VVT-i

Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,312
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của hãng Toyota theo nguyên lý điện - thủy lực. Cơ cấu này tối ưu hóa góc phối khí của trục cam nạp dựa trên chế độ làm việc của động cơ phối hợp với các thông số điều khiển chủ động.

Hiệu suất làm việc của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động cung cấp nhiên liệu. Hệ thống điện tử điều khiển van nạp biến thiên VVT-i (variable valve timing with intelligence) được thiết kế với mục đích nâng cao mô-men xoắn của động cơ, cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại. Các bộ phận của hệ thống gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32 bit; bơm và đường dẫn dầu; bộ điều khiển phối khí (VVT) với các van điện; các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, đầu phun nhiên liệu 12 lỗ (loại bỏ sự hỗ trợ bằng khí) và bộ chia điện bằng điện tử cùng các bugi đầu iridium.

Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh, còn các đầu đo VVT và vị trí trục khuỷu thì cung cấp các thông tin về tình trạng phối khí thực tế. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Lệnh này được tính toán trong vài phần nghìn giây và quyết định đóng (mở) các van điện của hệ thống thủy lực. Áp lực dầu sẽ tác động thay đổi vị trí bộ điều khiển phối khí, mở các xu-páp nạp đúng mức cần thiết vào thời điểm thích hợp. Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ.

Ngoài ra, còn một cảm biến đo nồng độ oxy dư đặt ở cụm góp xả cho biết tỷ lệ % nhiên liệu được đốt. Thông tin từ đây được gửi về ECU và cũng được phối hợp xử lý khi hiệu chỉnh chế độ nạp tối ưu nhằm tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường.

Vị trí bướm ga được người lái quyết định 80% thông qua pê-đan gắn cảm biến góc đạp chân ga, 20% còn lại chịu sự chi phối của các cảm biến khác. Hệ thống bướm ga điện tử ETCS-i hoạt động nhờ một mô-tơ cực nhạy điều khiển bằng xung điện. Cảm biến chân ga gồm 2 đầu đo độc lập, phản ánh thao tác của lái xe đến bộ xử lý trung tâm thông qua 2 luồng tín hiệu có đặc tính khác nhau. Để dự phòng, nếu 1 trong 2 chiếc bị hỏng thì bướm ga vẫn có khả năng mở ở mức giữa 25% và không tải, nếu cả 2 chiếc gặp sự cố xe vẫn có thể chạy với chế độ không tải về xưởng sửa chữa.

Hiện nay, VVT-i được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe hạng trung của Toyota, đặc biệt với thiết kế động cơ 4 xi-lanh cỡ vừa và nhỏ.

[st]
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Bài viết này đi khá xâu vào kỹ thuật,nếu bác có thêm một sơ đồ mạch điện minh họa đi kèm,ta sẽ thấy được việc bố trí vị trí các cảm biến của hệ thống này với các chức năng cụ thể,...cộng việc trao đổi và nhận tín hiệu từ các cảm biến tới ECU và ngược lại ,kèm theo nguyên lý thì hay biết mấy.;)

Em sẽ thử kiếm cái sơ đồ giúp bác xem sao!!!(y)
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Cảm biến vị trí bướm ga : Để xác định xem lái xe đang muốn thốc ga hay nhả chân gạ
Cảm biến vị trí trục khuỷu : Để xem xem máy số mấy đang chuẩn bị nổ để quyết định đóng mở xuppap sao cho đạt hiệu quả nạp và xả cao nhất.
Cảm biến gió : Đo lượng gió đi vào trong động cơ qua đó xác định được tải của xe.
Cảm biến tốc độ : Đo các loại tốc độ.
Và có thể có thêm cảm biến vị trí của trục cam nữa. Những thông số này được ECU so sánh với bảng có sẵn để quyết định khoảng thời gian đóng mở các xuppap và vòi phun.
Ngoài ra trên một số xe hệ thống này còn được dùng để làm phanh động cơ, đóng chặt các xuppap là một phương pháp tốt khi muốn động cơ bị phanh lại.

Em chỉ bít đến thế (b)
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Cảm biến vị trí trục khuỷu : Để xem xem máy số mấy đang chuẩn bị nổ để quyết định đóng mở xuppap sao cho đạt hiệu quả nạp và xả cao nhất.
Bác ca téc ở các dòng toy cảm biến vị trí trục khủy,trục cam đặt ở đầu trục khủy , trục cam nó còn là 1 phần của hệ thống đánh lửa nó còn có tên gọi khác là cảm biến đánh lửa;) .Nó sẽ truyền tín hiệu tới IC đánh lửa của đánh lửa TI hoặc tới ESA trong ECU của đánh lửa lập trình.
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
@Uaz: em muốn down mà không biết cách chi!!!
:D nick Uaz chắc bác phải mê em nó dữ lăm???


@càtec: Nhiều sơ đồ mạch của HTĐL ,...hệ thống điện trên các xe hiện đại ngày nay có nhiều cái hay,cái mới,mà không mày mò tìm hiểu sẽ không lắm được;) .Em đang loay hoay tìm cái mạch điện của mấy em civic mới mà chưa ra,down trên mạng thì nó báo mất 3 h :)) :)) ,biết bác cũng khoái và muốn đi sâu vô nó,nếu cập nhập gì mới hy vọng bác có thể chia sẻ....em cũng bún trả bác ngay.
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,312
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
@vina: UAZ nó hay ở chỗ trèo đèo lội suối vô tư mà không biết mệt :P dễ điều khiển chỉ phải cái tội uống xăng hơi nhiều :))
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Vina : Bác thử liên hệ với mấy ku làm trong hãng có khi kiếm được nhanh hơn đấy. Dạo này em quan tâm đến mấy xe tải hạng nặng nên ít có thời gian tìm hiểu xe du lịch. Để hôm nào qua thăm thầy Đinh Ngọc Ân bên BKHN xem thầy có cái gì mới không copy luôn he he.

@Humxam : Youtube chứ !

@UAZ : Em bún chả lại bác roài, nhưng mà forum bắt em mời rượu 10 người khác mới được mời bác bác ạ. Và iem cũng bắt vở bác vì bác bảo UAZ dễ điều khiển.Em chạy em nó loại nguyên bản đạp chân côn với phanh nhiều gấp đôi xe khác,chạy xong xuống chạy thử Civic cứ tưởng lái Civic bị hỏng. Thế mà bác khen dễ điều khiển.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Caterpillar nói:
@Vina : Bác thử liên hệ với mấy ku làm trong hãng có khi kiếm được nhanh hơn đấy. Dạo này em quan tâm đến mấy xe tải hạng nặng nên ít có thời gian tìm hiểu xe du lịch. Để hôm nào qua thăm thầy Đinh Ngọc Ân bên BKHN xem thầy có cái gì mới không copy luôn he he.

@Humxam : Youtube chứ !

@UAZ : Em bún chả lại bác roài, nhưng mà forum bắt em mời rượu 10 người khác mới được mời bác bác ạ. Và iem cũng bắt vở bác vì bác bảo UAZ dễ điều khiển.Em chạy em nó loại nguyên bản đạp chân côn với phanh nhiều gấp đôi xe khác,chạy xong xuống chạy thử Civic cứ tưởng lái Civic bị hỏng. Thế mà bác khen dễ điều khiển.
Em nhầm :D
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
UAZ nói:
@vina: UAZ nó hay ở chỗ trèo đèo lội suối vô tư mà không biết mệt :P dễ điều khiển chỉ phải cái tội uống xăng hơi nhiều :))
:)) :)) Anh UAZ mà cho leo đèo thì phải nói rồi,em nghe đâu trên SAPA có công ty du lịch đầu tư 1 loạt oát về chạy leo đèo,nhìn mấy cái dốc uốn lượn cao ngất mà phát khiếp :D mấy em Zace , Jolie chắc cũng phải chào thua. Oát việt dã phù hợp kiểu đường xá thời tiết đất đai ở ta ,đặc biệt hữu dụng lúc vượt lầy lại thêm cái kết cấu đơn giản dễ dàng sửa chữa thay thế :)) :)) thảo nào mấy bác già thâm niên khoái thế chứ.Bên cơ khí THANH XUÂN có lắp giáp loại này giá khoảng 150 tr,em thấy có vài mẫu cải tiến thành xe chuyên dụng.Thấy xe chạy phù hợp với địa hình ,hơn nữa trong quân ngũ vẫn sử dụng chủ yếu làm xe chỉ huy ,(h) vậy mà sao các bác đó không tính mua đứt về sx như mấy tay TÀU nó chế từ Gaz lại thành kiểu Comangca Tàu ngày xữa nhẩy ,(h)
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
nhờ có công nghệ này mà tiết kiệm xăng 10% đấy cụ nhỉ
 

habinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-43651
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
6
Động cơ
464,360 Mã lực
chào các bác! Hệ thống VVT-i này hiện đang rất thông dụng trên các dòng xe! chỉ có điều tên gọi môi hãng là khác nhau thôi! tôyta thì đặt tên là VVT-i còn ford thì đặt tên là Ti-VTC....vv..... E có một đoạn vedeo khá hay của Ford về hệ thống này mà chưa biết cách post lên! Mong các bác thông cảm e sẻ tìm hiểu và post lên sau!:)
 

LS460L

Xe đạp
Biển số
OF-19745
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
20
Động cơ
501,900 Mã lực
Bác nào biết cách kiểm tra van VVT-i còn sống hay đã chết ko vậy?
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Xin hỏi các bác tài cao học rộng chút: trên con Altis 09 có hệ thống Dual VVT-i.
Hiểu được VVTi Single đã muốn chết, nay đã chuyển sang tới Dual rồi...
Vậy nên hiểu thằng Dual VVTi này như thế nào? nó có thực sự tiết kiệm nhiên liệu gấp đôi so với VVTi thường ko???
Các bác giúp em bổ sung DHA tý.... (b)
 

tung_auto

Xe đạp
Biển số
OF-47132
Ngày cấp bằng
22/9/09
Số km
11
Động cơ
461,010 Mã lực
Xin hỏi các bác tài cao học rộng chút: trên con Altis 09 có hệ thống Dual VVT-i.
Hiểu được VVTi Single đã muốn chết, nay đã chuyển sang tới Dual rồi...
Vậy nên hiểu thằng Dual VVTi này như thế nào? nó có thực sự tiết kiệm nhiên liệu gấp đôi so với VVTi thường ko???
Các bác giúp em bổ sung DHA tý.... (b)
VVT-i single là chỉ điều khiển xupap nạp
VVT-i dual là điều khiển cả xupap nạp+xả
Công nghệ Dual có trên các morden Camry,lexus,previa...mới đây ALTIS 2009 mới có.
Điều khiển cả việc đóng mở xupap xả sẽ tối ưu hơn nữa việc pha phối khí, tiết kiệm nhiên liệu nhưng không thể 1+1=2 đc đâu bác ah.
 

LS460L

Xe đạp
Biển số
OF-19745
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
20
Động cơ
501,900 Mã lực
VVT-i single là chỉ điều khiển xupap nạp
VVT-i dual là điều khiển cả xupap nạp+xả
Công nghệ Dual có trên các morden Camry,lexus,previa...mới đây ALTIS 2009 mới có.
Điều khiển cả việc đóng mở xupap xả sẽ tối ưu hơn nữa việc pha phối khí, tiết kiệm nhiên liệu nhưng không thể 1+1=2 đc đâu bác ah.
ALTIS 2009 nhập khẩu mới có quả dual VVT-i này thôi bác ạ. Altis việt nam thì vẫn động cơ thường thôi.
 

Dalat

Xe đạp
Biển số
OF-42501
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
35
Động cơ
465,950 Mã lực
Bác LS460L:
Bác có nhầm không vậy, hiện TO Viet Nam sản xuất Altis 2009 dong cơ 2.0 có dual VVT-i đó bác
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,502
Động cơ
-164,413 Mã lực
chỉ vì cái động cơ này mà giá xe của nó cũ vẫn đắt như tôm tươi chăng :D
 

LS460L

Xe đạp
Biển số
OF-19745
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
20
Động cơ
501,900 Mã lực
Bác LS460L:
Bác có nhầm không vậy, hiện TO Viet Nam sản xuất Altis 2009 dong cơ 2.0 có dual VVT-i đó bác
Em chỉ biết trên con động cơ xe nhập ghi hẳn Dual VVT-i thôi, còn việt nam chẳng thấy ghi gì cả. Trước em cũng tháo một con việt nam nhưng ko nhớ rõ lắm, chắc phải xem lại đã. Nếu có nhầm lẫn thì bác thông cảm cho em vậy, hì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top