[ATGT] Xe bị nổ lốp thì cảm giác như thế nào!

Lucky-Driver

Xe điện
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
2,644
Động cơ
257,914 Mã lực
Chào các cụ,

Nhà cháu đặt tên thớt nghe chưa diễn đạt đúng ý lắm. Đại ý nhà cháu muốn hỏi các cụ đã từng bị nổ lốp xe hoặc có kinh nghiệm chia sẻ trong tình huống xe bị nổ lốp trước/sau khi đang chạy thì:

- Cảm giác tay lái sẽ bị như thế nào? Đặc biệt là khi xe đang chạy tốc độ cao trên đường cao tốc!
- Kỹ năng xử lý ngay khi xe nổ lốp để giảm thiểu thiệt hại về người và phương tiện.

Nhà cháu xin cảm ơn các cụ chia sẻ kinh nghiệm!
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Chào các cụ,

Nhà cháu đặt tên thớt nghe chưa diễn đạt đúng ý lắm. Đại ý nhà cháu muốn hỏi các cụ đã từng bị nổ lốp xe hoặc có kinh nghiệm chia sẻ trong tình huống xe bị nổ lốp trước/sau khi đang chạy thì:

- Cảm giác tay lái sẽ bị như thế nào? Đặc biệt là khi xe đang chạy tốc độ cao trên đường cao tốc!
- Kỹ năng xử lý ngay khi xe nổ lốp để giảm thiểu thiệt hại về người và phương tiện.

Nhà cháu xin cảm ơn các cụ chia sẻ kinh nghiệm!
Hồi còn sống em cảm thấy bình thường 8-x8-x8-x

- Lên cho các cụ khác vào chia sẻ nhá :))
 

AlexDo

Xe điện
Biển số
OF-41585
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
2,632
Động cơ
489,794 Mã lực
Nơi ở
Monkey House
Website
www.facebook.com
e bị nhát bánh trước BMW nhưng đi chậm trên Hà Giang nên không sao, đứng giữa đường thôi
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,761
Động cơ
591,145 Mã lực
Em hai lần nổ lốp sau, tốc độ ~ 80. Bùm phát, xe chao đảo, văng bên lọ bên kia. Thú thực khi đó chỉ theo phản xạ chớ...
 

Lucky-Driver

Xe điện
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
2,644
Động cơ
257,914 Mã lực
Em hỏi cụ Gồ thì thấy có một số kinh nghiệm thế này, dán lên đây hầu các cụ:

1. Trường hợp lốp sau nổ:

Thông thường, nếu lốp sau nổ thì xe dù tròng trành khá mạnh nhưng tay lái ít bị ảnh hưởng. Lúc này tài xế phải cho xe giảm tốc từ từ, ép dần vào lề đường mới được dừng hẳn. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào loại xe bạn đang chạy, lốp càng cao thì độ nghiêng xe càng lớn, chạy tốc độ cao, chở tải nặng thì nguy hiểm càng gia tăng. Lúc này, hậu quả hoàn toàn thuộc vào tài trí xử lý khôn khéo của tài xế.

2. Trường hợp lốp trước nổ:

Kinh nghiệm 1:

Nếu lốp trước bị nổ, tiếng nổ vừa phát ra là xe bị nghiêng ngay về phía lốp bị nổ. Tài xế cầm tay lái không chắc có thể bị vô-lăng tác động gây thương tích và xe sẽ bị cướp lái tức thì, khó tránh việc lao vào các phương tiện đi ngược chiều, lao vào dải phân cách hoặc bị lật nhào…

Muốn xử lý tốt sự cố này, tài xế phải có thói quen cầm tay lái tốt. Tư thế cầm lái đúng là tay trái bạn luôn cầm vô-lăng ở vị trí 9 giờ (tưởng tượng vô-lăng là chiếc đồng hồ), tay phải đặt tại vị trí 1 hoặc 2 giờ. Ngón cái của tay trái luôn ôm vòng tay lái bên trên chạc ba một chút. Lúc nghe tiếng nổ hoặc xì lớn, phản xạ đầu tiên của tài xế là tay trái cầm thật chặt vào vô-lăng, tay phải liền chụp ngay ở vị trí 3 giờ (cũng ở chạc ba).

Xe nghiêng bên phải thì dùng tay trái kéo vô-lăng lại, tay phải đẩy ra. Xe nghiêng bên trái thì tay trái đẩy ngược ra, tay phải kéo vô-lăng về phía phải, quyết giữ cho xe đi thẳng theo đà quán tính, chân hãm tốc độ xe bằng một lực thắng vừa phải, rồi cho xe từ từ dừng lại. Quan trọng là không được thắng gấp, nếu không sẽ gây lật xe.

Kinh nghiệm 2:
Điều đơn giản và quan trọng nhất khi đó là kiểm soát nỗi sợ hãi và làm theo những bước sau:

- Giữ bình tĩnh: phớt lờ bản năng khiến bạn đạp phanh hoặc giật vô-lăng.
- Từ từ tăng tốc để giữ kiểm soát xe. Giữ xe chạy thẳng. Giữ chắc tay lái bằng cả 2 tay và ở vị trí 10h và 2h để tránh mất lái.
- Giảm tốc độ từ từ.
- Để xe chạy theo quán tính.
- Nhẹ nhàng đạp phanh khi xe xuống đến vận tốc khoảng 48 km/h.
- Bật xi-nhan phải. Nếu có thể, không bao giờ dừng xe bên lề trái vì đó là nơi vô cùng nguy hiểm.
- Xuống xe, và thở phào nhẹ nhõm vì đã an toàn vượt qua nguy hiểm.

Một số lưu ý:
Điều cần nhớ là không được đạp phanh gấp (bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn). Nếu bạn hốt hoảng đạp phanh, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng. Bạn cũng không được rời chân ga đột ngột. Bởi khi đó xe của bạn chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước và dẫn tới mất kiểm soát.
 

Lucky-Driver

Xe điện
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
2,644
Động cơ
257,914 Mã lực

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,761
Động cơ
591,145 Mã lực
Em cũng chưa hiểu, lốp ở mức độ bình thường. Em đi đêm, 2h chạy từ Hòa Lac về. Đại Lộ chạy đều 110, lên vành đai 3 chạy được 6kg đều 80 thì...bùm.
Lý do vì sao lốp xe các cụ bị nổ vậy ạ?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,628
Động cơ
970,395 Mã lực
nổ lốp thì lúc đó theo phản xạ từng người thôi, còn chúa mới biết ntn. E thật :))
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,628
Động cơ
970,395 Mã lực
đùa... cụ. Người ta bảo học ăn học nói học gói học mở. Cứ theo phản xạ như cụ thì... ;))
ko phải đùa mà những tình huống bất ngờ, do cách phản xạ và sự cứng tay của người lái thôi. Chứ cụ nhẩm nghìn lần cái lý thuyết xuông, lúc nổ lốp xem nghĩ áp dụng được koo:-)

Có 1 cách ko xuông, đó là cụ tập xe nổ lốp thật đi, lúc đó gặp trường hợp này sẽ biết xử lý thế nào:D
 

Lucky-Driver

Xe điện
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
2,644
Động cơ
257,914 Mã lực
ko phải đùa mà những tình huống bất ngờ, do cách phản xạ và sự cứng tay của người lái thôi. Chứ cụ nhẩm nghìn lần cái lý thuyết xuông, lúc nổ lốp xem nghĩ áp dụng được koo:-)

Có 1 cách ko xuông, đó là cụ tập xe nổ lốp thật đi, lúc đó gặp trường hợp này sẽ biết xử lý thế nào:D
Tư duy như cụ thật... khộ :D
Em muốn nghe người từng bị nổ lốp hoặc có kinh nghiệm chia sẻ trải nghiệm và cách xử lý nhanh trí thôi mà cụ. Các cụ khác vào nghía cũng để biết thêm. Biết thêm thì tốt chứ sao. Em đọc, biết trước để khi gặp (đành là sẽ hốt) nhưng cũng có chút soi sáng từ lý thuyết mà xử lý (dù có thể chậm mất rồi).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top