[Funland] Vượt trái và phải?

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,724
Động cơ
626,470 Mã lực
Các cụ quên cái gương, trước khi chuyển làn, mà nói chung, trước khi đánh lái phải nhìn gương, em phản đối kiểu đánh lái bất ngờ, nguyên tắc là phải phanh đã
Vượt trái thì người lái xe bị vượt là xe cỡ lớn chỉ cần nhìn 1 gương, còn vượt phải thì họ phải nhìn 2 gương nếu như xe vượt đi vào điểm mù của 1 gương. Rõ ràng là khi đó rủi ro cao hơn.
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,498
Động cơ
478,304 Mã lực
Chào cccm,

Em cũng mới lái xe chưa được 1 năm. Lúc đi học thì thầy bảo đương nhiều làn thì được vượt phải mà ko phạm luật. Theo quy chuẩn mới thì cũng là như vậy.

Quy chuẩn 41/2016 quy định cụ thể như sau:


Em chỉ muốn hỏi là vượt bên phải xe khác thì có nguy hiểm hay nguy cơ gì nhiều hơn so với vượt trái không ah? Em thì thấy bình thường nếu lúc vượt chỉ có 2 xe xong xong. Cc lái xe lâu năm dạy bảo em với ah.
Tất nhiên vượt phải luôn nguy hiểm hơn vượt trái ,do khi xe sau đã vượt trái , thường được sự cho vượt của xe trước ,nên cả hai bên có sự phối hợp về tốc độ ,độ rộng vượt nên ít xảy ra tai nạn . Trường hợp vượt phải thường có sự chủ động của xe sau ,làn đường phải thường là hỗn hợp ô tô+ xe máy nên việc xe sau khi vượt qua xe trước , nếu thực hiện chuyển làn , ít khi duy trì được khoảng cách an toàn ( tối thiểu 50m so với xe bị vượt ) để thực hiện chuyển làn .
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
571,806 Mã lực
Đường có hơn 1 làn trở lên, không có khái niệm vượt phải mà chỉ có chuyển làn này sang làn khác. Trước khi chuyển làn phải quan sát bảo đảm khoảng cách an toàn với xe lưu thông làn mình cần chuyển, bật tín hiệu chuyển làn là đúng luật. Chuyển sang làn khác rất nguy hiểm nếu không quan sát gương chiếu hậu trước khi chuyển.
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,810
Động cơ
794,457 Mã lực
Không phải không trái, ta vượt giữa.
 

chienthan287

Xe hơi
Biển số
OF-659642
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
103
Động cơ
109,086 Mã lực
Tuổi
39
Về ô tô thì có thể dễ hiểu, nhưng xe máy vượt ô tô thì em vẫn chưa hiểu rõ lắm. Nhiều đường rộng mà chưa kẻ phân làn, lúc này xe máy vượt ô tô kiểu gì được ạ. Vượt trái thì ô tô nó không nhường mình rồi, còn vượt phải lại phạm luật. Các cụ thông thạo vấn đề này cho em lời khuyên được không ạ.
 

ngoannhi

Xe hơi
Biển số
OF-130351
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
120
Động cơ
374,739 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vượt phải sẽ nguy hiểm hơn trái vì bị hạn chế tầm nhìn hơn. Còn nguy cơ thì cứ vượt là nguy hiểm rồi, tay lái lúc này quyết định tất cả :D
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,248
Động cơ
1,064,307 Mã lực
Em thấy trên cao tốc lái cứng toàn vượt phải, chắc an toàn hơn :D
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
14,509
Động cơ
597,735 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,248
Động cơ
1,064,307 Mã lực
Cao tốc có giải phân cách cứng thường có nhiều hơn 1 làn đường, lúc đấy là chuyển làn chứ ko còn là vượt xe nữa cụ
Các cụ hay phi ở làn khẩn khẩn cấp ạ! Em nghĩ làn đó là vượt phải chắc rồi :D
Như thớt kia, em khuyến khích cụ nào vượt cứ qua làn khẩn cấp.
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
14,509
Động cơ
597,735 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Các cụ hay phi ở làn khẩn khẩn cấp ạ! Em nghĩ làn đó là vượt phải chắc rồi :D
Như thớt kia, em khuyến khích cụ nào vượt cứ qua làn khẩn cấp.
Cho dù vậy thì đi vào làn khẩn cấp cũng chỉ là chuyển làn mà thôi
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,265
Động cơ
-71,797 Mã lực
Vượt trái thì an toàn hơn trong mọi loại đường, luật mình đi bên phải tay lái bên trái vượt trái thì xe trước dễ quan sát hơn, vì thế luật đi bên phải hay bên trái thì quy định vẫn luôn vượt bên phía người lái. Em tháy ở một số nước cao tốc nó cũng không cho vượt phải như mình.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,334
Động cơ
331,433 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Có tình huống thì vượt bên nào cũng bị ép thôi. Vượt trái thì khuất tình huống bên phải. Vượt phải thì khuất bên trái.


Cụ chủ hỏi đường nhiều làn. Về nguyên tắc, do tay lái bên phải (đính chính: bên trái) nên khi vượt xe phía trước, vượt bên phải sẽ khó quan sát phía trước của làn bên phải hơn (trường hợp cụ đang đi sau và cùng làn với xe cụ muốn vượt, rồi chuyển làn phải để vượt). Nếu làn đấy có xe đi chậm hơn hoặc có vật cản thì dễ dính. Nếu cụ đang trong làn bên phải thì tầm quan làn đấy không bị ảnh hưởng, nhưng tài xe cụ định vượt sẽ khó quan sát thấy xe cụ hơn, do tầm quan sát của gương phải hạn chế hơn và do ngoái sang phải nhìn gương thì mắt sẽ phải rời hướng phía trước lâu hơn.
E bổ sung thêm 1 tình huống nguy hiểm khi vượt phải đó là ví dụ nếu lúc đó có 1 xe từ hướng ngược lại sang đường thì vượt trái sẽ dễ dàng phát hiện quan sát thấy xe sang đường, còn vượt phải thì ko và tình huống lúc này rất nguy hiểm vì cả 2 phương tiện đều có xu thế di chuyển nhanh .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top