[Funland] xây bể ngầm- Sáng kiến chống ngập mới

cuongde

Xe đạp
Biển số
OF-158604
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
42
Động cơ
351,244 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Nâng cấp hệ thống thoát nước ở các tuyến phố chính lên cống hộp 3×3m. Chạy thẳng ra sông Hồng.
Ngày xưa mình có tham gia thi công cống sông Sét sông Lừ thì ở trên là đường 4 làn thế nào thì dưới là 4 làn cống y như thế cực lớn nhé bạn nhé, mỗi cống nhỏ trong 4 cống đó đều đủ để xe công ten nơ đi thoải mái rộng rãi.
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,575
Động cơ
126,276 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ, em có chút có ý kiến thế này:
1. Tại sao các đô thị lại hay ngập:
- Dễ quá: nước thoát không kịp khi có lượng mưa lớn.
2. Tại sao không làm các trạm bơm, bơm nước ra sông Hồng: HN hiện có rất nhiều trạm bơm tiêu, đã, đang và sẽ triển khai (trạm bơm tiêu Yên Sở, Yên Nghĩa....), nhưng nó mang ý nghĩa thoát nước cho cả một vùng. Do đó, việc ngập lụt cục bộ là không thể tránh được.
3. Tại sao xử lý việc ngập lụt cục bộ lại khó:
- Do nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố địa hình, lịch sử.
- Hệ thống cống thoát nước không phù hợp hoặc nhỏ hơn so với lượng nước cần thoát.
- Hệ số thoát nước tự nhiên bị giảm mạnh do việc bê tông hóa, lấp ao hồ.
- Hệ thống thoát nước bị nghẽn do rác, bùn...

Do đó, việc xây bể ngầm trữ nước tạm thời cũng sẽ giải quyết tích cực trong việc chống ngập cục bộ. Việc này cũng nói nhiều rồi, nhưng thực hiện được lại là một câu chuyện khác.
Với các khu đô thị mới, nếu không có việc đồng bộ hóa từ khâu thiết kế, cũng sẽ lặp lại câu chuyện tương tự.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
đào bể cũng ok. chỉ hãi nó rỗng ruột nó sụt cụ nhà phía trên :D
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Ngày xưa mình có tham gia thi công cống sông Sét sông Lừ thì ở trên là đường 4 làn thế nào thì dưới là 4 làn cống y như thế cực lớn nhé bạn nhé, mỗi cống nhỏ trong 4 cống đó đều đủ để xe công ten nơ đi thoải mái rộng rãi.
theo em biết thì HN nếu đầu tư công thì cống chính đặt ko hề tệ nhưng chết cái là khi phân lô, phân đất thì phần từ đó ra cống chính là chủ đầu tư họ phải chịu trách nhiệm. ko có chế tài cụ thể thì làm cho có thôi nên mưa là toi.
Chứ cũng ko đến nỗi mở rộng cả HN to thế mà bên dưới ko có cống đâu. Nếu bên dưới ko có cống thì vụ như hôm qua các cụ xác định 2 tuần nó cũng ko rút hết.
 

cuongde

Xe đạp
Biển số
OF-158604
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
42
Động cơ
351,244 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
theo em biết thì HN nếu đầu tư công thì cống chính đặt ko hề tệ nhưng chết cái là khi phân lô, phân đất thì phần từ đó ra cống chính là chủ đầu tư họ phải chịu trách nhiệm. ko có chế tài cụ thể thì làm cho có thôi nên mưa là toi.
Chứ cũng ko đến nỗi mở rộng cả HN to thế mà bên dưới ko có cống đâu. Nếu bên dưới ko có cống thì vụ như hôm qua các cụ xác định 2 tuần nó cũng ko rút hết.
Mình thấy là do quy hoạch không giữ lại các ao hồ vốn rất nhiều ở Hà nội thời trước năm 90 đồng chời cũng ít công viên và mật độ dân số thì để cao quá mức nói chung chắc chắn là có trách nhiệm của những người quy hoạch.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,030
Động cơ
247,489 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,724 Mã lực
Tuổi
52
Chuyện xây bể ngầm chứa nước mưa, thế giới làm từ lâu rồi. Ở Pháp, mỗi 1 căn nhà được xây dựng là phải có 1 bể ngầm chứa nước mưa.
Nhiều người kêu ca, vì xây bể ngầm rất tốn kém, nhưng là bắt buộc. Nhiều khi xây cái nhà 1 tầng mà cái bể ngầm to như cái bể bơi vậy.
Cách tính toán thể tích bể ngầm chỗ tôi sống là 100 lít cho 1 mét vuông mái, và sân, đường không thấm nước.
Bể ngầm là để giúp cho các cống thoát nước mưa không bị quá tải, dẫn đến ngập lụt. Người ta hay làm các bể ngầm bằng PVC để giảm chi phí, chứ bằng bê tông thì quá tốn kém.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,411
Động cơ
470,077 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Mực nước sông Hồng tại Hà Nội khá cao, còn gây lụt cho Hà Nội là đằng khác, không thoát nước ra đấy được.

Hơn nữa, thành phố này đang chưa làm được cái việc là tách riêng nước thải sinh hoạt và nước mưa, thải ra sông Hồng có mà thối um.

Không làm ống thoát to đến cực to được. Ống to thì khi thoát ít nước vận tốc dòng chảy quá nhỏ, sẽ đọng đất cát, rác => tắc. Phải bù lại bằng cách tăng độ dốc, nhưng cao độ Hà Nội khá thấp, tăng độ dốc vào đâu. Hoàn Kiếm cao 5-6m, Cầu Giấy, Từ Liêm 7m (so với mực nước biển). Hoàng Mai 3-5m, đang phải dồn nước về đấy.
Cái này cụ nói sai. Làm ống to thì sẽ phân ra ống nào thải, ống nào nước mưa.
Chứ bé bằng mắt muỗi phân sao được.
Ống to thì chứa được nhiều nước, kể cả mưa to thì vẫn có thể đảm bảo không bị ngập.
Việc ống to đảm bảo được việc đưa máy móc vào nạo vét bùn.
Chứ bé tí, mỗi lần nạo vét chỉ dùng thủ công thì chả bao giờ hết tắc.
 

mamtom7981

Xe buýt
Biển số
OF-30434
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
982
Động cơ
495,278 Mã lực
Dưới móng nhà, xây bể nước để dự trữ cho việc mất nước + bể phốt đã không đủ chỗ rồi, chưa kể còn để tầng hầm để xe ..... còn hầm chứa nước mưa với không hầm,
Các thể loại BT đều không có ông nào đưa ra được cái giải pháp tử tể, chống chế và đổ lỗi là nhanh
 

EmChuaCoBang

Xe hơi
Biển số
OF-712800
Ngày cấp bằng
10/1/20
Số km
180
Động cơ
87,310 Mã lực

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,580
Động cơ
361,772 Mã lực
Nâng cấp hệ thống thoát nước ở các tuyến phố chính lên cống hộp 3×3m. Chạy thẳng ra sông Hồng.
Được thế thì tốt quá, tuy nhiên trước mắt làm cái gì dễ trước thì tại các nơi giao cắt những nơi nguy cơ ngâp làm cái bể ngầm cực lớn để tạm thời chứa nước trước khi vào ống ra sông.
Xây bể ngầm là chuẩn mà, chứ trước kia còn hô hào là mỗi nhà 1 chum tích nước cơ :)
Thì nó là cái chum theo nghĩa rộng, với các xã/phường thì làm bể ngầm ở những nơi như chợ, nhà văn hóa, UBND ....
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,093
Động cơ
531,148 Mã lực
Làm béng hệ thống đường giao thông dưới lòng đất, trời nắng thì làm đường đi, lúc mưa thì chứa nước rồi túc tắc bơm dần tưới cây, ra sông, ra hồ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Cái này cụ nói sai. Làm ống to thì sẽ phân ra ống nào thải, ống nào nước mưa.
Chứ bé bằng mắt muỗi phân sao được.
Ống to thì chứa được nhiều nước, kể cả mưa to thì vẫn có thể đảm bảo không bị ngập.
Việc ống to đảm bảo được việc đưa máy móc vào nạo vét bùn.
Chứ bé tí, mỗi lần nạo vét chỉ dùng thủ công thì chả bao giờ hết tắc.
Nếu cụ không phải là kỹ sư cấp thoát nước thì giải thích cho cụ khó lắm. Dừng ở đây thôi.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,277
Động cơ
214,309 Mã lực
mỗi nhà sắm 1 cái lu (chum) ..... he he
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,623
Động cơ
-205,944 Mã lực
Giống e tiến sỹ ôm lu chống ngập ở xì gòn quá đê!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Dưới móng nhà, xây bể nước để dự trữ cho việc mất nước + bể phốt đã không đủ chỗ rồi, chưa kể còn để tầng hầm để xe ..... còn hầm chứa nước mưa với không hầm,
Các thể loại BT đều không có ông nào đưa ra được cái giải pháp tử tể, chống chế và đổ lỗi là nhanh
Hệ thống của họ phức tạp phết chứ không như bác nghĩ nó như cái bể phốt :D Nhật (cả Indo cũng làm) đường hầm dẫn nước sâu 50m dưới lòng đất dẫn đến khu vực chứa rồi dùng bơm bơm ra sông.

Bộ trưởng thì nói như thể ông ta không hiểu gì, cái này tôi cũng đồng ý là không thể oánh giá cao ông ta.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top