- Biển số
- OF-314754
- Ngày cấp bằng
- 5/4/14
- Số km
- 124
- Động cơ
- 796,411 Mã lực
Hôm nay cháu có đọc được bài này trên VN Nhanh.
Hiện thực rất nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng lao động có những chính sách thuê, sử dụng lao động chưa tốt, chưa phù hợp với xu thế và pháp luật về điều kiện làm việc, an toàn lao động, mức lương thưởng, chính sách đãi ngộ, chính sách cắt giảm giờ làm, chậm đóng bảo hiểm xã hội, nợ lương… Những doanh nghiệp này nên được đề cập đến trên những trang mạng như thế này. Trước tiên là để người lao động biết và có những cân nhắc khi tham gia quá trình tuyển dụng, làm việc. Hai là để các công ty, doanh nghiệp thuê mướn lao động biết được tâm tư tình cảm và những bức xúc của người lao động trong quá tình tham gia lao động ở doanh nghiệp, công ty mình để từ đó có những chính sách, biện pháp điều chỉnh, cải tiến quá trình tuyển và sử dụng lao động.
Văn hoá VN trước giờ người lao động thường rất ít có những cơ hội, kênh thông tin, trao đổi và đưa ra những bức xúc, ẩn ức với chủ thuê lao động. Tâm lý “có việc làm là tốt rồi” nên thường cắn răng chịu đựng. Trong khi luật bảo vệ người lao động còn chưa chặt chẽ và thấp về tính khả thi. Chỉ đến khi chịu không nổi thì…đứt, thôi việc, dở dang, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Rồi những lao động khác lại sẽ bước theo vết xe đổ của những người đi trước.
Trên thế giới có rất nhiều những website chuyên đánh giá các nhãn hàng, công ty, doanh nghiệp, về sản phẩm, dịch vụ khách hàng, thuê lao động... Mọi khách hàng sử dụng dịch vụ, hàng hoá, người tham gia lao động đều có quyền bày tỏ ý kiến, nhận xét, đánh giá về, hàng hoá, dịch vụ, chủ thuê lao động, phù hợp với pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người lao động.
Điều quan trọng là các trang mạng chuyên về review cần có những kế sách, phương thức rà soát, kiểm tra tính chân thực của những người tham ra review, kiểm tra tính chân thực của bài đăng, nâng cao tính minh bạch, phù hợp với pháp luật VN. Các review cũng cần được kiểm duyệt nội dung về ngôn từ, cách hành văn, tránh công kích cá nhân và vi phạm quyền riêng tư (như nêu tên cụ thể của các cá nhân) như hiện nay… Làm theo được như cách làm của otofun là rất tốt. Như vậy website sẽ mang lại những hiệu quả tích cực hơn cho người lao động, chủ thuê lao động và cho xã hội.
Thường thì 99% các doanh nghiệp, công ty sử dụng lao động chắc chắn sẽ bức xúc khi doanh nghiệp, công ty của mình bị “bóc”, bị nhận xét tiêu cực, hoặc không chịu nhìn nhận, tự rà soát và tự đánh giá lại đường lối chính sách thuê và sử dụng lao động của doanh nghiệp, công ty mình. 1% còn lại may ra sẽ rút kinh nghiệm và điều chỉnh theo hướng tích cực. Những doanh nghiệp, công ty được đánh giá tốt sẽ có cơ hội nâng cao giá trị thương hiệu và nâng cao khả năng tìm được ứng viên có chất lượng.
Tất nhiên trong thời buổi hiện nay, sẽ khó tránh khỏi có những nhận xét, review của các công ty, doanh nghiệp đối thủ, tìm cách dim hàng, hạ bệ nhau, cạnh tranh không lành mạnh, cũng như sẽ có đội ngũ những người “làm mạng” chuyên nghiệp chuyên tạo ra các review ảo, cả xấu và tốt. Nhưng dù sao qua các website ntn, người lao động có cơ hội để bày tỏ ý kiến, nhận xét của mình và hy vọng sẽ có ích cho người khác và cho cả các doanh nghiệp, công ty sử dụng lao động.
Cháu có chút tò mò các cụ đánh giá thế nào về những website như thế này.
Link nguyên gốc của bài viết trên vnexpress:
Link về một số website quốc tế chuyên về review:
Amazon, Google…
Hiện thực rất nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng lao động có những chính sách thuê, sử dụng lao động chưa tốt, chưa phù hợp với xu thế và pháp luật về điều kiện làm việc, an toàn lao động, mức lương thưởng, chính sách đãi ngộ, chính sách cắt giảm giờ làm, chậm đóng bảo hiểm xã hội, nợ lương… Những doanh nghiệp này nên được đề cập đến trên những trang mạng như thế này. Trước tiên là để người lao động biết và có những cân nhắc khi tham gia quá trình tuyển dụng, làm việc. Hai là để các công ty, doanh nghiệp thuê mướn lao động biết được tâm tư tình cảm và những bức xúc của người lao động trong quá tình tham gia lao động ở doanh nghiệp, công ty mình để từ đó có những chính sách, biện pháp điều chỉnh, cải tiến quá trình tuyển và sử dụng lao động.
Văn hoá VN trước giờ người lao động thường rất ít có những cơ hội, kênh thông tin, trao đổi và đưa ra những bức xúc, ẩn ức với chủ thuê lao động. Tâm lý “có việc làm là tốt rồi” nên thường cắn răng chịu đựng. Trong khi luật bảo vệ người lao động còn chưa chặt chẽ và thấp về tính khả thi. Chỉ đến khi chịu không nổi thì…đứt, thôi việc, dở dang, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Rồi những lao động khác lại sẽ bước theo vết xe đổ của những người đi trước.
Trên thế giới có rất nhiều những website chuyên đánh giá các nhãn hàng, công ty, doanh nghiệp, về sản phẩm, dịch vụ khách hàng, thuê lao động... Mọi khách hàng sử dụng dịch vụ, hàng hoá, người tham gia lao động đều có quyền bày tỏ ý kiến, nhận xét, đánh giá về, hàng hoá, dịch vụ, chủ thuê lao động, phù hợp với pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người lao động.
Điều quan trọng là các trang mạng chuyên về review cần có những kế sách, phương thức rà soát, kiểm tra tính chân thực của những người tham ra review, kiểm tra tính chân thực của bài đăng, nâng cao tính minh bạch, phù hợp với pháp luật VN. Các review cũng cần được kiểm duyệt nội dung về ngôn từ, cách hành văn, tránh công kích cá nhân và vi phạm quyền riêng tư (như nêu tên cụ thể của các cá nhân) như hiện nay… Làm theo được như cách làm của otofun là rất tốt. Như vậy website sẽ mang lại những hiệu quả tích cực hơn cho người lao động, chủ thuê lao động và cho xã hội.
Thường thì 99% các doanh nghiệp, công ty sử dụng lao động chắc chắn sẽ bức xúc khi doanh nghiệp, công ty của mình bị “bóc”, bị nhận xét tiêu cực, hoặc không chịu nhìn nhận, tự rà soát và tự đánh giá lại đường lối chính sách thuê và sử dụng lao động của doanh nghiệp, công ty mình. 1% còn lại may ra sẽ rút kinh nghiệm và điều chỉnh theo hướng tích cực. Những doanh nghiệp, công ty được đánh giá tốt sẽ có cơ hội nâng cao giá trị thương hiệu và nâng cao khả năng tìm được ứng viên có chất lượng.
Tất nhiên trong thời buổi hiện nay, sẽ khó tránh khỏi có những nhận xét, review của các công ty, doanh nghiệp đối thủ, tìm cách dim hàng, hạ bệ nhau, cạnh tranh không lành mạnh, cũng như sẽ có đội ngũ những người “làm mạng” chuyên nghiệp chuyên tạo ra các review ảo, cả xấu và tốt. Nhưng dù sao qua các website ntn, người lao động có cơ hội để bày tỏ ý kiến, nhận xét của mình và hy vọng sẽ có ích cho người khác và cho cả các doanh nghiệp, công ty sử dụng lao động.
Cháu có chút tò mò các cụ đánh giá thế nào về những website như thế này.
Link nguyên gốc của bài viết trên vnexpress:
Website đánh giá công ty bị đề nghị xử lý
Trang Review Công ty bị tố cáo cho phép người dùng đăng nhiều thông tin sai sự thật về doanh nghiệp Việt, hoạt động mạng xã hội không phép.
vnexpress.net
Link về một số website quốc tế chuyên về review:
ProductReview.com.au
ProductReview.com.au is a website devoted to providing consumer opinions on products, services and businesses in Australia.
www.productreview.com.au
Glassdoor Job Search
Search millions of jobs and get the inside scoop on companies with employee reviews, personalized salary tools, and more. Hiring? Post a job for free.
www.glassdoor.com
Amazon, Google…