ở http://de.wikipedia.org/wiki/Richtgeschwindigkeit).
Vì thế các bác bảo phải hiểu cái biển trên đường PV-CG nhà mình là chỉ được đi trong khoảng 80-100km thì em e hơi vô lý.

Chuyện phân làn đối với xe con cũng vô lý, tại sao xe con chỉ được đi làn ngoài bên trái ??? ở Đức (vâng các bác có mắng em cũng vẫn trích dẫn vì em đang ở Đức, mà Đức, nói một cách nôm na là một trong những nước gương mẫu nhất về giao thông đường bộ, mọi thứ đều chính xác, hợp lý và rõ ràng), lại nói ở Đức, trên đường cao tốc chỉ có chuyện phân làn đối với xe tải, cụ thể là xe tải chỉ được sử dụng làn trong cùng bên phải (vì chỉ được chạy với tốc độ tối đa 80km/h), xe tải được chạy trên làn giữa (đường 3 làn) hoặc làn ngoài (đường 2 làn) khi vượt nhau trong khoảng thời gian tối đa là 45s... xe con có thể lúc đi nhanh lúc đi chậm mà không quá ảnh hưởng đến các phương tiện khác, tại sao lại bắt nó đi đúng 1 làn ngoài cùng ???

Em cũng phản đối việc xe máy tham gia giao thông trên đường PV-CG cũng như nhiều đoạn "được coi" là cao tốc khác ở nhà mình, vì quá nguy hiểm cho họ và làm cản trở giao thông cho ô tô trên cùng đường, cụ thể là nhiều bác sợ quệt vào xe máy nên cứ làn ngoài mà đi, mặc dù đi rõ chậm, không cho xe khác vượt... Việc tách rời xe máy với cao tốc này thực ra mà nói trong điều kiện hiện nay là không thể làm được, hi vọng trong những năm tới, khi hệ thống đường cao tốc VN tương đối mở rộng và hoàn thiện hơn thì có thể làm được. Chẳng hạn như thay vì "lao" lên PV-CG, vẫn còn đoạn đường 1 cũ, từ Cầu Giẽ lên Thường Tín, Văn Điển... xe máy có thể đi qua đấy.

Trở lại vụ thắc mắc của cụ Nguyễn Châu trên bài báo, em thấy cụ này còn chưa nói rõ cụ đi đến cuối đường PV rồi rẽ đi đâu, đây có thể là 1 nguyên nhân khiến cụ bị phạt vì nếu cụ rẽ phải đi về hướng Mai Động nhà em thì không sao, nhưng nếu cụ rẽ trái đi về phía Linh Đàm mà lại đi ở làn trong cùng bên phải thì CSGT mới có lý khi phạt cụ đi sai làn chứ nhỉ ??? Ở đấy có biển phân làn theo hướng rẽ, có bác nào confirm với em không ạ ??? :)
 

khoai.feat

Xe tải
Biển số
OF-35706
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
224
Động cơ
475,440 Mã lực
Luật Vịt mình nói chung, luật GT nói riêng..và nói kiểu gì chẳng đúng :)) :)) :))
 

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Chuyện này bịa hơi thô. CSGT chả bao giờ đứng ở chỗ đấy cả, ngoài ra họ phải nắm rõ luật hơn cánh lái xe, ngoài ra nếu muốn bắt thì k0 ai ngu đi thổi lỗi sai làn, mà thổi lỗi quá tốc độ vì chắc chắn 90% xe qua chỗ này quá 20km/h (tốc độ giới hạn là 60->30->20 chứ k0 phải chỉ có 60).
Theo lệ là thường thì chỗ nào đào đường thì chỗ đó CSGT k0 phạt. Chứ cứ cắm cái biển 5km/h thì chắc chắn 99.9999% bác dính chưởng.

*-:)
Cụ ah, chẳng ai rỗi hơi mà bịa chuyện làm gì đâu, người ta thắc mắc thì mới hỏi cũng như không biết hỏi để cho biết (mất tiền thì cũng phải biết là mất ntn, mất đúng hay mất sai chứ lần sau còn rút kinh nghiệm chứ). Cụ nói CSGT chả bao giờ đứng ở đấy cả nhưng mà em thì đi qua đấy 10 lần thì đến 8 lần em gặp thế mới hay chứ :P.

Cụ nói CSGT nắm rõ luật hơn cánh lái xe theo suy nghĩ của em thì chưa chắc đúng đâu ah. Điển hình là cái vụ đường cao tốc HN - LS ấy cụ (CSGT hiểu sai biển báo làm bao nhiêu người bị phạt oan)

Vậy trong trường hợp này em cũng chỉ muốn hỏi xem với tình huống, biển báo như vậy CSGT phạt đúng hay sai. Em thì em lại sợ sau này các chú ấy đổ lỗi cho bên GTCC cắm biển như mứt, làm cho họ cũng đếch hiểu được thế nào cho đúng cả, vậy nên tranh tối tranh sáng cá kiếm.
 

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Hoan hô bác Đơ !!! bác viết rất hay. Em cũng thấy là " người đúng, đường sai", còn CSGT hoặc là ngu hoặc là cố tình ngu nên không biết là đường (ở đây được hiểu là vạch kẻ + biển báo) rất là ngu.

Em thấy trong luật GTĐB VN (http://www.vra.gov.vn/cac_vb_t1.htm) điều thứ 3 và điều 24 nói về đường cao tốc còn quá sơ sài. Ngay cả định nghĩa về "đường cao tốc" cũng rất thiếu sót, thế nào là cao tốc? tại sao lại gọi thế?
ở Đức quy định đường cao tốc chỉ được tham gia bởi các phương tiện (ô tô, xe máy) có tốc độ thiết kế cao hơn 60km/h (một số nước EU khác là 80km/h). Đấy có thể hiểu là tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc. Ngoài ra có biển hạn chế tốc độ (bác nào cũng biết) và biển ghi tốc độ khuyến cáo (chính là cái biển xanh, chữ trắng, tốc độ ghi trên đó là tốc độ nên đi, không nên vượt quá, vượt quá cũng không bị phạt, tốc độ này trên đường cao tốc ở Đức là 130km/h, bác nào biết tiếng có thể xem ở http://de.wikipedia.org/wiki/Richtgeschwindigkeit).
Vì thế các bác bảo phải hiểu cái biển trên đường PV-CG nhà mình là chỉ được đi trong khoảng 80-100km thì em e hơi vô lý.

Chuyện phân làn đối với xe con cũng vô lý, tại sao xe con chỉ được đi làn ngoài bên trái ??? ở Đức (vâng các bác có mắng em cũng vẫn trích dẫn vì em đang ở Đức, mà Đức, nói một cách nôm na là một trong những nước gương mẫu nhất về giao thông đường bộ, mọi thứ đều chính xác, hợp lý và rõ ràng), lại nói ở Đức, trên đường cao tốc chỉ có chuyện phân làn đối với xe tải, cụ thể là xe tải chỉ được sử dụng làn trong cùng bên phải (vì chỉ được chạy với tốc độ tối đa 80km/h), xe tải được chạy trên làn giữa (đường 3 làn) hoặc làn ngoài (đường 2 làn) khi vượt nhau trong khoảng thời gian tối đa là 45s... xe con có thể lúc đi nhanh lúc đi chậm mà không quá ảnh hưởng đến các phương tiện khác, tại sao lại bắt nó đi đúng 1 làn ngoài cùng ???

Em cũng phản đối việc xe máy tham gia giao thông trên đường PV-CG cũng như nhiều đoạn "được coi" là cao tốc khác ở nhà mình, vì quá nguy hiểm cho họ và làm cản trở giao thông cho ô tô trên cùng đường, cụ thể là nhiều bác sợ quệt vào xe máy nên cứ làn ngoài mà đi, mặc dù đi rõ chậm, không cho xe khác vượt... Việc tách rời xe máy với cao tốc này thực ra mà nói trong điều kiện hiện nay là không thể làm được, hi vọng trong những năm tới, khi hệ thống đường cao tốc VN tương đối mở rộng và hoàn thiện hơn thì có thể làm được. Chẳng hạn như thay vì "lao" lên PV-CG, vẫn còn đoạn đường 1 cũ, từ Cầu Giẽ lên Thường Tín, Văn Điển... xe máy có thể đi qua đấy.

Trở lại vụ thắc mắc của cụ Nguyễn Châu trên bài báo, em thấy cụ này còn chưa nói rõ cụ đi đến cuối đường PV rồi rẽ đi đâu, đây có thể là 1 nguyên nhân khiến cụ bị phạt vì nếu cụ rẽ phải đi về hướng Mai Động nhà em thì không sao, nhưng nếu cụ rẽ trái đi về phía Linh Đàm mà lại đi ở làn trong cùng bên phải thì CSGT mới có lý khi phạt cụ đi sai làn chứ nhỉ ??? Ở đấy có biển phân làn theo hướng rẽ, có bác nào confirm với em không ạ ??? :)
Em đồng ý với ý kiến của cụ (nhưng mà cụ đang ở Đức sao rành tình hình đường xá ở nhà thế :D) Những cái vô lý ở VN mình thường được lý giải là do hoàn cảnh, do kinh phí và do khách quan...

Với trường hợp của cụ Nguyễn Châu, em hiểu cụ ấy bị CSGT phạt vì tội xe con đi vào làn trong bên phải (không phải quá tốc độ hay rẽ không đúng làn như cụ đặt ra giả sử) Do vậy cụ ấy muốn hỏi là trên đường PV - CG với biển báo như vậy cụ ấy chạy vào làn trong (áp dụng cho cả đoạn đường đấy) Thì đúng hay là sai theo luật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top