Hydrogen: niềm hy vọng hay sự cường điệu?
Nguồn: AlwaysOn
http://www.autoblog.com/2006/05/27/hydrogen-hope-or-hype/
Một loạt các hãng xe, tiêu biểu là General Motors, đang chế tạo các pin năng lượng hyđrô như một giải pháp tối ưu cho mọi thứ từ việc trái đất nóng lên đến sự phụ thuộc của cả thế giới vào nguồn dầu lửa ngày càng đắt đỏ. Nhưng liệu thực sự có tương lai cho một ngành công nghiệp ôtô sử dụng năng lượng hyđrô hay không? Ed Ring, biên tập viên của EcoWorld, không nghĩ thế.
Trong một bài viết ngắn đăng trên trang AlwaysOn dành cho những người làm công nghệ, Ring kể ra những kẽ hở trong tầm nhìn đầy hấp dẫn về tương lai của năng lượng hyđrô:
Tính kinh tế - Hyđrô được tạo ra từ một thứ khác, chẳng hạn điện hay nước, biomass hoặc năng lượng hóa thạch. Nguồn năng lượng hóa thạch không giải quyết được vấn đề, và không có đủ đất để tạo ra số biomass nhằm tạo hyđrô cho đủ nhu cầu. Vậy còn lại điện và nước. Vấn đề ở đây là các kỹ sư đang sử dụng hyđrô như một vật trung gian lưu trữ điện một cách nguy hiểm và kém hiệu quả - tiêu thụ điện để sinh ra hyđrô, hyđrô đó khiến cho pin năng lượng tự động sản sinh ra điện để vận hành cả hệ thống điện của xe. Tính hiệu quả đầu cuối của quá trình này chỉ đạt một tỷ lệ khiêm tốn là 40%.
Lưu trữ - Hiện nay chưa có giải pháp tức thời nào nhằm trữ được một lượng hyđrô đủ lớn trong một chiếc xe, và một giải pháp có thể thương mại hóa thì còn rất xa vời. Chúng ta đang gần hơn với những giải pháp lưu trữ điện khả thi cho xe hơi (các loại pin tốt hơn, các tụ điện lớn; cũng xem thêm phần Tính kinh tế phía trên).
Chi phí cơ hội - Đây là điều khiến Ring bức xúc nhất. Anh quả quyết rằng các công ty đang hướng đến việc chi hàng tỷ đôla cho các nghiên cứu về hyđrô (chưa kể đến chi phí cho cơ sở hạ tầng hyđrô) trong khi có những giải pháp khác khả thi hơn.
Hãy xem ý kiến của Ring tại đây và truy cập đường dẫn này để có cái nhìn về tính khả thi của pin năng lượng và biodiesel trong xe hơi. Nhiều thông tin khác sẵn có tại trang ecoworld.com.
Còn bức ảnh trên là gì? Đó là một chiếc xe đồ chơi được cấp năng lượng bởi hyđrô của hãng Horizon Fuel Cell Technologies.
Nguồn: AlwaysOn
http://www.autoblog.com/2006/05/27/hydrogen-hope-or-hype/
Một loạt các hãng xe, tiêu biểu là General Motors, đang chế tạo các pin năng lượng hyđrô như một giải pháp tối ưu cho mọi thứ từ việc trái đất nóng lên đến sự phụ thuộc của cả thế giới vào nguồn dầu lửa ngày càng đắt đỏ. Nhưng liệu thực sự có tương lai cho một ngành công nghiệp ôtô sử dụng năng lượng hyđrô hay không? Ed Ring, biên tập viên của EcoWorld, không nghĩ thế.
Trong một bài viết ngắn đăng trên trang AlwaysOn dành cho những người làm công nghệ, Ring kể ra những kẽ hở trong tầm nhìn đầy hấp dẫn về tương lai của năng lượng hyđrô:
Tính kinh tế - Hyđrô được tạo ra từ một thứ khác, chẳng hạn điện hay nước, biomass hoặc năng lượng hóa thạch. Nguồn năng lượng hóa thạch không giải quyết được vấn đề, và không có đủ đất để tạo ra số biomass nhằm tạo hyđrô cho đủ nhu cầu. Vậy còn lại điện và nước. Vấn đề ở đây là các kỹ sư đang sử dụng hyđrô như một vật trung gian lưu trữ điện một cách nguy hiểm và kém hiệu quả - tiêu thụ điện để sinh ra hyđrô, hyđrô đó khiến cho pin năng lượng tự động sản sinh ra điện để vận hành cả hệ thống điện của xe. Tính hiệu quả đầu cuối của quá trình này chỉ đạt một tỷ lệ khiêm tốn là 40%.
Lưu trữ - Hiện nay chưa có giải pháp tức thời nào nhằm trữ được một lượng hyđrô đủ lớn trong một chiếc xe, và một giải pháp có thể thương mại hóa thì còn rất xa vời. Chúng ta đang gần hơn với những giải pháp lưu trữ điện khả thi cho xe hơi (các loại pin tốt hơn, các tụ điện lớn; cũng xem thêm phần Tính kinh tế phía trên).
Chi phí cơ hội - Đây là điều khiến Ring bức xúc nhất. Anh quả quyết rằng các công ty đang hướng đến việc chi hàng tỷ đôla cho các nghiên cứu về hyđrô (chưa kể đến chi phí cho cơ sở hạ tầng hyđrô) trong khi có những giải pháp khác khả thi hơn.
Hãy xem ý kiến của Ring tại đây và truy cập đường dẫn này để có cái nhìn về tính khả thi của pin năng lượng và biodiesel trong xe hơi. Nhiều thông tin khác sẵn có tại trang ecoworld.com.
Còn bức ảnh trên là gì? Đó là một chiếc xe đồ chơi được cấp năng lượng bởi hyđrô của hãng Horizon Fuel Cell Technologies.