[Funland] Xe Bus chở học sinh cần cải tiến

nano2009

Xe hơi
Biển số
OF-52172
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
102
Động cơ
451,187 Mã lực
E trích dẫn
⭐⭐⭐ Từ vụ bé trai 5 tuổi bị bỏ quên trên xe, đây là 6 KỸ NĂNG cha mẹ nhất định phải hướng dẫn trẻ để thoát hiểm

Dưới đây là 6 điều cha mẹ nên hướng dẫn trẻ trong trường hợp bị bỏ quên trên xe ô tô.

❗1. Dạy trẻ cố gắng giữ bình tĩnh
Đây là điều đầu tiên trẻ cần được hướng dẫn bởi la hét, khóc lóc sẽ gây mất sức, có thể nhanh chóng rơi vào trạong thái hôn mê

❗2. Dạy trẻ bấm còi xe
Người lớn cần hướng dẫn trẻ nếu thấy ô tô đã đóng cửa kín thì trẻ cần biết vị trí còi xe ô tô ở vô lăng để báo hiệu cho người ở bên ngoài. Dù xe đã tắt máy thì còi xe cũng vẫn kêu và người bên ngoài sẽ phát hiện, ứng cứu.

❗3. Dạy trẻ mở cửa sổ của xe
Dù xe đã đóng kín, tài xế khoá cửa xe thì người bên trong xe hoàn toàn có thể mở được cửa sổ của xe để kêu cứu.

❗4. Dạy trẻ đứng ở phần kính trước vô lăng để cầu cứu người bên ngoài
Nhiều xe sẽ dán đề can tối màu ở cửa sổ xung quanh để hạn chế ánh nắng. Nhưng cửa kính phía trước vô lăng sẽ luôn là kính trong để tài xế nhìn rõ đường. Do đó, trẻ có thể tới phần kính đó để báo hiệu cho người bên ngoài ứng cứu. Trẻ cũng nên dùng đổ vật tác động vào phần kính này nhằm tạo ra tiếng động, thu hút người bên ngoài.

❗5. Dạy trẻ bật đèn khẩn cấp (Đèn Hazard)
Tương tự còi, đèn Hazard được thiết kế có nguồn điện riêng để luôn sẵn sàng hoạt động. Người lớn cần chỉ cho trẻ nút bật đèn này có hình tam giác, dễ quan sát trên buồng lái. Trẻ cần bấm đèn và còi đồng thời để gây sự chú ý.

❗6. Dạy trẻ dùng búa thoát hiểm
Trên xe chở học sinh hầu hết đều có búa thoát hiểm. Trong trường hợp khẩn cấp, bất đắc dĩ, trẻ có thể dùng búa để đập vỡ cửa sổ, thoát ra bên ngoài. Búa có thiết kế gồm đầu nhọn, tập trung lực, do đó trẻ hoàn toàn có thể đập vỡ kính, không cần tốn nhiều sức lực.
Đối với trẻ 3 - 5 tuổi, khi ở trong xe mà ngủ quên lâu, nếu thiếu không khí thì nó đã mất ý thức rồi chứ em nghĩ ko dậy nó tỉnh táo để thực thi các phương án này đâu ạ. Quan trọng nhất vẫn là phải người lớn có ý thức - bố mẹ thì nhớ xin phép nếu con nghỉ và giáo viên và lái xe thì nhớ đi kiểm tra lại (kèm còi bắt buộc).
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,197
Động cơ
127,470 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi mua. Hoặc đặt tây , tàu làm.
theo các cụ thì con xe chở học sinh như bên Mỹ trong bài này liệu có thực sự an toàn ko ?.
liệu có đào tạo đc cho đứa trẻ 5t cách sinh tồn mà có khi cả đời nó chẳng đc thực hành 1 lần ko?.
trong khi chỉ cần người giám sát đưa đón cóý thức kiểm tra xe lần cuối khi hs xuống xe là xong, dễ làm và ko tốn kém gì.
con xe kính ko cố định chở hs bên Mỹ nhìn thì có vẻ ko bị ngạt thật đấy nhưng nó lại có rủi ro là quên ko đóng cửa kính khi xe di chuyển thì sao, xe đang di chuyển hs mở cửa thò đầu thò tay ra ngoài cho mát thì sao...?. vấn đề là người giám sát chứ ko phải do cái xe ạ.
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,560
Động cơ
130,614 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Thực tế tại Mỹ, xe bus học sinh là phương tiện di chuyển an toàn nhất để học sinh tới trường.

"Sự thật là xe buýt trường học là phương tiện an toàn nhất trên đường! Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia , trẻ em đi trên xe buýt có khả năng đến trường an toàn cao hơn 70 lần so với đi bằng ô tô"

1000003271.jpg



Chưa đến 1% tổng số ca tử vong do giao thông liên quan đến trẻ em xảy ra trên school bus. Nghĩa là cứ 100 vụ tai nạn giao thông có chết trẻ em thì chỉ có 1 vụ liên quan đến school bus.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,067
Động cơ
6,471 Mã lực
các trường cứ có chế tài phạt mạnh những người liên quan là sẽ cải thiện ngay. Ko gắn liền với bát cơm thì họ ko sợ.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,176
Động cơ
2,445,128 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cải tiến đầu tiên và cần thiết nhất là ý thức tuân thủ quy trình khi làm việc từ người đón trả, tiếp nhận đến lái xe. Trên xe dán nhiều tờ to oành ở các vị trí dễ quan sát về nhiệm vụ kiểm tra 1 lượt của lái xe khi khách xuống hết. Thiết bị gì đi nữa mà con người lười, ẩu. cắn xén, làm láo quy trình thì cũng chả có tác dụng gì
 

Chè Minh Cường

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-486994
Ngày cấp bằng
6/2/17
Số km
180
Động cơ
194,624 Mã lực
Nơi ở
https://trahoasen.vn/
Website
traminhcuong.com
Làm được bác ạ, chi phí cũng không tệ lắm:
Kinh nghiệm để không bỏ quên trẻ trên xe bus của một trường tư thục ở Hà Nội - Tạp chí Giáo dục Việt Nam (baomoi.com)

"Từ năm 2019, xe bus của trường Marie Curie (Hà Nội) đã được trang bị còi an toàn nhằm đảm bảo tuyệt đối cho học sinh, không để xảy ra tình trạng quên học sinh trên xe

Thầy Khang chia sẻ, “còi an toàn” vận hành bằng cách khi đưa học sinh đến trường (buổi sáng) hay trả học sinh về nhà (cuối chiều), xe trở về bãi đỗ, lái xe bật khóa điện để tắt máy thì lập tức còi trong xe tự động kêu. Muốn tắt còi đó thì cách thiết kế là để một công tắc ở cuối xe, đương nhiên lái xe phải đến cuối xe để tắt công tắc đó, không có cách nào khác, nếu không muốn để còi cứ kêu liên tục.
"

"Trường Marie Curie áp dụng giải pháp này từ năm 2019. Mỗi xe chỉ mất không đến 1 triệu đồng nhưng hiệu quả thì rất rõ. Cách làm này, trường Marie Curie đã học kinh nghiệm của các nước phát triển là Mỹ và Canada bởi kinh nghiệm cho thấy học sinh đi học sớm nên hay ngủ quên trên xe. ".

Xét như thế, làm được và không khó.
Và, trường Marie Curie chắc không giữ bản quyền cái công nghệ siêu cao này đâu.
Tuyệt quá cụ nhỉ
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,067
Động cơ
6,471 Mã lực
Cải tiến đầu tiên và cần thiết nhất là ý thức tuân thủ quy trình khi làm việc từ người đón trả, tiếp nhận đến lái xe. Trên xe dán nhiều tờ to oành ở các vị trí dễ quan sát về nhiệm vụ kiểm tra 1 lượt của lái xe khi khách xuống hết. Thiết bị gì đi nữa mà con người lười, ẩu. cắn xén, làm láo quy trình thì cũng chả có tác dụng gì
Làm sao để con người chấp hành quy trình hơn? Em từng biết có trường hợp xe bus đón nhầm học sinh trường khác lên chở đến trường mình cơ :D
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,176
Động cơ
2,445,128 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm sao để con người chấp hành quy trình hơn? Em từng biết có trường hợp xe bus đón nhầm học sinh trường khác lên chở đến trường mình cơ :D
Áp chế tài bên cạnh đãi ngộ, tiền lương thôi cụ. Và đây là vụ thứ 2, nhìn bản án dành cho những người vi phạm liên quan có lẽ cũng đã đủ sức làm những người còn lại, đang làm ẩu biết sợ và rung động rồi
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,204
Động cơ
423,681 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
theo các cụ thì con xe chở học sinh như bên Mỹ trong bài này liệu có thực sự an toàn ko ?.
liệu có đào tạo đc cho đứa trẻ 5t cách sinh tồn mà có khi cả đời nó chẳng đc thực hành 1 lần ko?.
trong khi chỉ cần người giám sát đưa đón cóý thức kiểm tra xe lần cuối khi hs xuống xe là xong, dễ làm và ko tốn kém gì.
con xe kính ko cố định chở hs bên Mỹ nhìn thì có vẻ ko bị ngạt thật đấy nhưng nó lại có rủi ro là quên ko đóng cửa kính khi xe di chuyển thì sao, xe đang di chuyển hs mở cửa thò đầu thò tay ra ngoài cho mát thì sao...?. vấn đề là người giám sát chứ ko phải do cái xe ạ.
đồng ý đào tạo nhân viên đưa đón thật chuẩn. tạo thành phản xạ. quét 1 lượt mới rời xe.
rồi mới đến các thứ khác
vụ vừa rồi nhân viên thực sự tồi tệ. tù không oan tẹo nào. làm ăn xí xớn thế thì chết.
em cũng nghiêng về phía con người đã . máy móc sau.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,280
Động cơ
3,526,570 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Còn đang chưa phân định trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT hay Bộ GDĐT các cụ ạ, chắc cũng tại chưa có miếng để tranh nhau đớp :-?

Việc này thực ra rất đơn giản, chỉ là công tác quản lý nhà nước.

- Trước tiên, bộ GTVT đưa ra quy chuẩn (ít nhất là các chức năng tối thiểu của xe chở người nói chung, xe chở học sinh nói riêng...).
- Bộ GDĐT đưa ra quy định, yêu cầu các trường học phải sử dụng loại xe đưa đón học sinh đúng quy chuẩn của bộ GTVT. Quy trình đưa đón học sinh cũng cần được đưa ra theo dạng khung, các trường học xây dựng quy trình đưa đón, thực hiện và kiểm soát theo khung đó.
- Bên ngành đăng kiểm (bộ GTVT) bổ sung danh mục đăng kiểm cho loại xe chở học sinh.
- Bên thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra, kiểm soát như đối với các loại phương tiện giao thông khác.

Hy vọng những việc như trên sớm được triển khai trong thực tế để không còn xảy ra những vụ việc đau lòng như mấy năm vừa qua!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,051 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra là phải nghĩ rộng ra. Không chỉ là xe chở học sinh mà là tất cả các loại phương tiện vận chuyển hành khách (các loại xe buýt, xe 16 chỗ trở lên...) đều phải lắp thiết bị giống như nút bấm ở cuối xe bắt buộc lái xe phải bấm khi kết thúc hành trình di chuyển.

Người lớn cũng có xác suất rủi ro bị bỏ lại trong xe nếu rơi vào các trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe, ngất....
 
Chỉnh sửa cuối:

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,472
Động cơ
219,951 Mã lực
Đơn giản nhất em nghĩ mỗi cháu lên xe phát cho cái thẻ. Khi xuống xe LX thu đủ
Còn đang chưa phân định trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT hay Bộ GDĐT các cụ ạ, chắc cũng tại chưa có miếng để tranh nhau đớp :-?

Việc này thực ra rất đơn giản, chỉ là công tác quản lý nhà nước.

- Trước tiên, bộ GTVT đưa ra quy chuẩn (ít nhất là các chức năng tối thiểu của xe chở người nói chung, xe chở học sinh nói riêng...).
- Bộ GDĐT đưa ra quy định, yêu cầu các trường học phải sử dụng loại xe đưa đón học sinh đúng quy chuẩn của bộ GTVT. Quy trình đưa đón học sinh cũng cần được đưa ra theo dạng khung, các trường học xây dựng quy trình đưa đón, thực hiện và kiểm soát theo khung đó.
- Bên ngành đăng kiểm (bộ GTVT) bổ sung danh mục đăng kiểm cho loại xe chở học sinh.
- Bên thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra, kiểm soát như đối với các loại phương tiện giao thông khác.

Hy vọng những việc như trên sớm được triển khai trong thực tế để không còn xảy ra những vụ việc đau lòng như mấy năm vừa qua!
Nhiều yêu cầu thế này thì nhà trường người ta sẽ không đưa đón nữa. Mà phụ huynh sẽ làm việc với nhà xe do trường giới thiệu. :P
Tất cả chỉ cần các vị làm đúng là ổn thôi
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,815
Động cơ
265,256 Mã lực
Nơi ở
đang load
tóm lại là do con người thôi
có quy định khi xuống xe phải bàn giao học sinh (bao nhiêu bé lên bấy nhiêu bé xuống)
cô phải đi một lượt rà soát lại chứ
trường vắng HS nào thì giáo viên báo cho phụ huynh
còn gia đình thì dạy con kỹ năng
vấn đề vẫn là do tắc trách của người đưa đón
ngày xưa đầy sinh viên to tướng còn đầy lần ngủ quên xe bus tới tận trạm nghỉ, tài xế đi dọn xe mới gọi dậy nữa là mấy đứa trẻ
 

toanbt

Xe tải
Biển số
OF-843625
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
232
Động cơ
3,953 Mã lực
Tuổi
35
Thế giới có hơn 200 quốc gia mà cứ phải so sánh với Mỹ nhỉ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,741
Động cơ
626,595 Mã lực
Áp chế tài bên cạnh đãi ngộ, tiền lương thôi cụ. Và đây là vụ thứ 2, nhìn bản án dành cho những người vi phạm liên quan có lẽ cũng đã đủ sức làm những người còn lại, đang làm ẩu biết sợ và rung động rồi
Vụ trước (không phải 2 vụ cụ nói) thì cháu bé may mắn thoát nạn nhưng không rõ xử lý thế nào.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,741
Động cơ
626,595 Mã lực
tóm lại là do con người thôi
có quy định khi xuống xe phải bàn giao học sinh (bao nhiêu bé lên bấy nhiêu bé xuống)
cô phải đi một lượt rà soát lại chứ
trường vắng HS nào thì giáo viên báo cho phụ huynh
còn gia đình thì dạy con kỹ năng
vấn đề vẫn là do tắc trách của người đưa đón
ngày xưa đầy sinh viên to tướng còn đầy lần ngủ quên xe bus tới tận trạm nghỉ, tài xế đi dọn xe mới gọi dậy nữa là mấy đứa trẻ
Ở đây có tới 3 người tắc trách. Chuyện rất hiếm mà cũng đã xảy ra.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,741
Động cơ
626,595 Mã lực
3 người , nên cũng khó, phải có 1 người chính thôi. Chứ ai cũng nghĩ đó là việc của người kia thì dở
Chắc chắn là sẽ 1 người chịu tội chính rồi nhưng 2 người còn lại cũng phải chịu trách nhiệm.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
668
Động cơ
9,867 Mã lực
Tuổi
36
Làm cái nút bấm ở cuối xe là hiệu quả nhất và rẻ tiền nhất. Tuy nhiên ở mình ra quy định thì dễ nhưng thực thi và giám sát thực thi mới là vấn đề. Ngay chuyện đơn giản đăng kiểm xe thì trên này bao nhiêu cụ độ xe tuân thủ tuyệt đối, đăng kiểm xong không về tháo ra lắp lại phụ kiện, lốp?
Trên những chiếc xe Bus hiện nay tại Mỹ đều được trang bị hệ thống kiểm tra trẻ em (Child Check-Mate System) bao gồm một nút đặt ở cuối xe. Tài xế phải di chuyển đến cuối xe để nhấn nút hoàn thành chuyến đi. Đó cũng là thời gian để tài xế chắc chắn rằng không còn sót học sinh trên xe.

Cái này đặt hàng cho ĐHBK là phút mốt cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top