[Funland] Xã hội sẽ thế nào nếu lãi suất ngân hàng bằng 0

Zin_3_cau

Xe tăng
Biển số
OF-79312
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
1,164
Động cơ
356,601 Mã lực
Lãi suất ngân hàng nó gắn liền với lạm phát. Lúc nào giảm được lạm phát thì lãi suất ắt sẽ giảm thôi. Mà về 0 e còn lâu khi VN luôn kích thích xuất khẩu.
 

MonoMe

Xe hơi
Biển số
OF-572106
Ngày cấp bằng
2/6/18
Số km
189
Động cơ
145,246 Mã lực
Lãi suất tiết kiệm thôi các cụ ơi.
 

vios77

Xe buýt
Biển số
OF-419091
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
664
Động cơ
226,369 Mã lực
- Các nước phát triển lãi 0% là bình thường
- Lãi 0% hoặc âm vẫn phải gửi ngân hàng vì để tiền mặt ở nhà vừa không an toàn, vừa không thuận tiện chi tiêu mua sắm, và mất công chứng minh nguồn gốc mỗi lần chi tiêu lớn ở các nước phát triển
- Ngân hàng VN hiện tại lợi nhuận đến từ lãi vay chiếm khoảng 1 nửa và ngày càng giảm dần. Phần còn lại là các dịch vụ khác của ngân hàng, càng phát triển tỷ trọng các dịch vụ này càng nhiều lên. Dịch vụ gì thì các cụ mở web các ngân hàng ra là biết.
Đấy là LS tiền gửi, ý cụ chủ là LS cho vay cơ.
 

MAGIC LIFE

Xe buýt
Biển số
OF-595678
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
714
Động cơ
135,938 Mã lực
Tuổi
34
khi KT ổn định mà LS về 0% mới là tốt.

Còn hiện tại là do giảm phát, các cty xí nghiệp thu hẹp + phá sản nhiều => nhu cầu vay giảm mạnh => ngân hàng dư thừa tiền => ls giảm.

sau giảm phát là lạm phát :D.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,619
Động cơ
505,489 Mã lực
Các ngân hàng liên tục hạ lãi suất nhằm đẩy tiền ra khỏi túi dân. Theo các cụ thì có các kịch bản gì nếu hạ lãi suất xuống 0% trong thời gian này?
Thì sẽ trở thành như EU và Nhật thôi cụ :D
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,371
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đấy là LS tiền gửi, ý cụ chủ là LS cho vay cơ.
Lãi cho vay cũng nhiều nước 0% hoặc gần như 0%. Họ nhận gửi lãi suất âm, và tuy cho vay 0-0.5% nhưng họ thu thêm các phí dịch vụ kèm theo.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
408,899 Mã lực
- Các nước phát triển lãi 0% là bình thường
- Lãi 0% hoặc âm vẫn phải gửi ngân hàng vì để tiền mặt ở nhà vừa không an toàn, vừa không thuận tiện chi tiêu mua sắm, và mất công chứng minh nguồn gốc mỗi lần chi tiêu lớn ở các nước phát triển
- Ngân hàng VN hiện tại lợi nhuận đến từ lãi vay chiếm khoảng 1 nửa và ngày càng giảm dần. Phần còn lại là các dịch vụ khác của ngân hàng, càng phát triển tỷ trọng các dịch vụ này càng nhiều lên. Dịch vụ gì thì các cụ mở web các ngân hàng ra là biết.
Đúng rồi cụ. Không những lãi suất 0 mà còn âm nữa

 

TrumpVietnam

Xe tăng
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
1,583
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
Ls tiền gửi nó chỉ hạ dưới 6 tháng, còn 12 tháng nó vẫn neo cao để những ai đang vay tiền bank nuôi hệ thống bank và giữ lợi ích các bank đó ạ.
Hiện người đi vay thì đang tính ls tiền gửi ngân hàng 12 tháng + 3-4% biên độ
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,843
Động cơ
375,519 Mã lực
Lãi suất và lạm phát liên quan chặt chẽ đến nhau, về cơ bản lạm phát VN vẫn ổn định ở 3-4% thì lãi suất sẽ vẫn giữ mức 4-6%. Còn hiện tại lãi suất giảm vì nhu cầu vốn giảm, ở đây làm rõ không phải là người vay không cần vay mà hiện tại hạn mức đã hết, đa phần đã chực chờ ngưỡng cửa toang vì không bán được hàng, không có đơn hàng , nên ngân hàng không thể cho vay, rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang giật gấu vá vai để có dòng tiền trả nợ gốc lãi ngân hàng hàng tháng.
Kịch bản tồi tệ sẽ xẩy ra khi 6 tháng cuối năm tình hình dịch bệnh không được kiểm soát trên thế giới, nợ xấu tăng lên, kinh tế giảm sút, người dân thắt chặt mạnh chi tiêu, nguy cơ giảm phát chực chờ. Chính phủ buộc phải bơm tiền cứu hộ qui mô lớn, bằng cách hạ lãi suất tối đa, khi đó mới có kịch bản 0% như cụ bảo. Nhưng em e là khó, VN là nước đang phát triển, tiềm năng, dư địa còn rất nhiều. Chỉ có nợ xấu làm bong bóng tài sản : nhà đất, chứng khoán sẽ vỡ bất kì lúc nào, hiện dư nợ tín dụng VN đang ở ngưỡng 130% cuar GDP, nguy cơ tiềm ẩn là vô cùng lớn.
Hehe. Cụ bi quan quá. Dư nợ tín dụng 130% GDP là bình thường. Đặc biệt quy mô kinh tế đang nhỏ. GDP chưa đến 300 tỷ đô. Nhà đất theo e ko bong bóng mà sẽ đóng băng trong giai đoạn này. Các con số giao dịch cũng đang thể hiện điều đó. Chứng khoán ko vỡ vì hiện tại index 850 ko hẳn là quá cao. Đợt tăng vừa r do các bác nhỏ lẻ đem tiền nhàn rỗi nhảy vào là chính chứ ko phải tiền đi vay.
Nói chung dịch kéo dài thì toang dần nhưng ko đến nỗi vỡ toang đâu ạ.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,371
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Lại nói chuyện lãi suất âm ở Nhật, ở nhiều thời điểm chính phủ Nhật kích cầu, hỗ trợ DN, lãi suất tiền vay cũng âm luôn. Điều này có nghĩa là người vay tiền còn được trả thêm tiền nếu đi vay.

Tuy nhiên thực tế không dễ như thế, cụ nào học kinh tế sẽ biết về bẫy thanh khoản (liquidity trap) để hiểu nguyên lý. Còn trên thực tế, các doanh nghiệp Nhật có lúc vay được theo lãi âm nhưng nếu vay về để trên tài khoản mà không chi tiêu thì lãi âm tiền gửi phải trả cho ngân hàng còn nhiều hơn lãi âm tiền vay ngân hàng trả mình. Họ buộc phải giải ngân đầu tư. Nhật thì hết chỗ đầu tư rồi, buộc lòng phải đầu tư ra nước ngoài. Cái khó ở đây là đồng Yên Nhật luôn tăng giá với tiền các nước khác trong nhiều năm, đầu tư nước ngoài có lãi nhưng khi chuyển lại thành tiền Yên để trả nợ thì hoá ra lỗ.

Lãi suất âm đặt ra nhiều vấn đề kỳ quái trong nền kinh tế. Từ những chuyện nhỏ nhặt như trào lưu cất tiền mặt ở nhà. Nhiều cụ già giấu tiền vào các đồ đạc trong nhà, đến lúc lẫn quên mất bán đi, hoặc các cụ già mất đi con cháu thanh lý tài sản. http://giadinh.net.vn/xa-hoi/noi-long-nguoi-nhat-duoc-5-trieu-yen-trong-thung-loa-cu-o-tphcm-20150327103241382.htm

Và đến những chuyện lớn hơn ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, thậm chí là điều hành quốc gia. Chính phủ các nước có lãi suất âm hoặc 0% cũng điên đầu về chuyện không có công cụ thúc đẩy đầu tư (lãi suất âm rồi thì chẳng lẽ hạ tiếp về âm, thậm chí về âm DN vẫn không chịu đầu tư).

Lãi 0% cũng có cái hay. Nhiều nước hàng hoá họ in giá lên luôn bao bì vì giá ít thay đổi quá. Có những thứ hàng chục năm không thay đổi giá:
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,437 Mã lực
Lãi suất này nó phụ thuộc vào lức độ lạm phát, có thể ép cho lãi suất xuống nhưng chỉ trong thời gian ngắn hạn thôi, không thể chống lại quy luật kinh tế được.
 

tuankm2009

Xe tải
Biển số
OF-549082
Ngày cấp bằng
5/1/18
Số km
305
Động cơ
161,439 Mã lực
Tuổi
40
Ls = 0, hoặc âm thì như các nước phương tây có đầy rồi, ở VN khả năng = 0 thì hơi nhỏ, tuy nhiên khả năng hạ xuống cỡ khoảng 3-4% là co the & hợp lý, vì TQ ls cho vay ưu đãi xuất khẩu cũng vào khoảng 3-4%, nó toàn tống hàng hoá sang Việt Nam, bán cho trả chậm, trong khi VN, có giai đoạn Ls cho vay lên đến trên 20%, thì chả có DN nào đi vay mà KD dc cả, vì Ls quá lớn, như thế nên kinh tế sẽ không phát triển đc, cố gắng hạ Ls cho vay xuống khoảng 3-5% thi mới SX đc, không chi phí cho vay chiếm tỷ trọng quá lớn, thành ra hàng hoá cao không cạnh tranh đc với các nước khác
Lãi suất tối thiểu phải bằng lạm phát thì ngân hàng mới huy động được vốn. Trong khi nhà nước làm ăn không có chút hiệu quả, tham nhũng tràn lan phải in thêm tiền để hút máu dân thì làm sao mà lạm phát thấp được.
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,820
Động cơ
514,534 Mã lực
Được thế thì như Mỹ, Nhật rồi. Mà vẫn được in nữa.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Lại nói chuyện lãi suất âm ở Nhật, ở nhiều thời điểm chính phủ Nhật kích cầu, hỗ trợ DN, lãi suất tiền vay cũng âm luôn. Điều này có nghĩa là người vay tiền còn được trả thêm tiền nếu đi vay.

Tuy nhiên thực tế không dễ như thế, cụ nào học kinh tế sẽ biết về bẫy thanh khoản (liquidity trap) để hiểu nguyên lý. Còn trên thực tế, các doanh nghiệp Nhật có lúc vay được theo lãi âm nhưng nếu vay về để trên tài khoản mà không chi tiêu thì lãi âm tiền gửi phải trả cho ngân hàng còn nhiều hơn lãi âm tiền vay ngân hàng trả mình. Họ buộc phải giải ngân đầu tư. Nhật thì hết chỗ đầu tư rồi, buộc lòng phải đầu tư ra nước ngoài. Cái khó ở đây là đồng Yên Nhật luôn tăng giá với tiền các nước khác trong nhiều năm, đầu tư nước ngoài có lãi nhưng khi chuyển lại thành tiền Yên để trả nợ thì hoá ra lỗ.

Lãi suất âm đặt ra nhiều vấn đề kỳ quái trong nền kinh tế. Từ những chuyện nhỏ nhặt như trào lưu cất tiền mặt ở nhà. Nhiều cụ già giấu tiền vào các đồ đạc trong nhà, đến lúc lẫn quên mất bán đi, hoặc các cụ già mất đi con cháu thanh lý tài sản. http://giadinh.net.vn/xa-hoi/noi-long-nguoi-nhat-duoc-5-trieu-yen-trong-thung-loa-cu-o-tphcm-20150327103241382.htm

Và đến những chuyện lớn hơn ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, thậm chí là điều hành quốc gia. Chính phủ các nước có lãi suất âm hoặc 0% cũng điên đầu về chuyện không có công cụ thúc đẩy đầu tư (lãi suất âm rồi thì chẳng lẽ hạ tiếp về âm, thậm chí về âm DN vẫn không chịu đầu tư).

Lãi 0% cũng có cái hay. Nhiều nước hàng hoá họ in giá lên luôn bao bì vì giá ít thay đổi quá. Có những thứ hàng chục năm không thay đổi giá:
Những nước kinh tế đi lùi, hoặc phát hành tiền theo cơ chế vay nợ như Mỹ mới có lãi suất âm thôi.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,371
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Những nước kinh tế đi lùi, hoặc phát hành tiền theo cơ chế vay nợ như Mỹ mới có lãi suất âm thôi.
Năm ngoái GPD Nhật vẫn tăng trưởng mà lãi suất âm. Chuyện âm lãi suất không phải mới, và không nhất thiết liên quan tới tăng trưởng kinh tế GDP.
Cụ nói "cơ chế vay nợ như Mỹ" là thế nào? Mỹ có cơ chế vay nợ khác gì các nước khác?
 

atk234

Xe tăng
Biển số
OF-318141
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
1,339
Động cơ
305,834 Mã lực
0% thì bank khác gì két ở nhà đâu ah!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top