[Thảo luận] Xe có ABS kém an toàn hơn xe không ABS

quandtdtt

Xe đạp
Biển số
OF-25980
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
34
Động cơ
489,040 Mã lực
cái j cũng có 2 mặt của nó..được cái lọ thì mất cai chai..còn tùy vào định hình và khí hậu thời tiết và từng khu vực mà nó có lợi ích nhiều hay ít mà thôi..trên kia chỉ là 1 chút nhược điểm cuae ABS và là chưa bao giờ đủ để ta ko còn tin cậy nó trong việc bảo đảm an toàn tối đa có thể cho xe và người :6:
 

ntdung

Xe tải
Biển số
OF-5978
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
209
Động cơ
545,520 Mã lực
Tuổi
59
Thông thường khi đi mua xe, 1 trong các câu hỏi về an toàn của xe là ABS và túi khí, tuy nhiên em đoc được bài này và post vào đây để xin ý kiến của các cụ về việc xe có an toàn hơn nếu được trang bị phanh ABS
Ý các cụ thế nào? Bớt ABS là bớt được 1 ít khi mua mấy xe cỏ như KM, Getz

ABS - an toàn nhưng không phải là tất cả....
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=442
xe đạp an toàn hơn ôtô vì...
đèn dầu an toàn hơn đèn điện vì ...
xã hội nguyên thủy tốt cho sức khỏe hơn xã hội hiện đại vì...
Riêng em thì nếu điều kiện cho phép thì cứ đời mới, tân tiến mà dùng bởi cái gì cũng có hai mặt của nó, nên mặt hay thì ta phát huy, phần dở thì ta phòng tránh thôi.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Hồi sinh viên em tốt nghiệp với cái ABS này, và theo trí nhớ của em là nếu có ABS thì quãng đường phanh sẽ ngắn hơn.
 

sieutocdo1994

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-38343
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
7
Động cơ
470,770 Mã lực
chào mấy pác!
theo em bj xe trang bị ABS cũng an toàn vào 1 số tình huống như: chạy trên đường trơn chẳng hạn. lúc này hệ thống ABS sẽ zúp chống bó cứng phanh zúp chúng ta có thể điều khiển xe tránh chướng ngại vật rất tốt. còn trên những đoạn đường bằng phẳng, khô ráo thì thắng Đĩa là ok rùi. nhưng cái nào cũng có mặt lợi và mặt hại cả. ABS sẽ làm cho quãng đường phanh dài hơn thắng đĩa. thắng đĩa sẽ làm quãng đường phanh ngắn hơn nhưng mỡi khi ta thắng gấp thì sẽ gây ra tình trạng bó cứng phanh và sẽ rất khó tránh chướng ngại vật:)
 

phamhoangtb

Xe buýt
Biển số
OF-32071
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
932
Động cơ
485,597 Mã lực
Website
www.facebook.com
Xe có ABS dĩ nhiên độ an toàn cao hơn, cái này đâu phải bàn cãi nhiều, bằng chứng là các xe đời mới đâu có thể thiếu hệ thống này . Bài viết như bác chủ thớt trích dẫn theo mình chủ ý là cảnh báo về ý thức chủ quan của lái xe quá ỷ vào công nghệ thôi . Cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm ấy, đâu có thể tránh được tai nạn mà chỉ là hạn chế mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va quệt thôi . Vẫn là ý thức của người sử dụng thôi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiêu đề bài viết có lẽ chưa chuẩn vì sẽ làm người đọc hiểu lầm. Em đã đọc tài liệu thử nghiệm giữa 2 loại ABS và non-ABS thì thấy quãng đường phanh ABS ngắn hơn khoảng 15-17%, khả năng xe bị quay thấp hơn, như vậy ABS phải an toàn hơn đương nhiên.
Nhưng nội dung bài báo có lý ở chỗ: các tài xế cứ nghĩ ABS là phanh một phát xe dừng lại ngay nên phanh muộn hơn và phóng tít hơn. Không có đâu ạ. Em đã từng nhìn vệt phanh ABS tới mấy chục mét trên đường, nếu có chướng ngại vật trong khoảng đó thì đương nhiên là đâm đụng. Còn các tài xế xe non-ABS cứ nghĩ là ta xe kém, cần đi chậm hơn chút, chú ý hơn chút.. thế là an toàn hơn.
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,034
Động cơ
464,566 Mã lực
Xe em KM2012, có ABS, em cũmg đã có dịp được thử, vì 1 lần em đi chơi về khuya, đang phóng tầm hơn 50 trên đường thanh niên, chủ quan vì đường vắng, tự nhiên có bà bán hoa quả rong sang đường đột ngột, em hoảng quá đạp lút cán, phanh kêu lịch kịch, đồng thời đánh lái tránh, kết quả vấn tránh kịp, xe cũng không tròng trành j. Theo các kụ, đấy có phải là nhờ tác dụng của ABS hay ko? Và ABS có phải là ko an toàn hay ko?:).
 

Tâm_táo

Xe máy
Biển số
OF-136025
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
54
Động cơ
369,740 Mã lực
Ngủ thôi cả nhà ơi
 

quynhanh

Xe hơi
Biển số
OF-13017
Ngày cấp bằng
7/2/08
Số km
146
Động cơ
521,530 Mã lực
Em dự bác nào phát biểu ABS phanh ko ăn hay tăng khả năng tai nạn thì toàn ông chém gió với hóng hớt là nhanh ! :D Thực tế ABS rất quan trọng trong nhiều tình huống xử lý khi phanh gấp. Đoạn video dưới đây miêu tả rất cụ thể nhiều tình huống khi có ABS/non ABS . Công nghệ chỉ hỗ trợ chứ ko làm thay cho con người toàn bộ đc do vậy đừng đổ lỗi do ABS. Riêng cá nhân em xe ko có ABS là ko mua !!!

[YOUTUBE]http://youtu.be/mKiTAcXK6M4[/YOUTUBE]

http://www.youtube.com/watch?v=mKiTAcXK6M4&feature=youtu.be
 
Chỉnh sửa cuối:

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,119
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Cách để người lái xe phanh gấp khi di chuyển tốc độ cao mà không bị lật xe, trượt bánh là đạp nhả phanh theo nhịp liên tục và nhanh. Kỹ thuật này đòi hỏi người lái xe giữ chắc tay lái, giữ vô lăng thẳng, không đánh lái liên tục sang hay bên hay để vô lăng quay tự do. Việc đạp và thả phanh liên tục giúp người lái xe làm chủ được tốc độ và không bị trượt bánh, khóa bánh dẫn đến mất lái.
Kỹ thuật nhấp phanh cũng được sử dụng khi xe ô tô không được trang bị ABS. Kỹ thuật này đòi hỏi người lái xe cần hết sức bình tĩnh, chú ý kỹ khi thực hiện và cảm nhận được mức độ trượt bánh an toàn. Bởi nếu không có cảm giác lái, không nhả phanh đúng lúc rất dễ xảy ra tình trạng chết phanh, mất lái gây lật xe.
Bước đầu cần đạp phanh thật mạnh cho đến khi nhận được cảm giác xe trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn còn giữ được trục di chuyển và người lái xe vẫn kiểm soát được tay lái. Ngay lúc này cần phán đoán được cảm giác và nhả phanh, đến khi xe hết trượt thì lại tiếp tục đạp phanh. Lặp lại chuỗi thao tác này cho đến khi xe ô tô của bạn dừng lại hẳn. Kỹ thuật này sẽ giúp xe ô tô dừng lại từ từ, êm và không bị giật. Quan trọng nhất ở kỹ thuật này là phán đoán trong lần nhả phanh đầu tiên, không sớm và không muộn để xe không bị khóa bánh hay trượt ngang gây mất lái
Khi xe ô tô không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, song song với việc phanh gấp để dừng xe thì trong quá trình điều khiển xe, người lái xe cần phải quan sát xung quanh và giữ tốc độ vừa phải. Lái xe tốc độ nhanh thì dù có trang bị hệ thống ABS hay không việc xử lý tình huống phanh gấp cũng rất nguy hiểm.
 

cugieo

Xe tăng
Biển số
OF-165677
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
1,252
Động cơ
356,187 Mã lực
cơ chế phanh ABS là bóp nhả, nên chống bó phanh, chống trượt và cũng an toàn hơn. Nhà sản xuất xe họ cũng tính cả rồi. An toàn thì họ mới lắp, còn không an toàn thị thôi, thêm ABS là tăng giá thành xe.
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
262
Động cơ
262,998 Mã lực
Nếu nói xe ko ABS an toàn hơn thì ko thể ,bởi ngươi ta mất bao nhiu công để nghiên cứu ra nó để cải thiện tình trạng phanh hay trượt lết ở loại TANG TRỐNG ;Hệ thông ABS chỉ thực sự hoàn hảo khi nó có hỗ trợ thêm bộ BAS thui ( BAS hệ thống chống trượt lết) ,nói chung nguyên tắc hoạt động của nó rất đơn giản đó là khi phanh ABS thường rất ăn nhưng lại tỏ ra kém hiệu quả khi trời mưa , gây hiện tượng trựot lết lúc này BAS mói có tác dụng vì chính lúc ABS ép chặt vòa ma fanh thì BAS ko cho nó giữ quá lâu (tranh bị trượt lết)sau đó BAS lại thôi dể ABS tiếp tục fanh và quá trinh cứ thế nên giảm thiểu tối đa nhược điểm của ABS!
Tôi thấy hơi nghi ngờ ý kiến này của cụ. Theo tôi biết thì ABS là hệ thống chống bó cứng phanh (không biết có phải là chống trượt lết như cụ nói không), hoạt động theo nguyên lý như ta nhấp phanh, nhả phanh liên tục để bánh xe không bị trượt lết trên đường, dẫn đến xe vẫn đi theo hướng ta điều khiển (nếu trượt lết bánh xe thì xe sẽ đi theo hướng quán tính chứ không đi theo hướng bánh trước bẻ lái). Còn BAS (có hãng gọi bà BA, có hãng gội là EBA là hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp. Khi tốc độ xe đang cao, mà người lái phanh mạnh đột ngột thì xe sẽ hiểu là người lái phanh khẩn cấp, khi đó xe sẽ điều chỉnh lực ép của má phanh mạnh hết cỡ (mạnh hơn nhiều so với người lái đạp phanh). Cái BAS vẫn kết hợp với ABS, tức là vẫn phanh kiểu nhấp nhả. Cả hai hệ thống đều sử dụng tín hiệu từ cảm biến tốc độ bánh xe (còn gọi là cảm biến ABS). Thực ra cái BAS sẽ gây trượt lết bánh xe, và cái ABS sẽ sửa cái trượt lết đó (khi thấy bánh xe bị phanh không quay được nữa thì hệ thống ABS điều khiển để má phạnh nhả ra một chút).
 
Chỉnh sửa cuối:

Hana Cao

Xe hơi
Biển số
OF-729931
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
125
Động cơ
72,822 Mã lực
Tuổi
30
thưc ra do cách mình điều khiển xe thôi chứ đi ẩu thì có mà chúa mới cứu dc cụ ạ
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,817
Động cơ
499,172 Mã lực

GẠO GẠO

Xe hơi
Biển số
OF-573950
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
174
Động cơ
143,910 Mã lực
Tuổi
38
Em nghĩ đa phần các bác hiểu sai về ABS. ABS là hệ thống chống bó cứng phanh, nó hoạt động không phải là nhấp nhả như các bác nghĩ đâu. Nó hoạt động dựa theo cảm biến tốc độ đặt ở mỗi bánh xe, khi bánh xe nào mà chuẩn bị bó thì ECU của ABS sẽ điều khiển bơm ABS sẽ hoath động. Tức là giảm áp lực phanh của bánh sắp bị bó cứng" ECU của ABS sẽ tính toán điều khiển van của từng bánh áp lực phù hợp". Các bác cứ hình dung giống vòi nước mà các bác mở càng to thì áp càng mạnh, ABS cũng tương tự. Chắc chắn một điều là ABS sẽ an toàn hơn. Nếu xe không có ABS mà đạp phanh nó bó cứng phanh thì nó sẽ trượt theo đường thẳng, có ABS các bác vẫn đánh lái được theo hướng mình lái. Còn các bác nói phanh không có ABS các bác đạp kiểu nhấp nhả thì cực kỳ nguy hiểm vì làm thế quãng đường phanh sẽ dài hơn. Em thấy nếu tài già người ta sẽ đạp phanh nhưng không đạp chết phanh nếu không có ABS mà họ thường đạp theo cảm nhận họ sẽ đạp sao không lết bánh.
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
537
Động cơ
75,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ rành vụ này cho cháu hỏi. Hệ thống phanh ABS có sử dụng điện từ ắc quy không ạ. Ví dụ như này: xe đi bthg thì ko nói, nhưng trường hợp chết bơm xăng hoặc điện xe có vấn đề, đang đi máy phát tắt thì lúc đó ABS có hoạt động bằng điện ắc quy ko ạ?
 

Hat De

Xe hơi
Biển số
OF-42458
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
131
Động cơ
466,870 Mã lực
Nơi ở
Quang An,Tay Ho, Ha Noi
Xe mình đang lỗi tùm lum ABS vì ít đi quá . Lúc đèn hiện lên lúc nó mất . Mà sao lúc đèn ABS hiện thì cái chân phanh nó cứ giật giật liên tục và xe bị phanh nhẹ rồi lại nhả rồi lại tự phanh ?
Có cụ nào bị vụ này chưa cho ý kiến !
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,246
Động cơ
298,530 Mã lực
Xe mình đang lỗi tùm lum ABS vì ít đi quá . Lúc đèn hiện lên lúc nó mất . Mà sao lúc đèn ABS hiện thì cái chân phanh nó cứ giật giật liên tục và xe bị phanh nhẹ rồi lại nhả rồi lại tự phanh ?
Có cụ nào bị vụ này chưa cho ý kiến !
Xe cụ xe gì mới biết đg đoán. Để lâu mới đi có thể bị chuột cắn dây, hoặc lỗi cảm biến, cụ ra gara cắm máy đọc để biết lỗi cụ thể.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top