[VHGT] Xe bán tải - hiểu sao cho đúng tránh phạt oan

trinhtaicb

Xe buýt
Biển số
OF-22835
Ngày cấp bằng
23/10/08
Số km
821
Động cơ
502,504 Mã lực
E thấy cái này hay hay, đưa lên đây các Cụ cùng bàn luận và tham khảo :)

Xe bán tải - hiểu sao cho đúng tránh phạt oan
Do không biết nhiều về luật giao thông nhiều người bị phạt khi đi xe bán tải trong làn ôtô con hoặc thậm chí không dám mua xe pick-up loại 5 chỗ.
Có rất nhiều người phân vân không biết xe bán tải 5 chỗ, ôtô tải dưới 1,5 tấn có được đi vào làn xe con và làn cấm tải? Khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt chấp nhận đóng phạt mà không biết mình đã bị oan.

Thời gian tới người tiêu dùng sẽ mua loại xe này tăng cao bởi thuế thấp nhất, do thay đổi thuế TTĐB với xe dưới 24 chỗ, và nó được thiết kế đáp ứng như nhu cầu sedan và có thêm tải trọng khoản 700-1.000 kg. Vì vậy bài viết này chỉ rõ để lái xe không nhầm lẫn, tránh oan ức.

Xe bán tải là loại xe được xếp vào danh mục liên quan đến quản lý, lệ phí, thuế... là loại xe vừa chở người và vừa chở hàng, có 2 hàng ghế chở người trở lên, xe bán tải có 2 loại:

- Xe bán tải loại 5 chỗ ngồi nếu trọng tải chở người lớn hơn chở hàng thì được xếp vào ôtô con vừa chở người vừa chở hàng trong biểu thụ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ 12% hiện nay. Lúc này biển số được đăng ký ví dụ 51Axxx.xx. Và được xem như ôtô con bình thường, ví dụ như sedan. Khi đăng kiểm nó như là một sedan. Loại xe này rất hiếm tại Việt Nam, hầu như không có.

- Xe bán tải 5 chỗ mà trọng tải chở hàng lớn hơn chở người. Đây là loại xe phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Loại xe này có thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 2%. Trong quản lý hồ sơ, phí lệ phí thì thu như xe tải bình thường. Khi đăng ký thì biển kiểm soát ví dụ là 51Cxxx.xx. Khi đăng kiểm nó như là một xe tải. Các dòng xe bán tải mọi người đang dùng hiện này đều thuộc về loại xe này.

Khi tham gia giao thông trên đường, tất cả các loại phương tiện lúc này chịu chi phối bởi luật giao thông đường bộ. Trong luật giao thông đường bộ định nghĩa rất rõ các loại xe, biển báo, làn đường…Các loại phương tiện phải theo QCVN41:2012 hiện nay của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký ban hành.

Trong đó ghi rất rõ: "Ôtô con là ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg trở lên và trọng tải không quá 1,5 tấn". Trong thiết kế giao thông, làn đường người ta quy định cho các loại quy cách xe được phép lưu thông, từ “xe tải” chung là tiếng gọi phổ thông, còn quy cách là khác đi. Ví dụ, xe có tải trọng dưới 1,5 tấn là loại quy cách phù hợp với làm ôtô con, nó có đủ tiêu chuẩn để đi trong làn ôtô con vì vậy QCVN mới xếp vào loại ôtô con.

Như vậy người tham gia giao thông phải như sau:

- Xe bán tải loại dưới 1.500 kg đi theo làn ôtô con, trường hợp đi vào làn chỉ dành cho xe tải thì sẽ bị phạt do vi phạm luật giao thông. Lưu ý loại xe này là xe tải, nhưng thuộc quy cách nhóm xe con. Loại dưới 1.500 kg này bao gồm cả người, như vậy xe bán tải mà tải trọng hàng và người từ 1.500 kg không thuộc quy cách ôtô con.

- Xe tải có tải trọng dưới 1.500 kg cũng thuộc quy cách nhóm ôtô con, vì vậy loại xe này được phép đi làn ôtô con vì nó thuộc nhóm ôtô con. Nếu đi vào làn chỉ dành cho xe tải cũng bị phạt. Lưu ý quan trọng là loại xe này có tải trọng dưới 1.500 kg không bao gồm thùng xe, ví dụ xe có tải trọng 1.500 kg đóng thùng 300 kg vậy đăng kiểm cân và ghi xe được phép chở hàng 1.200 kg, thì loại xe này vẫn thuộc nhóm xe tải. Khi đi vào làn ôtô con thì sẽ bị phạt.

Trên thực tế ở Miền Nam rất hiếm khi bị phạt, một lần tôi cũng bị dừng xe trên quốc lộ 51, CSGT quy là đi sai làn đường. (QL51 có làn chỉ dành cho ôtô con). Tôi yêu cầu viết giấy phạt xong tôi sẽ ghi vào phần ý kiến của người vi phạm như sau: “Xe bán tải dưới 1.500 kg đi vào làn ôtô con bị lập biên bản, đề nghị ngành giao thông gửi các bộ có mã số xx xx đi đào tạo lại vì không hiểu QCVN mà Bộ GTVT ban hành”. Anh CSGT kia không dám viết và đưa biên bản, thật không may anh ấy mới vào nghề…

Có nhiều trường hợp bị phạt rất oan mà người tham gia giao thông vẫn đồng ý nộp phạt. Ví dụ đường một chiều, đầu đường có để bảng một chiều có 2 làn xe, không có bảng quy định loại phương tiền đi trên làn nào. Xe ôtô đi vào làn bên phải, CSGT hay phạt với lý do đi vào làn xe máy. Lưu ý trường hợp này không bị phạt, đúng luật, khi bị CSGT phạt yêu cầu viết biên bảng để làm bằng chứng, chắc chắn CSGT sẽ không viết và cho bạn đi.

Một ví dụ khác nhiều lái xe hay bị phạt là vượt phải trên đường có nhiều làn đường, trường hợp này khi lái xe muốn chuyển làn đường, hoặc vượt bên phải đúng luật phải theo trình tự sau: Chuyển làn đường, khi chuyển làn đường bật đèn rẻ phải, trong khi chuyển làn đường không được vượt xe khác cho tới khi chuyển xong, tắt đèn rẽ phải, lúc này lái xe tăng tốc trong tốc độ cho phép, CSGT không phạt được vì lái xe chuyển làn đường đúng luật. Trường hợp vừa chuyển làn vừa vượt, đèn rẻ phải vẫn sáng khi vượt, lúc này rõ ràng là lái xe đã vượt phải, sẽ bị phạt là đúng.

Xe bán tải 5 chỗ, tải trọng thường 700 kg đến 1.000 kg, là loại xe tải nếu phí trước bạ đóng lần đầu 2%, nhưng lưu thông trên đường thì thuộc loại ôtô con. Trong nội thị có nhiều biển cấm xe tải, thường là cấm có ghi tải trọng, nếu cấm không ghi tải trọng thì loại xe trên vẫn lưu thông bình thường, đúng luật.

Các bạn chú ý để tuân thủ luật pháp. Chúc các tài xế lái xe an toàn.

Độc giả Võ Văn Trường
Link đây ạ: http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/dien-dan/xe-ban-tai-hieu-sao-cho-dung-tranh-phat-oan-3229298.html
 
Chỉnh sửa cuối:

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
854
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"...- Xe tải có tải trọng dưới 1.500 kg cũng thuộc quy cách nhóm ôtô con, vì vậy loại xe này được phép đi làn ôtô con vì nó thuộc nhóm ôtô con. Nếu đi vào làn chỉ dành cho xe tải cũng bị phạt. Lưu ý quan trọng là loại xe này có tải trọng dưới 1.500 kg không bao gồm thùng xe, ví dụ xe có tải trọng 1.500 kg đóng thùng 300 kg vậy đăng kiểm cân và ghi xe được phép chở hàng 1.200 kg, thì loại xe này vẫn thuộc nhóm xe tải. Khi đi vào làn ôtô con thì sẽ bị phạt...."
Cái này hơi khó hiểu, xe tải có tải trọng 1.500 kg thường là có thùng xe rồi chứ? sao lại đóng thùng thêm 300kg ??
Em thấy xe tải <1.500 kg đi đường vào đường xe con thì .... thôi rồi xxx đào được mỏ lớn.
Còn xe bán tải em thấy xxx vẫn coi là xe con đấy thôi//
 

K197hvan

Xe tải
Biển số
OF-204727
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
440
Động cơ
324,109 Mã lực
còn xe tải Van có đăng ký biển D thì sao???
 

vucanhtung

Xe tăng
Biển số
OF-112262
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
1,454
Động cơ
403,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Thành, Tây Hồ Quận
Vậy con su 5 tạ cứ hiên ngang chạy vào làn đường xe con vì nó dưới 1500kg xếp vào nhóm xe con, mời cụ chủ thử và cho xem biên bản ạ.
 

tomhd

Xe buýt
Biển số
OF-61024
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
618
Động cơ
447,341 Mã lực
Em cũng định làm con bán tải, nhảy vào bàn luận để có kinh nghiệm. À cụ nào có con bán tải vừa tầm 5-6 trăm thì ới em nhé.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,052
Động cơ
519,859 Mã lực
trong QCVN41, nó chỉ phân chia xe theo số chỗ và tải trọng, nên để tuân thủ biển báo cứ theo QC 41, xe dứoi 1.5 tấn là xe con tất, chạy làn xe con, ko chịu tác động của biển cấm xe tải.
còn trong đăng kiểm, thuế, nó phân xe theo mục đích sử dụng của cái TCVN7271 của bên bộ KHCN thì nó xếp xe pickup vào dòng xe tải để áp thuế, niên hạn sử dụng, chở người chở hàng vvv
nên để áp xem xe đó phải theo biển nào, chạy làn nào thì coi ở QCVN 41
còn xem nó ở biểu thuế nào, tiêu chuẩn kỹ thuật, đăng kiểm thế nào thì lại ở TCVN72 ạ
chứ cs non gặp xe nửa nạc nửa mỡ này nó chạy ở làn xe con, phạt thì tài già nó giơ QC 41 ra là tắt đài. đến hôm sau thấy thèng pickup giống hệt thằng hôm qua nó chạy ở làn xe tải, vồ thì cũng gặp thằng tài già ko kém, nó giở biển C, đăng kiểm "xe tải" ra, hô hố, cũng lại tắt đài? rồi băn khoăn tự hỏi "thằng xe đb nài là cái xe gề????"
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,052
Động cơ
519,859 Mã lực
"...- Xe tải có tải trọng dưới 1.500 kg cũng thuộc quy cách nhóm ôtô con, vì vậy loại xe này được phép đi làn ôtô con vì nó thuộc nhóm ôtô con. Nếu đi vào làn chỉ dành cho xe tải cũng bị phạt. Lưu ý quan trọng là loại xe này có tải trọng dưới 1.500 kg không bao gồm thùng xe, ví dụ xe có tải trọng 1.500 kg đóng thùng 300 kg vậy đăng kiểm cân và ghi xe được phép chở hàng 1.200 kg, thì loại xe này vẫn thuộc nhóm xe tải. Khi đi vào làn ôtô con thì sẽ bị phạt...."
Cái này hơi khó hiểu, xe tải có tải trọng 1.500 kg thường là có thùng xe rồi chứ? sao lại đóng thùng thêm 300kg ??
Em thấy xe tải <1.500 kg đi đường vào đường xe con thì .... thôi rồi xxx đào được mỏ lớn.
Còn xe bán tải em thấy xxx vẫn coi là xe con đấy thôi//
xe tải dứoi 1.5 tấn cũng đc QC41 xếp vào xe con
nhưng TP nó lại có lệnh cấm xe tải vô TP ạ, và lúc đó cái loằng ngoằng là lệnh cấm đó là lệnh riêng của từng TP, nó ko phải biển cấm, nên cứ xe tải trên 1 tấn, hoặc chỉ cần trên 500 kí là nó cấm ko cho vào giờ cao điểm
nhưng hình như trong cái lệnh cấm này nó chua luôn là xe pickup ko phải chịu lệnh này luôn
 

Kilo2015

Xe tải
Biển số
OF-366824
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
219
Động cơ
256,990 Mã lực
Qui định chẳng rõ ràng gì cả làm dân ko biết đâu mà lần,GTVT thì qui là xe con,XXX thì cấp biển C như xe tải --> bị phạt khi đi vào làn xe con
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Bài viết chỉ đề cập đến làn đường được phép đi của xe bán tải. Em thấy còn 1 vấn đề sai trầm trọng của các nhà quản lý giao thông ở các tỉnh (Đặc biệt là Hà Nội) khi cắm biển cấm xe tải mà lại ghi chỉ số trọng tải trong biển là 1,25 tấn. Đúng thì phải là biển vẽ hình xe tải với chỉ số trọng tải ghi trong biển cấm là 1,5 tấn.
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
187
Động cơ
294,870 Mã lực
luật vn kiểu luật lá quen rồi nên rất loằng ngoằng và ko đồng nhất,ko tỉnh có thể bị thịt bất cứ lúc nào
 

RR Evoque

Xe tăng
Biển số
OF-313281
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
1,799
Động cơ
312,018 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Xe bán tải được thiết kế để chở người và chở hàng, tải trọng của nó dưới 1500kg + Quy chuẩn 41 ->nên được xếp vào diện xe con.
Mấy con Morning van biển D thiết kế để chở hàng -> Nó là xe tải.
Các xe tải nhẹ có tải trọng dưới 1,5 tấn, nhưng nó thiết kế để chở hàng -> Nó là xe tải.
 

alexluu280990

Xe hơi
Biển số
OF-364513
Ngày cấp bằng
25/4/15
Số km
101
Động cơ
257,720 Mã lực
đúng đấy cụ,tháng trước bọn cháu đi cũng đã bị làm thịt mặc dù rõ ràng mình biết đc tình huống đó mà vẫn ko thể làm gì đc,đành đưa $ đi cho nhanh
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Xe bán tải được thiết kế để chở người và chở hàng, tải trọng của nó dưới 1500kg + Quy chuẩn 41 ->nên được xếp vào diện xe con.
Mấy con Morning van biển D thiết kế để chở hàng -> Nó là xe tải.
Các xe tải nhẹ có tải trọng dưới 1,5 tấn, nhưng nó thiết kế để chở hàng -> Nó là xe tải.
Có hai cách phân loại ô tô và pham vi áp dụng cũng khác nhau:
1. Một là "TCVN 7271: 2003 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC22 Phương tiện giao thông đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ khoa học và Công nghệ ban hành". Phạm vi áp dụng là để "phân loại ô tô theo mục đích sử dụng". Khi đăng ký, đăng kiểm ô tô phải tuân thủ để được đi trên đường nhưng khi đi trên đường ô tô không phải tuân thủ QC này.

2. Hai là "QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ, QCVN 41: 2012/BGTVT do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học Công nghệ thẩm định, Bộ Giao thông vận tải ban hành...". Luật GTĐB yêu câu khi tham gia thông phải tuân thủ QC này.

Do đó khi đi trên đường để biết mình là xe gì thì phải theo QC 41.

Định nghĩa trong QC 41 ghi rõ "Ôtô con là chỉ ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400kg trở lên và trọng tải không quá 1,5 tấn."

Như vậy khi đi trên được việc phân loại xe chỉ phải theo các báo hiệu trong QC 41. Nên mặc dù trong đăng ký có ghi là xe tải nhưng "trọng tải" ghi dưới 1,5 tấn thì xe đó là xe con ".
Còn khi đi đăng kiểm những xe tải có "trọng tải" <1,5 tấn vẫn là xe tải. Các phí dịch vụ và điều kiện để đi trên đường phải theo xe tải.
 

tomhd

Xe buýt
Biển số
OF-61024
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
618
Động cơ
447,341 Mã lực
Nghe chừng gay go nhẩy!
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đối với quy định của Hà Nội với mục đích cấm, hạn chế xe chở hàng hóa (xe tải) có tổng trọng lượng từ 1,25 tấn. Có nghĩa là bao gồm cả "ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn" được gọi là xe con. Nhưng trong các báo hiệu đường bộ hiện hành không có báo hiệu nào để báo hiệu cấm được "ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn". Vì nếu dùng biển 106b (cấm ô tô tải có quy định trọng tải - trọng lượng xe) thì những xe nào được gọi là xe con (gồm cả ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn) không phải chấp hành.

Hay hơn, trong quy định ghi rõ cấm, hạn chế "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng toàn bộ đến 1,25 tấn". Trong khi theo Luật GTDB, "ô tô vận tải" bao gồm cả xe con, xe khách, xe tải, xe đạp,... ("Vận tải đường bộ là hoạt động sử dụng phương tiện giao thông đường bộ để vận chuyển người, hàng hóa trên đường bộ"). Điều kiện "trọng lượng toàn bộ đến 1,25 tấn" gần như tất cả các loại ô tô đều đáp ứng.
Cấm "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng toàn bộ đến 1,25 tấn" có nghĩa là cấm ô tô.
(cụ nào thử chỉ ra ô tô có trọng lượng toàn bộ <1,25 tấn?)
 
Chỉnh sửa cuối:

K197hvan

Xe tải
Biển số
OF-204727
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
440
Động cơ
324,109 Mã lực
Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về Quy định hoạt động của phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
----------
Số: 06/2013/QĐ-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------------------------
Hà Nội, ngày 25 tháng 01 năm 2013
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;
Căn cứ Thông tư 07/2010/TT-BGTVT ngày 11/2/2010 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông đường bộ;
Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Giám đốc Công an Thành phố tại Tờ trình số1604/TTrLN-GTVT-CATP ngày 25/12/2012, Báo cáo thẩm định số 2744/TP-VBPQ ngày 13/12/2012 của Sở Tư pháp về dự thảo quyết định ban hành quy định về hoạt động phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội,
QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 09/2010/QĐ-UBND ngày 02/02/2010 của UBND thành phố Hà Nội về việc quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Thành phố; Giám đốc các Sở: Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông; Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội và Giám đốc các Sở, Ban, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và thị xã Sơn Tây; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hà Nội và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.


TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH

(Đã ký)


Nguyễn Văn Khôi

QUY ĐỊNH
VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội)

Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy định phạm vi, thời gian hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ và loại phương tiện giao thông hạn chế hoạt động tại một số khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế
2. Xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: là xe ô tô chở các loại hàng siêu trường, siêu trọng (hàng vượt quá giới hạn quy định cho phép về khối lượng, kích thước, thể tích nhưng không thể tháo rời, chia nhỏ)
3. Xe chuyên dùng: xe cơ giới có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt (như: xe máy thi công, xe hút bụi, xe cắt cây, xe tưới nước, xe hút bùn…).
4. Xe đạp đôi: xe có hai yên trở lên.
5. Đường đô thị (hay đường phố): là đường bộ nằm trong phạm vi nội thành, nội thị, được giới hạn bởi chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Đường bộ trong khu vực đông dân cư: là các tuyến đường, đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành, nội thị và những đoạn đường bộ được xác định từ vị trí đặt biển báo hiệu "Bắt đầu khu đông dân cư" đến vị trí đặt biển báo hiệu "Hết khu đông dân cư".
7. Giờ cao điểm là giờ được quy định: Sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h 30 đến 19h30 hàng ngày.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 3. Một số nguyên tắc chung
Mọi phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trên địa bàn Thành phố phải tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Việc tổ chức các hoạt động giao thông phải bảo đảm tính thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả.
Công dân, tổ chức khi tham gia giao thông phải tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Điều 4. Đường đô thị hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông
1. Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) – Đường 70 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 72) – Đường 72 (đoạn đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn – quận Hà Đông) - Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (quận Hà Đông – đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm Thành phố.
2. Đoạn tuyến đường đô thị các phương tiện giao thông đường bộ được hoạt động trong khu vực hạn chế:
2.1. Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu Chui đến Nguyễn Sơn), Ngọc Lâm (đoạn từ cầu Chui đến Ngô Gia Khảm), Ngô Gia Khảm, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn Khoái (đoạn từ cầu Vân Đồn đến Minh Khai), Minh Khai (đoạn từ Minh Khai đến Nguyễn Tam Trinh), Nguyễn Tam Trinh, Pháp Vân (đoạn từ nút Pháp Vân – Cầu Giẽ đến Giải phóng), Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Kim Đồng), Đại lộ Thăng Long - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú - Phùng Hưng (đoạn từ Phúc La – Văn Phú đến Cầu Bươu- quận Hà Đông) - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự.
2.2. Đường trên cao đoạn từ nút Mai Dịch đến nút giao Pháp Vân – Lĩnh Nam xe ô tô được phép hoạt động. Cấm người đi bộ và các loại phương tiện khác.
2.3. Đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến (đoạn tiếp đất từ đường trên cao đi Đại lộ Thăng Long và ngược lại) các phương tiện được phép hoạt động.
2.4. Cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ toàn bộ của xe trên 1,25 tấn hoạt động trong giờ cao điểm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Điều 5. Thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế
1. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn:
Cấm hoạt động trong giờ cao điểm.
2. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công::
Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.
3. Các loại xe chuyên dùng:
a. Các loại xe cấp nước sinh hoạt, xe chuyên dùng giải quyết các sự cố đột xuất về điện, nước, úng ngập do mưa bão, lún sụt, gãy cành, đổ cây, sự cố cầu đường:
Được phép hoạt động 24h/24h hàng ngày.
b. Các loại xe cắt sửa cây, xe tưới nước rửa đường, xe hút bụi, xe hút bùn, xe vận chuyển bùn phục vụ thoát nước, xe và máy sửa chữa cầu đường, xe nâng đưa người làm việc trên cao:
Được hoạt động trên các đường phố trừ giờ cao điểm
c. Xe chở thực phẩm tươi sống; xe chở rau, quả có trọng lượng toàn bộ xe đến 2,5 tấn. Được hoạt động trên các đường phố, trừ giờ cao điểm.
Xe chở rau an toàn (RAT) được phép hoạt động 24/24h theo quy định của Thành phố.
d. Xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí bằng đường bộ; Xe chở tiền, vàng bạc, ngoại tệ:
Được phép hoạt động 24h/24h hàng ngày.
e. Các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác, xe thu gom rác đẩy tay (trừ xe tham gia tổng vệ sinh phục vụ nhiệm vụ đột xuất):
Chỉ được phép hoạt động trên các đường phố từ 19h30 đến 6h00 sáng hôm sau.
Số lượng xe vận chuyển rác ban ngày do Sở Giao thông Vận tải cấp theo đề nghị của Sở Xây dựng trong các trường hợp cần thiết. Các xe thu gom rác phải tập kết tại các vị trí đúng quy định. Các vị trí tập kết xe thu gom rác do UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị và được sự chấp thuận của Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố.
3. Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng:
Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày;
Riêng đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.
4. Xe ô tô chở khách:
a. Các loại xe hợp đồng đưa đón cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên, xe tham quan, du lịch được phép hoạt động 24h/24h (là loại hình kinh doanh có điều kiện, các loại xe này phải có hợp đồng, phù hiệu do Sở Giao thông Vận tải cấp theo quy định).
Riêng xe chở khách trên 45 chỗ đến các điểm tham quan du lịch trong nội thành: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm.
b. Các loại xe của lực lượng vũ trang, xe công vụ, xe phục vụ tang lễ, xe phục vụ đám cưới:
Được hoạt động 24h/24h hàng ngày.
c. Các loại xe khách liên tỉnh phải đi theo luồng, tuyến và đón trả khách tại các bến xe theo đúng quy định của Thành phố.
5. Đối với các xe vận tải hành khách công cộng: xe buýt, taxi
a. Xe buýt: Thời gian và lộ trình hoạt động theo quy định của Thành phố.
b. Taxi: Trong quá trình hoạt động phải tuân thủ theo Quyết định phân luồng tổ chức giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Điều 6. Các phương tiện giao thông không được hoạt động trên các tuyến đường:
1. Cấm các loại xe Lambrô, công nông, máy trộn bê tông, xe 3,4 bánh tự chế, xe mô tô ba bánh dùng để chở khách và hàng hóa không được hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường bộ trong khu vực đông dân cư thuộc địa phận Thành phố Hà Nội (theo quy định tại điểm a mục 2 của Nghị Quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông). Riêng xe 3,4 bánh của thương binh sẽ được điều chỉnh bằng văn bản khác của Thành phố.
2. Cấm các loại xe lôi hoặc đẩy, xe đạp đôi.
3. Cấm các loại xe: Xe súc vật kéo, xe người kéo, xe đẩy tay (trừ xe của người tàn tật, xe nôi trẻ em), xe đạp thồ hoạt động trong khu vực hạn chế (nêu tại khoản 1 Điều 4) trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường bộ trong khu vực đông dân cư thuộc địa phận thành phố Hà Nội. Đối với xe gom bùn cống ngang được phép hoạt động theo quy định.
4. Cấm các loại xe xích lô hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ trên địa phận thành phố Hà Nội. Riêng xe xích lô du lịch, xe điện du lịch phục vụ hoạt động du lịch sẽ được điều chỉnh bằng văn bản khác của Thành phố.
Chương III
XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 7. Xử lý vi phạm

Mọi hành vi vi phạm Quy định này của tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 8. Phân công trách nhiệm
1. Giao Sở Giao thông Vận tải
a. Tổ chức kiểm tra, lắp đặt biển báo giao thông theo quy định trên.
Tổ chức phân luồng và bố trí xe khách liên tỉnh vào các bến trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định.
b. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.
c. Tổ chức việc cấp phép lưu hành đặc biệt cho các xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe từ 10 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng, xe máy thi công và các trường hợp khác do UBND Thành phố chỉ đạo..
2. Công an thành phố có trách nhiệm
a. Chỉ đạo các lực lượng chức năng hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định này theo thẩm quyền.
b. Tổ chức cấp phép cho các xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe đến 10 tấn, ô tô khách (trừ các loại xe nêu tại Điểm a, Khoản 4 Điều 5) vào các đường, phố cấm và hoạt động trái thời gian quy định.
c. Phối hợp, hỗ trợ Sở Giao thông vận tải giám sát thực hiện Quy định này.
3. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội
Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc Quy định hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
4. Trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã
a. Phối hợp, hỗ trợ Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố thực hiện Quy định này.
b. Đề xuất, quy hoạch các vị trí tập kết xe thu gom rác, phế thải trên địa bàn quản lý.
c. Chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND phường, xã, thị trấn tổ chức thực hiện Quy định này trên địa bàn.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 9. Điều khoản thi hành
Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, các Sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã Sơn Tây, UBND phường, xã, thị trấn, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy định này.
Giao Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố phối hợp với các ngành chức năng chủ động điều tiết có thời hạn các phương tiện theo phạm vi cấm hoạt động trên một số tuyến phố và các nút giao thông để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, Sở Giao thông Vận tải chủ trì cùng Công an thành phố tổng hợp ý kiến đề xuất trình UBND Thành phố xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.

QĐ 06 của HÀ Nội đá lại Luật GT và QC 41 các bác nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top