Em nhớ hồi tập đoàn Renault - Nissan vào Nga liên doanh với AvtoVaz của Nga, họ ngắm lên ngắm xuống dòng Lada đời 7, vì họ khen giá quá rẻ, hơn 5000 đô tý, là con xe rẻ tử tế nhất. Định cải tiến con đấy làm dòng giá rẻ nhưng đếch được, cứ cải tiến cái là hơn 7000 nên thôi, họ làm dòng mới. Các cụ so sánh Lada No7 với I10 xem.
Vụ này khiến Nhà Nhập Khẩu (NNK) và Khách Hàng (KH) sử dung i10, ít nhất một trong hai bên hoặc cả hai bên phải đau đầu đây:
1. Nếu NNK đúng --> giá sản xuất của i10 quá rẻ --> chất lượng sẽ ra sao? trường hợp này KH đau đầu
2. Nếu NNK sai --> có thể bị truy thu như các vụ trước đây --> NNK đau đầu.
Các cụ cứ ngồi đó mà mơ xe giảm giá. Để duy trì được bộ máy nhà nước cần 100 đồng, nếu trước kia thu từ thuế nbập khẩu được 60 đồng thì nhà nước sẽ tính toán thu thuế nội địa 40 đồng. Vậy nếu giảm thuế nhập khẩu thì sẽ tăng thuế khác lên thôi cụ ơi, có thể là thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc tăng phí ra biển hoặc nghĩ ra một loại thuế mới..., miễn sao thu đủ tiền để tiêu. Mà trong 2 loại thuế trực thu và gián thu thì trực thu đơn giản mà dễ làm, nhìn thấy ra tiền luôn nên nhà nước sẽ ưu tiên thu thuế loại này hơn.