Xe bọc thép nhiều bánh lốp và xe Half-track chạy thế nào

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
Hôm trước xem phim chiến tranh, tự nhiên có mấy thắc mắc. Mang lên đây mong các bác cùng mổ xẻ góp vui tí:

1. Xe bọc thép nhiều bánh: con này chắc leo trèo ngon trớt






- Loại này lái bằng vô lăng hay ly hợp (như bánh xích) ?
- Tất cả các bánh xe đều là bánh chủ động hay chỉ 2 (or 4) bánh sau?
- Loại này xóc hơn hay êm hơn 4 bánh - em đồ rằng xóc hơn vì 1 ổ gà có tới 4 bận bánh xe đè qua - xóc 4 lần nhể


2. Còn loại Half-track này, chắc leo trèo vượt địa hình còn ngon hơn con trước





- Lái bằng 2 bánh lốp trước, chắc thế - hay lái bằng li hợp - rẽ bên nào phanh xích bên ấy?. Nếu lái bằng 2 bánh trước, liệu có đủ lực hướng không khi hàng xích sau cứ thẳng tiến - kéo rê 2 bánh trước nhể?
- Loại này ưu việt gì hơn bánh lốp toàn bộ? Ra trận xịt 2 lốp trước thì tèo à?
 

ciecie

Xe đạp
Biển số
OF-38634
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
41
Động cơ
470,810 Mã lực
Hờ, cái nì em cũng hông bít,nhưng vào ném đá cái, cho rôm rả,các bác đừng ném e nhé
 

buonoto

Xe tải
Biển số
OF-12071
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
302
Động cơ
528,730 Mã lực
leo trèo chỉ có bánh xích là vô đối thôi ợ
 

mr_hieu1

Xe điện
Biển số
OF-23777
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
2,087
Động cơ
513,360 Mã lực
Nơi ở
THÁI NGUYÊN sờty
bác lái thử công nông 1 lần em nghĩ bác sẽ ngẫm ra :21::21::21:
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Tất cả đều lái bằng vô lăng có cơ cấu lái như ô tô thông thường, và hai con đầu tất cả các bánh đều chủ động cụ ạ! Hai con sau để cháu chạy vào bảo tàng quân đội (cháu nhớ nó ghi là xe Háp tờ rắc - dịch như mứt :D) cháu xem rồi chạy ra thưa lại :D
Mấy giống này cụ tìm cuốn "cấu tạo xe quân sự" của HVKTQS có cấu tạo kỹ lắm ạ! Cháu cho mấy ông bạn mượn, chả biết lưu lạc mất đâu từ hồi đi học mất rồi, tiếc:102:
 

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
Cụ nào tinh mắt ngó thử có phải xích xe Half Track bằng cao su - ứ phải sắt - phải không ợ?
 

nguyenlongan

Xe tải
Biển số
OF-34236
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
385
Động cơ
479,350 Mã lực
Nơi ở
TP Quảng Ngãi
Hình như là vậy cao su đấy :)
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Thưa cụ AQ
mấy chiếc bọc thép 8 bánh như cụ bảo chúng nó toàn là 8x8 hết
8 bánh chủ động và khi lái thì 4 bánh trc sẽ chuyển hứong như mấy chiếc xe tải 4 chân nhà ta hay thấy ấy . Loại này thì chủ yếu là để chuyển quân . Loại này cực kỳ thích hợp với mọi loại đừong kể cả sông suối vì em nó biết bơi và lại chạy rất nhanh BTR-60 có thể chạy phọt mứt tới 80km/h
đi loại này em thấy nó cũng chả khác gì đi xe ô tô tải cũng rung lắc y choang
cái loại Half trạck mà cụ hỏi kia con trong ảnh là M3 của MỸ
Loại này vẫn chỉ lái bằng 2 bánh trước còn bộ xích sau chỉ đóng vai trò đẩy và kéo
Tại sao lại có loại này
vì đoưn giản 1 bộ hộp số của xe Xích Hoàn toàn khá phức tạp khso chế tạo hơn so với 1 hộp số bình thường
Half track vẫn sử dụng hộp số bình thường của ô tô nó chỉ có khác là thay cho bánh sau thì nó là 1 hệ bánh xích và cơ chế hoạt động vẫn giống y như 1 bánh xe bình thường .
Vì cơ cấu bánh xích giúp phân bổ trọng lượng dàn đều trên diện tích lớn nên xe bánh xích thường không bị lún như xe bánh lóp . Như đã nói xe bánh xích thường chế tạo khó nên giá cao nên half track ra đời
Hệ bánh xích sau của half track y như ô tô thường có vi sai nên em nó không bị kéo rê
Đa số các bộ xích của xe vận hành để di chuyển thường là kết hợp giữa cao su và sắt nên các bác có thể trông em nó như bằng cao su

Chiếc Half track nổi tiéng nhất là hàng ĐỨC


Schützenpanzer Sd.Kfz. 251
Ảnh chụp năm 1940 tại Berlin Đức
 

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
Hệ bánh xích sau của half track y như ô tô thường có vi sai nên em nó không bị kéo rê
Cám ơn cụ đã trả lời ngay và rất chi tiết. Nhưng em vẫn chưa hiểu đoạn này

Em thắc mắc là xích đẩy sẽ khiến bánh trước bị kéo rê không theo hướng rẽ, nhất là chiếc của Đức phát xít cụ đưa ảnh - bánh trước quá gần xích - chứ mấy em đời sau của Mẽo khá xa nhau thì dễ hiểu hơn
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
halftrack thì dễ bẽ lái hơn xe xích nhưng vẫn đi đường xấu tốt hơn 4 bánh hơi. Tuy nhiên sau này đã lạc hậu.

Hiện nay loại xe nhiều bánh (8 bánh như hình) là tốt nhất, vì có diện tích lốp lớn nên không cần xích. Các bác chú ý trước đây thường có so sánh ưu nhược điểm xe xích và xe 4 bánh, tuy nhiên xe nhiều bánh kết hợp ưu điểm của cả hai. Lốp xe quân sự cũng có tính năng không sợ nổ!!
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em đùa bác tý thế sao máy xúc khônng làm 8 bánh mà vẫn chỉ bánh xích và 4 bánh hơi :)):)):)):)):)):))
Lópp xe quân sự có mấy kiểu như sau
- Lốp đặc
- Lốp hơi có bơm tuần hoàn
- lốp kiểu tổ ong xe Nga thì ngoài là vỏ Lốp như bình thường trong nhồi săm kiể tổ ong xe Mỹ thì trần tổ ong ra ngoai như đợt trc có cụ pót lên OF rồi \
 
Chỉnh sửa cuối:

HwngHD

Xe tăng
Biển số
OF-3528
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
1,453
Động cơ
569,163 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
TP Hai Duong
Hic, sao bác AQ này lập 2 thớt giống hệt nhau làm e "múa rìu qua mắt thợ" (Kingpin) rùi :'(:'(:'(
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Trên chiến trường ngoài xe tăng còn có xe bọc thép chở quân (APC) và xe chiến đấu bộ binh (IFV). Nói chung các loại xe này cần vỏ thép có khả năng chống sát thương cao và có hỏa lục chiến đấu tốt và vì vậy mà nó khá nặng. Thế mà trong điều kiện di chuyển thì phải đi được trên nhiều loại địa hình như đất yếu, bùn lầy và băng tuyết (thậm chí cả bơi nữa)...vì vậy cần phải giảm áp lực lên nền đất do đó sinh ra xe nhiều bánh: 6x6, 8x8 thậm chí 10x10(!) đối với xe 8x8 có hai phương án cho cơ cấu lái: dẫn hướng 4 bánh trước (phương án này phổ biến hơn) hoặc dẫn hướng 2 bánh đầu tiên và 2 bánh cuối cùng . Nếu để ý thì xe nào có khoảng cách giữa trục 1-2 và 3-4 xa nhau là dẫn hướng 2 cặp bánh trước, nếu cặp trục 1 và 4 xa cặp trục 2-3 gần nhau thì là dẫn hướng theo cách 2 (xe trong hình là xe dẫn hướng 4 bánh trước- có thể thấy cả thanh kéo dọc trên các cặp bánh này).
Đối với xe haf-track hai bánh trước mục đích chính để dẫn hướng, điều khiển bằng vô lăng như xe ô tô, bộ xích phía sau cũng nhằm để giảm áp lực lên nền đường làm tăng khả năng cơ động của xe.Với haf-track do có bánh dẫn hướng trước nên chỉ cần cơ cấu vi sai cho cặp bánh sao-bánh kéo dải xích thôi (tóm lại là điều khiển như điều khiển ô tô) Cần nói thêm một chút: Cơ cấu chuyển hướng trong xe xích khá phức tạp, thường có 3 giải pháp chính: ly hợp cạnh - kết hợp phanh từng dải xích; cơ cấu vi sai- phanh và cơ cấu bánh răng hành tinh điều khiển bằng phanh. Ngoài ra trong các phiên bản xe xích gần đây dùng hộp số có hai trục thứ cấp: mỗi trục truyền cho một dải xích và có 2 cần số cho mỗi bên. Để chuyển hướng mỗi dải xích được cài một tốc độ thậm chí ngược chiều nhau! Điều khiển chuyển hướng loại nay dùng tay lái như moto: khi bẻ lái về bên nào trước hết là cắt truyền lực đến dải xích bên đó và tiếp đến là phanh!!:21:
 

haivnnet

Xe máy
Biển số
OF-37216
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
74
Động cơ
472,640 Mã lực
Nơi ở
cách HN 15000km
xe máy cũng có half track
:)):)):)):)):)):))


half track nó cũng chỉ giống như cái này thôi ạ


hai loại này bác đưa ra nó chỉ là xe phục vụ dân sự là chính. loại này có lợi thế là nếu đi đường có địa hình phức tạp hay đi trên tuyết thì bánh xe sẽ như hình trên. Còn khi đi trong thành phố thì có thể tháo bánh xích ra và thay 4 bánh lốp vào chạnh như oto bình thường.:)
 

duongdat

Xe tải
Biển số
OF-2672
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
243
Động cơ
565,430 Mã lực
Các bác ơi, em dốt, không hiểu là Pháo Tự Hành và Xe Tăng thì khác nhau cơ bản là như thế nào ạ ? Em nghĩ là Tăng thì bắn thẳng còn Pháo thì bắn xa. Không biết có đúng không ? Bác nào rành về cái này giảng giúp em với ạ.
Em cám ơn.
 

Google

Xe tăng
Biển số
OF-5274
Ngày cấp bằng
11/6/07
Số km
1,212
Động cơ
556,370 Mã lực
Nơi ở
nơi lắng hồn núi sông ngàn năm
Các bác ơi, em dốt, không hiểu là Pháo Tự Hành và Xe Tăng thì khác nhau cơ bản là như thế nào ạ ? Em nghĩ là Tăng thì bắn thẳng còn Pháo thì bắn xa. Không biết có đúng không ? Bác nào rành về cái này giảng giúp em với ạ.
Em cám ơn.
Hỏi cụ Pin nhá, vấn đề này cụ ý là Kinh luôn :21::21:
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Các bác ơi, em dốt, không hiểu là Pháo Tự Hành và Xe Tăng thì khác nhau cơ bản là như thế nào ạ ? Em nghĩ là Tăng thì bắn thẳng còn Pháo thì bắn xa. Không biết có đúng không ? Bác nào rành về cái này giảng giúp em với ạ.
Em cám ơn.
pháo tự hành và xe tăng khác nhau ở hỏa lực và phạm vi tác chiến.
pháo tự hành có đường kính cỡ nòng từ lớn đến rất lớn và mục tiêu của nó rất rộng, có tầm ảnh hưởng lớn,khả năng cơ động và phạm vi tác chiến thấp hơn xe tăng. còn xe tăng có cỡ nòng nhỏ hơn, có súng máy đi kèm, khả năng cơ động cao, dùng để tấn công và yểm trợ bộ binh là chính.
trong bảo tàng quân đội có khẩu pháo tự hành "vua chiến trường" của mẽo đó, cụ vào đó nhìn sẽ thấy "nòng' của nó to đến cỡ nào, nhìn mà thèm:21:
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Pháo tự hành có 2 loại, 1 là pháo biết tự chạy! Có thể có thêm giáp sắt mỏng để che chắn. Khác biệt với pháo thường, ngoài chuyện giáp và có động cơ thì trang bị của nó như xe chở đạn, chở lính cũng đồng bộ để cơ động luôn, có thể là xe đạn bánh xích chứ không phải vác!!

Mẽo dốt về pháo, pháo 175 tự hành không phải để cơ động mà vì khó kéo nó lắm!! Chứ nó không có giáp che cho người bắn!!

Còn 1 loại pháo tự hành nữa là Assault Gun (pháo xung kích), rất giống xe tăng tuy nhiên đặc trưng là chỉ có giáp trước dầy, còn lại khá mỏng, bù lại nó đặt pháo to hơn xe tăng và khẩu pháo thường là pháo công phá công sự. Loại này bây giờ hơi lạc hậu vì tăng đa năng hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top