Em thấy có cái này so sánh cũng hay hay trên News.com.au, xin lược dịch mời các bác cùng xem
THIẾT KẾ
X5 trông ngắn hơn và cao hơn so với Q7 có dáng thuôn dài. Audi Q7 chỉ kém về chiều cao, còn nó rộng và dài hơn X5, thậm chí còn hơn cả Toyota LandCruiser. Nhưng rõ ràng là trông X5 có vẻ gân guốc hơn, nhưng Audi lại có lưới tản nhiệt 2 tầng lớn nhất so với bất kỳ xe nào. Nếu X5 mới trông vẫn hao hao giống đời cũ thì với Audi Q7, không thể nhầm với bất cứ loại xe nào khác.
Điểm: Audi Q7: 3.5/5; X5 : 3.0/5
NỘI THẤT
BMW đã thiết kế bảng điều khiển đơn giản và rõ ràng hơn trên X5 mới nhưng iDrive vẫn quá phức tạp với nhiều người. Bảng điều khiển đa chức năng của Q7 tốt hơn, bố trí các nút bấm tiện lợi và dễ hiểu hơn nhưng một số chức năng hơi quá phức tạp. Hàng ghế thứ hai của Q7 rộng hơn và hành khách dễ vào xe hơn nhờ 2 cửa sau mở rộng hơn, nhưng X5 với chiều cao hơn làm cho cảm giác ngồi thoáng hơn. Khoang hành lý của Q7 rộng hơn nhưng X5 bù lại lại có cửa sau mở ra 2 phần, phía dươí thành 1 bệ chịu tải lên đến 250kg rất tiện lợi khi bốc dỡ hàng hoặc ngồi hóng mát hay câu cá. Điều đáng thất vọng trên Q7 là phanh hãm khi đỗ xe phải đạp bằng chân, trong khi X5 là 1 nút bấm rất nhẹ và tiện lợi.
Điểm: Q7: 4.0/5; X5: 3.5/5.
ĐỘNG LỰC:
Cả hai đều có động cơ mạnh mẽ, sạch và tiết kiệm nhưng X5 có thời gian tăng tốc lên 100km/h nhanh hơn vì nhẹ hơn. Cả hai đều có hộp số tự động 6 tốc độ nhưng vẫn có chế độ số tay. Cả hai xe đều là dẫn động 4 bánh toàn phần. Hệ thống Quattro của Q7 phân chia lực kéo trước/sau theo tỷ lệ 40/60 trong điều kiện bình thường hoặc tuỳ theo yêu cầu thông qua bộ vi sai trung tâm. X5 lại dùng hệ thống điều khiển điện tử gọi là xDrive để tiếp nhận thông tin từ các cảm biến và tự động phân chia lực kéo cho các bánh xe, hệ thống này đủ thông minh để phân bổ lực kéo sao cho hiệu quả nhất. Cả 2 xe đều hoạt động hoàn hảo trên địa hình trơn trượt, lầy lội.
Điểm: Q7: 3.0/5; X5: 3.5/5
SỨC MẠNH VÀ CẢM GIÁC LÁI.
Cả 2 xe tỏ ra không cần gắng sức chút nào trong những đoạn trèo đèo lội suối nhưng có lẽ để đi các đoạn đường xấu thì nên trang bị thêm những loại lốp đặc biệt mà thường không mua được từ chính hãng. Nói chung bạn không cần lo lắng về sức mạnh của cả hai xe này. Lái Audi Q7 có cảm giác khá thú vị khi vào cua, nhưng với X5 bạn còn có cảm giác thích thú hơn nhiều. Tay lái X5 tỏ ra thật hơn và linh động hơn trên đường, thân xe cảm giác ít bị vặn xoắn và ít lắc hơn so với Q7. Q7 hơi nghiêng một chút về phía ngoài bánh trước trong khi X5 hầu như vẫn giữ được sự ổn đinh. Q7 không tồi chút nào nhưng đơn giản là nó bị X5 che khuất.
Điểm: Q7: 3.5/5; X5: 4.5/5 - "X5 đã vừa tạo ra 1 chuẩn mực mới cho xe SUV hạng sang" (y)
ĐỘ ÊM và SỰ TINH TẾ
BMW đã bị phê phán khá nhiều vì các loại lốp chống xẹp (run-flat) và những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến độ êm của xe. Nhưng trên X5 đời mới, có vẻ như BMW đã cố gắng rất nhiều để kết hợp hoàn hảo giữa tính năng an toàn này với hệ thống treo mới, tạo ra cảm giác êm ái trên mọi địa hình. Ở tóc độ thấp, trên đường gồ ghề hay trên đường nhựa, X5 tỏ ra êm ái và thư giãn hơn Q7, ngồi trong Q7 hơi bị lắc đôi chút. Cabin của Q7 cũng nghe thấy nhiều tiếng ồn hơn.
X5 cũng ghi điểm tốt khi nó hấp thụ các ổ dằn trên đường tốt hơn khi chạy tốc độ cao. Chiếc Q7 với trang bị tuỳ chọn là hệ thống treo đệm khí cũng tỏ ra khá êm ái.
Điểm: Q7: 3.5/5 ; X5: 4.0/5
KHẢ NĂNG OFFROAD
Không có mấy chủ xe SUV hạng sang lại mang xe đi off-road, nhưng ít ra thì họ sẽ thấy tin tưởng vào chiếc xe hơn nếu nó có khả năng để giúp chủ xe khi rơi vào các tình huống khó khăn.
X5 có lợi thế là góc thoát lớn hơn nhưng Audi với bộ treo đệm khí tuỳ chọn lại có lợi thế hơn trong tình huống này. Nhưng dù là đường bùn đất, cát hoặc ngập nước thì cả hai đều không gặp vấn đề gì, ngoại trừ sau đó chủ xe phải chịu khó rửa xe.
Với phiên bản 7 chỗ, Audi Q7 và X5 đều không có lốp dự phòng nhưng nếu X5 có lốp run-flat không lo gì thì Q7 sẽ rất khó chịu nếu bị đinh đâm 1 lỗ.
Điểm: Q7: 3.5/5 (với option hệ treo khí nén); X5: 3.0/5 .
Nguồn: http://www.theaustralian.news.com.au/story/0,25197,22105392-5010800,00.html
THIẾT KẾ
X5 trông ngắn hơn và cao hơn so với Q7 có dáng thuôn dài. Audi Q7 chỉ kém về chiều cao, còn nó rộng và dài hơn X5, thậm chí còn hơn cả Toyota LandCruiser. Nhưng rõ ràng là trông X5 có vẻ gân guốc hơn, nhưng Audi lại có lưới tản nhiệt 2 tầng lớn nhất so với bất kỳ xe nào. Nếu X5 mới trông vẫn hao hao giống đời cũ thì với Audi Q7, không thể nhầm với bất cứ loại xe nào khác.
Điểm: Audi Q7: 3.5/5; X5 : 3.0/5
NỘI THẤT
BMW đã thiết kế bảng điều khiển đơn giản và rõ ràng hơn trên X5 mới nhưng iDrive vẫn quá phức tạp với nhiều người. Bảng điều khiển đa chức năng của Q7 tốt hơn, bố trí các nút bấm tiện lợi và dễ hiểu hơn nhưng một số chức năng hơi quá phức tạp. Hàng ghế thứ hai của Q7 rộng hơn và hành khách dễ vào xe hơn nhờ 2 cửa sau mở rộng hơn, nhưng X5 với chiều cao hơn làm cho cảm giác ngồi thoáng hơn. Khoang hành lý của Q7 rộng hơn nhưng X5 bù lại lại có cửa sau mở ra 2 phần, phía dươí thành 1 bệ chịu tải lên đến 250kg rất tiện lợi khi bốc dỡ hàng hoặc ngồi hóng mát hay câu cá. Điều đáng thất vọng trên Q7 là phanh hãm khi đỗ xe phải đạp bằng chân, trong khi X5 là 1 nút bấm rất nhẹ và tiện lợi.
Điểm: Q7: 4.0/5; X5: 3.5/5.
ĐỘNG LỰC:
Cả hai đều có động cơ mạnh mẽ, sạch và tiết kiệm nhưng X5 có thời gian tăng tốc lên 100km/h nhanh hơn vì nhẹ hơn. Cả hai đều có hộp số tự động 6 tốc độ nhưng vẫn có chế độ số tay. Cả hai xe đều là dẫn động 4 bánh toàn phần. Hệ thống Quattro của Q7 phân chia lực kéo trước/sau theo tỷ lệ 40/60 trong điều kiện bình thường hoặc tuỳ theo yêu cầu thông qua bộ vi sai trung tâm. X5 lại dùng hệ thống điều khiển điện tử gọi là xDrive để tiếp nhận thông tin từ các cảm biến và tự động phân chia lực kéo cho các bánh xe, hệ thống này đủ thông minh để phân bổ lực kéo sao cho hiệu quả nhất. Cả 2 xe đều hoạt động hoàn hảo trên địa hình trơn trượt, lầy lội.
Điểm: Q7: 3.0/5; X5: 3.5/5
SỨC MẠNH VÀ CẢM GIÁC LÁI.
Cả 2 xe tỏ ra không cần gắng sức chút nào trong những đoạn trèo đèo lội suối nhưng có lẽ để đi các đoạn đường xấu thì nên trang bị thêm những loại lốp đặc biệt mà thường không mua được từ chính hãng. Nói chung bạn không cần lo lắng về sức mạnh của cả hai xe này. Lái Audi Q7 có cảm giác khá thú vị khi vào cua, nhưng với X5 bạn còn có cảm giác thích thú hơn nhiều. Tay lái X5 tỏ ra thật hơn và linh động hơn trên đường, thân xe cảm giác ít bị vặn xoắn và ít lắc hơn so với Q7. Q7 hơi nghiêng một chút về phía ngoài bánh trước trong khi X5 hầu như vẫn giữ được sự ổn đinh. Q7 không tồi chút nào nhưng đơn giản là nó bị X5 che khuất.
Điểm: Q7: 3.5/5; X5: 4.5/5 - "X5 đã vừa tạo ra 1 chuẩn mực mới cho xe SUV hạng sang" (y)
ĐỘ ÊM và SỰ TINH TẾ
BMW đã bị phê phán khá nhiều vì các loại lốp chống xẹp (run-flat) và những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến độ êm của xe. Nhưng trên X5 đời mới, có vẻ như BMW đã cố gắng rất nhiều để kết hợp hoàn hảo giữa tính năng an toàn này với hệ thống treo mới, tạo ra cảm giác êm ái trên mọi địa hình. Ở tóc độ thấp, trên đường gồ ghề hay trên đường nhựa, X5 tỏ ra êm ái và thư giãn hơn Q7, ngồi trong Q7 hơi bị lắc đôi chút. Cabin của Q7 cũng nghe thấy nhiều tiếng ồn hơn.
X5 cũng ghi điểm tốt khi nó hấp thụ các ổ dằn trên đường tốt hơn khi chạy tốc độ cao. Chiếc Q7 với trang bị tuỳ chọn là hệ thống treo đệm khí cũng tỏ ra khá êm ái.
Điểm: Q7: 3.5/5 ; X5: 4.0/5
KHẢ NĂNG OFFROAD
Không có mấy chủ xe SUV hạng sang lại mang xe đi off-road, nhưng ít ra thì họ sẽ thấy tin tưởng vào chiếc xe hơn nếu nó có khả năng để giúp chủ xe khi rơi vào các tình huống khó khăn.
X5 có lợi thế là góc thoát lớn hơn nhưng Audi với bộ treo đệm khí tuỳ chọn lại có lợi thế hơn trong tình huống này. Nhưng dù là đường bùn đất, cát hoặc ngập nước thì cả hai đều không gặp vấn đề gì, ngoại trừ sau đó chủ xe phải chịu khó rửa xe.
Với phiên bản 7 chỗ, Audi Q7 và X5 đều không có lốp dự phòng nhưng nếu X5 có lốp run-flat không lo gì thì Q7 sẽ rất khó chịu nếu bị đinh đâm 1 lỗ.
Điểm: Q7: 3.5/5 (với option hệ treo khí nén); X5: 3.0/5 .
Nguồn: http://www.theaustralian.news.com.au/story/0,25197,22105392-5010800,00.html
Chỉnh sửa cuối: