- Biển số
- OF-69354
- Ngày cấp bằng
- 28/7/10
- Số km
- 159
- Động cơ
- 431,490 Mã lực
Đọc báo giùm các kụ. Mua phải xe bị "luộc" thì khổ!
http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/www.doisongphapluat.com.vn/Len-doi-xe-hop-thoi/4963267.epi
Giới phù thủy "luộc" xe bây giờ có thể hô biến trong tích tắc một xe ôtô quá đát, nội thất như chuồng gà thành một xế chơi sành điệu với ghế bọc da, điều hòa mát lạnh. Tội khổ chủ sau vài ngày sở hữu bon bon trên con "la già 4 bánh" được mông má, sơn tút nom như bà già đánh phấn, mới tá hỏa tam tinh "con ơ kìa" này là "hồn Nhật Bản, da hàng Tàu". Chạy nhanh rơi bánh, gãy zíp (giảm sóc), uống xăng như nước sạch Phần Lan ...
Tuyệt chiêu "hồn Nhật, da hàng Tàu"
Dăm ngày lang thang cùng Tuấn, một cò xe máu mặt đất Hà Thành tới các chợ xe cũ Hà Nội như phố Phan Chu Trinh, Láng Hạ, Nguyễn Văn Cừ, Trần Khát Chân... tôi ôm được cả mớ mánh khóe về cái "nghề" xe thời thượng này. Tuấn bảo, ngày đầu mới tập tọe vào nghề chỉ làm "cò con", lê la khắp Hà Thành tìm gạ các chủ xe để "mua đứt" với giá mềm, sau đó là "bán đoạn", không qua khâu "mông má", đơn thuần "năng nhặt, chặt bị". Sau rồi muốn thắng đậm, ăn dày, gã phải hóa kiếp là những nhà "phù thủy" chuyên nghiệp, phù phép xe mới thành cũ cùng các tuyệt chiêu "vãi thóc nhử gà", "biến lỗ thành lãi"... Chả vậy, cứ y như gã nói, ngót ba năm dòng "xương máu", Tuấn "cá kiếm" bạc tỷ, chớp cơ hội này gã mở ngay một gara xe ô tô hoành tráng ở đường Nguyễn Văn Cừ.
Đi non vại bia hơi, buông cốc, gã bật miệng xuýt xoa, hôm kia, một đồng nghiệp của gã tên Dũng (nhà chùa Hà), ngồi "chém gió" ở quán trà đá, vớ được tin ở Đông Anh có Toyota nằm đắp chiếu gần 2 năm, gia chủ đang rao bán giá 12.000 USD. Ngửi thấy có "vị", ngay lập tức, gã đánh quả lẻ, âm thầm đón xe ôm đi sục, sau gần 3h đồng hồ, miệng cười toe toét, Dũng "đảo" vô lăng ngay con xe về chợ, nhưng chỉ là để cho anh em "nghía tí" mà phát thèm. 30 phút sau, con xe đã được ngã giá gấp đôi: 24.000 USD. "Hà Nội dễ kiếm tiền thật" - Tuấn cười khẩy. Tuy nhiên, gặp "gà" bây giờ là chuyện hy hữu. Tuấn bảo, thời buổi "của đau con xót", khách mua xe ngày càng tinh hơn, cẩn thận hơn, có người dành thời gian cả tuần chỉ để lượn lờ xem xe nhưng vẫn chưa "chốt hạ" tậu con nào. Bởi vậy, dân buôn cũng lắm mánh hơn. Xe mua về, đầu tiên phải vệ sinh, rút công-tơ-mét, thay lốp ốp là răng kiểu trau chuốt làm hàng này, những chủ xe thực sự chẳng mấy khi nghĩ tới, còn dân buôn lại yêu cầu gara làm rất cầu kỳ. Đồ thay thế chủ yếu là hàng Trung Quốc, Đài Loan do các tay buôn tự mua giới thiệu lại giá chỉ bằng 1/4, 1/5 hàng xịn, "người trần mắt thịt" rất khó phân biệt. Sau nữa là dùng dầu hóa chất đặc biệt làm bóng máy như mới, gia cố lại gầm bệ, sátxi. Khách mua chỉ được nâng cốp đầu xe lên xem máy, kích xe xem gầm rồi chạy thử mà thôi.
Theo Tuấn, "bảo bối" được đúc kết bằng "xương máu" của nghề này thì người mua vẫn có thể kiếm được một chiếc xe second-hand giá rẻ, thủ tục thuận tiện và chất lượng bảo đảm nếu xem kỹ trước giấy tờ xe, chọn dòng xe bình dân có nhà máy sản xuất phụ tùng trong nước như Daewoo, Kia, Toyota. Tuấn bảo, chọn xe không chỉ nhìn lốp, côngtơmét, màu sơn xe phải cùng với màu sơn dưới đai cao su viền quanh kính, mép vỏ xe đều thẳng là xe chưa bị sơn, gia công lại vỏ. Đặt cục nam châm qua tấm giấy lên vỏ xe, nê u hút tốt là thép, vỏ xe chưa bị han gỉ. Chú ý sự hoạt động của pittông, xécmăng, côn, gầm, bệ là phần quan trọng, quyết định độ bền, độ an toàn mỗi xe. Bộ phận giằng, thước lái, cân bằng tự động phải hoạt động tốt thì xe mới không bị mất lái, không dễ xảy ra tai nạn. Cuối cùng, nên có thợ xe "ruột" đi cùng, tránh tin tưởng hoàn toàn vào thợ xe ở gara, dễ "ăn hai mang" với cả khách mua và dân buôn.
Một dạng tội phạm mới cần xử lý
Thời gian qua, có rất nhiều khách hàng bị "cò quay" mua phải xe đã qua tay "luộc" tới vài "cầu", tức vài lần được mông má và đã được mua đi bán lại rất nhiều mà khách hàng không hề biết. Tất nhiên, qua những lần sử dụng, ngoài hỏng hóc, thay đồ và vá đồ rởm vào đã gây cho xe không còn "linh hồn" nữa, nhiều khi nó còn "nát" như đồng nát. Loại "cò" này chỉ ăn một mang. Họ có thể là chủ gara, vừa môi giới làm ăn kiêm luôn nghề mở đại lý kinh doanh phụ tùng xe, khi "nhập hồn" họ lo bán từ A đến Z, kiếm lời lớn từ việc buôn gian bán lận, cốt có lợi nhuận lớn. Còn chất lượng xe luộc lại thì tùy vào sự may rủi của khách hàng. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn ô tô xảy ra do xe có chất lượng "quá đát". Có nhiều bộ phận của máy, khi khách hàng mua về chạy thử thấy vẫn ngon, nhưng có biết đâu đấy chỉ là chất lượng được lắp ráp theo kiểu râu ông nọ cắm cằm bà kia. Chỉ chạy được vài nghìn cây là mòn, là không khớp rồi mọi bộ phận không ăn ý với nhau, cứ thế thay nhau "phản" chủ. Có nhiều xe, chỉ cần một cái xóc là coi như "toi mạng" cả người lẫn xe. Trên thị trường xe cũ hiện nay, nhiều loại xe, nhiều đời khác nhau, nhưng nguy hiểm hơn hết là loại xe quá tuổi theo quy định của Nhà nước. Nhưng để qua mắt các cơ quan chức năng, những "phù thủy" có nhiều kỹ nghệ "nhập hồn" tinh vi, kể cả xe trộm cắp, có liên quan đến án mạng, buôn lậu họ đều có đội quân đục lại số máy, làm giả tem đánh thuế... Sau đó xe tung ra thị trường rao bán với giá rẻ, gây hoang mang cho một số "đại gia" trong ngành công nghiệp buôn ô tô được Nhà nước cấp phép. Nhiều công ty doanh nghiệp đành xuôi theo chiều gió, cũng phá giá thành theo giá chợ đen, gây hoang mang, bất ổn định trong ngành công nghiệp ô tô. Hiện ngoài một số chợ xe hơi hoạt động theo luật thì thời gian gần đây trên thị trường xe hơi cũ đã xuất hiện nhiều trò buôn gian bán lận, "nhập hồn" xe theo kiểu à uôm, đồ của xe này lấy vá cho xe khác, làm cho xe hơi rơi vào trạng thái kém chất lượng, là những "lưỡi hái tử thần" với người tham gia giao thông. Một hệ thống dịch vụ phụ tùng và hàng tiêu dùng cho hành vi "luộc" xe mọc lên như nấm, bán phá giá, bán chui, trốn thuế của Nhà nước. Cũng theo điều tra của chúng tôi, ở một số điểm làm dịch vụ phụ tùng, đồ bán ra đều là đồ kém chất lượng, nhập về với chất lượng thấp, giá rẻ, nhưng bán cho "cò" thì "quát" gấp ba bốn lần giá gốc, lại là đồ không có chất lượng. Hệ thống dịch vụ phụ tùng này cứ ăn theo các gara xe hơi đểu, theo danh sách điểm danh, ở Hà Nội hiện tại có cả trăm gara ô tô tự kinh doanh từ A đến Z, làm ăn phạm pháp, trốn thuế. Đã thế, từ xưa đến nay chưa có một ngành nào xử lý, hay xem xét về phần "thật thà" của cái giấy phép kinh doanh, nên các chủ gara cứ tha hồ mà "phù phép" và săn tìm mọi thứ xe hỏng hóc, cũ nát, xe tai nạn, thậm chí cả xe tội phạm để tẩy, đục số máy. Bước thứ hai là họ lo chạy giấy tờ hoặc làm giả giấy tờ bán ra thị trường rất nguy hiểm. Chúng ta cũng phải coi đây là một loại tội phạm mới trong thời kỳ ô tô đang là phương tiện dần phổ biến ở Việt Nam để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/www.doisongphapluat.com.vn/Len-doi-xe-hop-thoi/4963267.epi
Giới phù thủy "luộc" xe bây giờ có thể hô biến trong tích tắc một xe ôtô quá đát, nội thất như chuồng gà thành một xế chơi sành điệu với ghế bọc da, điều hòa mát lạnh. Tội khổ chủ sau vài ngày sở hữu bon bon trên con "la già 4 bánh" được mông má, sơn tút nom như bà già đánh phấn, mới tá hỏa tam tinh "con ơ kìa" này là "hồn Nhật Bản, da hàng Tàu". Chạy nhanh rơi bánh, gãy zíp (giảm sóc), uống xăng như nước sạch Phần Lan ...
Tuyệt chiêu "hồn Nhật, da hàng Tàu"
Dăm ngày lang thang cùng Tuấn, một cò xe máu mặt đất Hà Thành tới các chợ xe cũ Hà Nội như phố Phan Chu Trinh, Láng Hạ, Nguyễn Văn Cừ, Trần Khát Chân... tôi ôm được cả mớ mánh khóe về cái "nghề" xe thời thượng này. Tuấn bảo, ngày đầu mới tập tọe vào nghề chỉ làm "cò con", lê la khắp Hà Thành tìm gạ các chủ xe để "mua đứt" với giá mềm, sau đó là "bán đoạn", không qua khâu "mông má", đơn thuần "năng nhặt, chặt bị". Sau rồi muốn thắng đậm, ăn dày, gã phải hóa kiếp là những nhà "phù thủy" chuyên nghiệp, phù phép xe mới thành cũ cùng các tuyệt chiêu "vãi thóc nhử gà", "biến lỗ thành lãi"... Chả vậy, cứ y như gã nói, ngót ba năm dòng "xương máu", Tuấn "cá kiếm" bạc tỷ, chớp cơ hội này gã mở ngay một gara xe ô tô hoành tráng ở đường Nguyễn Văn Cừ.
Đi non vại bia hơi, buông cốc, gã bật miệng xuýt xoa, hôm kia, một đồng nghiệp của gã tên Dũng (nhà chùa Hà), ngồi "chém gió" ở quán trà đá, vớ được tin ở Đông Anh có Toyota nằm đắp chiếu gần 2 năm, gia chủ đang rao bán giá 12.000 USD. Ngửi thấy có "vị", ngay lập tức, gã đánh quả lẻ, âm thầm đón xe ôm đi sục, sau gần 3h đồng hồ, miệng cười toe toét, Dũng "đảo" vô lăng ngay con xe về chợ, nhưng chỉ là để cho anh em "nghía tí" mà phát thèm. 30 phút sau, con xe đã được ngã giá gấp đôi: 24.000 USD. "Hà Nội dễ kiếm tiền thật" - Tuấn cười khẩy. Tuy nhiên, gặp "gà" bây giờ là chuyện hy hữu. Tuấn bảo, thời buổi "của đau con xót", khách mua xe ngày càng tinh hơn, cẩn thận hơn, có người dành thời gian cả tuần chỉ để lượn lờ xem xe nhưng vẫn chưa "chốt hạ" tậu con nào. Bởi vậy, dân buôn cũng lắm mánh hơn. Xe mua về, đầu tiên phải vệ sinh, rút công-tơ-mét, thay lốp ốp là răng kiểu trau chuốt làm hàng này, những chủ xe thực sự chẳng mấy khi nghĩ tới, còn dân buôn lại yêu cầu gara làm rất cầu kỳ. Đồ thay thế chủ yếu là hàng Trung Quốc, Đài Loan do các tay buôn tự mua giới thiệu lại giá chỉ bằng 1/4, 1/5 hàng xịn, "người trần mắt thịt" rất khó phân biệt. Sau nữa là dùng dầu hóa chất đặc biệt làm bóng máy như mới, gia cố lại gầm bệ, sátxi. Khách mua chỉ được nâng cốp đầu xe lên xem máy, kích xe xem gầm rồi chạy thử mà thôi.
Theo Tuấn, "bảo bối" được đúc kết bằng "xương máu" của nghề này thì người mua vẫn có thể kiếm được một chiếc xe second-hand giá rẻ, thủ tục thuận tiện và chất lượng bảo đảm nếu xem kỹ trước giấy tờ xe, chọn dòng xe bình dân có nhà máy sản xuất phụ tùng trong nước như Daewoo, Kia, Toyota. Tuấn bảo, chọn xe không chỉ nhìn lốp, côngtơmét, màu sơn xe phải cùng với màu sơn dưới đai cao su viền quanh kính, mép vỏ xe đều thẳng là xe chưa bị sơn, gia công lại vỏ. Đặt cục nam châm qua tấm giấy lên vỏ xe, nê u hút tốt là thép, vỏ xe chưa bị han gỉ. Chú ý sự hoạt động của pittông, xécmăng, côn, gầm, bệ là phần quan trọng, quyết định độ bền, độ an toàn mỗi xe. Bộ phận giằng, thước lái, cân bằng tự động phải hoạt động tốt thì xe mới không bị mất lái, không dễ xảy ra tai nạn. Cuối cùng, nên có thợ xe "ruột" đi cùng, tránh tin tưởng hoàn toàn vào thợ xe ở gara, dễ "ăn hai mang" với cả khách mua và dân buôn.
Một dạng tội phạm mới cần xử lý
Thời gian qua, có rất nhiều khách hàng bị "cò quay" mua phải xe đã qua tay "luộc" tới vài "cầu", tức vài lần được mông má và đã được mua đi bán lại rất nhiều mà khách hàng không hề biết. Tất nhiên, qua những lần sử dụng, ngoài hỏng hóc, thay đồ và vá đồ rởm vào đã gây cho xe không còn "linh hồn" nữa, nhiều khi nó còn "nát" như đồng nát. Loại "cò" này chỉ ăn một mang. Họ có thể là chủ gara, vừa môi giới làm ăn kiêm luôn nghề mở đại lý kinh doanh phụ tùng xe, khi "nhập hồn" họ lo bán từ A đến Z, kiếm lời lớn từ việc buôn gian bán lận, cốt có lợi nhuận lớn. Còn chất lượng xe luộc lại thì tùy vào sự may rủi của khách hàng. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn ô tô xảy ra do xe có chất lượng "quá đát". Có nhiều bộ phận của máy, khi khách hàng mua về chạy thử thấy vẫn ngon, nhưng có biết đâu đấy chỉ là chất lượng được lắp ráp theo kiểu râu ông nọ cắm cằm bà kia. Chỉ chạy được vài nghìn cây là mòn, là không khớp rồi mọi bộ phận không ăn ý với nhau, cứ thế thay nhau "phản" chủ. Có nhiều xe, chỉ cần một cái xóc là coi như "toi mạng" cả người lẫn xe. Trên thị trường xe cũ hiện nay, nhiều loại xe, nhiều đời khác nhau, nhưng nguy hiểm hơn hết là loại xe quá tuổi theo quy định của Nhà nước. Nhưng để qua mắt các cơ quan chức năng, những "phù thủy" có nhiều kỹ nghệ "nhập hồn" tinh vi, kể cả xe trộm cắp, có liên quan đến án mạng, buôn lậu họ đều có đội quân đục lại số máy, làm giả tem đánh thuế... Sau đó xe tung ra thị trường rao bán với giá rẻ, gây hoang mang cho một số "đại gia" trong ngành công nghiệp buôn ô tô được Nhà nước cấp phép. Nhiều công ty doanh nghiệp đành xuôi theo chiều gió, cũng phá giá thành theo giá chợ đen, gây hoang mang, bất ổn định trong ngành công nghiệp ô tô. Hiện ngoài một số chợ xe hơi hoạt động theo luật thì thời gian gần đây trên thị trường xe hơi cũ đã xuất hiện nhiều trò buôn gian bán lận, "nhập hồn" xe theo kiểu à uôm, đồ của xe này lấy vá cho xe khác, làm cho xe hơi rơi vào trạng thái kém chất lượng, là những "lưỡi hái tử thần" với người tham gia giao thông. Một hệ thống dịch vụ phụ tùng và hàng tiêu dùng cho hành vi "luộc" xe mọc lên như nấm, bán phá giá, bán chui, trốn thuế của Nhà nước. Cũng theo điều tra của chúng tôi, ở một số điểm làm dịch vụ phụ tùng, đồ bán ra đều là đồ kém chất lượng, nhập về với chất lượng thấp, giá rẻ, nhưng bán cho "cò" thì "quát" gấp ba bốn lần giá gốc, lại là đồ không có chất lượng. Hệ thống dịch vụ phụ tùng này cứ ăn theo các gara xe hơi đểu, theo danh sách điểm danh, ở Hà Nội hiện tại có cả trăm gara ô tô tự kinh doanh từ A đến Z, làm ăn phạm pháp, trốn thuế. Đã thế, từ xưa đến nay chưa có một ngành nào xử lý, hay xem xét về phần "thật thà" của cái giấy phép kinh doanh, nên các chủ gara cứ tha hồ mà "phù phép" và săn tìm mọi thứ xe hỏng hóc, cũ nát, xe tai nạn, thậm chí cả xe tội phạm để tẩy, đục số máy. Bước thứ hai là họ lo chạy giấy tờ hoặc làm giả giấy tờ bán ra thị trường rất nguy hiểm. Chúng ta cũng phải coi đây là một loại tội phạm mới trong thời kỳ ô tô đang là phương tiện dần phổ biến ở Việt Nam để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
VŨ HÀ