[Funland] Xăng tăng giá lên 25k/1l. Mệt mỏi quá.

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
7,054
Động cơ
1,120,926 Mã lực
“Việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi hơn được lợi vì bản chất là người tiêu dùng đang ứng trước cho quỹ. Bên cạnh đó, việc sử dụng quỹ bình ổn giá mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu” - VINPA nêu quan điểm.

Đóng cửa, tạm ngừng hoạt động

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho hay một số DN vận tải đang tạm ngừng hoạt động vì chi phí cầu đường quá lớn. Cụ thể, thời gian vừa qua có quá nhiều trạm thu phí BOT mọc lên khiến chi phí của DN tăng vọt. Ví dụ một xe vận tải hàng hóa tuyến Hà Nội - TP.HCM chi phí cầu đường trước đây 8 triệu đồng/tháng, hiện nay lên 13 triệu đồng.

Đối với DN vận tải hành khách cũng chung số phận, như tuyến cố định Hà Nội - Hà Tĩnh, xe giường nằm chi phí cầu đường đã lên tới 18 triệu đồng/tháng. Chi phí quá cao khiến nhiều DN vận tải hàng hóa không còn lợi nhuận, phải bán xe, tạm ngừng hoạt động, một số DN đang cố gắng cầm cự.

“Đã khó khăn mà nay Bộ Tài chính còn đề xuất tăng thuế thì buộc DN phải tăng cước vận tải, khi đó người dân phải chịu và DN chắc chắn sẽ “chết” nhiều hơn vì hiện nay xăng dầu chiếm tới 40%-45% chi phí của DN vận tải. Đề xuất này là đi ngược với chủ trương của Chính phủ là giảm chi phí cho cộng đồng DN” - ông Liên nói.

Tăng thuế xăng 8.000 đồng/lít, ngân sách có thêm 5 tỉ USD

Trong văn bản góp ý về thuế BVMT gửi cơ quan chức năng, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng khung thuế dự kiến trong tờ trình mức trần 8.0000 đồng/lít là quá cao và sẽ gây khó khăn rất lớn cho người dân và DN. Do đó VINPA đề nghị mức thuế BVMT với mặt hàng xăng nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít.

Theo tính toán của VINPA, nếu tăng thuế BVMT lên xăng dầu như đề xuất là 8.000 đồng/lít xăng và 4.000 đồng/lít dầu diesel thì mỗi năm ngân sách sẽ thu được 100.000 tỉ đồng, tức gần 5 tỉ USD.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng cho hay với phương án tăng thuế BVMT của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo trách nhiệm BVMT của cá nhân, tổ chức khi sử dụng xăng dầu. Tuy nhiên, hiệp hội cho rằng nếu thuế BVMT đối với xăng được thu theo khung mức thuế tối đa 8.000 đồng/lít đối với xăng RON 92 thì mức thuế này bằng 93% giá nhập khẩu. Riêng thuế BVMT chiếm đến 60,61% tổng số thuế...

“Với mức thu thuế như vậy sẽ rất khó giải thích với người tiêu dùng” - VINPA nêu quan điểm.

Minh bạch khoản chi, khỏi phải tận thu

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nghịch lý là dù đề nghị tăng thuế VAT, tăng thuế môi trường nhưng đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa đưa ra được các nghiên cứu cụ thể rằng việc tăng các khoản thuế sẽ bổ sung cho sách được bao nhiêu; nó ảnh hưởng đến người dân, từng nhóm người dân như thế nào, lợi và hại của việc tăng thuế ra sao.

Đặc biệt thu thuế BVMT để dùng khoản thuế này đầu tư ngược lại cho các dự án BVMT nhưng theo ông Hiếu, xung quanh sắc thuế này còn nhiều bất cập. Chẳng hạn đầu vào thu bao nhiêu thuế thì rất rõ nhưng đầu ra, tức chi khoản tiền thuế này lại không rõ ràng, minh bạch.

“Nếu minh bạch, quản lý tốt phần chi ngân sách, giảm sự lãng phí, giảm tham nhũng… sẽ đủ cân đối ngân sách, không cần tăng thuế” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia khác cũng đánh giá một trong những lý do của việc tăng thuế BVMT là nhằm tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, vấn đề là nó không được dùng cho đúng tên gọi của sắc thuế này, tức là BVMT mà có phần để bù đắp các khoản hụt thu ngân sách do thuế nhập khẩu giảm.

Bằng chứng là theo một báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy thu ngân sách từ thuế này rất lớn nhưng chi rất ít: Năm 2016, tổng thu đến 42.393 tỉ đồng thuế BVMT trong khi mới chỉ chi cho cùng mục đích có 12.290 tỉ đồng, tức mới chỉ chi 28,9%.

“Thuế BVMT thu ba, bốn đồng thì chi ra cho mục đích này chỉ khoảng một đồng. Như vậy thuế dư thừa, tại sao lại còn tăng thu thuế BVMT lên gấp 2-3 lần để làm gì?” - một chuyên gia đặt vấn đề.

QUANG HUY - TRÀ PHƯƠNG
http://m.baomoi.com/gia-xang-se-tang-len-25-000-dong-lit-vi-thue/c/23096262.epi
Dạo này suốt ngày nghe thông tin tăng thuế VAT lên 12%, thuế Bvmt, cafe nước ngọt chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ko biết đợt tới còn tăng gì nữa. Thấy cuộc sống khó khăn quá.
 

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,539
Động cơ
185,938 Mã lực
tăng giá xăng thì thằng trung lưu trở lên ko xi nhê, chỉ người nghèo là ngày càng khổ thôi
 

huynhninh

Xe tải
Biển số
OF-173080
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
441
Động cơ
345,680 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Không tăng Thuế, Phí rất có khả năng trong vòng 3 năm nữa vỡ mother nó cái bình. Ku đen có nhiều Gold với $ lắm cứ tăng đi, kêu thì quy cho cái tội chống phá nhà H20. làm 1-2 vụ điển hình thì sun vòi ngay :D.
 

nvh_hn

Xe lăn
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
10,001
Động cơ
606,978 Mã lực
Em không biết nói gì cả:). Cái gì cũng tăng, chỉ lương không tăng.
 

xecocon

Xe buýt
Biển số
OF-377597
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
699
Động cơ
250,480 Mã lực
Ló cố tình rồi,đang dọn chỗ chỉ còn thời gian thôi.
 

_lái_lụa_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-476411
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
890
Động cơ
203,773 Mã lực
Tuổi
51
thiên đường là đâu hỡi em ;))
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,773
Động cơ
351,344 Mã lực
Lương toàn bị giảm, trong khi đó thúê tang cao hơn thời chị dậu!
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
18,434
Động cơ
163,934 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Em ủng hộ tăng, tăng nữa, tăng mãi....
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,609
Động cơ
371,504 Mã lực
tăng giá xăng thì thằng trung lưu trở lên ko xi nhê, chỉ người nghèo là ngày càng khổ thôi
Trung là gì, thượng là ai ?
Nghèo đại khái là đại đa số lao động phổ thông đi, còn trung lưu cho vào nhóm quản lý, buôn bán etc ..
Khi tiêu dùng giảm do hàng hóa tăng (tầng lớp "nghèo" ảnh hưởng nặng nhất) kéo theo sản lượng giảm, sản lượng giảm làm tăng lao động dôi dư, lúc này 1 số nhà quản lý sẽ không còn ai để quản lý ==> thất nghiệp.
Buôn bán suy giảm do tổng cầu giảm, muốn duy trì lợi nhuận như cũ thì tăng giá bán ==> giảm doanh thu tiếp==> giảm lợi nhuận .
Con đường nào cũng thấy khó khăn ngay, càng to càng nhiều khó khăn (không đề cập đến vấn đề cơm 2 bữa hàng ngày).
Haizza, à mà klq, cái 5ty này mua được mấy con Kilo nhể :(( ?
 

Xe Tăng 390

Xe tăng
Biển số
OF-363116
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,821
Động cơ
275,721 Mã lực
Giải phóng để làm gì ???
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,529
Động cơ
678,653 Mã lực
Không tăng Thuế, Phí rất có khả năng trong vòng 3 năm nữa vỡ mother nó cái bình. Ku đen có nhiều Gold với $ lắm cứ tăng đi, kêu thì quy cho cái tội chống phá nhà H20. làm 1-2 vụ điển hình thì sun vòi ngay :D.
Cụ làm điển hình đi, e trùm chăn hô xung phong ngay.
Ngày ccc nào cũng nghe tăng tăng tăng, chưa kịp tăng thằng dân nó đã tăng cmn xông chết rồi. Moá, cứ cái bài nhấp nhấp nhấp rồi đến lúc cắm phập 1 phát vào, dân chĩ kịp kêu á lên 1 cái là xong cmnr.
Nói chung đã nghiện, còn nghèo thì nó kiếm đủ loại kiểu vặt.
 

linhuyen

Xe tăng
Biển số
OF-24936
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
1,442
Động cơ
499,532 Mã lực
Nơi ở
97D KDC Vĩnh Lộc - Bình Tân - HCM
Độc quyền , ko cạnh tranh thì cứ ngoan mà nghe thôi ạ . Không ta chạy bằng động cơ cơm vậy
 

ThichXeDap123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-368765
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
362
Động cơ
255,580 Mã lực
Cứ nghe tăng là cháu thấy chán rồi
 

kutingayxua

Xe tăng
Biển số
OF-195393
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,914
Động cơ
341,878 Mã lực
Tộ xư, tiền thuế nuôi báo cô 1 lũ ăn hại. Chỉ tìm cách hại dân hại nước
 

lyhoa75

Xe điện
Biển số
OF-111623
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,386
Động cơ
416,307 Mã lực
Nơi ở
Lò Hoả
Cụ làm điển hình đi, e trùm chăn hô xung phong ngay.
Ngày ccc nào cũng nghe tăng tăng tăng, chưa kịp tăng thằng dân nó đã tăng cmn xông chết rồi. Moá, cứ cái bài nhấp nhấp nhấp rồi đến lúc cắm phập 1 phát vào, dân chĩ kịp kêu á lên 1 cái là xong cmnr.
Nói chung đã nghiện, còn nghèo thì nó kiếm đủ loại kiểu vặt.
Nghe cứ như cụ kể chuyện xxx, mãi mới chốt được 1 câu có tí liên quan :)):)):))
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,794
Động cơ
723,036 Mã lực
tăng giá xăng thì thằng trung lưu trở lên ko xi nhê, chỉ người nghèo là ngày càng khổ thôi
K vào mắt, nó oánh mạnh vào hết các tầng lớp. Thằng trung lưu là thằng xài xăng nhiều nhất và bị nặng nhất. Ngoài ra giá xăng tăng vọt ngất ngưởng như thế làm giá tất cả các mặt hàng tăng mạnh, từ rau củ quả đến gạo nước nhu yếu phẩm.
Đấy là hệ quả ngay và luôn, còn về lâu dài nó bóp chết nền sx trong nước vốn đã léo có ưu đãi thế mạnh gì mà chịu trăm thứ thuế, phí và tiền tô cho đủ các thể loại quản lý NN.
Lúc đó phần lớn giới trung lưu lại quay về cái máng lợn cũ thời bao cấp: hộ đói nghèo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top