Chào bác sadam262, theo như bác mô tả thì hiện tượng trên chỉ xảy ra khi xe chạy đã nóng máy rồi? hoặc sau 1 -2 tiếng? Vậy bác có để ý thấy đèn báo "Check Engine" hoặc "Service Engine Soon" hiện lên trong khi đang chạy không? Tất nhiên đèn này sẽ sáng khi mới bật chìa khóa lên, nó sẽ tắt sau khi đề máy nổ khoảng 2-3 giây. Nếu có thì tìm lỗi rất dễ. Tôi đoán là đèn này ko hiện lên nên ko thấy bác đề cập.
Trường hợp này theo kinh nghiệm của tôi thì bác cho thợ kiểm tra Cảm biến đầu trục khủy - ko biết tôi dịch ra tiếng Việt có đúng ko (nó là Crank shaft sensor). Vì xe bác vẫn đang chạy rất ngon cho đến khi nó ko tiến, ko lùi đc nên tôi nghi ngờ cảm biến này, nhiệm vụ của nó là đưa thông tin vòng tua máy về ECU, và dữ liệu từ ECU ra lệnh cho hộp số làm việc. Đại loại là như vậy. Khi máy nóng lên thì cảm biến này cũng bị "hâm" lên theo, cảm biến tốt thì ok, khi cảm biến cũ hoặc có trục trặc thì sẽ "đơ ra" ko đưa tín hiệu về cho ECU nữa, thế là xe bác ứ thèm nhúc nhíc nữa. Bác phải chờ mất 1 - 2 tiếng (theo như bác nói) để cho nó nguội đi thì xe bác lại chạy bình thường. Kiểm tra cái này cũng đơn giản thôi bác ạ. Bác cũng nhân đây kiểm tra lại hệ thống dây nhợ xem có bị chập chờn hoặc mô-ve chỗ nào ko? 1 việc nữa là bác chú ý đến dây mát (Ground) to nối thẳnng tù ắc-qui vào chassis xe, làm vệ sinh sạch sẽ các chỗ tiếp xúc, nếu dây lâu ngày quá hoặc chất lượng ko ok nữa thì nên thay, vì xe A/T cái dây mát này rất quan trọng đến hoạt động của hộp số A/T. Chúc vợ 2 bác mau lành bệnh.