[Thảo luận] Vượt phải trên quốc lộ 5 bị xxc phạt có đúng luật không ạ?

Camry29A76111

Xe hơi
Biển số
OF-311903
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
123
Động cơ
298,530 Mã lực

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
Em thì có sáng kiến thế này, lần sau Vừ A Dính em cãi:
1. Tôi đi từ cầu thanh trì xuống, không gặp biển phân làn phương tiện 412 và theo điều 6 QĐ 31/1999 của Bộ bác # tôi được hiểu là tôi được đi 2 làn trên đường 5 là làn 1 và làn 2 nên tôi không đi sai làn.
2. Tôi đi đúng tốc độ và xi nhan vào làn 2 đúng khoảng cách an toàn và do xe làn 1 đi chậm nên tôi vượt xe đó lên đến khoảng cách an toàn tôi mới xi nhan vào làn 1 nên tôi không vượt trong hay vượt không được phép. Cãi tiếp, nếu xe làn 1 dừng lại giữa đường hoặc đi tốc độ 10km/h thì tôi phải phanh lại ở làn 2 để đạt tốc độ giống xe làn 1 và dứt khoát không vượt xe làn 1 à? Đồng chí xxx nghĩ thế nào nếu tôi đi như thế thì tôi đảm bảo đường 5 không thể lưu thông được, đúng không?
3. Lúc đi làn 1 phía sau xe phía trước tôi thấy xe phía trước bật xi nhan trái kéo dài ( Mình cứ nói phét thế) nên tôi đánh xi nhan phải đợi khoảng cách an toàn rồi vào làn 2, do vậy khi tôi vượt qua xe làn 1 là xe tôi được phép bởi theo luật đường bộ tôi liệt vào 1 trong 3 trường hợp được phép vượt trong. Nếu các đồng chí ấy lôi camera thì mình bảo lúc các anh xxx quay thì ông xe phía trước ông ấy vừa tắt camera rồi, cứ cãi chày cối thế.
4. Theo điều 5 khoản 5 nghị định 171 quy định thì tôi không vi phạm lỗi vượt phải vì đây là phần đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được
phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái và đoạn tôi chạy không có biển 412.
Em mới nghĩ được thế, các bác có cao kiến gì thì bổ sung thêm 5,...10 đi nhé. Cám ơn các cụ.
Cụ dùng từ "Vượt" nhiều thế...
Theo em, khi bị dừng chỉ hỏi mấy câu như sau thôi:
- Xe tôi có được đi làn bên trong không?
Nếu xxx trả lời là có thì hỏi tiếp:
- Tôi chuyển làn có phát tín hiệu không?
Nếu xxx trả lời là có thì hỏi tiếp:
- Tôi có đi quá tốc độ không?
Nếu xxx trả lời là không quá tốc độ thì hỏi tiếp:
- Xe kia có chạy trên cùng 1 làn đường với tôi không?
Chắc chắn xxx phải trả lời là không. Hỏi tiếp:
- Vậy anh phạt tôi lỗi gì khi làn đường của ai người ấy đi?
Cụ cứ dùng từ "vượt" thì xxx vin vào đó để chén thôi....
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
8,299
Động cơ
423,561 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Kỳ lạ là em đi HD cũng nhiều, toàn chạy làn trong là chính ( vì các bố khác chỉ thích ôm làn ngoài) mà chưa bao giờ bị hỏi. Hôm nọ em chạy thử con 34LD, cứ làn trong chạy, lái xe rên lên sần sật : ối em ơi, CA bắt vượt phải đấy.
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,603
Động cơ
354,276 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có vẻ dạo này xx HD quái hơn xx TH các cụ nhỉ?
 

tay lai lua

Xe đạp
Biển số
OF-5118
Ngày cấp bằng
3/6/07
Số km
17
Động cơ
545,170 Mã lực
Tuổi
53
Thì em đọc OFF toàn thấy các bác cãi nhau, em chẳng biết thế nào là đúng, là sai nên mới hỏi. Em seach thì thấy đây này:


Đi làn trong và vượt xe khác trên Quốc lộ 5 - Đúng hay sai?
Tình hình là các ofer qua kinh nghiệm của bác Ngọc Phan đã thử tranh luận với xxx về vụ "vượt phải" trên quốc lộ 5, dẫn đến có trường hợp cãi được nhưng cũng có trường hợp thua phải xin lỗi xxxx. Em quê HP, thường xuyên qua lại trên QL 5, xin mạo muội rút ra kinh nghiệm thế này:
1. Cách đi đúng nhất mà xxx không bao giờ vịn là đi ở làn ngoài khi có thể, bật tín hiệu xin vượt, yêu cầu xe đi phía trước nhường đường khi muốn vượt và vượt xe về bên trái. Đây là cách đi 100% chuẩn phải không ạ.
2. Còn cách các bác đi làn trong và vượt xe khác ở làn ngoài, nếu xxx vịn, các bác sẽ rơi vào tình trạng 50/50 nghĩa là: A - các bác cãi giỏi và xxx kém trình độ, ngại lôi thôi, muốn cho bác đi để vịn xe khác thì các bác sẽ không mất tiền, B - nếu xxx cứng, có trình độ, kiên quyết xử lí thì các bác sẽ vẫn mất tiền đấy.
Giả dụ em là xxx Hải Dương, với lí luận của các bác, em sẽ giải thích thế này:
"1. Điều 14 Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định về vượt xe là quy định chung áp dụng cho mọi loại đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam. Anh nói rằng khái niệm vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn thì quy định đó ở đâu?
2. Xe ABC và XYZ đang đi cùng chiều, Xe ABC do anh điều khiển đã từ phía sau đi lên phía trước xe XYZ ở phía bên phải của xe này, điều đó thể hiện rằng xe anh đã vượt về bên phải xe XYZ.
3. Luật GTĐB VN chỉ quy định 3 trường hợp được phép vượt bên phải: a) xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái b) xe điện chạy giữa đường c) xe chuyên dùng làm việc giữa đường mà không vượt về bên trái được. Xe anh vượt bên phải xe XYZ không thuộc một trong ba trường hợp trên, do vậy anh vi phạm lỗi vượt bên phải. Chúng tôi sẽ lập biên bản lỗi vi phạm này của anh và ra quyết định xử phạt theo Nghị định 34 của chính phủ. Nếu anh không đồng ý với quyết định xử phạt của chúng tôi, anh có quyền khiếu nại quyết định xử phạt này tới cấp có thẩm quyền, hoặc khởi kiện ra tòa hành chính theo quy định của pháp luật.
(trường hợp người vi phạm không chịu kí vào biên bản vi phạm, CSGT yêu cầu hai người làm chứng kí tên, và vẫn tiến hành xử phạt).
Đây chính là vi luật không rõ ràng, nếu xxx kiên quyết xử phạt, các bác có kiện thì xxx cũng không thua đâu ạ.
Vài lời thiển tích, thỉnh các cao nhân phê bình.
llbt32 đã sửa : 18-06-2011 lúc 11:40
Em gửi bác bài này bác tham khảo nhé
Điều kiện vượt xe khi đường có nhiều làn xe
22/05/2012 14:57 GMT+7
Hỏi: (Hoàng Trung- trung585@yahoo.com)

Xin hỏi trường hợp có nhiều làn xe nếu đi làn bên phải đi từ sau lên trước xe khác ở làn bên trái nhưng vẫn bảo đảm được tốc độ cho phép ( do làn phải đi chậm ) thì có coi là vượt phải hay không? Tại những nơi đường vòng hay đầu dốc mà đường rộng không bị hạn chế tầm nhìn thì có được vượt xe khác hay không ?

Trả lời: Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời như sau.


1) Tại Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định về “ sử dụng làn đường như sau “ trích ”:

- Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Vì vậy, trên đường có nhiều làn đường ( cùng chiều ) đã được phân định bằng vạch sơn, biển báo hiệu ( hoặc không có biển báo hiệu ) theo quy định, các phương tiện chạy nhanh hơn phải đi làn bên trái; trong trường hợp phương tiện đi ở làn bên trái chạy chậm, các phương tiện đi ở làn bên phải muốn vượt phải xin vượt theo quy định.

Tuy nhiên, nếu trên đường có nhiều làn đường ( cùng chiều ) và có vạch sơn hay biển báo hiệu quy định loại xe cho mỗi làn thì phương tiện đi làn đường bên phải chạy nhanh hơn phương tiện đi làn bên trái ( trong giới hạn tốc độ cho phép của làn đường này ), hoặc vì lý do nào đấy phương tiện đi trên làn đường bên trái giảm tốc độ thấp hơn phương tiện đi trên làn đường bên phải, cả hai trường hợp này đều không bị coi là vượt phải.

2) Tại điểm c khoản 5 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định cấm vượt xe khác ở những nơi đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
 

Camry29A76111

Xe hơi
Biển số
OF-311903
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
123
Động cơ
298,530 Mã lực
Có vẻ dạo này xx HD quái hơn xx TH các cụ nhỉ?
Em thấy bác đúng mặc dù em hơi nhục vì em quê HD. Nhiều lúc cũng lo cứ tình hình này lai được bầu chọn TH2 thì toi
 

GMCR

Xe hơi
Biển số
OF-177308
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
189
Động cơ
341,390 Mã lực
Em hay đi về quê trên tuyến đường 5 cứ đến đoạn qua Quán Gỏi, bắt đầu vào đất Hải Dương khoảng 5 km thì hay bị bắt lỗi này. Em đi làn trái ngoài cùng dành cho ô tô con nhưng phía trước lúc thì 01 ông xe tải, lúc thì 01 ông ô tô con chạy phía trước với tốc độ rùa bò 40km/h mà đoạn này được đi 80km/h. Đánh xinhan cả 5,7 phút mà nó chẳng cho mình vượt, sốt ruột, đợi khoảng cách an toàn rồi lách vào làn thứ 2 vượt lên thì Vừ A Dính trạm xxx. Các anh ấy vung gậy thông báo lỗi đi sai làn đường, vượt phải, báo lỗi rất nặng. Các bác cao thủ tư vấn giùm em là trong trường hợp đó thì em có lỗi không? các xxx thông báo lỗi đó có đúng không? Trong trường hợp bị xe phía trước cản đường như vậy thì em phải làm thế nào? chẳng nhẽ cứ bám *** nó mãi à? Cám ơn các bác ạ.
Túm lại là cụ chủ dính lỗi je
 

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,882
Động cơ
1,658,999 Mã lực
Không hiểu cụ chủ cập nhật thông tin luật lá thế nào chứ bi zờ mà vẫn bị vịn & mất xiền ở đường 5 do lỗi vượt phải nhỉ?
Đường nhiều làn thì làn nào chạy làn ấy đâu có vượt.
 

SU30MKV

Xe hơi
Biển số
OF-308407
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
100
Động cơ
300,800 Mã lực
vượt phải thì bị phạt thôi
 

SU30MKV

Xe hơi
Biển số
OF-308407
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
100
Động cơ
300,800 Mã lực
về nguyên tắc làn trong cùng(gần phân cách nhất) dành cho xe chạy tốc độ cao, các xe chạy tốc độ thấp hơn chạy làn trong, nên việc vượt phải xẽ ép xe bị vượt vào giải phân cách nên bị cấm vượt phải.
 

congtuan89hp

Xe tải
Biển số
OF-175945
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
382
Động cơ
344,120 Mã lực
về nguyên tắc làn trong cùng(gần phân cách nhất) dành cho xe chạy tốc độ cao, các xe chạy tốc độ thấp hơn chạy làn trong, nên việc vượt phải xẽ ép xe bị vượt vào giải phân cách nên bị cấm vượt phải.
Đã có làn riêng cho từng xe chạy thì làm gì có chuyện ép xe vượt vào giải phân cách hả cụ. Làn thằng nào thằng đó đi chứ liên quan gì. Còn như cụ nói ấy thì những xe bị vượt, chạy với tốc độ thấp hơn vậy sao k chuyển vào làn trong để người sau vượt? Chỉ có chim mồi mới thường làm thế thôi.
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,430
Động cơ
505,860 Mã lực
tôi đi hải phòng tuần 4 5 lần, chưa bao giờ bị vợt lỗi vượt phải trên ql5. thấy mấy ông bị vợt kô hiểu lỗi gì.tôi toàn vượt phải + chạy làn 2.
1.xe con được chạy làn 1 2. ok.
2. chuyển làn có tín hiệu,không đè vạch liền,có một số đoạn có vạch liền.
tôi thì dự cụ chủ chuyển làn tại chỗ có vạch liền thì bị xxx coi là sai làn.
vượt phải trên ql5 không phải là lỗi.
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,430
Động cơ
505,860 Mã lực
tôi toàn chuyển làn 2 bên phải đi và nhập làn 1.có tín hiệu nhan.như thê là vượt ?. không được nói là vượt mà gọi chuẩn là chuyển làn.ok
 

lucnguyenluong

Xe tải
Biển số
OF-120521
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
455
Động cơ
386,900 Mã lực
Em thì có sáng kiến thế này, lần sau Vừ A Dính em cãi:<br />
1. Tôi đi từ cầu thanh trì xuống, không gặp biển phân làn phương tiện 412 và theo điều 6 QĐ 31/1999 của Bộ bác # tôi được hiểu là tôi được đi 2 làn trên đường 5 là làn 1 và làn 2 nên tôi không đi sai làn.<br />
2. Tôi đi đúng tốc độ và xi nhan vào làn 2 đúng khoảng cách an toàn và do xe làn 1 đi chậm nên tôi vượt xe đó lên đến khoảng cách an toàn tôi mới xi nhan vào làn 1 nên tôi không vượt trong hay vượt không được phép. Cãi tiếp, nếu xe làn 1 dừng lại giữa đường hoặc đi tốc độ 10km/h thì tôi phải phanh lại ở làn 2 để đạt tốc độ giống xe làn 1 và dứt khoát không vượt xe làn 1 à? Đồng chí xxx nghĩ thế nào nếu tôi đi như thế thì tôi đảm bảo đường 5 không thể lưu thông được, đúng không?<br />
3. Lúc đi làn 1 phía sau xe phía trước tôi thấy xe phía trước bật xi nhan trái kéo dài ( Mình cứ nói phét thế) nên tôi đánh xi nhan phải đợi khoảng cách an toàn rồi vào làn 2, do vậy khi tôi vượt qua xe làn 1 là xe tôi được phép bởi theo luật đường bộ tôi liệt vào 1 trong 3 trường hợp được phép vượt trong. Nếu các đồng chí ấy lôi camera thì mình bảo lúc các anh xxx quay thì ông xe phía trước ông ấy vừa tắt camera rồi, cứ cãi chày cối thế.<br />
4. Theo điều 5 khoản 5 nghị định 171 quy định thì tôi không vi phạm lỗi vượt phải vì đây là phần đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được <br />
phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái và đoạn tôi chạy không có biển 412.<br />
Em mới nghĩ được thế, các bác có cao kiến gì thì bổ sung thêm 5,...10 đi nhé. Cám ơn các cụ.
đọc đoạn này e thấy nhiều đoạn ní nuận dí dỏm phết :)) =))
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,419
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Em chỉ hơi thắc mắc về nghị định 31 : Điều 6 điểm 3

3. Tất cả các loại xe tải, xe ca, xe chở container, xe cần trục, xe chuyên dụng và các loại xe chạy với tốc độ chậm như xe máy, xe lam... chỉ được đi vào làn bên phải của hưóng đi (làn số 1), không được đi sang làn số 2 hoặc làn số 3 trừ trường hợp vượt.
Thế này là xe tải , xe Container, xe ca đều đi cùng làn số 1 là làn cho xe máy . Liệu có nguy hiểm quá không
Em thấy xe Cotainer toàn đi làn số 2 mà ?
 

398 HN

Xe hơi
Biển số
OF-156581
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
120
Động cơ
353,270 Mã lực
Cụ này mới lượn OF nên k nắm đc rồi.
Hôm trước mấy chú 3x trên Pháp Vân-Cầu Giẽ cũng định thịt em quả này em cho ngọng luôn.
Em chỉ hỏi có đúng 3 câu.
1. Em có quá tốc độ k?
2. Có quy định nào xe con k đc đi vào làn thứ 2.
3. Cho xem hình ảnh rồi lập biên bản.
Các chú bảo lỗi này từ 2.8-3.5 củ( vượt phải- chuyển làn k tín hiệu).
Sau đành trả giấy tờ cho em đi.
Còn bác trứoc em mât 4 ngón tay ( em thấy xòe ra thế) :)
 

398 HN

Xe hơi
Biển số
OF-156581
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
120
Động cơ
353,270 Mã lực
Em chỉ hơi thắc mắc về nghị định 31 : Điều 6 điểm 3



Thế này là xe tải , xe Container, xe ca đều đi cùng làn số 1 là làn cho xe máy . Liệu có nguy hiểm quá không
Em thấy xe Cotainer toàn đi làn số 2 mà ?
Đấy là đg 2 land thôi. Chứ 3 land trở lên là nó có biển phân loại đấy.
Như PV-CG 3D hâm hâm nên là vẫn thịt xe tải chạy lẫn vào làn ngoài đấy.
 

phinm

Xe tăng
Biển số
OF-767
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
1,375
Động cơ
589,545 Mã lực
Nơi ở
Quanh hồ Tây
Cụ dùng từ "Vượt" nhiều thế...
Theo em, khi bị dừng chỉ hỏi mấy câu như sau thôi:
- Xe tôi có được đi làn bên trong không?
Nếu xxx trả lời là có thì hỏi tiếp:
- Tôi chuyển làn có phát tín hiệu không?
Nếu xxx trả lời là có thì hỏi tiếp:
- Tôi có đi quá tốc độ không?
Nếu xxx trả lời là không quá tốc độ thì hỏi tiếp:
- Xe kia có chạy trên cùng 1 làn đường với tôi không?
Chắc chắn xxx phải trả lời là không. Hỏi tiếp:
- Vậy anh phạt tôi lỗi gì khi làn đường của ai người ấy đi?
Cụ cứ dùng từ "vượt" thì xxx vin vào đó để chén thôi....
Chuẩn không cần chỉnh, các cụ cứ bám vào quy trình chất vấn như này thì đảm bảo chả xxx nào phạt được cả, không bao giờ dùng từ VƯỢT trong trường hợp này cả
 

Minh Buồm

Xe hơi
Biển số
OF-304135
Ngày cấp bằng
7/1/14
Số km
169
Động cơ
305,790 Mã lực
Cụ này mới lượn OF nên k nắm đc rồi.
Hôm trước mấy chú 3x trên Pháp Vân-Cầu Giẽ cũng định thịt em quả này em cho ngọng luôn.
Em chỉ hỏi có đúng 3 câu.
1. Em có quá tốc độ k?
2. Có quy định nào xe con k đc đi vào làn thứ 2.
3. Cho xem hình ảnh rồi lập biên bản.
Các chú bảo lỗi này từ 2.8-3.5 củ( vượt phải- chuyển làn k tín hiệu).
Sau đành trả giấy tờ cho em đi.
Còn bác trứoc em mât 4 ngón tay ( em thấy xòe ra thế) :)
Cụ dùng từ "Vượt" nhiều thế...
Theo em, khi bị dừng chỉ hỏi mấy câu như sau thôi:
- Xe tôi có được đi làn bên trong không?
Nếu xxx trả lời là có thì hỏi tiếp:
- Tôi chuyển làn có phát tín hiệu không?
Nếu xxx trả lời là có thì hỏi tiếp:
- Tôi có đi quá tốc độ không?
Nếu xxx trả lời là không quá tốc độ thì hỏi tiếp:
- Xe kia có chạy trên cùng 1 làn đường với tôi không?
Chắc chắn xxx phải trả lời là không. Hỏi tiếp:
- Vậy anh phạt tôi lỗi gì khi làn đường của ai người ấy đi?
Cụ cứ dùng từ "vượt" thì xxx vin vào đó để chén thôi....
Mời 2 cụ 1 ly, rất thực tế và dễ áp dụng, đỡ phải đôi co lằng nhằng.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,454
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em hay đi về quê trên tuyến đường 5 cứ đến đoạn qua Quán Gỏi, bắt đầu vào đất Hải Dương khoảng 5 km thì hay bị bắt lỗi này. Em đi làn trái ngoài cùng dành cho ô tô con nhưng phía trước lúc thì 01 ông xe tải, lúc thì 01 ông ô tô con chạy phía trước với tốc độ rùa bò 40km/h mà đoạn này được đi 80km/h. Đánh xinhan cả 5,7 phút mà nó chẳng cho mình vượt, sốt ruột, đợi khoảng cách an toàn rồi lách vào làn thứ 2 vượt lên thì Vừ A Dính trạm xxx. Các anh ấy vung gậy thông báo lỗi đi sai làn đường, vượt phải, báo lỗi rất nặng. Các bác cao thủ tư vấn giùm em là trong trường hợp đó thì em có lỗi không? các xxx thông báo lỗi đó có đúng không? Trong trường hợp bị xe phía trước cản đường như vậy thì em phải làm thế nào? chẳng nhẽ cứ bám *** nó mãi à? Cám ơn các bác ạ.
Lỗi không chịu nghiên cứu và cập nhật luật GTĐB.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top