- Biển số
- OF-33228
- Ngày cấp bằng
- 8/4/09
- Số km
- 1,903
- Động cơ
- 481,326 Mã lực
- Nơi ở
- Somewhere on the Earth
Kính các cụ. ( em lượm trên mạng).
Các mức tiêu chuẩn khí thải Euro
Mốc thời gian áp dụng đi kèm các tiêu chuẩn Euro dưới đây là thời điểm bắt đầu áp dụng khi phê duyệt xe mới, trong ngoặc là lúc áp dụng cho tất cả các xe lưu hành (thường là vào năm sau). Một trong các tiêu chuẩn đó là giới hạn về các loại khí phát thải ra trong quá trình xe hoạt động. Ký hiệu của các loại khí đó như sau:
Euro 1 được ban hành vào năm 1992, bắt đầu áp dụng kể từ 7/1992 (tháng 1/1993). Tiêu chuẩn này yêu cầu các dòng xe sử dụng xăng không chì và lắp bộ chuyển đổi xúc tác phổ biến cho ô tô chạy xăng để giảm lượng khí CO.
Giới hạn khí thải Euro 1 quy định như sau:
Euro 2 được áp dụng kể từ 1/1996 (tháng 1/1997). Trong đó có các giới hạn khí thải khác nhau đối với xăng và dầu diesel. Cụ thể:
Giới hạn khí thải Euro 2 đối với động cơ xăng:
Euro 3 có hiệu lực từ tháng 1/2000 (tháng 1/2001). Trong đó giai đoạn khởi động động cơ được loại ra khỏi thủ tục kiểm tra. Tiêu chuẩn này cũng bổ sung giới hạn NOx riêng cho động cơ diesel, đồng thời đưa ra các quy định về lượng HC và NOx riêng cho động cơ xăng.
Euro 3 cũng là tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng đối với các dòng xe mô tô, xe hai bánh được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu tại Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực của nhà nước nhằm giải quyết tình trạng môi trường không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng không khí đề ra.
Theo quy định, giới hạn khí thải Euro 3 đối với động cơ xăng như sau:
Euro 4 được đưa ra vào tháng 1/2005 (tháng 1/2006), tập trung vào việc làm sạch khí thải từ xe chạy bằng động cơ diesel, giảm giới hạn PM và NOx.
Giới hạn khí thải Euro 4 đối với động cơ xăng:
Euro 5 áp dụng từ tháng 9/2009 (tháng 1/2011) thắt chặt hơn nữa các giới hạn về phát thải hạt từ động cơ diesel. Tất cả các xe ô tô chạy diesel đều cần bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới. Euro cũng bắt đầu giới hạn hạt cho động cơ xăng và chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp.
Để giải quyết các tác động của phát thải hạt mịn, Euro 5 đưa ra giới hạn về số lượng hạt đối với động cơ diesel (bên cạnh giới hạn trọng lượng hạt). Điều này áp dụng cho các phê duyệt mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các xe động cơ diesel mới từ tháng 1 năm 2013.
Giới hạn khí thải Euro 5 đối với động cơ xăng:
6. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6
Tiêu chuẩn Euro 6 áp dụng từ tháng 9/2014 (tháng 9/2015). Trong đó lượng khí thải NOx thu hẹp giới hạn đáng kể. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ô tô ứng dụng phương pháp thoát tuần hoàn khí thải EGR, trộn không khí nạp với khí tái chế để giảm nhiệt.
Ngoài ra, xe ô tô động cơ diesel Euro 6 cũng có thể được trang bị chất hấp phụ NOx; bộ giảm xúc tác có chọn lọc (SCR) (dùng phụ gia chứa urê bơm vào khí thải để chuyển NOx thành Nitơ và nước); chất lỏng xeri (thêm vào nhiên liệu để hỗ trợ bộ lọc hạt Diesel bằng cách làm giảm mức nhiệt độ cháy muội than).
Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ xăng:
Euro 7 dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2021 và có thể có hiệu lực từ năm 2025. Tiêu chuẩn quy định hạn chế đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trước khi loại bỏ hoàn toàn chúng trong tương lai. Trong đó, mức NOx giới hạn chỉ còn 0.03 g/km, thấp hơn cả biên độ sai số nhỏ nhất trên máy đo khí thải di động.
Tiêu chuẩn Euro 7 thể hiện sự quyết liệt của các nước Châu Âu trong việc xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm thiểu khí thải nhiên liệu hóa thạch gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Điều này mở đường cho các dòng ô tô, xe máy điện phát triển mạnh mẽ.
Các mức tiêu chuẩn khí thải Euro
Mốc thời gian áp dụng đi kèm các tiêu chuẩn Euro dưới đây là thời điểm bắt đầu áp dụng khi phê duyệt xe mới, trong ngoặc là lúc áp dụng cho tất cả các xe lưu hành (thường là vào năm sau). Một trong các tiêu chuẩn đó là giới hạn về các loại khí phát thải ra trong quá trình xe hoạt động. Ký hiệu của các loại khí đó như sau:
- CO là carbon monoxide.
- NOx là hợp chất của nitơ và oxy.
- HC là hidrocacbon
- PM là hạt vật chất (các hạt ô nhiễm trong không khí có kích thước vi mô).
Euro 1 được ban hành vào năm 1992, bắt đầu áp dụng kể từ 7/1992 (tháng 1/1993). Tiêu chuẩn này yêu cầu các dòng xe sử dụng xăng không chì và lắp bộ chuyển đổi xúc tác phổ biến cho ô tô chạy xăng để giảm lượng khí CO.
Giới hạn khí thải Euro 1 quy định như sau:
- CO: 2.72 g/km (xăng và dầu diesel)
- HC + NOx: 0.97 g/km (xăng và dầu diesel)
- PM: 0.14 g/ m (chỉ động cơ diesel)
Euro 2 được áp dụng kể từ 1/1996 (tháng 1/1997). Trong đó có các giới hạn khí thải khác nhau đối với xăng và dầu diesel. Cụ thể:
Giới hạn khí thải Euro 2 đối với động cơ xăng:
- CO: 2.2 g/km
- HC + NOx: 0.5 g/km
- PM: Không giới hạn
- CO: 1.0 g/km
- HC + NOx: 0.7 g/km
- PM: 0.08 g/km
Euro 3 có hiệu lực từ tháng 1/2000 (tháng 1/2001). Trong đó giai đoạn khởi động động cơ được loại ra khỏi thủ tục kiểm tra. Tiêu chuẩn này cũng bổ sung giới hạn NOx riêng cho động cơ diesel, đồng thời đưa ra các quy định về lượng HC và NOx riêng cho động cơ xăng.
Euro 3 cũng là tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng đối với các dòng xe mô tô, xe hai bánh được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu tại Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực của nhà nước nhằm giải quyết tình trạng môi trường không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng không khí đề ra.
Theo quy định, giới hạn khí thải Euro 3 đối với động cơ xăng như sau:
- CO: 2.3 g/km
- HC: 0.20 g/km
- NOx: 0,15 g/km
- PM: không giới hạn
- CO: 0.64 g/km
- HC + NOx: 0.56 g/km
- NOx: 0.50 g/km
- PM: 0.05 g/km
Euro 4 được đưa ra vào tháng 1/2005 (tháng 1/2006), tập trung vào việc làm sạch khí thải từ xe chạy bằng động cơ diesel, giảm giới hạn PM và NOx.
Giới hạn khí thải Euro 4 đối với động cơ xăng:
- CO: 1.0 g/km
- HC: 0.10 g/km
- NOx: 0.08 g/km
- PM: không giới hạn
- CO: 0.50 g/km
- HC + NOx: 0.30 g/km
- NOx: 0.25 g/km
- PM: 0.025 g/km
Euro 5 áp dụng từ tháng 9/2009 (tháng 1/2011) thắt chặt hơn nữa các giới hạn về phát thải hạt từ động cơ diesel. Tất cả các xe ô tô chạy diesel đều cần bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới. Euro cũng bắt đầu giới hạn hạt cho động cơ xăng và chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp.
Để giải quyết các tác động của phát thải hạt mịn, Euro 5 đưa ra giới hạn về số lượng hạt đối với động cơ diesel (bên cạnh giới hạn trọng lượng hạt). Điều này áp dụng cho các phê duyệt mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các xe động cơ diesel mới từ tháng 1 năm 2013.
Giới hạn khí thải Euro 5 đối với động cơ xăng:
- CO: 1.0 g/km
- HC: 0.10 g/km
- NOx: 0.06 g/km
- PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp)
- CO: 0.50 g/km
- HC + NOx: 0.23 g/km
- NOx: 0.18 g/km
- PM: 0.005 g/km
- PM: 6.0x10 ^ 11 /km
6. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6
Tiêu chuẩn Euro 6 áp dụng từ tháng 9/2014 (tháng 9/2015). Trong đó lượng khí thải NOx thu hẹp giới hạn đáng kể. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ô tô ứng dụng phương pháp thoát tuần hoàn khí thải EGR, trộn không khí nạp với khí tái chế để giảm nhiệt.
Ngoài ra, xe ô tô động cơ diesel Euro 6 cũng có thể được trang bị chất hấp phụ NOx; bộ giảm xúc tác có chọn lọc (SCR) (dùng phụ gia chứa urê bơm vào khí thải để chuyển NOx thành Nitơ và nước); chất lỏng xeri (thêm vào nhiên liệu để hỗ trợ bộ lọc hạt Diesel bằng cách làm giảm mức nhiệt độ cháy muội than).
Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ xăng:
- CO: 1.0 g/km
- HC: 0.10 g/km
- NOx: 0.06 g/km
- PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)
- PM: 6.0x10^11/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)
- CO: 0.50 g/km
- HC + NOx: 0.17 g/km
- NOx: 0.08 g/km
- PM: 0.005 g/km
- PM: 6.0x10^11/km
Euro 7 dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2021 và có thể có hiệu lực từ năm 2025. Tiêu chuẩn quy định hạn chế đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trước khi loại bỏ hoàn toàn chúng trong tương lai. Trong đó, mức NOx giới hạn chỉ còn 0.03 g/km, thấp hơn cả biên độ sai số nhỏ nhất trên máy đo khí thải di động.
Tiêu chuẩn Euro 7 thể hiện sự quyết liệt của các nước Châu Âu trong việc xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm thiểu khí thải nhiên liệu hóa thạch gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Điều này mở đường cho các dòng ô tô, xe máy điện phát triển mạnh mẽ.