[VHGT] Xã hội văn minh không có chỗ đứng cho kẻ lấy "nắm đấm" giải quyết va chạm giao thông

tay lai lua

Xe đạp
Biển số
OF-5118
Ngày cấp bằng
3/6/07
Số km
17
Động cơ
545,170 Mã lực
Tuổi
53
Chào toàn thể các cụ, các mợ !
Sáng nay đọc báo em thấy bài này hay, xin được post lại hầu các cụ, các mợ. Em xin phép sửa lại tiêu đề của tác giả kẻo có cụ đọc tiêu đề xong mà cứ đúng như vậy mà thực hiện thì gay lắm. Nguyên văn bài báo như sau:

Dùng 'nắm đấm' trong va chạm giao thông

"Nắm đấm" là ứng xử của xã hội bế tắc. Xã hội văn minh không có chỗ đứng cho những kẻ lấy "nắm đấm" giải quyết các quan hệ xã hội dân sự, độc giả Nguyễn Phúc Tâm chia sẻ.

Ở đây tôi chỉ dừng ở "va quệt ", nói tới việc đáng tiếc xảy mà chưa tới mức tai nạn. Tai nạn là phải giữ nguyên hiện trường, chờ công an đến giải quyết, phân xử đúng sai theo pháp luật. Va chạm, va quệt thì hai bên có thể thương lượng trên cơ sở bình đẳng, có thể chấp nhận được.

Va quệt là điều đáng tiếc, ngoài ý muốn của các bên liên quan. Hết sức bình thường cho dù ở các nước phát triển hay đang/kém phát triển. Chỉ có điều ở các nước đang/kém phát triển thì việc dùng lời lẽ thiếu văn hoá, dùng nắm đấm, dùng cơ bắp để giải quyết xem ra có phần phát triển hơn. Đây là thực trạng đáng buồn mà Việt Nam ta không ngoại lệ.

Vậy khi không may xảy ra chúng ta nên cư xử thế nào để chứng tỏ ta có văn hoá, sống trên đất nước có truyền thống văn hoá. Đầu tiên dùng gương mặt để biểu cảm sự việc đáng tiếc ngoài ý muốn; cử chỉ thân thiện, sắn sàng giúp đỡ; lời nói khiêm nhường lịch sự; biết cách lắng nghe và đối thoại xây dựng.

Cho dù ta đúng hay sai, hãy ân cần hỏi thăm, nâng giúp người già, người khuyết tật, trẻ nhỏ, phụ nữ. Nếu ta sai, hãy xin lỗi chân thành, nhận trách nhiệm. Chấp nhận bồi thường, xem đó là việc không may mắn ngoài ý muốn.

Nếu ta đúng cũng không nên sửng cồ mà bình tĩnh thuyết phục. Cả hai bên nên hợp tác, di chuyển phương tiện vào lề đường để tránh gây ùn tắc. Cho dù đúng hay sai, ta nên tranh thủ sự ủng hộ hoặc cảm thông, tìm đồng minh từ những người dân xung quanh bằng lời nói, cử chỉ, hành động thân thiện, dễ gần, dễ mến.

Phức tạp hơn là những tình huống mà hai bên cùng cho rằng mình đúng. Hoặc hai bên cùng có lỗi, lỗi nhiều hơn hay ít hơn mà thôi. Có những tình huống nhạy cảm, do nhận thức hoặc truyền đạt mà cả hai đều không hiểu giống nhau. Cãi vã hay hơn thế nữa bắt đầu từ đây. Những tình huống như thế, người khôn ngoan nên biết tranh thủ người dân xung quanh, nói rất ít thôi, nhưng đã nói phải chính xác và thuyết phục. Tránh nói dài dòng lèm bèm, quanh co.

Không nên khoe em anh nọ, cháu anh kia...chỉ tổ làm người dân thêm ghét. Nếu có phải "khoe" như một tiểu xảo để đối tượng kia bớt manh động thì cũng phải khéo và chỉ nên "khoe" với bản thân đối tượng đó, cùng với rất ít đứng quanh.

Tránh lăng mạ, hạ nhục đối tượng kia trước chố đông người. Vì sĩ diện, đối tượng rất dễ bị kích động và trở nên khó kiểm soát. Bằng kinh nghiệm, sự từng trải, nhanh chóng nhận diện, nghe nhạc hiệu đoán chương trình, đọc vị đối tượng xem thuộc thể loại nào?

Trên đây là những những kinh nghiệm ứng xử với những va quệt bình thường, với người bình thường. Còn với đối tượng ỷ vào cơ bắp, thích bắt nạt thì sao?

Vẫn nên bám sát các kinh nghiệm kể trên. Nhưng phải phán đoán rất nhanh "đối tượng muốn gì?". Nếu buộc phải "so găng", ta có lại được không? Hãy luôn nhớ rằng so găng là giải pháp tồi, giải pháp cuối cùng. Giải pháp tự vệ theo kiểu "chúng ta đã nhân nhượng, nhưng càng nhân nhượng địch càng lấn tới...".

Trước khi so găng hãy để lại chút cảm tình với người xung quanh-yếu tố rất quan trọng để mình vừa không bị lép vế và đối tượng khó có sự liều lĩnh thái quá. Khi so găng không có chỗ cho sự nửa vời, hãy tỉnh táo-tự tin-dứt khoát-quyết liệt-mạnh mẽ.

Nếu xác định so găng không lại được thì ngay từ đầu hãy tìm cách né! Đừng dại gì gọi công an ngay. Đường tắc hoặc đang mải phạt, công an đến lâu lắm, mới lại còn phải xác định lại thông tin xem thật hay là trêu? Nước xa không cứu được lửa gần. Chưa kịp gọi nó đã đấm vỡ "alo" của mình rồi. Tình huống này, chấp nhận thiệt chút đỉnh, cho cái đầu kia hạ hoả đi, sau đó mới gọi công an hoặc "phím" cho ai đấy gọi hộ công an gì thì gọi.

Gặp đối tượng thứ thiệt thì sao? Đầu trọc, sẹo đầy mình, săm trổ khắp người luôn dắt "đồ" ở lưng, cốp xe, thậm chí cả súng hoa cải thì..."Đen rồi"! Em đi đúng nhưng vẫn xin lỗi anh. Em lái thuê, vợ em ung thư giai đoạn cuối. Em còn tý tiền mua thuốc, các anh cầm tạm. Có khi chạm vào lòng trắc ẩn của kẻ iêng hùng tỏ vẻ cao thượng mà cho qua?

Sợ nhất, nguy hiểm nhất là dân máu lạnh choai choai vị thành niên. Tóc hoe mắt bi ve, mặt búng ra sữa dễ thương. Tưởng chúng vô hại, tưởng chừng cái đấm thì thiếu, cái đá thì thừa. Ấy vậy chúng sẵn sàng đâm chém chọc xỉa một cách tàn bạo mà không cần nhiều lời.

Các vụ ở Hà Nội nổi tiếng như Lò Đúc, Giải Phóng, Nghi Tàm, Hàng Hành...đều minh chứng một điều, kẻ dùng nắm đấm trước khi giải quyết va chạm, tưởng chừng chiến thắng đều bị sấp mặt trên vũng máu ngay sau đó vài phút!

Vì vậy ra đường phải tập trung cao độ, căng mắt với các tình huống giao thông. Có lúc "đau tim" với "bẫy" biển báo hiệu, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường. Nay có nguy cơ bị "nhồi máu" với "bẫy ăn vạ". Một vài nhóm bất hảo, bế tắc, không thấy tia sáng tương lai đã nhẫn tâm "bày đặt" những vụ va quệt, va chạm hòng ăn vạ hoặc cướp. Chúng nhắm tới "con mồi" ngon ăn là phụ nữ, dân trí thức, văn phòng, xe biển lạ...lái ôtô một mình.

Chúng có kịch bản, đạo diễn tài ba, diễn có chiều sâu như phim Holywood. Cổ vũ vòng ngoài là diễn viên quần chúng và đội đặc nhiệm phản ứng nhanh sẵn sàng khủng bố làm con mồi nản chí móc ví hoặc bị trộm hết đồ quí giá trên xe. Với bọn này, giống như dân xã hội, nếu mình là con nhà lành hãy chịu thiệt một chút. Cho qua, cho xong chuyện.

Sau đó trình báo công an. Không mong gì công an họ tìm ngay lập tức. Nhưng nhiều người trình báo loại tội phạm này sẽ giúp công an lập chuyên án, chuyên đề đấu tranh phòng chống. Hy vọng kẻ ác sẽ bị trừng trị thích đáng ở vụ khác. Nếu mỗi chúng ta ngại trình báo, ngại mất thời gian, ngại nhiêu khê....thì vô tình làm cho chúng thành công và bẫy tiếp người thân, bạn bè, người lương thiện khác. Chúng lại "lan toả" đến khi phải rung lên hồi chuông báo động về dạng tội phạm mới thì chết.

Năm vừa qua công an Hà Nội lập tổ công tác đặc biệt Y/141, qua đó bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, đối tượng truy nã nguy hiểm, đối tượng buôn bán tàng chữ ma tuý; thu giữ nhiều vũ khí quân dụng, tự chế, vũ khí nóng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Điều này làm cho người dân yên tâm một phần. Hy vọng lực lượng công an phát huy các thành tích này. Nhưng xét cho cùng giáo dục nhận thức, ứng xử văn hoá, ý thức tham gia giao thông cùng với cải thiện hạ tầng giao thông quan trọng hơn cả.

Nguyễn Phúc Tâm
( nguồn vnexpres: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2012/09/dung-nam-dam-trong-va-cham-giao-thong/ )
 

Mr Cute

Xe tải
Biển số
OF-151841
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
420
Động cơ
360,110 Mã lực
vote cho bài viết
 

hungcuoi

Xe tải
Biển số
OF-69927
Ngày cấp bằng
5/8/10
Số km
245
Động cơ
430,974 Mã lực
Có nhỏ thì bỏ qua...nấm đấm dễ chết người lắm
 

scopion84

Xe tải
Biển số
OF-85286
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
492
Động cơ
414,620 Mã lực
Nơi ở
KFC
Em cũng vote cho chủ thớt
 

usb2006

Xe hơi
Biển số
OF-111728
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
150
Động cơ
391,001 Mã lực
Bài viết hay, cảm ơn chủ thớt!
 

Kythu688

Xe hơi
Biển số
OF-148123
Ngày cấp bằng
5/7/12
Số km
107
Động cơ
360,270 Mã lực
Thời nay con người khó giữ được bình tĩnh như trước đây các cụ nhỉ?
 

D-Max1820

Xe hơi
Biển số
OF-154230
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
133
Động cơ
355,130 Mã lực
Bài viết rất hay và thực tế với xh bây giờ, vote cụ chủ thớt.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,951
Động cơ
628,601 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em tâm đắc với đoạn này ạ:

"Vẫn nên bám sát các kinh nghiệm kể trên. Nhưng phải phán đoán rất nhanh "đối tượng muốn gì?". Nếu buộc phải "so găng", ta có lại được không? Hãy luôn nhớ rằng so găng là giải pháp tồi, giải pháp cuối cùng. Giải pháp tự vệ theo kiểu "chúng ta đã nhân nhượng, nhưng càng nhân nhượng địch càng lấn tới...".

Trước khi so găng hãy để lại chút cảm tình với người xung quanh-yếu tố rất quan trọng để mình vừa không bị lép vế và đối tượng khó có sự liều lĩnh thái quá. Khi so găng không có chỗ cho sự nửa vời, hãy tỉnh táo-tự tin-dứt khoát-quyết liệt-mạnh mẽ.


Nếu xác định so găng không lại được thì ngay từ đầu hãy tìm cách né! Đừng dại gì gọi công an ngay. Đường tắc hoặc đang mải phạt, công an đến lâu lắm, mới lại còn phải xác định lại thông tin xem thật hay là trêu? Nước xa không cứu được lửa gần. Chưa kịp gọi nó đã đấm vỡ "alo" của mình rồi. Tình huống này, chấp nhận thiệt chút đỉnh, cho cái đầu kia hạ hoả đi, sau đó mới gọi công an hoặc "phím" cho ai đấy gọi hộ công an gì thì gọi.


Gặp đối tượng thứ thiệt thì sao? Đầu trọc, sẹo đầy mình, săm trổ khắp người luôn dắt "đồ" ở lưng, cốp xe, thậm chí cả súng hoa cải thì..."Đen rồi"! Em đi đúng nhưng vẫn xin lỗi anh. Em lái thuê, vợ em ung thư giai đoạn cuối. Em còn tý tiền mua thuốc, các anh cầm tạm. Có khi chạm vào lòng trắc ẩn của kẻ iêng hùng tỏ vẻ cao thượng mà cho qua?"


Cảm ơn cụ chủ!
 
Chỉnh sửa cuối:

gtc05

Xe đạp
Biển số
OF-185761
Ngày cấp bằng
17/3/13
Số km
38
Động cơ
333,920 Mã lực
EM cũng nhiệt tình ủng hộ quan điểm của chủ thịt
 

matel

Xe tải
Biển số
OF-71824
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
248
Động cơ
428,300 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ chủ. Bài viết rất thiết thực.
 

NGUYEN PHAM VAN

Xe tải
Biển số
OF-181767
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
219
Động cơ
338,112 Mã lực
Một sự nhịn là chín sự lành.
Vote cụ chủ.
 

chiakhoavang.vn

Xe điện
Biển số
OF-175397
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
2,567
Động cơ
365,638 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.v-sat.edu.vn
tại các cụ cứ tuyên truyền từ nhà ra ngõ đấy chứ ạ, em thấy nhiều ông bà cha mẹ cứ mở mồm là dọa đánh nên nó ngấm vào máu từ bé
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,493
Động cơ
420,501 Mã lực
Uýnh thì các cụ phản đối (mà em thấy phản đối này là hợp lý), nhưng độp thì một số cụ lại ủng hộ (lấy lý do cho chừa tội phạm, mà tội phạm hay ko thì phải xử mới xác định chính xác trong khi "tinh cha huyết mẹ" là trọng nhất). Nên em ứ hiểu được là một số điều một số cụ muốn nữa.
 

B777

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-133779
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
83
Động cơ
371,820 Mã lực
em là em luôn thứ nhì
 

tienlq

Xe buýt
Biển số
OF-102772
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
511
Động cơ
402,516 Mã lực
Giờ lại tuyên truyền là người ngay hãy sợ kẻ gian đi. Loạn mất rồi
 

tankist

Xe buýt
Biển số
OF-174575
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
541
Động cơ
345,622 Mã lực
Nơi ở
Túp lều bác Tôm
Chưa đánh được người thì mặt đỏ như vang, đánh được người thì mặt vàng như nghệ. Các cụ nhà ta dậy chớ có sai!
 

huynhque

Xe hơi
Biển số
OF-78633
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
113
Động cơ
419,330 Mã lực
Nơi ở
Em đang lái xe
Bài viết hay quá, không cần diễn giải nhiều rất súc tích! Chúc các cụ lái xe may mắn và an toàn, quan trọng xử lý tính táo khi gặp các tình huống trở ngại.
Cám ơn tác giả và Vote cho cụ chủ thớ!
 

thuhabeo

Xe tải
Biển số
OF-33961
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
312
Động cơ
478,959 Mã lực
Bài viết hay. Theo em có 1 số nguyên nhân dẫn đến việc mọi người hay nóng nảy cãi vã và đổ lỗi cho nhau:
1- BẢO HỂM: Mọi phương tiện 4B cũng như 2B hầu hết đều phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nếu mọi người có thói quen xử lý bồi thường bằng trách nhiệm của bảo hiểm thì những vụ va chạm hư hỏng nhỏ nhỏ việc gì phải tranh cãi. Em có cảm giác những người đi xe máy hầu như không có khái niệm yêu cầu bên bảo hiểm chi trả cho những va chạm thông thường, chỉ khi nào có tai nạn hậu quả thật lớn mới nhớ tới bảo hiểm. Chính thế mới có chuyện hễ cứ va chạm là cãi nhau đúng sai, bắt bồi thường, rồi nóng mắt chửi bới đánh nhau.
2. PHÁP LUẬT: Cái này khỏi nói nhiều các cụ cũng hiểu. Pháp luật không nghiêm, không công bằng khiến người ta không dùng nó làm thước đo ĐÚNG-SAI nữa. Tóm lại là khi người dân mất lòng tin vào pháp luật thì tất yếu sẽ xuất hiện tình trạng tự mình phải xông pha bảo vệ lẽ phải theo ý nghĩ chủ quan của họ ( và không có lẽ phải thì cũng xông pha)
3. VĂN HÓA: Cái này mênh mông và nhậy cảm lắm, em chỉ dám nghĩ, chả dám viết ra ạ.
 

MinhAnh06

Đi bộ
Biển số
OF-188185
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
6
Động cơ
331,960 Mã lực
Nơi ở
califoni Bươi
Văn Minh là va quệt xong lao vào bắt tay chém gió chờ bảo hiểm tới ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top