Thực sự thì đúng là xe mất lái: 1 cái xe dù rỗng cũng có 1 trọng lượng tương đối lớn, khi chạy với 1 tốc độ nào nó nó sẽ có 1 quán tính khá lớn để ma sát của bánh lái trên mặt đường không còn đủ để bắt nó lệch khỏi quán tính. Nếu bánh còn tiếp tục quay được (đặc biệt là bánh lái) thì vẫn còn có cơ để có lúc định lại hướng xe tránh chướng ngại vật. Nhưng ngược lại thì xe trôi không theo điều khiển -> đó cũng được coi là mất lái, hay không lái được.
Thường người lái có kinh nghiệm và cẩn thận họ sẽ ước lượng được khả năng của cái xe (trọng lượng, hiện trạng lốp, mặt đường) để định tốc độ chay, khi phán đoán phía trước tương đối an toàn có thể vượt "ngưỡng" một chút.
Trong các tình huống bất ngờ, thì chắc ai cũng bó thay, phản xạ tự nhiên (hay là có điều kiện học được bằng thời gian lái xe) sẽ giúp hạn chế phần nào thiệt hại cả về người và xe nhưng vẫn là không tránh khỏi vì đó là các quy luật vật lý, không ai can thiệp đổi khác được!