Em vừa đọc được cái này trên báo TN:
Theo PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, chuyên gia năng lượng, thực tế khi pha 5% ethanol vào xăng A92 để có E5 RON 92 như hiện thời, chỉ số octan tương đương của xăng E5 tăng lên 3 đơn vị, tương đương với xăng A98. Như vậy, xăng E5 có khả năng chống kích nổ tốt hơn xăng A95 thuần chủng. “Điều đó cho phép xăng E5 có thể sử dụng cho những động cơ vốn có tỷ số nén cao trong các dòng xe chạy xăng hiện đại mà lâu nay người tiêu dùng vẫn phải đổ xăng A95. Bản chất của xăng sinh học E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% cồn khan (tức ethanol C2H5OH không ngậm nước). Hỗn hợp nhiên liệu này khi được đem sử dụng trong các loại động cơ xăng truyền thống sẽ không gây ra bất cứ trục trặc nào về mặt kỹ thuật sử dụng, không gây ảnh hưởng gì lớn đến các chi tiết bằng cao su hoặc chất dẻo trong kết cấu động cơ. Điều này đã được thế giới khẳng định từ nhiều năm trước đây”, PGS-TS Ninh cho biết.
Trích từ:
https://thanhnien.vn/kinh-doanh/nguoi-dan-con-e-ngai-xang-e5-921502.html
Cái này có chuẩn không các cụ?
Theo PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, chuyên gia năng lượng, thực tế khi pha 5% ethanol vào xăng A92 để có E5 RON 92 như hiện thời, chỉ số octan tương đương của xăng E5 tăng lên 3 đơn vị, tương đương với xăng A98. Như vậy, xăng E5 có khả năng chống kích nổ tốt hơn xăng A95 thuần chủng. “Điều đó cho phép xăng E5 có thể sử dụng cho những động cơ vốn có tỷ số nén cao trong các dòng xe chạy xăng hiện đại mà lâu nay người tiêu dùng vẫn phải đổ xăng A95. Bản chất của xăng sinh học E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% cồn khan (tức ethanol C2H5OH không ngậm nước). Hỗn hợp nhiên liệu này khi được đem sử dụng trong các loại động cơ xăng truyền thống sẽ không gây ra bất cứ trục trặc nào về mặt kỹ thuật sử dụng, không gây ảnh hưởng gì lớn đến các chi tiết bằng cao su hoặc chất dẻo trong kết cấu động cơ. Điều này đã được thế giới khẳng định từ nhiều năm trước đây”, PGS-TS Ninh cho biết.
Trích từ:
https://thanhnien.vn/kinh-doanh/nguoi-dan-con-e-ngai-xang-e5-921502.html
Cái này có chuẩn không các cụ?