Thời đại bây giờ có cần phải ngồi nghiên cứu thiết kế từ cái bánh xe, từ cái bu lông ốc vít không hả cụ?
Có tiền, có tầm thì họ sẽ mua dây chuyền công nghệ, đi tắt đón đầu để làm sao ra được sản phẩm thương mại nhanh nhất. Quan trọng là được thị trường đón nhận và tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Về lâu về dài thì tất nhiên họ sẽ phải nghiên cứu để có thể tự chủ động sản xuất được mọi linh kiện (hoặc thuê gia công như Apple) để giảm chi phí.
Nói chung muốn khoa trương gì thì khoa trương, họ không ăn cắp ăn trộm gì của ai, ngoài ra họ còn thúc đẩy nền kinh tế phát triển thì họ đáng được hoan nghênh.
Lại kiêu tư duy đi tắt đón đầu của mấy vị lãnh đạo mình, lười làm nhưng ngụy biện nói cho hay.
Ngành CN ô tô nó là một ngành phức tạp, nó thể hiện nền công nghiệp của nươc đó vì đi theo nó là cả một hệ thống vendor đi theo.
Cứ để ý nước nào có hãng xe là nước đó có một nền công nghiệp phát triển gần như toàn diện.
Cứ cho anh vova đi tắt đón đầu đi, nhưng hệ thống vendor của anh ấy có đủ tiềm lực đi tắt đón đầu như anh ấy
Chưa kể làm ô tô mà cái gì cũng phải mua thì không thể hạ giá thành sản phẩm được.
Cụ lôi APPLE ra để so sánh thì cụ không hiểu gì APPLE cả, apple hiện tại họ chỉ không gia công sản xuất trực tiếp thôi, còn toàn bộ các công đoạn nghiên cứu họ đều làm hết kể cả nghiên cứu chip xử lý khó như vậy họ còn làm.
Không ai nói muốn sx phải sx được cái bu lông ốc vít cả nhưng phải tạo ra cái giá trị cốt lõi của sản phẩm.