Xe có ABS kém an toàn hơn xe không ABS

Condom

Xe hơi
Biển số
OF-32733
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
144
Động cơ
479,640 Mã lực
Thông thường khi đi mua xe, 1 trong các câu hỏi về an toàn của xe là ABS và túi khí, tuy nhiên em đoc được bài này và post vào đây để xin ý kiến của các cụ về việc xe có an toàn hơn nếu được trang bị phanh ABS
Ý các cụ thế nào? Bớt ABS là bớt được 1 ít khi mua mấy xe cỏ như KM, Getz

ABS - an toàn nhưng không phải là tất cả


Hệ thống chống bó cứng phanh ABS thực sự nâng cao độ an toàn của xe khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, số tai nạn và chấn thương vẫn không hề giảm, thậm chí có chiều hướng tăng khi được lắp ABS. Nguyên nhân nằm ở việc tài xế có xu hướng chủ quan hơn khi sử dụng ABS.

Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính, 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh và các van thủy lực. Khi CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất tác động lên phanh. Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực trở lại, đồng thời tạo độ rung giật ở bàn đạp phanh để báo cho người lái biết ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần mỗi giây.

Gần như tất cả xe hơi đời mới hiện nay đều trang bị ABS và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ, NHTSA, tuyên bố hệ thống chống bó cứng phanh đảm bảo an toàn và tăng cường hiệu quả phanh, giúp tài xế giữ ổn định hướng lái, kiểm soát tốt vô-lăng. Trong một số trường hợp, ABS làm giảm khoảng cách phanh khi xảy ra tình huống phanh khẩn cấp, đặc biệt trên các đường ướt, trơn trượt.

Kể từ khi hệ thống chống bó cứng phanh có tên Antiblockiersystem của Bosch ra mắt tại Mỹ những năm cuối thập niên 1970, nó được coi là thiết bị an toàn có khả năng làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông và mức nghiêm trọng của chúng. Các thử nghiệm dưới điều kiện có kiểm soát cho thấy ABS có tác dụng lớn và cần thiết cho các xe trong thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành thực, số tai nạn và tỷ lệ chấn thương đối với các xe có và không có ABS cho thấy ABS không hoàn toàn là bùa hộ mệnh, thậm chí, nó còn làm tăng mức độ nghiêm trọng trong hầu hết các tình huống. Đây là kết quả thu được các nghiên cứu được tiến hành tại những cơ sở đào tại lái xe taxi ở Munich, Đức và Oslo, Na Uy.

Những nghiên cứu trên xe taxi cho thấy các tài xế thường có xu hướng chủ quan và rơi vào tình huống nguy hiểm như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, khi biết chiếc xe trang bị hệ thống ABS. Kết quả đó được thể hiện trong thống kê về số vụ va quệt. Theo đó, tỷ lệ về số vụ qua quệt giữa xe có ABS và xe không có ABS là tương đương.

Đặc biệt, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ABS không thực sự hiệu quả trên những mặt đường khô ráo và có quãng đường phanh dài hơn trên tuyết. Ngoài ra, xe lắp ABS có tỷ lệ lật úp cao hơn, va chạm với xe khác nhiều hơn, tài xế thường có lái nhanh và phanh muộn hơn. Tổ chức an toàn giao thông AAA Foundation, Mỹ, kết luận nếu điều khiển sai quy cách, những chiếc xe lắp ABS cũng dễ mất lái hơn. Ngoài ra, rất nhiều lái xe sử dụng ABS không đúng cách như nhấn mạnh chân phanh ngay ở các tình huống thông thường.

Hạn chế của ABS đã được đề cập tới từ khá lâu. Năm 1994, tiến sĩ Charles J. Kahane viết trong tài liệu gửi cho Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho rằng số lượng các va chạm khiến chiếc xe bị lật (va chạm cạnh hay phía trước) tăng đối với những chiếc xe lắp ABS. Trong đó, số vụ lật xe gây chấn thương là 28% và không gây chấn thương là 19%.

Hai năm sau, Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS ra thông báo với nội dung: “Hệ thống chống bó cứng phanh không làm giảm các tai nạn gây chấn thương và người ngồi trên xe lắp ABS có nguy cơ gặp sự cố cao hơn”. Năm 1998, Leonard Evans, làm việc cho General Motors, cũng đưa ra kết luận với ABS, chiếc xe không an toàn hơn khi đi trên đường khô ráo.

http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=442
 

quangxe

Xe tải
Biển số
OF-25598
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
228
Động cơ
485,776 Mã lực
Thế này thì có lẽ phải có cảnh báo thêm về việc ABS không an toàn như chúng ta vẫn tưởng.:77::77:nguy hiểm quá em đã rất tin tưởng vào ABS nhưng may chưa bị sao cả. Từ sau phải cẩn thận hơn với quảng cáo các tính năng an toàn trên xe. Cảm ơn cụ chủ thớt(b)(b)(b)
 

nguyenngoctoan

Xe hơi
Biển số
OF-14364
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
129
Động cơ
516,290 Mã lực
chung quy cũng là do con người hết, bác đi 80km/h mà phanh gấp hoặc đi đường mưa mới có tác dụng, chứ đi 40km/h mà cứ đạp phanh bùm bụp thì chẳng có tác dụng gì cả
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,285
Động cơ
557,240 Mã lực
Hà hà, nói thế này sao thiên hạ ko đổ xô đi mua mấy con La già cho an toàn nhỉ :21:
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
Chủ thớt có nick CON DÓM nghe hay nhể, ABS hay k ABS mà thiếu nick bác chủ thớt thì chẳng hề an toàn tẹo nào, hehe
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Hạn chế của ABS đã được đề cập tới từ khá lâu. Năm 1994, tiến sĩ Charles J. Kahane viết trong tài liệu gửi cho Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho rằng số lượng các va chạm khiến chiếc xe bị lật (va chạm cạnh hay phía trước) tăng đối với những chiếc xe lắp ABS. Trong đó, số vụ lật xe gây chấn thương là 28% và không gây chấn thương là 19%.

Hai năm sau, Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS ra thông báo với nội dung: “Hệ thống chống bó cứng phanh không làm giảm các tai nạn gây chấn thương và người ngồi trên xe lắp ABS có nguy cơ gặp sự cố cao hơn”. Năm 1998, Leonard Evans, làm việc cho General Motors, cũng đưa ra kết luận với ABS, chiếc xe không an toàn hơn khi đi trên đường khô ráo.

http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=442
Hai cái này mà có link của 1 trang uy tín thì tốt cụ ạ. Nhưng em thì em cứ nghĩ đơn giản là 1 thằng tây có thể sai nhưng hàng triệu thằng tây chuyên làm cái việc thử nghiệm xe thì chắc không sai đâu.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,199
Động cơ
502,767 Mã lực
ABS rất nguy hiểm, toàn bị xe không có ABS đâm cho tung đít mỗi khi phanh gấp
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,304
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
do con người cả thôi bác à, đi bộ còn chả an toàn nữa là....
 

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
135
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Nếu nói xe ko ABS an toàn hơn thì ko thể ,bởi ngươi ta mất bao nhiu công để nghiên cứu ra nó để cải thiện tình trạng phanh hay trượt lết ở loại TANG TRỐNG ;Hệ thông ABS chỉ thực sự hoàn hảo khi nó có hỗ trợ thêm bộ BAS thui ( BAS hệ thống chống trượt lết) ,nói chung nguyên tắc hoạt động của nó rất đơn giản đó là khi phanh ABS thường rất ăn nhưng lại tỏ ra kém hiệu quả khi trời mưa , gây hiện tượng trựot lết lúc này BAS mói có tác dụng vì chính lúc ABS ép chặt vòa ma fanh thì BAS ko cho nó giữ quá lâu (tranh bị trượt lết)sau đó BAS lại thôi dể ABS tiếp tục fanh và quá trinh cứ thế nên giảm thiểu tối đa nhược điểm của ABS!
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Nếu nói xe ko ABS an toàn hơn thì ko thể ,bởi ngươi ta mất bao nhiu công để nghiên cứu ra nó để cải thiện tình trạng phanh hay trượt lết ở loại TANG TRỐNG ;Hệ thông ABS chỉ thực sự hoàn hảo khi nó có hỗ trợ thêm bộ BAS thui ( BAS hệ thống chống trượt lết) ,nói chung nguyên tắc hoạt động của nó rất đơn giản đó là khi phanh ABS thường rất ăn nhưng lại tỏ ra kém hiệu quả khi trời mưa , gây hiện tượng trựot lết lúc này BAS mói có tác dụng vì chính lúc ABS ép chặt vòa ma fanh thì BAS ko cho nó giữ quá lâu (tranh bị trượt lết)sau đó BAS lại thôi dể ABS tiếp tục fanh và quá trinh cứ thế nên giảm thiểu tối đa nhược điểm của ABS!
Cháu chỉ biết BAS là hệ thống hỗ trợ khi phanh gấp (Break assistant system gì gì đó) thôi, chứ nếu nói như cụ thì ABS đếch có tác dụng khi không có BAS à?
Tóm lại là không có thì phải chịu, chứ xe càng hiện đại thì nhà cháu càng thích, chả biết các cụ thế nào :P
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
ABS chỉ đơn thuần là cái hệ thống bơm nhả, bơm nhả 15 lần/second đó để chống bó cứng phanh, không phải bất cứ xe nào quảng cáo có ABS thì cũng có cái hệ thống cảm biến ở 4 bánh để phân phối lực phanh khác nhau như đã miêu tả đâu, hệ thống đó là sự bổ sung cho ABS, nó có tên là EBD = Electronic Brake Distribution
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
dà dạ, cháu cứ nghĩ là ABS nó gỡ cái phanh ra khi bánh xe ko quay nữa mà bác tài vẫn nghiến răng nghiến lợi đạp chân, Thế hóa ra là nó là một cái bộ phanh mà cứ nhấp nháy 15 phát/s ạ. Theo ngu ý của cháu thì tác dụng của ABS là tránh cho xe khỏi bị trượt tự do và từ đó không bị mất lái, tác dụng rút ngắn quãng đường phanh cũng rất lớn trừ khi xe siêu nặng và lốp xe siêu ma sát thì quãng đường trượt nó ngắn hơn thôi ạ, do vậy cháu nghĩ cái ABS là rất quan trọng, ko thể đổ lỗi cho nó đc
 

Trooper

Xe đạp
Biển số
OF-34902
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
36
Động cơ
474,860 Mã lực
Khi xe đang ở tốc độ cao, nếu có sự cố phải phanh gấp, tài xế sẽ phản ứng nhanh và mạnh, với xe phanh không có ABS, bánh sẽ bị khóa cứng lại và trượt trên mặt đường, tài xế sẽ mất lái và mất kiểm soát hành trình của xe, trong khi đó quán tính lớn và trọng tâm của xe được đẩy lên cao tạo nguy cơ va chạm và lật xe rất cao. Tuy nhiên khoảng cách dừng xe sẽ ngắn---> giảm va chạm. Với phanh có ABS, khi phanh gấp ở tốc độ cao, bánh xe không bị bó cứng hoàn toàn nên tài xế vẫn có thể kiểm soát hành trình (không nhiều) và quán tính cũng như trọng tâm của xe cũng không lên cao---> giảm nguy cơ va chạm và lật xe. Tuy nhiên khoảng cách phanh lại tăng, điều này lại làm tăng nguy cơ va chạm.

Với bọn khoai tây, chúng nó chạy thường với tốc độ cao thì có ABS hay không có ABS cũng đối diện với nguy cơ cao chẳng khác nhau là mấy.

Các cụ cho thêm các ý kiến chuyên môn đê, xe em không có ABS, đọc thớt này cũng đỡ tủi thân. :)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Với phanh có ABS, khi phanh gấp ở tốc độ cao, bánh xe không bị bó cứng hoàn toàn nên tài xế vẫn có thể kiểm soát hành trình (không nhiều) và quán tính cũng như trọng tâm của xe cũng không lên cao---> giảm nguy cơ va chạm và lật xe. Tuy nhiên khoảng cách phanh lại tăng, điều này lại làm tăng nguy cơ va chạm.
Theo một bác tài tốc hành có thâm niên thì nguyên nhân hồi này hay bị đâm xe theo kiểu dồn toa là do ... ABS.

Lý luận của các cụ ấy là: xe phi đường trường ở VN chỉ tầm vào khoảng 80km/h => phanh không có ABS sẽ hiệu quả hơn do lốp bị lê trên đường nhám, tạo ma sát lớn nên xe dừng nhanh hơn. Còn lý do "mất lái" chủ yếu là vì xe chở quá tải => lực quán tính lớn, hàng hóa xếp lệch trọng tâm... nên có hay kg có ABS đều lãnh đủ.

Với lý luận và thực tiễn kiểu VN như trên, các cụ ấy đã .... tháo ABS ra để dễ chạy hơn ! Cụ nào chịu khó leo lên xe tốc hành để kiểm chứng dùm :77::77::77::'(:'(
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,199
Động cơ
502,767 Mã lực
tẩu hỏa nhập ma, hay tháo 1 bên ra dript cho dễ
 

lastmem

Xe buýt
Biển số
OF-22009
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
614
Động cơ
502,100 Mã lực
Tuổi
31
do người lái mà lại đổ cho xe, các ông hay đi ẩu nhưng lại đếch biết j` về xe thì cứ ỉ có ABS mà phóng bạt mạng, cứ nghĩ là nó hỗ trợ phanh gấp :)), nếu không có ABS thì hiện giờ, trên TG này có nhiều người còn sống đâu bác chủ thớt ạ. :6:
Chúc bác lái xe an toàn. :)
 

lastmem

Xe buýt
Biển số
OF-22009
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
614
Động cơ
502,100 Mã lực
Tuổi
31
do người lái mà lại đổ cho xe, những ông hay đi ẩu nhưng lại đếch biết j` về xe thì cứ ỉ có ABS mà phóng bạt mạng, cứ nghĩ là nó hỗ trợ phanh gấp :)) mà trên xe làm j` có BAS thế là tai nạn, lại đổ cho ABS của xe không hoạt động :)). Thiết nghĩ, nếu không có ABS thì hiện giờ, trên TG này có nhiều người không còn sống sau tai nạn mà nguyên nhân là do xe mất lái đâu bác chủ thớt ạ. :6:
Chúc bác lái xe an toàn. :)
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Xe em mới bị hỏng ABS module . Đọc topic này đỡ tủi thân trong khi chưa có xiền thay...:^)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top