[Funland] Xăng 95-III và xăng 95IV khác nhau gì các cụ nhỉ?

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,903
Động cơ
481,326 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Kính các cụ. ( em lượm trên mạng).
Các mức tiêu chuẩn khí thải Euro
Mốc thời gian áp dụng đi kèm các tiêu chuẩn Euro dưới đây là thời điểm bắt đầu áp dụng khi phê duyệt xe mới, trong ngoặc là lúc áp dụng cho tất cả các xe lưu hành (thường là vào năm sau). Một trong các tiêu chuẩn đó là giới hạn về các loại khí phát thải ra trong quá trình xe hoạt động. Ký hiệu của các loại khí đó như sau:
  • CO là carbon monoxide.
  • NOx là hợp chất của nitơ và oxy.
  • HC là hidrocacbon
  • PM là hạt vật chất (các hạt ô nhiễm trong không khí có kích thước vi mô).
1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 1
Euro 1 được ban hành vào năm 1992, bắt đầu áp dụng kể từ 7/1992 (tháng 1/1993). Tiêu chuẩn này yêu cầu các dòng xe sử dụng xăng không chì và lắp bộ chuyển đổi xúc tác phổ biến cho ô tô chạy xăng để giảm lượng khí CO.
Giới hạn khí thải Euro 1 quy định như sau:
  • CO: 2.72 g/km (xăng và dầu diesel)
  • HC + NOx: 0.97 g/km (xăng và dầu diesel)
  • PM: 0.14 g/ m (chỉ động cơ diesel)
2. Tiêu chuẩn khí thải Euro 2
Euro 2 được áp dụng kể từ 1/1996 (tháng 1/1997). Trong đó có các giới hạn khí thải khác nhau đối với xăng và dầu diesel. Cụ thể:

Giới hạn khí thải Euro 2 đối với động cơ xăng:
  • CO: 2.2 g/km
  • HC + NOx: 0.5 g/km
  • PM: Không giới hạn
Giới hạn khí thải Euro 2 đối với động cơ diesel:
  • CO: 1.0 g/km
  • HC + NOx: 0.7 g/km
  • PM: 0.08 g/km
3. Tiêu chuẩn khí thải Euro 3
Euro 3 có hiệu lực từ tháng 1/2000 (tháng 1/2001). Trong đó giai đoạn khởi động động cơ được loại ra khỏi thủ tục kiểm tra. Tiêu chuẩn này cũng bổ sung giới hạn NOx riêng cho động cơ diesel, đồng thời đưa ra các quy định về lượng HC và NOx riêng cho động cơ xăng.

Euro 3 cũng là tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng đối với các dòng xe mô tô, xe hai bánh được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu tại Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực của nhà nước nhằm giải quyết tình trạng môi trường không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng không khí đề ra.

Theo quy định, giới hạn khí thải Euro 3 đối với động cơ xăng như sau:

  • CO: 2.3 g/km
  • HC: 0.20 g/km
  • NOx: 0,15 g/km
  • PM: không giới hạn
Giới hạn khí thải Euro 3 đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.64 g/km
  • HC + NOx: 0.56 g/km
  • NOx: 0.50 g/km
  • PM: 0.05 g/km
4. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4
Euro 4 được đưa ra vào tháng 1/2005 (tháng 1/2006), tập trung vào việc làm sạch khí thải từ xe chạy bằng động cơ diesel, giảm giới hạn PM và NOx.

Giới hạn khí thải Euro 4 đối với động cơ xăng:
  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: không giới hạn
Giới hạn khí thải Euro 4 đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.30 g/km
  • NOx: 0.25 g/km
  • PM: 0.025 g/km
5. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Euro 5 áp dụng từ tháng 9/2009 (tháng 1/2011) thắt chặt hơn nữa các giới hạn về phát thải hạt từ động cơ diesel. Tất cả các xe ô tô chạy diesel đều cần bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới. Euro cũng bắt đầu giới hạn hạt cho động cơ xăng và chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp.

Để giải quyết các tác động của phát thải hạt mịn, Euro 5 đưa ra giới hạn về số lượng hạt đối với động cơ diesel (bên cạnh giới hạn trọng lượng hạt). Điều này áp dụng cho các phê duyệt mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các xe động cơ diesel mới từ tháng 1 năm 2013.

Giới hạn khí thải Euro 5 đối với động cơ xăng:
  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.06 g/km
  • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp)
Giới hạn khí thải Euro 5 đối với động cơ diesel:
  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.23 g/km
  • NOx: 0.18 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0x10 ^ 11 /km

6. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6
Tiêu chuẩn Euro 6 áp dụng từ tháng 9/2014 (tháng 9/2015). Trong đó lượng khí thải NOx thu hẹp giới hạn đáng kể. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ô tô ứng dụng phương pháp thoát tuần hoàn khí thải EGR, trộn không khí nạp với khí tái chế để giảm nhiệt.

Ngoài ra, xe ô tô động cơ diesel Euro 6 cũng có thể được trang bị chất hấp phụ NOx; bộ giảm xúc tác có chọn lọc (SCR) (dùng phụ gia chứa urê bơm vào khí thải để chuyển NOx thành Nitơ và nước); chất lỏng xeri (thêm vào nhiên liệu để hỗ trợ bộ lọc hạt Diesel bằng cách làm giảm mức nhiệt độ cháy muội than).

Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ xăng:
  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.06 g/km
  • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)
  • PM: 6.0x10^11/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)
Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ diesel:
  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.17 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0x10^11/km
2.7. Tiêu chuẩn khí thải Euro 7
Euro 7 dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2021 và có thể có hiệu lực từ năm 2025. Tiêu chuẩn quy định hạn chế đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trước khi loại bỏ hoàn toàn chúng trong tương lai. Trong đó, mức NOx giới hạn chỉ còn 0.03 g/km, thấp hơn cả biên độ sai số nhỏ nhất trên máy đo khí thải di động.

Tiêu chuẩn Euro 7 thể hiện sự quyết liệt của các nước Châu Âu trong việc xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm thiểu khí thải nhiên liệu hóa thạch gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Điều này mở đường cho các dòng ô tô, xe máy điện phát triển mạnh mẽ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,130
Động cơ
769,837 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em thấy bảo có một đợt xăng pha cồn có thể làm mủn đường ống dẫn nhiên liệu gây cháy một số xe (không biết đúng đến đâu) còn lại, những xe khoảng chục năm tuổi trở lại đây ko xe nào nsx khuyên dùng 92 cả… như mazda 3 lỗi cá vàng e cũng thấy bảo so xăng làm bẩn kim phun… dù ko có tụt bô
Cồn ăn mòn ống dẫn xăng là không đúng đâu. Có thể là định hướng dư luận để bán xăng 95 (đắt hơn). Còn xăng 95 hay 92 chỉ khác nhau về chỉ số kích nổ thôi. Vì cồn công nghiệp có chỉ số kích nổ rất cao nên được pha vào vào xăng 92 để nâng chỉ số octane lên cao hơn. Điều này phù hợp với xe có tỷ số nén cao hơn. Với những xe đua track họ độ turbo lớn hơn để tăng công suất họ phải dùng xăng pha cồn có tỷ lệ rất cao (85% cồn 15% xăng) còn làm bẩn kim phun là do xăng bẩn có lẫn tạp chất.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,541
Động cơ
223,474 Mã lực
Cụ đổ ở đâu đấy, trước đây e hay đổ ở cây xăng Petro Ngiêm Xuân Yêm. Nhưng cách đây mấy tháng bảo ko nhập nữa mà, e lại quay về đổ 95III. Hỏi mấy nv bán thấy bảo thay đổi nhập hẳn 95V cơ, ko nhập 95IV nữa.
cây này của tư nhân hay sao cụ ạ, cụ quá lên cầu dậu có cây xăng của petrolimex mà đổ cho yên tâm, chứ tư nhân thì dc cái hay bán điêu,gắn chíp... nhiều khi còn ko đúng xăng 95, có khi kiểm tra chỉ dc 92
 

lhduong2002

Xe tăng
Biển số
OF-75296
Ngày cấp bằng
13/10/10
Số km
1,843
Động cơ
1,140,429 Mã lực
Nơi ở
Định công xã, Xóm trại thôn
cây này của tư nhân hay sao cụ ạ, cụ quá lên cầu dậu có cây xăng của petrolimex mà đổ cho yên tâm, chứ tư nhân thì dc cái hay bán điêu,gắn chíp... nhiều khi còn ko đúng xăng 95, có khi kiểm tra chỉ dc 92
Vâng thanks cụ
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,541
Động cơ
223,474 Mã lực
trước có cây xăng của chất đốt HN (HFJ) ở phố 438 trần khát chân, gắn chíp bán điêu, thu lợi mấy tỉ, đi tù rồi.... bị đóng cửa 1 thời gian, nay thấy mở lại rồi; petrolimex quản lý cây xăng tốt hơn, ko gắn chíp dc ...lưu í bắt nhân viên về 0 khi bơm, ko bị bơm nối (bán cho xem máy 100K)+ thêm bơm mới
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,352
Động cơ
509,710 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Khác nhau ở chỉ số khí thải, 3 là phù hợp với động cơ đạt tiêu chuẩn khi khải Euro 3 còn 4 là Euro 4
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top